Morgunblaðið - 27.08.2015, Side 52

Morgunblaðið - 27.08.2015, Side 52
BAKSVIÐ Ágúst Ásgeirsson agas@mbl.is Stöðugt gæla menn við þá hugmynd að komast hraðar milli heimsálfa, til dæmis frá Evrópu til Norður- Ameríku. Venjulegar þotur eru um átta stundir frá New York til Lond- on, svo dæmi sé tekið, en Concorde- þotan sáluga kláraði leiðina á innan við helmingi þess tíma, kringum 3,5 stundum. Hinsta flug þess fljúgandi meistarastykkis var árið 2003, eða fyrir 12 árum, en áfram lifir draum- urinn um ferðalög á ofurhraða; beðið er eftir nýrri kynslóð hljóðfrárra far- þegaflugvéla. Áhrifa Concorde og arfleifðar gætir víða en nú er svo komið að í tækni- og þróunarsetri Airbus hafa menn skissað upp byltingarkenndan arftaka hennar með væng í got- neskum oddbogastíl. Hefur banda- ríska einkaréttarskráningin nýlega samþykkt frumdrög þessi og veitt evrópsku flugvélasmiðjunum einka- rétt á þeim hugmyndum sem þar eru settar fram. Airbus með ofurloftfar Langi fólki að komast að því hvernig er að ferðast á 4,5 földum hraða hljóðsins þá hyggst Airbus freista þess að svala þeirri löngun. Þó kannski ekki alveg á allra næstu árum. Manna á meðal gengur flug- vélin í skissunum undir heitinu Con- corde 2.0 en Airbus beitir fyrir sig stofnanamáli og segir teikningarnar vera af „ofurskjótu loftfari“ og „við- eigandi aðferðum til loftferða“. Hugmyndin er að nýja flugvélin verði ofurhljóðfrá, þ.e. geti náð allt að fimmföldum hraða hljóðsins. Á þeim ferðhraða yrði hún margfalt fljótari í förum en Concorde sem flaug að hámarki á rétt rúmlega tvö- földum hljóðhraða, eða 2.160 km/klst ferð í farflugshæð. Concorde 2.0 yrði einnig frábrugðin forveranum að því leyti að hún flygi næstum helmingi hærra, eða í 30 km hæð, samanborið við 18 km hámarksflughæð Con- corde. Ferðahraði hennar yrði á fimmta þúsund kílómetra á klukku- stund og drægið um 8.800 km, sam- anborið við um 7.100 hjá forver- anum. Að ferðast á 4,5 földum hljóðhraða er eitthvað sem nær enginn getur gert sér í hugarlund um hvað snýst. En svo dæmi sé tekið myndir þú, les- andi góður, komast á þeim ferðhraða frá París eða London til New York á um klukkustund. Hönnun ofurfráu þotunnar er afar ólík öllu öðru sem flýgur um loftin blá nú til dags, alla vega í atvinnu- skyni. Og lítur hún frekar út fyrir að vera nokkurs konar eldflaugarlofts- kip og virkar sumpart sem slíkt. Það vann mjög gegn Concorde á sínum tíma að henni var víða bannað að fljúga yfir hljóðhraða yfir landi til að komast hjá hljóðmúrsrofi yfir eða í grennd við byggð. Hljóðmengunin sem því fylgdi var ærandi og til mik- ils ama fyrir menn og málleysingja á jörðu niðri. Var það ein af ástæðum þess að rekstur Concorde varð aldrei arðbær og flugi hennar hætt. Til að komast hjá þessum vanda mun Con- corde 2.0 verða stefnt til lofts svo að helst mun líkjast geimskoti geim- ferju. Aflgjafar Concorde 2.0 verða þrenns konar. Í akstri á flugvöllum og flugtaki eru venjulegir þotu- hreyflar, kjarnastreymishreyflar, brúkaðir. Rétt eftir flugtak yrðu þeir dregnir inn í skrokk þotunnar og lúgur eldflaugahreyfla í afturenda hennar opnaðir. Við tæki næstum því lóðrétt klifur upp í efstu lög gufu- hvolfsins á margföldum