Morgunblaðið - 11.03.2016, Qupperneq 37

Morgunblaðið - 11.03.2016, Qupperneq 37
MORGUNBLAÐIÐ 37 vörumerki myndi ekki aðeins bæta stöðu íslenskra sjávarútvegsfyr- irtækja þegar samið er um verð við erlendar keðjur og dreifiaðila, held- ur megi reikna með að neytendur fá- ist til að borga umtalsvert hærra verð fyrir fiskinn, þegar þeir geta greint þann íslenska frá fiski sem kemur frá öðrum löndum. „Rann- sóknir sem birtar hafa verið í rit- rýndum fagtímaritum hafa sýnt að neytendur eru tilbúnir að greiða um fjórðungi hærra verð fyrir vöru- merki framleiðanda eða heildsala en vörumerki smásala. Fólk fæst sumsé til að borga 25% meira fyrir Coca Cola en Bónus Kóla. Ef til staðar væri gott upprunavörumerki fyrir fisk frá Íslandi má ætla að áhrifin væru sambærileg: neytendur væru reiðubúnir að greiða hærra verð fyrir gæðafisk sem þeir tengja við upprunavörumerki frá Íslandi en fyrir „Aldi-fisk“ í kæliborðinu. Ef verðið hækkar við þetta um 1% jafn- gildir það 2,5 milljörðum króna hærra verð fyrir útflutningsafurðir íslenska sjávarútvegsins eins og hann leggur sig. Vitaskuld deilist þessi viðbótarábati á milli smásala, heildsala og framleiðanda. Ef helm- ingurinn af þessum vænta ábata skilar sér til framleiðandans eða 12 prósentustig af 25 prósentustigum þýðir það að 30 milljarðar eru á floti þarna úti sem hægt er að ná í með markvissara markaðsstarfi.“ Noregur til fyrirmyndar Það sem meira er: ekki þarf að finna upp hjólið. Má fylgja fordæmi Norð- manna í markaðssetningu sjávar- útvegsins. „Norðmenn eru á undan okkur á þessu sviði og ákváðu strax árið 1991 að stofna Markaðs- skrifstofu norsks sjávarfangs, Norwegean Seafood Council eða NSC. Á þessum tíma var útlit fyrir að heimsmarkaðurinn fyrir norskan eldislax væri að mettast og sáu fisk- eldisfyrirtæki þar í landi fram á gríðarlegt tap ef ekki tækist að skapa nýja markaði fyrir afurðina,“ útskýrir Viðar. „Þessi markaðsstofa kemur ekki að sjálfu sölustarfinu með beinum hætti heldur býr til markaðslegar forsendur á neytenda- grunni fyrir söluna. Með þessari að- ferðafræði NSC tókst Norðmönnum að áttfalda útflutningsverðmæti á eldislaxi á 25 ára tímabili.“ Norska markaðsskrifstofan er fjármögnuð með útflutningsskatti sem lagður er á allar norskar sjáv- arafurðir. Er skattprósentan mishá eftir því hversu mikið varan hefur verið unnin. Óverkaður fiskur ber hæsta skattinn en fullunnin vara í neytendaumbúðum lægri skatt. Stjórnvöld innheimta skattinn og færa markaðsskrifstofunni en grein- in öll leggur skrifstofunni línurnar. Segir Viðar að eins og alls staðar þar sem stórum fjárhæðum er úthlutað séu skiptar skoðanir um ráðstöfun peninganna og áherslur markaðs- skrifstofunnar. Þessa leið verði þó að fara enda verði allir að taka þátt, því ávinningurinn dreifist á alla greinina. Allar norskar sjávaraf- urðir skarta í dag sama uppruna- merkinu sem neytendur vítt og breitt um heiminn eiga að þekkja. Margra milljarða verkefni „Fær NSC til ráðstöfunar jafnvirði rúmlega 8 milljarða íslenskra króna ár hvert til að verja til markaðsmála á heimsvísu. Þar af hafa 60% fylgt eldislaxinum og 40% eða 3,2 millj- arðar farið til markaðssetningar á hvítfiski. Til samanburðar nær markaðssetning íslensks fisks er- lendis beint til neytenda ekki hundr- að milljónum króna.“ Hjá NSC vinna meira en 50 sér- fræðingar í markaðsmálum og starf- rækir markaðsskrifstofan útibú víðsvegar um heim. Segir Viðar að gildi starfseminnar felist ekki aðeins í auglýsingaherferðum heldur líka í mikilli og vandaðri greiningu á mörkuðum. „Í þau 25 ár sem norska markaðsskrifstofan hefur starfað hefur þar orðið til mikil þekking á markaðsaðstæðum og neytenda- hegðun. Tugir markaðsherferða eru í gangi ár hvert en líka mikið spáð í það hvar vaxtartækifærin eru best.“ Ef fara ætti norsku leiðina áætlar Viðar að myndi þurfa um 1,5 millj- arða árlega til að íslenskar sjávaraf- urðir gætu náð þokkalegri við- spyrnu, eins og hann orðar það. „Ekki þyrfti að ganga eins langt og Norðmennirnir og íslenskar afurðir ekki seldar jafn víða um heim. Lyk- ilatriði er að greinin sjálf þarf að sjá um og reka þessa skrifstofu líkt og Norðmenn hafa gert.“ Varar Viðar við að greinin myndi þurfa að sýna þolinmæði fyrstu árin og tæki tíma fyrir vinnu íslenskrar markaðsskrifstofu að skila sér í hækkuðu verði. Norskir útflytj- endur njóti í dag góðs af 25 ára ruðningsáhrifum og mætti búast við að það tæki 5-7 ár að sjá árangurinn af samræmdu íslensku markaðs- starfi. Verðmæt þekking verður til Þá bendir Viðar á að ávinningurinn geti ekki aðeins falist í sterkari ímynd íslenskra sjávarafurða er- lendis, heldur geti fyrirtækin í greininni nýtt sér þá þekkingu og gögn sem yrðu til innan markaðs- skrifstofunnar, til markvissari ný- sköpunar og vöruþróunar. „NSC hefur jafnvel safnað upplýsingum um ólíkar bragðáherslur fólks í hverju landi og til hvaða hefða í mat- argerð þarf að taka tillit í þessu samhengi. Þannig er auðvelt að ímynda sér að fiskvinnslur gætu leit- að ráða hjá íslensku markaðs- skrifstofunni um hvernig best væri að vinna og útfæra nýjar vörur: ef útlit er fyrir að fiskvinnsla sitji uppi með meiri makríl en gert var ráð fyrir, hvert væri þá best að selja hann? Og hvort væri skynsamlegra að selja markrílinn reyktan eða nið- ursoðinn? Ef nokkur hundruð tonn eru væntanleg á fiskveiðiárinu af einhverri tegundinni, hvar væru mestar líkur á að fá besta verðið?“ ai@mbl.is Morgunblaðið/Golli Gæði Vita neytendur erlendis að þeir eru að borða íslenskan fisk? Mynd úr safni.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.