Dagblaðið Vísir - DV - 31.10.2014, Síða 21

Dagblaðið Vísir - DV - 31.10.2014, Síða 21
Helgarblað 31. október–3. nóvember 2014 Fréttir 21 þessa rentu. Þannig að í staðinn fyr- ir að eyða öllum þessum kostnaði í athöfnina að sækja auðlindina þá viljum við bara búa til þessa rentu. Þá getum við legið á ströndinni og spilað á úkúlele á meðan rentunni er varið í listir og menningu. Þetta er útópían en í praxís er þetta ofsa- lega erfitt. Með kvótakerfinu förum við til dæmis úr þessu ástandi þar sem er tiltölulega lítil hagnaðarvon í sjávarútvegi en ofsalega margir sem starfa við iðnaðinn sem leiðir af sér að rentan seitlar alltaf út í samfélagið í gegnum laun og í gegnum umsetn- ingu. Kvótakerfið skapar rentu með kvótanum sjálfum. Það verður raun- ar hægt að fá peninga fyrir ekki neitt. Þá koma allir þessir erfiðu hvatar. Það fara að verða miklir hagsmunir í að spila á kerfið og spila á stjörnvöld til þess að stilla kerfinu upp þannig að rentusóknin verði hagstæð.“ Kristinn tekur fram að ekki sé þó hægt að afskrifa auðlindahag- fræðinga og vilja þeirra til að há- marka rentu. Sögulega séu lífsgæði aukin með hagræðingu og aukinni framlegð. Það sé einmitt markmið auðlindahagfræðinnar. Hann nefnir landbúnað sem skólabókardæmi um bætt lífsskilyrði sem náð er fram með hagræðingu og framlegð. Nú starfi aðeins lítill hluti vinnuaflsins í land- búnaði en hann framleiði langt um- fram það sem áður var. Það hafi leitt til mikillar aukningar í lífsgæðum. - Er réttmætt að tala um að raunar höfum við með þessu kerfi skapað tvær auð- lindir kvótann og fiskinn? „Já, það má eiginlega segja það. Fiskurinn er nátt- úrulega þessi frumauðlind og það má segja að kvótinn sé afleidd auðlind. Hann er auðvitað bara lagalegt fyrir- bæri,“ segir Kristinn. Olían á Íslandi Olíuvinnsla á sjávarbotni er hátækni- legri atvinnugrein en olíuvinnsla á landi. Olíuvinnsla á sjávarbotni krefst þess að starfsfólk sé menntaðra og að búnaður sé flóknari og tækni- legri en ef olíuvinnslan væri á landi. Það minnkar hættu á að iðnaðurinn togi fólk úr námi með boðum um há laun án sérhæfingar. Mörg dæmi sýna að olíuvinnsla á sjó ber með sér jákvæðari ytri áhrif en olíuvinnsla á landi. Væntanlega hefur það haft nokkur áhrif á velgengni Norðmanna við að stýra, vinna og njóta arðs af þeirra olíuauðlind. Olíusjóði Norðmanna hefur tek- ist vel til að lágmarka hollensku veik- ina svokölluðu þar í landi. Hollenska veikin er það þegar ójafnvægi sem skapast í hagkerfi ríkis vegna auð- lindagnægðar dregur úr iðnfram- leiðni og veldur óeðlilegri hækkun gengis gjaldmiðilsins. Hollenska veik- in dregur nafn sitt af gengishækkun hollenska gyllinisins í kjölfar olíu- og jarðgasfundanna úti fyrir Hollands- ströndum í kringum 1960. Fyrst eftir að olíuvinnsla í Noregi hófst urðu miklar sveiflur í norsku hagkerfi. Sveiflurnar mögnuðust vegna óstöðugs olíuverðs og eyðslu á fyrirsjáanlegum olíutekjum. Aukin eyðsla norska ríkisins þrengdi að öðr- um útflutningsgeirum. Einkaneyslan jókst verulega sem skapaði bólu sem sprakk með snarpri lækkun olíuverðs árið 1986. Olía fannst í Norðursjó árið 1969 en framleiðsla hófst 1971. Olíusjóðurinn var stofnaður 1990 í kjölfar efnahagsvanda Norðmanna á árunum áður. Norðmenn náðu þannig tiltölulega fljótt að hefja mót- vægisaðgerðir gegn slæmum áhrifum olíuvinnslu á samfélag, atvinnumark- að og hagkerfi en í þessu samhengi teljast tveir til þrír áratugir ekkert sérstaklega langur tími. Ísland telst til ríkis með sterkt stofnanakerfi og þróað lýðræði en það ýtir undir já- kvæðni um að vel takist til hér á landi. Almennt skorar