Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Síða 101
ustu áratugina, þar sem uppruninn og ættin hafa verið sakka og flotholt atburðarásarinnar. í minningabók Thors Vilhjálmssonar snýst þessi spuming fremur um eðli en upphaf, það vefst svo sem ekkert fyrir honum hverjir það voru sem hann er kominn af, heldur hefur hann meiri áhuga á því að gefa einhveija mynd af þessu fólki sem gæti lýst því á glöggan hátt; hann myndi fremur spyija: „Hvernig voru þeir sem ég er kominn af?“ en á hinn veginn. Hann er því á höttunum eítir einhverju sem ristir „dýpra“ en einfaldur gangur atburða í rás tímans; minni hans er það sem leiðir hann áfram en hann „ritskoðar" það ekki jafn grimmt og oftast er gert heldur leyfir því að feta sína leið að vissu marki og því er frásögnin krókótt og stekkur til og ffá eftir hentugleikum. Samt sem áður má segja að bókin skiptist nokkurn veginn til jafns milli móður- og föðurættar: í fyrri hlutanum er fjallað að mestu um Thorsarana velþekktu sem og þá er þeim tengdust, en í seinni hlutanum er hins vegar fjallað um föðurættina, Þingeying- ana, sem að sönnu eru minna þekktir, þótt kunn- ir séu mörgum. Móðurætt Thors, ætt Thors Jensens, er svo nákomin þjóðarsögunni að nánast, ef ekki alveg óþarft er að rekja alla ytri atburði sem henni tengjast í bók sem þessari, enda er Thor ekkert að dvelja við slíkt en reynir þess í stað að átta sig á þessu fólki eins og hann sá það í gegnum gler bemskunnar. Þetta tekst einkar vel með ömmu hans og afa, einkum þó vegna þess að sú ffásögn tengistgrunnmynd bókarinnar, garðinum; hún er svifkennd og létt og byggist á stöðugri víxlverk- un milli þess sem sögumaður man og man ekki og þess sem var og þess sem er horfið. En þegar þeim sleppir verðurþessi ættarsaga að hálfgerðri upptalningu. Eins og Thor segir oftlega sjálfur hefur hann gegnum tíðina ekki haft neitt ýkja mikið samband við þetta fólk og þótt margar frásagnir séu hér áhrifaríkar, eins og sú svip- mynd sem brugðið er upp af líkvöku Thors Jensens og síðan skondin frásögn af frænkunni í Svíþjóð sem alltaf hélt að Thorsfjölskyldan væri í eilífu kaffiboði eða í spásseringum kring- um Tjörnina, þá er heildarmyndin sú að Thor stendur afsíðis og fylgist með þessu fólki, ekki án hluttekningar, en alltaf í hæðnisblandinni fjar- lægð. Þegar allt kemur til alls er það stöðugur núningur hans sjálfs við það borgaralega samfé- lag, sem þessi ætt er einskonar táknmynd fyrir, sem hlýtur að orsaka slíka fjarlægð. Samskipti hans við þetta fólk hljóta að einkennast af stöð- ugri spennu milli listamannsins sem snýr baki við skoðunum og gildum fjölskyldu sinnar og leitar á önnur mið, og þess samfélags eða þess þjóðfélagshóps sem aðhyllist þessi gildi. Það er veigamikill þáttur í lýsingu Thors á þessari „frelsisbaráttu" sinni að bregða upp svipmynd- um af andstæðunni, þeim mönnum sem létu ginnast jafnt af mjúkum sófum sem mjúkmálu kjassi, mönnum eins og Páli Isólfssyni, Eggerti Stefánssyni og Kristjáni Albertssyni. Það er einkum í löngum kafla um Kristján sem þetta kemur skýrast fram en þar er rakin furðuleg vinátta hans og Thors sem að vissu leyti er byggð á frændsemi en einnig á bræðralagi í ríki andans TMM 1993:2 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.