Dagblaðið Vísir - DV - 19.06.2015, Side 19

Dagblaðið Vísir - DV - 19.06.2015, Side 19
Helgarblað 19.–22. júní 2015 Umræða 19 S érstakur klæðnaður fyr­ ir unglinga á sér ekki langa sögu, en slík tískubylgja reið yfir heiminn á sjöunda ára­ tug síðustu aldar og barst einnig til Íslands. Ekkert bólar á „bítlafötunum“ Guðlaugur Bergmann (jafnan kall­ aður Gulli) rak á þessum árum litla saumastofu og heildverslun í félagi við Björn Pétursson. Snemma árið 1966 var Guðlaugur að blaða í ensku tímariti og sér þar grein um að til stæði að opna verslun í gömlum bar á Carnaby Street í Lundúnum, en þar átti einungis að selja svokallaðan „bítlafatnað“. Guðlaugur setti sig í samband við heildsalann úti sem kvaðst ekki geta afgreitt neinar vörur fyrr en eft­ ir tvo mánuði. Guðlaugur notaði tí­ mann til að undirbúa markaðinn og fengust Herradeild P&Ó við Austur­ völl, Faco á Laugavegi og JMJ á Ak­ ureyri til að kaupa nokkuð af þessum fatnaði. Dráttur varð þó á afgreiðslu fatanna og kaupmönnum tók að leið­ ast þófið. Einn góðan veðurdag frétti Jón Baldursson, félagi Guðlaugs, að þeir Jón M. Jónsson, kaupmað­ ur á Akureyri, Pétur Arason í Faco og Vilhjálmur Vilhjálmsson heild­ sali væru sjálfir á förum til Lundúna til að verða sér úti um „bítlafötin“ þar sem þeir nenntu ekki að bíða leng­ ur. Guðlaugur og Jón ákváðu sjálfir í skyndingu að halda til Lundúna. Ævintýri í Lundúnum Á þeim árum bjuggu flestir Ís­ lendingar á Hotel Regent Palace við Picca dilly Circus. Þeir Jón M., Pétur og Vilhjálmur munu hafa orðið undir­ leitir er þeir hittu Guðlaug og Jón Baldursson í morgunverðarsalnum. Þeir þremenningar höfðu þá kann­ að markaðinn og reyndist varan ekki tilbúin til afhendingar fyrr en seint og um síðir og verðið alltof hátt – það væri ekki viðlit að spá frekar í þetta. Guðlaugur kvað þá bara ekki hafa réttu samböndin – það þýddi ekk­ ert fyrir þá að rjúka svona til útlanda. Síðan var fastmælum bundið að þeir hittust seinna um daginn og þá yrði Guðlaugur með þetta allt á hreinu. Því fór fjarri að Guðlaugur hefði nein sambönd til að útvega umrædd­ an fatnað, en nú voru nokkrir klukku­ tímar til stefnu að finna þau. Fyrir til­ viljun rákust þeir félagar á fyrirtækið Baker Warbourg Division, grunlausir um að þetta var einn helsti heildsali svokallaðs „bítlafatnaðar“ og stór­ fyrirtæki á alþjóðlegan mælikvarða. Gengið var frá einkaumboði á staðn­ um og vörur pantaðar fyrir tíu þús­ und ensk pund, en aldrei hafði verið gerður stærri samningur um kaup á tískufatnaði hingað til lands. Guðlaugur og Jón hittu þremenn­ ingana á veitingastað íslenska ríkis­ ins „Icelandic Food Center“ síðar um daginn og höfðu meðferðis sýnishorn af vörunum, sem kostuðu lítið miðað við það sem þeir höfðu skoðað. Geng­ ið var frá pöntunum á staðnum. Karnabær verður til Þegar til kom drógu íslensku verslan­ irnar mjög úr pöntunum og þá voru góð ráð dýr. Guðlaugur fékk þá hug­ mynd að opna verslun og umsvifa­ laust hófst leit að plássi í miðbæn­ um eða Laugavegi, en hvergi var autt pláss að fá á þeim tíma. Aftur á móti var autt verslunarpláss á horni Týs­ götu og Skólavörðustígs og þar var ákveðið að setja upp verslun, sem var í upphafi í eigu þeirra þremenn­ inga, Guðlaugs, Jóns Baldurssonar og Björns Péturssonar. Hugmyndin um verslun á Týsgötu með „bítlavörur“ þótti að sögn Guðlaugs „snargeggj­ uð“. Sjálfur orðaði hann þetta svona: „Kjarkmenn verða að koma við sögu á öllum vígstöðvum þegar innleiða á nýjungar í atvinnulífinu. Það gerist aldrei neitt nema til komi léttgeggjað fólk með léttgeggjaðar hugmyndir.“ Næsta mál á dagskrá var að halda á fund bankastjóra, Höskuldar Ólafs­ sonar í Verslunarbankanum. Hös­ kuldi fannst hugmyndin góð og úr varð að Verslunarbankinn lánaði 150 þúsund krónur til framtaksins, sem þótti í meira lagi áhættusamt. En hvað skyldi búðin heita? Guð­ laugur vildi að hún héti Carnaby, eins og fræga tískuvörugatan í Lundún­ um. Hann hafði samband við fræði­ menn í Háskólanum og spurði þá um þýðingu orðsins Carnaby og þeir voru fljótir til svars með hljóðlíkinguna „Karnabær“. Daginn fyrir opnunina var auglýst í Morgunblaðinu: „Carna­ by­Street hefur innreið sína til Ís­ lands. Tíska unga fólksins í London, sem þegar er orðinn miðdepill tísk­ unnar ykkar í hinum vestræna heimi.