Morgunblaðið - 02.02.2018, Síða 24

Morgunblaðið - 02.02.2018, Síða 24
24 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 2. FEBRÚAR 2018 ICQC 2018-20 Ýmsir hafa orð á því að félagskerfi bænda sé flókið og hafa nokkuð til síns máls. Heildar- samtök bænda eru ágreiningslaust Bændasamtök Íslands (BÍ). Síðan eru marg- vísleg félög ákaflega misstórra og misö- flugra búgreina sem telja frá nokkrum tug- um félagsmanna upp í yfir þúsund bændur hjá þeim stærstu. Stór hluti búgreinafélaganna er stofn- aður á níunda áratugnum. Þá eru búnaðarfélög í einstökum sveitum sem mynda með sér búnaðarsam- bönd (búnaðarsamtök á allra síð- ustu árum með þátttöku fleiri sam- banda). Búnaðarsamböndin eiga sér flest sögu sem nálgast öld. Öll þessi félög eru aðilar að BÍ. Með þessu kerfi gerist það að einstakur bóndi verður félagsmaður BÍ í gegnum mismörg aðildarfélög. Flestir í gegnum 2-4 félög en drjúg- góður hópur gegnum enn fleiri. Til skamms tíma var meginhluti fé- lagsgjalda greiddur í raun af bún- aðarmálasjóðsgjaldi, sem lagt var af í ársbyrjum 2017. Síðustu árin höfðu BÍ og sum búgreinafélögin verið hvað háværust í jarmkórnum um að fella gjaldið niður, ekki stjórnvöld. Þegar þessi róttæka breyting varð þá fór engin umræða fram inn- an félagskerfs BÍ eða aðildarfélaga um einföldun kerfisins. Þess í stað birtist þetta bændum sem inn- heimta á félagsgjöldum til mis- margra stéttar- og fagfélaga. Stjórnarmenn BÍ kynntu þetta með fundum í héraði fyrir ári. Á þeim fundi sem ég sótti var stjórnar- maðurinn, Einar Ófeigur, sem síð- ustu ár hefur birst sem samloka formanns BÍ. Hann boðaði þá félagshyggju að nú væri best að bændur reyttu augun úr félags- kerfinu eftir því hve vel félögin höfðuðu til bænda með greiðslu ár- gjalda til þeirra, hluti félaganna yrði sveltur í hel. Að eiga eftir að sjá þingeyska félagshyggju á þessu plani hafði mig aldrei órað fyrir. Íslenskir bændur eru víst þeir einu í heiminum sem í dag eru að greiða stéttarfélagsgjald til margra félaga. Afkoma þeirra gefur ef til vill tilefni til þess. Nei, allir sem hugsa málið sjá í hvert öngþveiti er komið. Hér þarf að taka til hendinni, stokka upp og einfalda kerfið. Nú vill það undarlega til að fyrir áratugum eða árið 1988 starfaði ég ásamt fleirum í nefnd á vegum landbúnaðarráðherra um endur- skipulagningu leiðbeiningaþjónustu í landbúnaði þar sem félagskerfið var einnig til umræðu. Við lögðum mikla vinnu í starfið, heimsóttum öll búnaðarsambönd landsins og ræddum við forystumenn margra félaga og stofnana og kynntum okk- ur ítarlega skoðun í þessum málum á Norðurlöndunum, en á þeim árum áttu sér stað umbyltingar í þessum málum þar. Við skiluðum ítarlegri skýrslu og tillögum og margt af þeim á meira erindi við alla en hrunið félagskerfið í dag. Því miður varð aldrei umræða um þessi mál þar sem formaður nefnd- arinnar hljóp útundan sér þegar skýrslunni hafði verið skilað ráð- herra. Ég tel mig einnig fullvissan um að þeir sem staðið hafa að breytingum í þessum málum síðar hafa aldrei kynnt sér efni skýrslunnar. Væri svo hefðu þeir ekki vaðið kviksyndi, sem þar er varað við, í síður í nán- ast öllum sínum gjörðum. Ég ætla hér á eftir að fjalla um nokkur félagsmálaatriðin út frá grunni skýrslunnar og eigin hug- leiðinga sem síðar hafa komið til. Bændum hefur aldrei verið meiri þörf fyrir öflug heildarsamtök en nú sem sinna hagsmunamálum ís- lensks landbúnaðar. Til þess þarf aðeins ein heildarsamtök allra bænda. Nefndin lagði á sínum tíma til að heildarsamtökin væru mynd- uð af þremur búnaðarsamböndum sem næðu til alls landsins. Með mjög skýrri verkaskiptingu væri kveðið á um það hvað væru sameiginleg mál og hvað sérmál bú- greina. Innan félagsins gætu bænd- ur sem þess óskuðu síðan skipað sér í búgreinafélög undir þessum hatti. Öll reynsla virðist mér sýna að þannig þróist þetta best í raun. Þarna yrði t.d. að kveða mjög skýrt á um hlut heildarsamtakanna og