Dagblaðið Vísir - DV - 06.10.2017, Side 58

Dagblaðið Vísir - DV - 06.10.2017, Side 58
34 menning Helgarblað 6. október 2017 A llt frá því að hip-hop spratt fyrst upp úr fátækrahverf- um New York fyrir fjörtíu árum hefur tónlistin verið náið samstarfsverkefni taktsmiðs og rappara, undirleiks og raddar. Starf og hlutverk taktsmiðsins hef- ur þó tekið stakkaskiptum og nýr búnaður sem hann hefur tekið í notkun við tónsmíðarnar endur- mótað hljóðheim rappsins oftar en einu sinni. Blaðamaður DV kynnti sér sögu hip-hop hljóðsmíða og ræddi við nokkra íslenska „pródúsera“ um hljóðheim íslensks rapps, grósku og tæknibyltingar í hljóðfram- leiðslu. DJ-inn verður framleiðandi Í upphafi var það plötusnúður, sem var kallaður DJ, sem sá um að skapa hip-hop tónlistina með tveimur plötuspilurum og „mixer“, með því að endurtaka og blanda saman brotum úr fönk- og sálar- tónlist, á meðan rapparinn, sem fékk heitið MC, flutti rímur yfir taktana. Á níunda áratugnum þegar rappið var ekki lengur aðeins götu- íþrótt fóru hip-hop tónlistarmenn í auknum mæli að nota trommu- heila, hljóðgervla og samplera til að smíða taktana. Hljóðsmiðirnir voru ekki endilega lengur aðeins plötusnúðar heldur farnir að smíða tónlistina frá grunni, þeir voru framleiðendur lagsins. Það sem á ensku er kallað „producer.“ Á tíunda áratugnum þegar hip-hop varð að óumdeilanlegu afli í alheims-meginstraumstón- list varð hljómframleiðslan stöð- ugt fágaðri og um margt svip- aðri popptónlistarsmíðum. Vinsælustu rappararnir voru al- þjóðlegar stjörnur með stór fram- leiðsluteymi, tónlistarmenn og risastór stúdíó á bak við sig. Full- komin hljóðvinnsluver og fjöl- breyttur tækjabúnaður voru hljóðfæri „pródúseranna.“ Á fyrsta áratug nýrrar ald- ar, þegar vinsældir danstónlist- ar (Electronic Dance Music) voru að aukast í Bandaríkjunum og tækin sem tölvutónlistarmenn notuðu urðu stöðugt öflugri, ódýr- ari og aðgengilegri, fóru að koma fram hip-hop framleiðendur sem notuðu aðeins tölvur með hljóð- smíðaforritum og midi-hljóm- borðum til að smíða tónlistina. Ekki aðeins gátu slíkir framleið- endur unnið mun hraðar en áður heldur varð hljóðheimur rapps- ins þar með náskyldari dans- og popptónlist samtímans. Þessi tölvugerða rapptónlist var sú ný- stárlegasta og ferskasta undir lok áratugarins og hefur verið kóngurinn æ síðan, meðal annars á Íslandi. Ekkert nema hljóðnemi og fartölva Þessi þróun hefur gert það að verkum að stór hljóðvinnslu- ver eru orðin lúxus frekar en nauðsyn. Í dag er auðvelt að nálgast hljóðvinnslufor- rit ódýrt (eða með ólög- legu niðurhali) og hægt er að verða sér úti um vel hljómandi staf- ræna hljóðgervla og hljóðpakka á netinu. Á sama tíma hefur aðgengi að kennslu á forritin og hvernig skal smíða tiltekin hljóð aukist með Youtube-myndbönd- um. Möguleikar á að dreifa tón- listinni milliliðalaust á netinu hefur þá gert áhugamönnum og upprennandi tónlistarfólki auð- velt að deila efni, eiga í samskipt- um þvert á landamæri og bregð- ast við þróun og nýrri tísku á áður ómögulegum viðbragðshraða. „Þessi „production“ heimur hefur sprungið mikið út að undanförnu, sérstaklega eftir að EDM sprakk út í Bandaríkjunum og það varð álitið meira kúl að pródúsera. Búnaðurinn er orðinn svo góður og það er orðið svo gott aðgengi að alls konar kennslu á netinu, myndböndum sem sýna manni hvernig er hægt að ná fram ákveðnu hljóði, og alls konar „resourcum.“ Þannig að menn eru orðnir fljótir að læra. Maður þarf ekkert nema míkrófón og far- tölvu og þá getur maður búið til banging hip-hop lag,“ segir Björn Valur Pálsson sem er þekktastur fyrir að vinna tónlist með Emm- sjé Gauta. „Hljóðin sem fólk er að nota – soft-syntharnir – eru farin að hljóma svo miklu, miklu, miklu betur en áður. Ef þú ert svo að vinna með „compact“ hljóðpakka færðu líka mikið af sömplum sem er búið að taka upp en þú færð mikið frelsi til að breyta þeim eins og þú vilt. Svo ertu líka kominn með Youtube og Google, besta skóla í heiminum – þar er allt sem þú þarft að vita,“ segir Helgi Sæmund- ur úr hljómsveitinni Úlfur Úlfur. Arnar Ingi – einnig þekktur sem Young Nazareth – plötusnúður og pródúser Sturla Atlas, hefur svip- aða sögu að segja: „Sjálfur lærði ég eiginlega allt af Youtube. Það er orðið svo einfalt fyrir fólk að skapa Hljóð- smiðir rappsins n Bylting hefur átt sér stað í hljóðheimi íslensks hip-hops n Betri forrit, Youtube- skólinn og aukinn metnaður Kristján Guðjónsson kristjan@dv.is Sampler Samplerar gera tón- listarmönnum kleift að taka upp hljóð eða nota hljóð úr eldri upp- tökum, spila aftur og setja upp takta með þessum forsmíðuðu hljóðum. Akai MPC60 sem kom á markað árið 1988 var lengi vinsæll meðal hip-hop framleiðenda. Trommuheili Á níunda áratugnum fóru hip-hop tónlistarmenn að smíða takta með trommuheilum, tækjum sem innihalda fjölda forsmíðaðra rafrænna trommu- hljóða sem er hægt að raða upp. Afrika Bambataa, Beastie Boys, Run–D.M.C., LL Cool J, og Public Enemy voru á meðal þeirra sem notuðu Roland TR-808 í taktsmíðum sínum.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.