“ Og í auglýsingunni sagði líka: „„Allt fyrir unga fólkið í fatnaði“ er stefna okkar! Nýjar vörur í hverri viku.“ Opn­ unarhóf verslunarinnar var allt annað en menn höfðu áður séð hér á landi. Tónlistin glumdi út á strætið. Það var tónlist unga fólksins og búðin aug­ lýsti „tónlistin ykkar“ og „tískan ykk­ ar“. Þetta hitti allt beint í mark og á fyrsta söludegi 16. maí 1966 seldist meira en helmingurinn af vörunum í búðinni. Þeir Jón og Guðlaugur héldu út samdægurs að sækja meiri fatnað. Siðgæðisverðir ósáttir Siðgæðisverðir samfélagsins voru ekki allir jafnhrifnir af hinni nýju unglingamenningu. Rakarameistar­ ar héldu því fram að síðu hári á karl­ mönnum fylgdi óþrifnaður og lús. Því var jafnvel haldið fram að lúsafarald­ ur geisaði af þessum sökum. Í Karna­ bæ fengust barmmerki með alls kon­ ar slagorðum á ensku á borð við „Make love not war“ og „Applepie makes me sterile“. Eitt barmmerkið olli blaðadeilum, en þar sagði „I´m an £SD addict“. Þarna var á ferðinni orðaleikur, en £ stendur fyrir pund, S fyrir shillinga og D fyrir pence. Var undan því kvartað að verið væri að hvetja ungt fólk til eiturlyfjanotkunar. Andspænis Karnabæ á Skólavörðustígnum var Þjóðviljinn til húsa og þar á bæ sögðu menn hið nýja fyrirtæki tákn um „spillingu auð­ valdsins“ þar sem unga fólkið væri afvegaleitt. Bentu þeir á að „karni“ merkti hór í fornu máli og þetta væri því „hórbær“. Á næstu árum geisaði stríð á milli blaðsins og Karnabæjar og reglulegar voru birtar myndir af því í blaðinu hvernig þeir Karnabæj­ armenn lögðu bílum sínum og svo framvegis. Stórveldi í verslun Sumarið 1967 stækkaði Karnabæjar­ veldið til muna, þegar komið var á fót skóverslun og snyrtivöruverslun á Klapparstíg 37, en snyrtivörurn­ ar voru um tíma framleiddar hér á landi undir vörumerkinu „Mary Quant“. Önnur fataverslun var opnuð árið 1971 á Laugavegi 20 og árið 1973 eignaðist fyrirtækið hið sögufræga hús Austurstræti 22, þar sem Har­ aldarbúð var áður. Ekki leið á löngu uns Karnabær opnaði verslun þar og víðar um bæinn. Síðar voru opn­ aðar verslanir á Akureyri, Akranesi, Ísafirði, í Vestmannaeyjum, á Höfn í Hornafirði og í Keflavík. Á tíu ára afmæli fyrirtækisins voru starfsmenn um eitt hundrað talsins í verslunum og fataframleiðslu. Nýstárlegt fyrirtæki Karnabær var nýstárlegt fyrirtæki um margt. Þar var til að mynda komið upp verðlaunakerfi. Verð­ laun hlaut besti sölumaðurinn, best klæddi starfsmaðurinn, besta sölubúðin, besta útstillingin og svo framvegis. Þessar verðlaunaaf­ hendingar fóru fram á gamlársdag í sérstöku hófi. Samkeppnin milli starfsmanna og deilda fyrirtækisins hafði góð áhrif á reksturinn og um­ svifin jukust ár frá ári. Þeir sem rekið hafa verslanir vita að góðir sölumenn eru ekki á hverju strái. Guðlaugur sagði eitt sinn þá sögu að Rolf Johansen heildsali hefði haft samband við sig fyrir ein jólin og beðið sig um að leyfa fjórtán ára dóttur sinni að fylgjast með sölunni í versluninni, en stúlkan væri al­ veg forfallin í tískunni. Stúlkan var sett í kjóladeildina, en til voru yfir tvö hundruð kjólar á lager, sem erfitt hafði reynst að selja. Gefum Guðlaugi orðið: „Litla dýrið seldi, seldi, seldi og seldi. Ég hef aldrei vitað aðra eins sölumannshæfileika í verslun.“ Um­ rædd dóttir Rolfs heitir Svava og er umsvifamesti fatakaupmaður lands­ ins nú um stundir. Verðugur arftaki Guðlaugs Bergmanns. Heimildir: Umfjallanir blaðanna og bók Óskars Guðmundssonar: „Og náttúran hrópar og kallar“. n Láttu þér ekki vera kalt Sími 555 3100 www.donna.is hitarar og ofanar Olíufylltir ofnar 7 og 9 þilja 1500W og 2000 W Keramik hitarar með hringdreifingu á hita Hitablásarar í úrvali Ný vefverslun: www.donna.is Erum nú á Facebook: donna ehf Björn Jón Bragason bjornjon@dv.is Fréttir úr fortíð Unglingatískan hefur innreið sína n Karnabær verður stórveldi í verslun n Þótti „snargeggjuð“ hugmynd Auglýsing frá Karnabæ „Karnabær var nýstárlegt fyrirtæki um margt. Þar var til að mynda komið upp verðlaunakerfi.“ Guðlaugur (Gulli) Bergmann og Sævar Baldursson „Á fyrsta söludegi 16. maí 1966 seldist meira en helmingurinn af vörunum í búðinni.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.