Morgunblaðið - 27.08.2015, Síða 52

Morgunblaðið - 27.08.2015, Síða 52
BAKSVIÐ Ágúst Ásgeirsson agas@mbl.is Stöðugt gæla menn við þá hugmynd að komast hraðar milli heimsálfa, til dæmis frá Evrópu til Norður- Ameríku. Venjulegar þotur eru um átta stundir frá New York til Lond- on, svo dæmi sé tekið, en Concorde- þotan sáluga kláraði leiðina á innan við helmingi þess tíma, kringum 3,5 stundum. Hinsta flug þess fljúgandi meistarastykkis var árið 2003, eða fyrir 12 árum, en áfram lifir draum- urinn um ferðalög á ofurhraða; beðið er eftir nýrri kynslóð hljóðfrárra far- þegaflugvéla. Áhrifa Concorde og arfleifðar gætir víða en nú er svo komið að í tækni- og þróunarsetri Airbus hafa menn skissað upp byltingarkenndan arftaka hennar með væng í got- neskum oddbogastíl. Hefur banda- ríska einkaréttarskráningin nýlega samþykkt frumdrög þessi og veitt evrópsku flugvélasmiðjunum einka- rétt á þeim hugmyndum sem þar eru settar fram. Airbus með ofurloftfar Langi fólki að komast að því hvernig er að ferðast á 4,5 földum hraða hljóðsins þá hyggst Airbus freista þess að svala þeirri löngun. Þó kannski ekki alveg á allra næstu árum. Manna á meðal gengur flug- vélin í skissunum undir heitinu Con- corde 2.0 en Airbus beitir fyrir sig stofnanamáli og segir teikningarnar vera af „ofurskjótu loftfari“ og „við- eigandi aðferðum til loftferða“. Hugmyndin er að nýja flugvélin verði ofurhljóðfrá, þ.e. geti náð allt að fimmföldum hraða hljóðsins. Á þeim ferðhraða yrði hún margfalt fljótari í förum en Concorde sem flaug að hámarki á rétt rúmlega tvö- földum hljóðhraða, eða 2.160 km/klst ferð í farflugshæð. Concorde 2.0 yrði einnig frábrugðin forveranum að því leyti að hún flygi næstum helmingi hærra, eða í 30 km hæð, samanborið við 18 km hámarksflughæð Con- corde. Ferðahraði hennar yrði á fimmta þúsund kílómetra á klukku- stund og drægið um 8.800 km, sam- anborið við um 7.100 hjá forver- anum. Að ferðast á 4,5 földum hljóðhraða er eitthvað sem nær enginn getur gert sér í hugarlund um hvað snýst. En svo dæmi sé tekið myndir þú, les- andi góður, komast á þeim ferðhraða frá París eða London til New York á um klukkustund. Hönnun ofurfráu þotunnar er afar ólík öllu öðru sem flýgur um loftin blá nú til dags, alla vega í atvinnu- skyni. Og lítur hún frekar út fyrir að vera nokkurs konar eldflaugarlofts- kip og virkar sumpart sem slíkt. Það vann mjög gegn Concorde á sínum tíma að henni var víða bannað að fljúga yfir hljóðhraða yfir landi til að komast hjá hljóðmúrsrofi yfir eða í grennd við byggð. Hljóðmengunin sem því fylgdi var ærandi og til mik- ils ama fyrir menn og málleysingja á jörðu niðri. Var það ein af ástæðum þess að rekstur Concorde varð aldrei arðbær og flugi hennar hætt. Til að komast hjá þessum vanda mun Con- corde 2.0 verða stefnt til lofts svo að helst mun líkjast geimskoti geim- ferju. Aflgjafar Concorde 2.0 verða þrenns konar. Í akstri á flugvöllum og flugtaki eru venjulegir þotu- hreyflar, kjarnastreymishreyflar, brúkaðir. Rétt eftir flugtak yrðu þeir dregnir inn í skrokk þotunnar og lúgur eldflaugahreyfla í afturenda hennar opnaðir. Við tæki næstum því lóðrétt klifur upp í efstu lög gufu- hvolfsins á margföldum