Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 55

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 55
krefst virkrar túlkunar lesandans til þess að botn fáist í. 2. Táknrænir þættir sögunnar Þar sem sakamálasagan er svona auðskilin mun ég nær eingöngu hér á eftir fjalla um hina skrifanlegu þætti Grámosans og sýna hvemig ég virkjaði minn skilning við lest- urinn á þroskasögu Asmundar. Ein af þeim aðferðum sem Barthes notar til þess að greina skrifanlegan og lesanleg- an texta að, er að skoða það sem hann kallar táknræna þætti textans. Þessir táknrænu þættir, sem einungis tilheyra skrifanlegum textum, einkennast af því að lesandinn skynjar að það er eitthvað meira á bak við ákveðnar senur textans en það sem stendur beint í textanum. Textinn gefur eitthvað í skyn. Og til þess að skilja þessar duldu merkingu neyðist lesandinn til að fara fram og til baka í textanum, fínna brot og setja textann aftur saman. í eftirfarandi túlkun minni á Grámosanum mun ég leggja aðal- áherslu á hina táknrænu þætti sem gefnir eru í skyn í tengslum við ferðalagið, Sól- veigu Súsönnu og sögumanninn. Ferðalagið Ásmundur fer í ferðalag til prestssetursins og aftur til baka. Strax í byrjun sögunnar, og reyndar áður en lesandinn fær að vita um tilgang ferðalagsins, kemur í ljós að eitt- hvað alvarlegt og óvænt hefur gerst — les- andinn skynjar að það er eitthvað meira að baki þessarar ferðar. Þar segir um Ásmund: Förunautur minn sagði aldrei neitt. Hve breyttur hann var frá ferð okkar austur; þá lék hann á als oddi. Og leit hátt. . 3 Nú var hann gneypur, þagði. Hvað gerðist og hví er Ásmundur svo breyttur? Ásmundur veit að þessi ferð er farin til þess að dæma í sakamáli. Sam- kvæmt hugmyndum Ásmundar getur sam- félagið, og þeir sem eiga að halda uppi lögum þess og reglum, ekki liðið neitt brot á Guðs- og mannalögum; uppræta skal ill- gresið í kristinna manna reit, og kæfa „hvert afbrot áður en það yrði að faraldri sem enginn endir yrði á“ (44). Þetta er leiðarljós Ásmundar eftir lögfræðinámið í útlöndum. Og þetta vill hann núna, í þessari frumraun sinni, sýna umheiminum að hann geti, sýna hvers hann er megnugur eftir námið. Þessa prófraun stenst hann, þó eng- inn glæsibragur sé þar á: hann nær aðeins að knýja fram játningu hjá Sæmundi — Sólveig fyrirfer sér áður en Ásmundur nær að yfirheyra hana. Þannig upplýsist alvar- legasti glæpurinn aldrei: Drap hún bamið eða fæddist það andvana. En eru þessi rétt- arfarslegu mistök ástæðan fyrir þeim breyt- ingum sem á Ásmundi urðu? Varla. Eg tel að skoða þurfi hinn táknræna þátt sendifar- arinnar til þess að skilja þá breytingu. Ásmundur segir um þessa ferð sína: „Hann var áð vissu leyti sáttur við þessa sendiför sem varð ekki umflúin.“ (43) Af hverju verður hún ekki umflúin? Ástæðan er sú að sendiför Ásmundar er ekki bara að dæma í glæpamáli og þar með sanna getu sína sem lögfræðingur, heldur er þetta þroskaferð frá æskunni, náminu og hinu ljúfa lífi stórborgarinnar til fullorðinsáranna þar sem hinn ungi maður verður samþykkt- ur sem gildur meðlimur í samfélaginu. Sendiförin er því að nokkru leyti mann- dómsvígsla, sönnun þess að hann er ekki lengur óreyndur skóladrengur með höfuðið fullt af skáldagrillum, einsog faðir hans kallar það, heldur að hann sé orðinn þrosk- TMM 1993:2 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.