Morgunblaðið - 04.11.2015, Qupperneq 23

Morgunblaðið - 04.11.2015, Qupperneq 23
23 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 4. NÓVEMBER 2015 Undir regnboga Náttúran er dugleg að mála málverk með litum sínum og hér hefur hún farið pensilstroku um himininn og gleður aðnjótendur, líkt og þennan sem heimsótti Sólfarið. Eggert Sendiboði illra tíðinda má alltaf búast við því að reynt verði að skjóta hann á færi. Þessu hefur Eyþór Arnalds, formaður nefnd- ar menntamálaráðherra um starfsemi og rekstur Ríkis- útvarpsins, fengið að kynnast síð- ustu daga. Þó áttu tíðindin sem nefnd Eyþórs flutti í RÚV- skýrslu sinni, ekki að koma nein- um á óvart. Þau eru í takt við það sem útvarpsstjóri hefur áður haldið fram. En auðvitað eiga margir erfitt að sætta sig að kaldar staðreyndir séu dregnar fram með skipulegum og skýrum hætti. Nokkrum klukkutímum eftir að skýrslan var kynnt taldi Róbert Marshall, þingmaður Bjart- rar framtíðar, sér ekkert að vanbúnaði að kveða upp dóm. Sá dómur var ekki efnislegur. Í póli- tískum hernaði vilja sumir þeirra sem boða ný vinnubrögð og meira samtal, fremur fara í manninn en boltann – skjóta sendiboðann ef færi gefst. Í viðtali við Stöð 2 sagði Róbert Marshall: „Mér finnst þetta vera innanbúðarmaður úr Sjálfstæðisflokknum sem tekur saman upplýs- ingar sem að við vissum að mörgu leyti um rekstur Ríkisútvarpsins. Skipunarbréfið fól í sér að menn ættu að fara yfir skuldastöðuna en síðan breyttist það og þetta er orðið að skýrslu um skoðanir Eyþórs Arnalds á Ríkis- útvarpinu að stórum hluta.“ Daginn eftir endurtók Róbert árásir sínar á Eyþór í viðtali á Rás 2. Egill Helgason tók und- ir með þingmanninum í pistli á Eyjunni sama dag og sagði: „Tilgangur skýrslu um Ríkisútvarpið virðist aðallega hafa verið að efna til óvinafagnaðar um það. Má spyrja, hefði verið eitthvað að því að fá til verksins skýrsluhöfunda sem hafa eitthvað vit á fjölmiðlum?“ „Froðufellandi rakkar“ Skýrslan um Ríkisútvarpið gaf síðan Guð- mundi Andra Thorssyni efnivið í blaðagrein í Fréttablaðinu síðastliðinn mánudag, þar sem hann líkir þeim einstaklingum sem unnu skýrsl- una, við „froðufellandi rakka“. Rithöfundurinn skrifar um hina „ofsóttu“ stofnun sem ríkisstjórn- arflokkarnir séu með á heilanum. Kvartanir yfir slagsíðu Ríkisút- varpsins virki „eins og úthugsuð óttastjórnun – markviss aðferð við að skjóta fólki skelk í bringu, stjórna umfjöllun um sig og halda stofnuninni í heljargreipum“. Allt er þetta auðvitað Davíð sjálfum að kenna: „Kannski er þessi eilífa áreitni stjórnmálamanna í garð RÚV einn arfurinn enn frá óttastjórnunarstíl Davíðs- áranna sem við þurfum að losa okkur við til að skapa heilbrigðara andrúmsloft í samfélaginu.“ En hvað unnu Eyþór Arnalds og samverka- fólk hans sér til saka? Hvað er það í skýrslunni sem vekur upp svo mikla reiði þeirra sem taka alltaf varðstöðu með hinum ríkisrekna fjöl- miðli? Hvað veldur þessari taugaveiklun og geðshræringu sem brýst út í persónulegum svívirðingum og ákúrum í garð nafngreindra einstaklinga? Ábendingar og staðreyndir Í skýrslunni eru meðal annars dregnar fram þessar staðreyndir:  Frá því að opinbert hlutafélag var stofnað um Ríkisútvarpið hefur rekstur þess ekki verið sjálfbær. Gjöld hafa verið meiri en tekjur og taprekstur verið á fjórum árum af þeim átta sem félagið hefur starfað – alls 813 milljónir króna.  Innheimt útvarpsgjald hefur ekki runnið óskipt til Ríkisútvarpsins.  Mikil fjárbinding er í stóru og óhentugu húsnæði.  