hljóðhraða. Með því að snúa stéluggum yst á aft- urenda deltuvængsins um 90 gráður myndi hávaði sem fylgir hljóðmúrs- rofi mestmegnis dreifast lárétt út frá flugvélinni og því aldrei verða til óþæginda á jörðu niðri. Uggar þessir eru lóðréttir á undir hljóðhraða en láréttir fyrir hraðara flug. Galdurinn er sá að þeir stuðla að stöðugri þrýstingsmiðju yfir yfirborði flugvél- arinnar og þar með stöðugra flugi. Sætin eins og hengirúm Komin í flughæð um 30 kílómetr- um yfir sjávarmáli, eða 100.000 fet- um, fer Concorde 2.0 í lárétt flug. Slökkt er þá á eldflaugarhreyflunum og hlerum fyrir þeim lokað til að bæta loftflæðið um farartækið og gera það straumlínulagaðra. Þá tek- ur þriðja hreyfilgerðin við er svo- nefndum þrýstlum er slakað niður úr vængnum til að knýja loftfarið á 4,5 földum hljóðhraða. Þar uppi mætti flugvélin vera eins hávær og henni sýndist því ekki myndi heyrast í henni af jörðu niðri. Enn langt í land Farþegaklefinn verður allverulega frábrugðinn því sem er að venjast í venjulegum þotum. Til að gera far- þegum allar breytingar úr lóðréttu flugi í lárétt sem þægilegastar munu sætin helst líkjast hengirúmum, eins og segir í einkaleyfisskissunum. Sætin yrðu ekki ýkja mörg því að- eins er gert ráð fyrir að Concorde 2.0 flytji að hámarki um 20 farþega í einu. Hvenær menn geta átt von á því að ferðast með þessum mikla hraða með Airbus-fari þá telja fróðir menn, að biðin eftir að farartæki sem þetta verði tekið í notkun geti varað þess vegna í 30 til 40 ár. Þó veit það eng- inn með neinni vissu en langt er í að hægt verði að kaupa farseðil með þessu eldfljóta loftfari. Airbus segir að aðallega komi farartækið ofur- fljóta til með að flytja bissnessfólk og tigið, sem komast þurfi fram og til baka milli heimsálfa á einum og sama deginum. Einnig segir í einkaleyfisumsókn Airbus að loftfar- ið gæti hentað til landvarna og hernaðarlegra verkefna. Og líka sem ofurhraðskreið flutningavél fyrir dýrmætan farm – tvö til þrjú tonn í ferð – eða víkingasveitir. Framleiðandi á myndbandavefn- um You Tube, PatentYogi að nafni, hefur framleitt myndskeið þar sem flugi Concorde 2.0 er lýst í megin- atriðum. Kannski er lýsingin hroll- vekjandi en samt nærri raunveru- leikanum er flugferðinni er lýst sem „hæsta rússíbana heims“. Á skotferð milli heimsálfa  Áfram lifir draumurinn um ferðalög á ofurhraða  12 ár eru liðin frá síðasta flugi hljóðfrárrar farþegaþotu  Áhrifa Concorde gætir enn víða  Airbus með flugvél á fimmföldum hraða hljóðsins Ljósmynd /You Tube/PatentYogi Framtíðin Hugmyndaþota Airbus, Concorde 2.0, er frá- brugðin öllu sem flýgur. Skissur Concorde 2.0 (neðar) er 53 metrar en Concorde eldri 62 m. Loftfar Þegar hljóð- múrinn er rofinn dreif- ist hávaðinn út til hlið- anna og fjarar út en berst ekki á jörðina. 52 FRÉTTIRTækni/Vísindi MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 27. ÁGÚST 2015 www.gulimidinn.is Hugsaðu um heilsuna Guli miðinn fylgir þér alla ævi frá upphafi Fæst í öllum helstu apótekum, heilsubúðum og matvöruverslunum B-SÚPER - Sterk blanda B vítamína Húð, hár og andoxun, orka og kraftur, streita og taugarnar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.