Morgunblaðið - 27.08.2015, Qupperneq 52

Morgunblaðið - 27.08.2015, Qupperneq 52
BAKSVIÐ Ágúst Ásgeirsson agas@mbl.is Stöðugt gæla menn við þá hugmynd að komast hraðar milli heimsálfa, til dæmis frá Evrópu til Norður- Ameríku. Venjulegar þotur eru um átta stundir frá New York til Lond- on, svo dæmi sé tekið, en Concorde- þotan sáluga kláraði leiðina á innan við helmingi þess tíma, kringum 3,5 stundum. Hinsta flug þess fljúgandi meistarastykkis var árið 2003, eða fyrir 12 árum, en áfram lifir draum- urinn um ferðalög á ofurhraða; beðið er eftir nýrri kynslóð hljóðfrárra far- þegaflugvéla. Áhrifa Concorde og arfleifðar gætir víða en nú er svo komið að í tækni- og þróunarsetri Airbus hafa menn skissað upp byltingarkenndan arftaka hennar með væng í got- neskum oddbogastíl. Hefur banda- ríska einkaréttarskráningin nýlega samþykkt frumdrög þessi og veitt evrópsku flugvélasmiðjunum einka- rétt á þeim hugmyndum sem þar eru settar fram. Airbus með ofurloftfar Langi fólki að komast að því hvernig er að ferðast á 4,5 földum hraða hljóðsins þá hyggst Airbus freista þess að svala þeirri löngun. Þó kannski ekki alveg á allra næstu árum. Manna á meðal gengur flug- vélin í skissunum undir heitinu Con- corde 2.0 en Airbus beitir fyrir sig stofnanamáli og segir teikningarnar vera af „ofurskjótu loftfari“ og „við- eigandi aðferðum til loftferða“. Hugmyndin er að nýja flugvélin verði ofurhljóðfrá, þ.e. geti náð allt að fimmföldum hraða hljóðsins. Á þeim ferðhraða yrði hún margfalt fljótari í förum en Concorde sem flaug að hámarki á rétt rúmlega tvö- földum hljóðhraða, eða 2.160 km/klst ferð í farflugshæð. Concorde 2.0 yrði einnig frábrugðin forveranum að því leyti að hún flygi næstum helmingi hærra, eða í 30 km hæð, samanborið við 18 km hámarksflughæð Con- corde. Ferðahraði hennar yrði á fimmta þúsund kílómetra á klukku- stund og drægið um 8.800 km, sam- anborið við um 7.100 hjá forver- anum. Að ferðast á 4,5 földum hljóðhraða er eitthvað sem nær enginn getur gert sér í hugarlund um hvað snýst. En svo dæmi sé tekið myndir þú, les- andi góður, komast á þeim ferðhraða frá París eða London til New York á um klukkustund. Hönnun ofurfráu þotunnar er afar ólík öllu öðru sem flýgur um loftin blá nú til dags, alla vega í atvinnu- skyni. Og lítur hún frekar út fyrir að vera nokkurs konar eldflaugarlofts- kip og virkar sumpart sem slíkt. Það vann mjög gegn Concorde á sínum tíma að henni var víða bannað að fljúga yfir hljóðhraða yfir landi til að komast hjá hljóðmúrsrofi yfir eða í grennd við byggð. Hljóðmengunin sem því fylgdi var ærandi og til mik- ils ama fyrir menn og málleysingja á jörðu niðri. Var það ein af ástæðum þess að rekstur Concorde varð aldrei arðbær og flugi hennar hætt. Til að komast hjá þessum vanda mun Con- corde 2.0 verða stefnt til lofts svo að helst mun líkjast geimskoti geim- ferju. Aflgjafar Concorde 2.0 verða þrenns konar. Í akstri á flugvöllum og flugtaki eru venjulegir þotu- hreyflar, kjarnastreymishreyflar, brúkaðir. Rétt eftir flugtak yrðu þeir dregnir inn í skrokk þotunnar og lúgur eldflaugahreyfla í afturenda hennar opnaðir. Við tæki næstum því lóðrétt klifur upp í efstu lög gufu- hvolfsins á