hljóðhraða. Með því að snúa stéluggum yst á aft- urenda deltuvængsins um 90 gráður myndi hávaði sem fylgir hljóðmúrs- rofi mestmegnis dreifast lárétt út frá flugvélinni og því aldrei verða til óþæginda á jörðu niðri. Uggar þessir eru lóðréttir á undir hljóðhraða en láréttir fyrir hraðara flug. Galdurinn er sá að þeir stuðla að stöðugri þrýstingsmiðju yfir yfirborði flugvél- arinnar og þar með stöðugra flugi. Sætin eins og hengirúm Komin í flughæð um 30 kílómetr- um yfir sjávarmáli, eða 100.000 fet- um, fer Concorde 2.0 í lárétt flug. Slökkt er þá á eldflaugarhreyflunum og hlerum fyrir þeim lokað til að bæta loftflæðið um farartækið og gera það straumlínulagaðra. Þá tek- ur þriðja hreyfilgerðin við er svo- nefndum þrýstlum er slakað niður úr vængnum til að knýja loftfarið á 4,5 földum hljóðhraða. Þar uppi mætti flugvélin vera eins hávær og henni sýndist því ekki myndi heyrast í henni af jörðu niðri. Enn langt í land Farþegaklefinn verður allverulega frábrugðinn því sem er að venjast í venjulegum þotum. Til að gera far- þegum allar breytingar úr lóðréttu flugi í lárétt sem þægilegastar munu sætin helst líkjast hengirúmum, eins og segir í einkaleyfisskissunum. Sætin yrðu ekki ýkja mörg því að- eins er gert ráð fyrir að Concorde 2.0 flytji að hámarki um 20 farþega í einu. Hvenær menn geta átt von á því að ferðast með þessum mikla hraða með Airbus-fari þá telja fróðir menn, að biðin eftir að farartæki sem þetta verði tekið í notkun geti varað þess vegna í 30 til 40 ár. Þó veit það eng- inn með neinni vissu en langt er í að hægt verði að kaupa farseðil með þessu eldfljóta loftfari. Airbus segir að aðallega komi farartækið ofur- fljóta til með að flytja bissnessfólk og tigið, sem komast þurfi fram og til baka milli heimsálfa á einum og sama deginum. Einnig segir í einkaleyfisumsókn Airbus að loftfar- ið gæti hentað til landvarna og hernaðarlegra verkefna. Og líka sem ofurhraðskreið flutningavél fyrir dýrmætan farm – tvö til þrjú tonn í ferð – eða víkingasveitir. Framleiðandi á myndbandavefn- um You Tube, PatentYogi að nafni, hefur framleitt myndskeið þar sem flugi Concorde 2.0 er lýst í megin- atriðum. Kannski er lýsingin hroll- vekjandi en samt nærri raunveru- leikanum er flugferðinni er lýst sem „hæsta rússíbana heims“. Á skotferð milli heimsálfa  Áfram lifir draumurinn um ferðalög á ofurhraða  12 ár eru liðin frá síðasta flugi hljóðfrárrar farþegaþotu  Áhrifa Concorde gætir enn víða  Airbus með flugvél á fimmföldum hraða hljóðsins Ljósmynd /You Tube/PatentYogi Framtíðin Hugmyndaþota Airbus, Concorde 2.0, er frá- brugðin öllu sem flýgur. Skissur Concorde 2.0 (neðar) er 53 metrar en Concorde eldri 62 m. Loftfar Þegar hljóð- múrinn er rofinn dreif- ist hávaðinn út til hlið- anna og fjarar út en berst ekki á jörðina. 52 FRÉTTIRTækni/Vísindi MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 27. ÁGÚST 2015 www.gulimidinn.is Hugsaðu um heilsuna Guli miðinn fylgir þér alla ævi frá upphafi Fæst í öllum helstu apótekum, heilsubúðum og matvöruverslunum B-SÚPER - Sterk blanda B vítamína Húð, hár og andoxun, orka og kraftur, streita og taugarnar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.