Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Blaðsíða 57
Hún er líka liljan sem vex frjáls; hinn óviðráðanlegi kraftur sem storkar öllu og öllum; illgresið í kristinna manna reit sem Ásmundur vill uppræta; og hið villta dýr sem ekki fylgir mannasetningum. I sínu seinna nætursamsæti tala presturinn og Ás- mundur um refínn. Það fyrirfinnst vart meiri umhyggja hjá öðru dýri fyrir af- kvæmum sínum en hjá refnum. Þó étur hann afkvæmi sín ef hann er í hættu eða þegar hann er skelfingu lostinn. Stefán prestur segir: „Ætli það sé ekki til að bjarga afkvæmum sfnum frá ennþá verri örlög- um?“ (153) Þessi lýsing á vel við Sólveigu: hún drepur barn sitt sem hún elskar til þess að bjarga því, og foreldrum þess, frá enn verri örlögum. Og samhkingamar eru fleiri með þessu villta dýri og Sólveigu. Hún hugsar um fjögurra ára dóttur sína sem hún ól með kvöl, öskrandi og bröltandi einsog dýr í boga, einsog refur sem fær ekki losað sig. Getur ekki nagað af sér liminn sem festir í gildrunni. (176) Og þegar Sólveig ætlar að fæða barn þeirra hálfsystkinanna, fer hún burt frá fólkinu og bænum: „Hún kemst ofan í gjótu hér gæti verið tófa hér kynni að vera greni“ (233). Og að lokum fyrirfer hún sér með refaeitri. En hinir táknrænu þættir Sólveigar Súsönnu hljóta að vera fleiri en hinn óvið- ráðanlegi kraftur, liljan, og hið villta dýr — þetta er ekki nóg til þess að skýra nístandi tak hennar á Ásmundi. Til þess að fá skýr- ingar á þessu ætla ég aftur að leita í smiðju Roland Barthes og í þetta skiptið til hug- myndar hans um andstæður (antitesur). Barthes heldur því fram að sérhvert sam- félag byggi og grundvallist á ákveðnum fjölda andstæðna um það hvað má og hvað ekki má, og í þessar andstæður sækir sam- félagið merkingu sína og hugmyndafræði. Allar tilraunir til þess að storka andstæðun- um eða sameina þær, hefur ævinlega skelfi- legar afleiðingar í för með sér, sökum þess að með því er grunnhugmynd samfélagsins ógnað. Þessar andstæðupælingar notar Barthes til þess að greina á milli lesanlegs og skrifanlegs texta: Sé ríkjandi andstæð- um viðhaldið í textanum þá er textinn les- anlegur — sé þeim storkað þá er textinn skrifanlegur. Sakamálasaga Grámosans er lesanlegur texti einsog fyrr segir. Hálfsystkinin storka ríkjandi hugmyndafræði samfélagsins þeg- ar þau sofa saman. Þau eru hvort sín and- stæðan sem hafa sameinast í ástarleikjum sínum. Samfélagið bregst við þessu á þann hátt að senda Ásmund, vörð laganna og þar með vörð antitesanna, til þess að dæma systkinin. Samfélagið endurheimtir svo merkingu sína þegar dómarinn Ásmundur dæmir lögbrjótinn Sæmund til tugthúsvist- ar. Þar sem samfélagið byggir á þessum antitesum sem framfylgt er með lögum, verða sterkustu andstæður þess dómarinn og sakamaðurinn, sá sem heldur uppi lög- um og reglum og sá sem brýtur þær. Þetta var hinn lesanlegi þáttur Grámos- ans, en lítum nú á þann skrifanlega. Ásmundur er klofinn maður, í honum býr tvenns konar eðli sem hann á erfitt með að sætta, einsog hann segir sjálfur: [Hann] bar í sér aðra veröld sem kallaði fram í honum vissu fyrir því að í sér byggju tveir menn, að hann lifði tvennu lífi í senn. Og þeim vanda linnti ekki að þurfa að sætta þessi eðli tvenn, svo hann færist ekki. (37) Það má líta svo á að þeir tveir menn sem lifa í Ásmundi séu hlutverk hans sem dóm- TMM 1993:2 55
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.