margföldum hljóðhraða. Með því að snúa stéluggum yst á aft- urenda deltuvængsins um 90 gráður myndi hávaði sem fylgir hljóðmúrs- rofi mestmegnis dreifast lárétt út frá flugvélinni og því aldrei verða til óþæginda á jörðu niðri. Uggar þessir eru lóðréttir á undir hljóðhraða en láréttir fyrir hraðara flug. Galdurinn er sá að þeir stuðla að stöðugri þrýstingsmiðju yfir yfirborði flugvél- arinnar og þar með stöðugra flugi. Sætin eins og hengirúm Komin í flughæð um 30 kílómetr- um yfir sjávarmáli, eða 100.000 fet- um, fer Concorde 2.0 í lárétt flug. Slökkt er þá á eldflaugarhreyflunum og hlerum fyrir þeim lokað til að bæta loftflæðið um farartækið og gera það straumlínulagaðra. Þá tek- ur þriðja hreyfilgerðin við er svo- nefndum þrýstlum er slakað niður úr vængnum til að knýja loftfarið á 4,5 földum hljóðhraða. Þar uppi mætti flugvélin vera eins hávær og henni sýndist því ekki myndi heyrast í henni af jörðu niðri. Enn langt í land Farþegaklefinn verður allverulega frábrugðinn því sem er að venjast í venjulegum þotum. Til að gera far- þegum allar breytingar úr lóðréttu flugi í lárétt sem þægilegastar munu sætin helst líkjast hengirúmum, eins og segir í einkaleyfisskissunum. Sætin yrðu ekki ýkja mörg því að- eins er gert ráð fyrir að Concorde 2.0 flytji að hámarki um 20 farþega í einu. Hvenær menn geta átt von á því að ferðast með þessum mikla hraða með Airbus-fari þá telja fróðir menn, að biðin eftir að farartæki sem þetta verði tekið í notkun geti varað þess vegna í 30 til 40 ár. Þó veit það eng- inn með neinni vissu en langt er í að hægt verði að kaupa farseðil með þessu eldfljóta loftfari. Airbus segir að aðallega komi farartækið ofur- fljóta til með að flytja bissnessfólk og tigið, sem komast þurfi fram og til baka milli heimsálfa á einum og sama deginum. Einnig segir í einkaleyfisumsókn Airbus að loftfar- ið gæti hentað til landvarna og hernaðarlegra verkefna. Og líka sem ofurhraðskreið flutningavél fyrir dýrmætan farm – tvö til þrjú tonn í ferð – eða víkingasveitir. Framleiðandi á myndbandavefn- um You Tube, PatentYogi að nafni, hefur framleitt myndskeið þar sem flugi Concorde 2.0 er lýst í megin- atriðum. Kannski er lýsingin hroll- vekjandi en samt nærri raunveru- leikanum er flugferðinni er lýst sem „hæsta rússíbana heims“. Á skotferð milli heimsálfa  Áfram lifir draumurinn um ferðalög á ofurhraða  12 ár eru liðin frá síðasta flugi hljóðfrárrar farþegaþotu  Áhrifa Concorde gætir enn víða  Airbus með flugvél á fimmföldum hraða hljóðsins Ljósmynd /You Tube/PatentYogi Framtíðin Hugmyndaþota Airbus, Concorde 2.0, er frá- brugðin öllu sem flýgur. Skissur Concorde 2.0 (neðar) er 53 metrar en Concorde eldri 62 m. Loftfar Þegar hljóð- múrinn er rofinn dreif- ist hávaðinn út til hlið- anna og fjarar út en berst ekki á jörðina. 52 FRÉTTIRTækni/Vísindi MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 27. ÁGÚST 2015 www.gulimidinn.is Hugsaðu um heilsuna Guli miðinn fylgir þér alla ævi frá upphafi Fæst í öllum helstu apótekum, heilsubúðum og matvöruverslunum B-SÚPER - Sterk blanda B vítamína Húð, hár og andoxun, orka og kraftur, streita og taugarnar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.