Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 61
varpa mættu ljósi á það sem var vitað áður. Að skilja þá hluti þannig að ég geti skapað. (154-155) Hér er það skáldið sem talar: sá sem vill spá í þar sem heimildunum sleppir, að skilja til að geta skapað. Til þess að skilja þarf maður að upplifa eitthvað, og því segir Ásmundur: Hann var að vissu leyti sáttur við þessa sendiför sem varð ekki umflúin. Og kannski gat hann lært eitthvað sem honum mundi nýtast sem efniviður, þó síðar væri, við það að koma ofan úr hæðum háleitrar fegurðarsóknar, og fara í ormagarðinn aft- ur, með nýjum hætti. (43) Hann vill læra eitthvað, eða skilja, til þess að geta ort. Og það er einmitt þetta sem hann gerir þegar hann segir lesandanum frá upplifun sinni, með þeirri frásögn öðlast hann nýjan skilning á reynslu sinni, vinnur sig útúr erfiðleikunum og getur því skapað að nýju. Og þarna eru þriðju rökin fyrir Ásmundi sem sögumanni: Ásmundur hefur engan annan möguleika útúr ógöngum sínum en skáldskapinn. Nóttina eftir sjálfsmorð Sól- veigar sitja þeir saman séra Stefán og Ás- mundur og presturinn hugsar áður en hann gerir sína árangurslausu tilraun til að hug- hreysta Ásmund: Kannski hefur mér aldrei fallið við hann þó ég hafi dáðst að honum. Kannski. Ég hef ekki hugsað það fyrr. Ekki fyrr en núna þegar mig tekur sárt til hans, og óbeitin horfin. Núna þegar töfrar hans eru rofnir, töfrastafurinn brotinn. Og hann finnurekki sjálfur ennþá skáldið í sér, fyrir voðaverki dómarans. Skáldskapurinn verðurhans líkn þegar hann hefur gengið í myrkrinu, án þess að finna bjarma í ljósi. Þá mun skáldskap- urinn lýsa honum. Kannski. Hann hugsaði já það er satt. (211) Ég er sammála þessari kenningu séra Stef- áns að skáldskapurinn sé hið eina sem getur hjálpað Ásmundi úr þeirri sálarkreppu sem hann er í; að skáldskapurinn muni lýsa hon- um, hjálpa honum til þess að skilja og sætt- ast við voðaverk dómarans. í síðasta kafla skáldsögunnar situr Ás- mundur aftur í stórborginni. í þessum kafla gerir hann upp við fortíðina. Hann situr á vertshúsi í þungum þönkum einsog í byrjun sögunnar og allt bendir til þess að skáld- skapurinn sé að endurfæðast innra með honum — að hann sé að finna skáldið í sjálfum sér, einsog Stefán prestur orðaði það. Þar stendur: Skiptur maður. Klofinn. Meir var hann þar, fjarri; óraQær. Nei hann sat á bakka við kyrran straum með stráum og sinu sem biðu gulhvít vorsins hinumegin; áin rann íkvísl- um. (261) [Hann] þóttist nema háttslungna tónasmíð vakna óvænt innra með sér, og tónaboð staðarins víkja. (262) Vorið er komið, áin fléttast saman úr mörg- um röddum og tónasmíð skapast af mörg- um tónum — skáldskapurinn er að fæðast: Og málverkið á gaflinum breytist; hann sér inní sál listamannsins; það sem hann dreymdi um að segja, það sem hann ætlaði; erindin sem bmnnu inni á báli hins fjötraða sársauka. Nú rotnar þessi bandingi síns tíma í mold meðal orma. Þú situr andspænis misheppnuðu verki hans löngu síðar, og yrkir það sem þarf til að ljúka upp þessari glatkistu geðs hans, leysa þaðan dulsmál, leyndarmál sálar sem logaði af þrá í launhelgum, og hrópaði á líknandi skilning svo yrði líft (...) og þögn þín þéttist; þar vakna lágir tónar dimmir, og skipast í vef; vefjast fléttur, stef vakna að TMM 1993:2 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.