búgreinafélaganna í allri aðkomu að samningum við ríkisvaldið og á fjöl- mörgum fleiri sviðum. Umfang bú- greinanna réði því einnig hvort þau væru deildarskipt eða aðeins á landsvísu, allt eftir eðli og umfangi hverrar búgreinar. Ekki síst yrði vel að huga að grunni félagsgjalds- ins sem aðeins yrði eitt fyrir hvern bónda. Það kæmi þannig skýrt fram hvert hlutfall hvers búgreina- félags að árgjaldinu væri. Útfærsl- una er auðvelt að vinna nenni menn því. Að mínu viti má á þessum grunni einfalda félagskerfið mjög við endurskipulagningu og sækja um- talsverða fjármuni sem skilað yrði til bænda. Þeir yrðu umtalsverðir í samanburði við það sem þeir greiða í núverandi óstjórn. Þessu fylgja ýmsar breytingar. Augljóst er að BÍ þarf nýja forystu til að þetta gerist. Nú hafið þið bændur frestinn til Búnaðarþings til að finna félaginu nýjan formann. Það verður alltaf byrjun breytinga. Sú reynsla er þegar fengin af nú- verandi formanni í þessum málum og mörgum fleirum að undir hans stjórn gerist ekkert. Ef til vill vík ég að öðrum óstjórnarmálum for- mannsins í pistlum fljótlega. Við bændur segi ég aðeins. Hugsið það sem ég hef hér sagt. Byrjið síðan á byrjuninni. Endurskoðun á félagskerfi bænda Eftir Jón V. Jón- mundsson » Að mínu viti má á þessum grunni ein- falda félagskerfið mjög við endurskipulagningu og sækja umtalsverða fjármuni sem skilað yrði til bænda. Jón Viðar Jónmundsson Fyrrvernadi starfsmaður margra landbúnaðarstofnana í tæpa fimm áratugi. jvj111@outlook.com Fyrst skal tekið fram, hvað er átt við með „heimsku“, en orð- ið spannar hér allt frá heimóttarhætti og af- dalamennsku, þröng- sýnni þjóðernishyggju og monti til skorts á skilningi, framtíðarsýn og ábyrgð gagnvart þjóðinni. Um síðustu aldamót hafði krónan fallið 35 sinnum frá stofnun lýðveldisins. Voru gengis- fellingar búnar að hrjá fólk, einkum almenning og minni fyrirtæki, sem engar varnir áttu, aftur og aftur, og leiða vanlíðan, vandræði og stund- um hreint fár yfir þessa aðila. Þetta var nánast eins og skæð asíuflensa eða pest, sem lagðist á landsmenn með reglulegu millibili. Gott og sláandi dæmi um þessar krónuhamfarir er sú staðreynd, að fram til ársins 1922 var íslenzka krónan jafn verðmæt þeirri dönsku, 1:1. Sá, sem átti 100.000 íslenzkar krónur, fékk fyrir þær 100.000 danskar krónur. Hvað halda menn nú, að fáist fyrir 100.000 íslenzkar krónur í dönskum í dag? Tæplega 6.000 danskar krónur. Verðgildi krónunnar hefur á þessum tíma rýrnað um 94% gagnvart þeirri dönsku. Hér hefur í raun orðið hrikaleg eignaupptaka. 94 hundruðustu hafa verið hirtir af krónueigendum, ým- ist með vísvitandi gengisfellingu ríkisstjórnar, þar sem upptaka var gerð með ásetningi í reiðufé al- mennings og féð fært til sjávar- útvegs eða annarra hagsmunahópa, eða þá, að heimsmarkaðsverð eða alþjóðlegar efnahagssveiflur settu stórfelldar fjármunatilfærslur af stað. Líkja má þessu við það, að sjó- maður, sem átti 100 fullar síldar- tunnur, hafi af stjórnvöldum verðið sviptur 94 þeirra, án nokkurra bóta, og hélt hann aðeins sex tunn- um sjálfur. Eða, að bóndi, sem átti 100 fulla kartöflupoka, hafi orðið að sæta bótalausri upptöku ríkisins á 94 þeirra, sem eftirlét honum að- eins sex poka. Hrikaleg eignaupp- taka það, sem í augum undirritaðs er skýrt brot á tveimur grunn- ákvæðum stjórnarskrárinnar: 1. Gr. 72. „Eignarrétturinn er friðhelgur. Engan má skylda til að láta af hendi eign sína nema almenningsþörf krefji. Þarf til þess lagafyrirmæli og komi fullt verð fyrir“. Skv. þessu virðist ljóst, að þegar gífur- legir fjármunir hafa verið færðir af stjórn- völdum, frá varnar- lausum almenningi til ákveðinnar atvinnu- starfsemi, hefði þurft lagasetningu til og fullar bætur til al- mennings. Ráðamenn hafa virt þessa grunngrein Stjórnarskrár- innar að vettugi og nánast troðið hana fótum. 2. Gr. 65. „Allir skulu vera jafnir fyrir lögum og njóta mannrétt- inda...