Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 55
krefst virkrar túlkunar lesandans til þess að botn fáist í. 2. Táknrænir þættir sögunnar Þar sem sakamálasagan er svona auðskilin mun ég nær eingöngu hér á eftir fjalla um hina skrifanlegu þætti Grámosans og sýna hvemig ég virkjaði minn skilning við lest- urinn á þroskasögu Asmundar. Ein af þeim aðferðum sem Barthes notar til þess að greina skrifanlegan og lesanleg- an texta að, er að skoða það sem hann kallar táknræna þætti textans. Þessir táknrænu þættir, sem einungis tilheyra skrifanlegum textum, einkennast af því að lesandinn skynjar að það er eitthvað meira á bak við ákveðnar senur textans en það sem stendur beint í textanum. Textinn gefur eitthvað í skyn. Og til þess að skilja þessar duldu merkingu neyðist lesandinn til að fara fram og til baka í textanum, fínna brot og setja textann aftur saman. í eftirfarandi túlkun minni á Grámosanum mun ég leggja aðal- áherslu á hina táknrænu þætti sem gefnir eru í skyn í tengslum við ferðalagið, Sól- veigu Súsönnu og sögumanninn. Ferðalagið Ásmundur fer í ferðalag til prestssetursins og aftur til baka. Strax í byrjun sögunnar, og reyndar áður en lesandinn fær að vita um tilgang ferðalagsins, kemur í ljós að eitt- hvað alvarlegt og óvænt hefur gerst — les- andinn skynjar að það er eitthvað meira að baki þessarar ferðar. Þar segir um Ásmund: Förunautur minn sagði aldrei neitt. Hve breyttur hann var frá ferð okkar austur; þá lék hann á als oddi. Og leit hátt. . 3 Nú var hann gneypur, þagði. Hvað gerðist og hví er Ásmundur svo breyttur? Ásmundur veit að þessi ferð er farin til þess að dæma í sakamáli. Sam- kvæmt hugmyndum Ásmundar getur sam- félagið, og þeir sem eiga að halda uppi lögum þess og reglum, ekki liðið neitt brot á Guðs- og mannalögum; uppræta skal ill- gresið í kristinna manna reit, og kæfa „hvert afbrot áður en það yrði að faraldri sem enginn endir yrði á“ (44). Þetta er leiðarljós Ásmundar eftir lögfræðinámið í útlöndum. Og þetta vill hann núna, í þessari frumraun sinni, sýna umheiminum að hann geti, sýna hvers hann er megnugur eftir námið. Þessa prófraun stenst hann, þó eng- inn glæsibragur sé þar á: hann nær aðeins að knýja fram játningu hjá Sæmundi — Sólveig fyrirfer sér áður en Ásmundur nær að yfirheyra hana. Þannig upplýsist alvar- legasti glæpurinn aldrei: Drap hún bamið eða fæddist það andvana. En eru þessi rétt- arfarslegu mistök ástæðan fyrir þeim breyt- ingum sem á Ásmundi urðu? Varla. Eg tel að skoða þurfi hinn táknræna þátt sendifar- arinnar til þess að skilja þá breytingu. Ásmundur segir um þessa ferð sína: „Hann var áð vissu leyti sáttur við þessa sendiför sem varð ekki umflúin.“ (43) Af hverju verður hún ekki umflúin? Ástæðan er sú að sendiför Ásmundar er ekki bara að dæma í glæpamáli og þar með sanna getu sína sem lögfræðingur, heldur er þetta þroskaferð frá æskunni, náminu og hinu ljúfa lífi stórborgarinnar til fullorðinsáranna þar sem hinn ungi maður verður samþykkt- ur sem gildur meðlimur í samfélaginu. Sendiförin er því að nokkru leyti mann- dómsvígsla, sönnun þess að hann er ekki lengur óreyndur skóladrengur með höfuðið fullt af skáldagrillum, einsog faðir hans kallar það, heldur að hann sé orðinn þrosk- TMM 1993:2 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.