Ísland hátt í alþjóð- legum mælingum um gæði stjórn- sýslunar, lýðræði og spillingu. Hins vegar hefur verið bent á að mælingar eins og Transparency International, sem mælir spillingu, geri lítið ráð fyrir þeirri tegund spillingar sem fyrirfinnst á Íslandi og í fámennissamfélögum. Þannig dregur rannsóknarskýrsla Alþingis um aðdraganda og orsak- ir falls íslensku bankanna upp allt aðra mynd af íslenskri stjórnsýslu, at- vinnulífi og stofnanakerfi en alþjóð- legar mælingar. Alþjóðabankinn birtir reglulega mælingu á stjórnunarháttum landa heimsins. Sé Ísland borið saman við Norðurlöndin – sem eru þau lönd sem við berum okkur gjarnan saman við – en ekki meðaltal allra landa er niðurstaðan ekki jafn góð. Ísland er iðulega neðst á þeim lista. Alþjóða- bankinn leggur áherslu á eftirfarandi við mælingu sína; áheyrn og ábyrgð þegna, pólitískan stöðugleika og vald- beitingu, það er líkur á að stjórnvöld- um sé steypt af stóli með ólögmætum hætti, gagnsemi ríkisins og gæði op- inberrar þjónustu, gæði regluverks sem er hæfni stjórnvalda til að setja réttlátar reglur, réttarríkið og umfang spillingar. Verst skorar Ísland í gæð- um regluverks en sá flokkur telst afar mikilvægur þegar spyrna þarf gegn rentusókn vegna auðlindanýtingar. Dekkri mynd Alþingis Rannsóknarskýrsla Alþingis vegna falls bankanna dregur fram tölu- vert dekkri mynd af gæðum íslenskr- ar stjórnsýslu og stofnanakerfis. Höf- undar skýrslunnar gagnrýna meðal annars ríkisstjórn, Seðlabankann og Fjármálaeftirlitið. Þá birtist sláandi sinnuleysi og flótti undan ábyrgð í skýrslunni en enginn þeirra sem kall- aðir voru fyrir nefndina játaði á sig ábyrgð á mistökum fyrri ára – allir bentu á aðra. Í skýrslunni eru óform- legir starfshættir gagnrýndir sem meðal annars birtust í því að ráðherr- ar tóku alvarleg mál er vörðuðu mikla hagsmuni almennings ekki einu sinni til umræðu á ríkisstjórnarfundum, þrátt fyrir að kveðið sé á um slíkt í stjórnarskrá. Þá bendir skýrslan á að skort hafi fundargerðir og gögn um mikilvægar ákvarðanir. Þar sem skýr- slan fjallar um orsök og afleiðingar efnahagshrunsins árið 2008 er bent á að þau gögn sem þó eru til séu óform- leg og yfirborðskennd. Oft séu ekki til fundargerðir frá fundum þar sem mikilvægar ákvarðanir voru teknar; aðeins persónulegir minnispunktar. Þá eru fundargerðir ríkisstjórnarinnar sérstaklega teknar sem dæmi enda yf- irborðskenndar og knappar. Höfund- ar skýrslunnar segja Fjármálaeftirlitið ekki hafa verið í stakk búið til að sinna eftirliti með bankakerfinu og að starfs- menn þess hafi ekki sýnt nægilega festu í störfum sínum og ekki sinnt úrvinnslu og eftirfylgni með málum. Rannsóknarskýrslu Alþingis er ekki ætlað að rannsaka regluverk með auðlindanýtingu en skýrslan dregur skarpa mynd af vanköntum og van- þroska íslenskrar stjórnsýslu. Aðrar rannsóknarskýrslur Alþingis hafa alla jafna dregið fram sömu mynd; skort á formfestu, andvaraleysi gagnvart ábyrgð og hagsmunaárekstra ásamt sinnuleysi fyrir hagsmunum almenn- ings. Úrvinnsla skýrslanna og aðgerðir – eða skortur þar á – til umbóta hefur um leið vakið athygli. Íslenskir spillingarhvatar Árið 2012 voru settar siðareglur fyr- ir ráðherra og starfsmenn stjórn- arráðsins. Meginmarkið reglanna var bætt stjórnsýsla og aukin áhersla á ábyrgð en um leið að finna og greina spillingarhvata íslenskrar stjórnsýslu. Verði Ísland að olíuríki má vænta þess að vinna sem þessi verði mikilvæg leiðsögn fyrir íslenska stjórnsýslu. Markmið siðareglanna eru leiðsögn, stýring og eftirlit. Leiðsögn er stuðn- ingur við að komast að réttum niður- stöðum um