Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 110
því að klessa nútímahugmyndum á gömul verk, rifin úr samhengi, og viðvaranir Tynjanov við því að skrifa bara „sögu hershöfðingjanna“, kunnustu skálda. Wellek og Warren kvörtuðu undan því að bókmenntasaga væri ýmist greina- flokkur um einstök skáld í sögulegri röð, ellegar bara menningarsaga, sem gerði ekki sérstaka grein fyrir bókmenntum. Þeir lögðu því til að tímabil bókmenntasögu (svosem rómantík) yrðu skilgreind eingöngu frá bókmenntalegum einkennum. En það finnst Ástráði (bls. 66) of langt gengið, og vísar til þess sem Tynjanov segir, að það sé sögulega ákvarðað og breyti- legt, hvað kallist bókmenntir á hverjum tíma. Breytingar í bókmenntasögunni stafi því af þjóðfélagslegum öflum. Allt er þetta satt og rétt, en þó verð ég að taka undir með Wellek og Warren. Þegar rannsaka skal eitthvert skeið bókmenntasögu, t.d. með samanburði við annað, verður að ganga út frá þ ví h vaða bókmenntaverk nutu mestrar virðing- ar þá. Gjaman má bera þau saman við samtíma- verk sem þá voru lítils metin, en síðar mikils, og sá samanburður hlýtur að byggjast á bók- menntalegum sérkennum. Síðan má spyrja til hverra þau hafi höfðað á hverjum tíma, og hvers vegna. Þetta hefur iðulega verið gert með góð- um árangri, ég nefni bara rit Ian Watt um upphaf skáldsagna (The Rise ofthe Novel) og rit Danans Sven Mpller Kristensen, t.d. um rómantík og eftirfarandi skeið danskra bókmennta (Digteren og samfundet), en þar skýrir hann á sannfærandi hátt skammvinnan blóma og langa hnignun róm- antíkur í Danmörku framan af 19. öld. Fimmti kaflinn er hvað þetta varðar jarð- bundnari en hinir, því þar er módemisminn borinn saman við „realismann", en það fyrir- bæri væri betur nefnt skáldsagnahefð, og svo geri ég hér. Alveg er ég sammála Ástráði (bls. 191-192) um að rekja hana ífá 18. öld, að fyrirmynd Ians Watts. Ástráður dregur fram einkenni stefnunnar svosem það að líkja eftir umhverfmu, jafnvel em ýmis atriði í skáldsögu, sem ekki hafa hlutverk í framrás hennar, en gera umhverfið nærtækt. Dæmigerð atriði koma í stað hetjulegra, o.fl. rekur hann (bls. 194) eftir Peter Demetz. Ég held að í þessari bókmennta- hefð felist þá fyrst og fremst fylgispekt við þá framsetningu sem er svo venjuleg á ritunartíma, að hún þykir sjálfsögð. En einkum leggur Ást- ráður (bls. 196) áherslu á eitt einkenni, sem hafi orðið svo áhrifaríkt að núorðið nægi það til að saga teljist til skáldsagnahefðarinnar; en það er að málið sé fyrst og fremst notað sem miðill. En einmitt þar greinist módemisminn frá þeirri hefð, í honum stendur málið sjálft í sviðsljósi, framsetningin er rofin. Ut lf á því rekur Ástráður (bls. 208-209) þá kenningu Jamesons að mód- em verk beri að skoða sem umbreytt hefðarverk („modernist works are cancelled realistic ones“), þ.e. að módern verk séu jafnan lesin út frá viðmiðunum skáldsagnahefðarinnar, frekar en eigin hefðar. Enda sé það fráleitt, sem ýmsir bókmenntafræðingar hafa haldið fram að módernisminn sé „list okkar tíma“, drottni á 20. öld, o.fl. í þeim dúr. Ástráður sýnir fram á, að auðvitað hafi módernisminn alla tíð verið and- stöðustraumur, en skáldsagnahefðin drottnað, og geri það enn, a.m.k. ef spurt er um vinsældir bóka og væntingar lesenda. II Hér eru raktar ýmsar lífseigar kenningar, t.d. í 1. k. sú frá Georg Lukács 1934, að expressjón- ismi einkennist af sértækum formum, ósöguleg- um, óröklegum og goðsögukenndum; en þannig verði hann eðlisskyldur fasismanum. Oft hefur sú ásökun verið endurtekin síðan gegn módem- ismanum almennt. En sagan sýnir að þetta er einfeldnisleg nauðhyggja, svo sem Ástráður rekur. Ýmsir módemistar voru vissulega fasist- ar eða mjög hægrisinnaðir, t.d. ítalskir fútúrist- ar, Ezra Pound og Gottfried Benn. En aðrir voru eindregnir byltingarsinnar, t.d. surrealistar og rússneskir fútúristar, höfðu þeir þó svipaða af- stöðu til listsköpunar og hinir. Ýmist var módemisminn sakaður um form- dýrkun eða formleysu, jafnvel komu báðar ásak- anir frá sama aðilja, t.d. Lukács (sjá bls. 15-16). 108 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.