Frá stofnun hefur skuldsetning Ríkis- útvarpsins verið mikil. Höfundar skýrslunnar benda á eftirfarandi:  Mikilvægt er að gerður verði nýr þjón- ustusamningur í samræmi við lög nr. 23/ 2013 og í honum verði skilgreind sú þjón- usta sem Ríkisútvarpinu ber að sinna og hvaða fjármunir eigi að koma fyrir þá þjónustu út samningstímann. Með nýjum þjónustusamningi fæst tækifæri til þess að ramma betur inn hlutverk, skyldur og for- gangsröðun Ríkisútvarpsins. Fyrirfram hefði mátt búast við að allir „vinir“ Ríkisútvarpsins gætu tekið undir með skýrslu- höfundum, ekki síst um útvarpsgjaldið, skuld- setningu og nauðsyn þess að gera nýjan þjón- ustusamning. Þeir sem segjast bera hag ríkisfjölmiðilsins fyrir brjósti geta ekki tekið illa ábendingum um að miklar breytingar hafi orðið í neytenda- hegðun, sem koma fram í miklum samdrætti í áhorfi á hefðbundna sjónvarpsdagskrá, sér- staklega hjá ungu fólki. Vegna þessa telja höf- undar skýrslunnar mikilvægt að endurskoða þjónustuhlutverk Ríkisútvarpsins. Getur verið að andstaða sé við slíka endurskoðun? Illskan og eðlilegar spurningar Illskan í garð skýrsluhöfunda getur varla verið vegna eftirfarandi spurninga sem velt er upp:  Er ohf. rekstrarformið heppilegt fyrir starfsemi Ríkisútvarpsins?  Á Ríkisútvarpið að vera á auglýs- ingamarkaði? En líklegt er að eftirfarandi spurningar, sem eru áleitnar, valdi mestu um geðshræringuna:  Er Ríkisútvarpið best til þess fallið að ná fram markmiðum ríkisins sem snúa að ís- lenskri menningu, tungu og lýðræðis- umræðu?  Er hægt að fá betri nýtingu á fjárveitingar ríkissjóðs? Þessar spurningar eru eðlilegar þegar haft er í huga að innan við 60% af heildargjöldum Ríkisútvarpsins fara í innlenda dagskrá. Miðað við síðasta rekstrarár (1. september 2014 til 31. ágúst 2015) runnu því a.m.k. 2,3 milljarðar króna í annað. Ég hef lengi verið sannfærður um að ríkið eigi ekki að standa í rekstri fjölmiðla. En seint verður sátt um að leggja niður og/eða selja Ríkisútvarpið. Í þessu eiga margir sjálfstæð- ismenn samleið með þeim félögum Guðmundi Andra Thorssyni og Agli Helgasyni. Sú samleið er farin vegna einlægrar sannfæringar um að með rekstri ríkisins á fjölmiðli sé best staðið við bakið á íslenskri menningu, listum, sögu og tungu – öllu því sem gerir okkur að sjálfstæðri þjóð. Skotgrafir og heillandi hugsun Allir Íslendingar, a.m.k. þeir sem eru stoltir af uppruna sínum, sögu og menningu, vilja standa myndarlega að verki þannig að listir og menning fái að blómstra – kvikmyndir, tónlist, myndlist, leiklist, að ógleymdri ritlistinni. Og þótt ágreiningurinn kunni að vera um leiðir ættu flestir að geta sammælst um mikilvægi þess að takmörkuðum fjármunum sé varið af skynsemi. Skýrslan um Ríkisútvarpið er ekki áfellis- dómur yfir stjórnendum eða starfsmönnum. Hún er fyrst og síðast áfellisdómur yfir reglu- verkinu og þeim ramma sem löggjafinn – Al- þingi – hefur sett um starfsemi ríkisins á fjöl- miðlamarkaði. Í stað þess að fara strax í að grafa skot- grafir, vega mann og annan (sem ekki hafa annað til saka unnið en draga fram stað- reyndir og velta upp spurningum samkvæmt beiðni ráðherra), væri árangursríkara að við einbeittum okkur að því að finna leiðir til að tryggja lifandi fjölmiðlun og gróskumikið menningar- og listalíf. Svarið kann að finnast í því að aðlaga ríkisrekstur fjölmiðils að breytt- um aðstæðum þar sem „nýtt Ríkisútvarp“ sinnir ekki dagskrárgerð fyrir utan frétta- stofu útvarpsins, heldur kaupir allt efni af sjálfstæðum framleiðendum. Sú hugsun er heillandi að á hverju ári geti ís- lenskir kvikmynda- og dagskrárgerðarmenn um allt land átt möguleika á því að sjá góðar hugmyndir rætast, hvort heldur þeir eru bú- settir í Reykjavík, í Vestmannaeyjum, á Hofsósi eða Egilsstöðum. Því miður er erfitt að ræða hugmyndir af þessu tagi þegar menn vilja fremur skjóta sendiboðann. Eftir Óla Björn Kárason »En hvað unnu Eyþór Arnalds og samverkafólk hans sér til saka? Hvað er það í skýrslunni sem vekur svo mikla reiði? Óli Björn Kárason Höfundur er varaþingmaður Sjálfstæðisflokksins. Auðvitað skal skjóta sendiboðann

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.