aðgerðir, ákvarðanir og breytni. Stýring er það að stuðla að aukinni fagmennsku og gagnrýn- um umræðum innan stjórnsýslunn- ar. Eftirlitsmarkmiðinu er náð með því að gera fólki kleift að leggja mat á eigin hegðun og hegðun samstarfs- fólks. Almennir spillingarhvatar eru: tækifæri til að nota stöðu sína í eig- inhagsmunaskyni, hagsmunaárekstr- ar, gjafir, boðsferðir og fríðindi sem og virðingarleysi gagnvart mannhelgi. Spillingarhvatar sem eiga sérstaklega við hér á landi eru; fámenni, vina- og ættartengsl, formleysi – skeytingar- leysi um formlegar kröfur valda- mikilla embætta og skortur á fag- mennsku, það er tilhneigingin til að gera lítið úr kvöðum sem fylgja emb- ætti og ábyrgð. Skýrasta dæmið um skeytingarleysi gagnvart ábyrgð emb- ætta er væntanlega viðbrögð Geirs H. Haarde, fyrrverandi forsætisráðherra, vegna niðurstöðu landsdóms um af- glöp hans í starfi. Geir var ákærður og að lokum dæmdur fyrir að hafa ekki haldið ríkisstjórnarfundi eða kynnt fyrir ríkisstjórninni með formlegum hætti um yfirvofandi hættu. Slíkt er brot á stjórnarskrá. Geir hefur alla tíð síðan talað um dóminn á hendur sér sem hlægilegan og fáránlegan dóm vegna formsatriða. Í rannsóknarskýr- slunni segir meðal annars að ráðherr- ar hafi gjarnan rætt mikilvæg mál- efni á óformlegum fundum oddvita stjórnarflokka fremur en á ríkisstjórn- arfundum. Um þetta sagði Geir með- al annars að þessir starfshættir væru „vel þekkt stjórnarfarsleg venja í sam- steypustjórnum á Íslandi.“ Það hvort ágóði olíuvinnslu endi að mestu í höndum íslensks samfélags byggir væntanlega á því hvort íslensk stjórn- sýsla hafi látið af þeim óformlegum fundum og sinnuleysi fyrir ábyrgð sem lýst er í rannsóknarskýrslunni. Aðeins með formfestu og meðvit- und á eigin ábyrgð má vænta þess að regluverk vinni gegn spillingarhvöt- um sem olíuvinnsla í litlu hagkerfi eins og á Íslandi getur leitt af sér. Noregur og Ísland Raforka og sjávarauðlindir eru þeir auðlindageirar sem mest hafa reynt á setningu regluverks. Hvort vel hafi tekist til að hámarka samfélagslegan ávinning þeirra auðlinda er umdeilan- legt. Sjávarútvegur á Íslandi er afar öfl- ugur og skapar mikinn auð en dreifing þess auðs hefur undanfarna þrjá til fjóra áratugi verið eitt stærsta deilumál íslenskra stjórnmála og samfélags. Sama á við um raforku en aðferða- fræði yfirvalda hefur verið gagnrýnd. Óhætt er að fullyrða að íslensk yfir- völd hafa hingað til beinlínis rekið þá stefnu að selja sem mesta orku, frem- ur en að fá sem mest fyrir orkuna. Ál- iðnaður er þannig langsamlega stærsti kaupandi orku á Íslandi, en miklar efa- semdir eru um að iðnaðurinn greiði raunar réttmætt verð fyrir. Í tilfelli sjáv- arútvegs hafa, eins og áður segir, hvat- ar til rentusóknar beinlínis verið skap- aðir með regluverki. - Nú er olíuvinnsla á sjó flóknari og meiri hátækniiðnaður en olíuvinnsla landi. Er það Íslending- um í hag? „Það er erfitt að segja til um þetta. Ef við skoðum kvótakerfið sem dæmi þá er það auðvitað ekki þannig að kvótakerfið hefði endilega þurft að fara svona. Í prinsippinu hefðum við alveg getað orðið einhver Noregur þar sem yrði passað upp á að rentan sem tekin er út úr greininni færi inn í sam- félagið en ekki til Lúxemborgar og Tor- tola,“ segir Kristinn. „Hér eru það margir samverk- andi atburðir og, að ég tel, ákveðið andvaraleysi sem gerir að verkum að þetta fer alveg á versta veg. Arf- leið kvótakerfisins er mikil byggða- röskun, myndun nýrra valdablokka ásamt miklum og góðum tækifærum til að koma rentunni úr landi í gegn- um alls konar milliverðlagningu, mis- munandi sölugengi og slíkt. Að