Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 108
velviljaða Guðbrandi, sem ferst, og svo hins vegar hinum illa Katli sem í sögulok er kannski eina persónan í sögunni sem ekki hefur beðið sálarlegt tjón af atburðum hennar. Afinn Geir er að ýmsu leyti hliðstæða Sigurbjarnar (og Bjarts!), eins og best sést á því að þeir leika svipað hlutverk gagnvart Sunnevu. Geir er samt sterkari, hefurannan bakgrunn en Sigurbjöm og brotnar ekki við mótlætið. Það er athyglisvert að þótt Geir sé þessi harðhaus sem erfitt er að hafa samúð með, er hann sá eini sem Tóti talar vel um í sínum drungalegu dagbókarfærslum eftir atburðinn. Kannski vegna þess að Geir er sá eini sem lætur eins og ekkert hafi gerst, kemur eins fram við Tóta.Tóti er annars einstak- lega vel gerð persóna og sannferðug. Unglings- luntinn og viðkvæmnin koma vel fram og oft þegar höfundur skýlir sér bak við Tóta blómstrar húmor sögunnar, sem er mikill þrátt fyrir harm- rænt eðli hennar og hroðalega atburði. Eiginkonan Sunneva er mjög mikilvæg pers- óna og minnir á köflum á rismiklar kvenhetjur íslendingasagna. Hún er frá upphafi á móti Vóruhúsinu og draumar hennar og hugleiðingar eru mikilvægir forboðar hörmunga. Það er Sunneva sem fyrst hefur orð á því að eiginmað- ur hennar sé orðinn hættulegur umhverfi sínu og hún er líka andsnúin byssunni sem Sigur- björn gefur Ragnari, enda verður hún að lokum Helga að fjörtjóni. Hún er því eins konar sam- viska sögunnar, eins og margar kynsystur henn- ar til foma, og kannski mestur þolandi þegar allt kemur til alls. Summa af höfundarverki Þannig mætti lengi halda áfram að velta vöng- um yfir persónum og siðferðilegri umræðu Tröllakirkju, vegna þess að höfundur forðast einfaldar og ódýrar lausnir í þeim efnum, sem svo oft hafa riðið raunsæisskáldsögum á slig. Tröllakirkja er ekki bara mesta verk Ólafs Gunnarssonar hingað til, heldur finnst mér líka eins og sagan sé summan af öllu hans höfund- arverki. í Tröllakirkju er mætt til leiks hin stór- karlalega aðalpersóna sem rambar á mörkum hins normala, rétt eins og í Milljón prósent mönmtm og Heilögum anda og englum vítis. Hér er heimur geðveikinnar einnig mikilvægur eins og í Gaga, og líkt og í þeirri prýðilegu stuttsögu er því lýst í Tröllakirkju hvemig mistúlkanir á raunveruleikanum og umhverfmu geta leitt til hörmulegra atburða. Ekki síst má greina í Tröllakirkju sterk tengsl við Ljóstoll. Hér, eins og þar, er lýst hinum harkalega heimi, veröld miskunnarleysis þar sem hinir ungu og óreyndu verða að gjalda sakleysi sitt dýmm dómi. Það er dálítið merkilegt að lesa skáldsögu eins og Tröllakirkju í dag, en tímanna tákn. Fyrir rúmum áratug hefði hún líklega þótt „gamal- dags“ í því að vekja upp siðferðileg spursmál og vera skrifuð í hreinum og klámm raunsæisstíl. Ólafur hefur hins vegar sýnt það áður að honum lætur einna best að skrifa í anda hins klassíska raunsæis, kannski ekki síst vegna þess að eins og hinir stóm höfundar þeirrar stefnu virðist hann aðhyllast þá skoðun að rithöfundar eigi að vera sam viska hverrar þjóðar, skoðun sem sann- arlega er góðra gjalda verð. Mikilvægast er þó að Ólafur Gunnarsson gleymir því aldrei að hann er að skrifa bókmenntir og forðast mjög farsællega þær djúpu gryfjur freistinga sem maður ímyndar sér að hljóti að verða á vegi höfundar með samvisku og meiningar. Þess vegna hefur honum tekist að skrifa stórt raun- sæisverk sem um leið em góðar bókmenntir. Páll Valsson Hugtakið módernismi Ástráður Eysteinsson: The Concept of Modemism. Cornell Universi ty Press, Ithaca & London 1990,267 bls. I Þessi bók er doktorsrit Astráðs Eysteinssonar sem hann varði við Iowa háskóla árið 1987. Það er á ensku, en hér verða tilvitnanir þýddar. Svo sem titillinn gefur til kynna er þetta rit Ástráðs ummódemisma íyrstogfremst umfjöllun •• 106 TMM 1993:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.