sama skapi þá hefði alveg getað gerst að rentan hefði bara komið í gegnum laun sjómanna – það hefði alveg verið möguleiki. Okkar staða er sérstök til að mynda vegna þjóðarsáttarsamn- inganna í upphafi tíunda áratugar- ins, þar sem ákveðið er að halda aftur af launum fiskverkafólks. Ítrekað eru sett lög á verkfall sjómanna og á sama tíma kemur rentan raunar út hjá eigendum kvótans og útgerðinni. Þá verður til verðmæti í kvótanum sjálf- um sem gerir að verkum að fólk get- ur veðsett kvótann sem leiðir af sér að aftur er hægt að koma með meiri pen- inga inn í greinina til þess að keppast um meiri kvóta svo hægt sé að halda áfram á þessari leið. Þannig fer hr- ingekjan af stað en á mörgum stigum hefði auðvitað verið hægt að halda aftur af þessari þróun. Ég held samt að í fyrsta lagi hafi ofsalegt andvara- leysi hrjáð fólk, ásamt blindri trú á hið einfalda hámörkunarlíkan.“ Hvað hrjáir það líkan, hvers vegna er það ekki góður mælikvarði eitt og sér? „Hámörkunarlíkanið er líkan sem tiltekur hvorki tekjudreifingu né landafræði, en einblínir bara á há- mörkun arðsins. Það er göfugt mark- mið ef þú trúir því fyrirfram að hon- um verði ráðstafað vel. Sagan ætti samt að kenna okkur að vera ekki of bláeyg,“ segir Kristinn. Meðvitund og lærdómur Kristinn segir söguna því miður sýna okkur að hámörkun á rentu er ein og sér ekki næg til að samfélagið njóti ávaxta auðlindavinnslu. „Við erum ekki Noregur, sagan er bara búin að sýna það svo oft.“ - Þannig að ef olíu- vinnlsa hefst hér á landi þurfum við væntanlega að vera meðvituð um einmitt þetta? „Já, það á við um olíu- vinnslu, sjávarútveg og raforku. Við erum ekki með góðan feril í að reka auðlindir. Við erum með góðan fer- il í að nýta auðlindir og gera úr þeim verðmæti, en fyrir hvern höfum við gert það?“ n „Við erum ekki Noregur“ að beita bolabrögðum til þess að ná í rentuna. Það er þetta sem kallað er rentusókn. Í ýktustu dæmunum eins og í Kongó og fleiri ríkjum þá stend- ur auðlindin undir hernaði – hún ýtir undir stríðsherraástand. Þetta er auð- vitað að hluta til það sem er að gerast í Írak núna, þar sem Íslamska ríkið er að fóðra sig á olíutekjum.“ Hvað með dæmi sem eru nær Ís- landi? „Eins og ég segi þá brýst þetta út í Afríku með stríðum. Á Vesturlönd- um er meiri tilhneiging til þess að fólk noti þessa peninga til þess að hafa áhrif á stjórnmálalífið og stjórnkerfið. Þar er hægt að múta og svo framvegis. Menn hygla stjórnmálaflokkum sem vinna með þeim en grafa undan þeim sem ekki eru spenntir fyrir þessu. Þannig er hægt að koma á lagaverki sem vinnur gegn þvi að rentan sé not- uð í almannaþágu,“ segir Kristinn Kvótakerfið og auðlindabölvun Sköpuðu Íslendingar þá auðlindaböl í fiskiauðlindinni með innleiðingu kvótakerfis sem fyrst of fremst er ætl- að að hámarka rentu? „Kvótakerfið er auðvitað svar við vandamálinu sem var alltaf, að það var ekki nægilega mikill hagnaður í greininni. Það var það sem auðlindahagfræðingarn- ir voru alveg miður sín yfir vegna þess að draumurinn er alltaf að búa til þennan umframhagnað – „Þá getum við leg- ið á ströndinni og spilað á úkúlele á með- an rentunni er varið í list- ir og menningu. Þetta er útópían en í praxís er þetta ofsalega erfitt. Reynir á stjórnsýsluna Olíuvinnsla reynir verulega á stjórnsýslu ríkja. Sterkt stofnanakerfi og góð stjórnsýsla er talin auka verulega líkur á að samfé- lagslegur ágóði auðlinda verði mikill. MyND ReuteRs Finnst líklega Útlit er fyrir að olía finnist á Drekasvæð- inu annars vegar og á svæði sem kallast Gammur hins vegar.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.