“. Auðvitað er þetta grunn- atriði líka þverbrotið, þegar fjár- munir almennings eru hirtir af honum bótalaust og færðir öðrum þjóðfélagshópum á silfurdiski. Það skal viðurkennt, að lengi vel voru engin góð ráð til við þessum sveiflum og þessu fári krónunnar, einkum þeirra, sem stöfuðu af utanaðkomandi ástæðum – sem breytir engu um ólögmæti þeirra – en það breyttist með tilkomu evr- unnar 01.01. 1999. Margar aðrar vestrænar þjóðir höfðu átt við óstöðugt gengi að glíma, vegna smæðar gjaldmiðils síns, og fögnuðu 14 þjóðir tilkomu evrunnar strax 1999, þar af 3 þjóð- ir, sem ekki einu sinni voru í ESB. Þessar þjóðir tóku evruna upp strax 1999: Austurríki, Belgía, Finnland, Frakkland, Holland, Ír- land, Ítalía, Lúxemborg, Mónakó (utan ESB), Portúgal, San Marínó (utan ESB), Spánn, Vatíkanið (utan ESB) og Þýzkaland. Á árunum fram til 2008 bættust fjórar þjóðir við: Grikkland, Kýpur, Malta og Slóvenía. Þegar hrunið dundi yfir hér 2008 voru því 18 vestrænar þjóðir varðar af evrunni og Seðla- banka Evrópu og komust þær flestar frá banka- og efnahags- kreppunni án mikils skaða; alla vega hækkuðu skuldir og útgjöld almennings ekki og menn héldu óskertum tekjum sínum og eignum. Í mínum huga bar þeim ríkis- stjórnum, sem sátu frá 1999, grundvallarskylda til að taka upp evruna til að tryggja þjóðinni stöð- ugleika og öryggi og verja hana gegn frekari efnahagslegum svipt- ingum og fári, eins og 18 aðrar evrópskar ríkisstjórnir gerðu far- sællega á árunum 1999-2008. Í mínum huga er engin önnur skýring á þessu algjöra aðgerðar- leysi og ábyrgðarleysi og þessum brotum á stjórnarskrá, en „heimska“ á alvarlegu stigi. Ég er að tala um ríkisstjórnir Davíðs Oddssonar, Halldórs Ásgrímssonar og Geirs H. Haarde. Ef þessir menn hefðu rækt skyldur sínar, axlað ábyrgð í gjaldmiðlamálum og virt stjórnarskrá landsins fyrir 2008, hefði enginn Íslendingur tap- að eignum, tapað tekjum, orðið fyr- ir skuldaaukningu eða fyrir útgjaldaaukningu vegna hrunsins. Ekki er hlutur ríkisstjórnar Sig- mundar Davíðs skárri. Í rauninni bítur hún höfuðið af skömminni og ábyrgðarleysinu. Í stað þess að ljúka þeim samningaviðræðum við ESB sem ríkisstjórn Jóhönnu Sigurðardóttir hafði af vizku og ábyrgð stofnað til eða tekið upp evruna með öðrum hætti, slíta þess- ir menn samningaumleitunum við ESB 2015 og eyðileggja ekki aðeins margra ára starf og viðleitni heldur bjóða þeir þar með krónuhættunni heim á ný og opna dyrnar fyrir ný og frekari stjórnarskrárbrot. Ríkisstjórn Katrínar Jakobs- dóttur er nú búin að taka við kefl- inu. Ekki leiftrar skilningur á sögu krónunnar, ábyrgð gagnvart þjóð- inni eða virðing við stjórnarskrá af stefnuskrá hennar: „Hagsmunum Íslands er best borgið með því að standa áfram utan Evrópusam- bandsins.“ Ef þetta verða síðustu orð þess- arar ríkisstjórnar í þessu hags- munamáli landsmanna nr. 1, mun hún ekki lengi fá frið með það. Það er mál til komið, að á ábyrgðarleysi stjórnmálamanna og virðingarleysi þeirra við stjórnarskrána reyni fyr- ir dómstólum landsins. Réttlætir „heimska“ ráðamanna brot á stjórnarskrá og lögum? Eftir Ole Anton Bieltvedt »Ef menn hefðu rækt skyldur sínar hefði enginn Íslendingur tapað eignum, tapað tekjum, orðið fyrir skuldaaukningu eða útgjaldaaukningu vegna hrunsins. Ole Anton Bieltvedt Höfundur er alþjóðlegur kaupsýslu- maður og stjórnmálarýnir. Ágæta Þórdís Kol- brún. Um þessar mundir eru liðin þrjú ár frá því að ég sendi þér bréf þar sem lýst var framgöngu, eða öllu heldur skorti á fram- göngu, kærunefndar lausafjár- og þjón- ustumála í meðferð á ágreiningi mínum við Orkuveitu Reykja- víkur (OR), en þetta fyrirtæki hef- ur í skjóli einkaleyfis gert mér að greiða fyrir þjónustu sína tvöfalt meir en aðrir, eins og áður hefur verið lýst á síðum þessa blaðs. Ég sagði þér að nefndin væri búin að hafa málið til meðferðar í tvö ár og minnti á að henni væru ætlaðar átta vikur til að gefa álit í deilumálum. Ekki veit ég hversu hátt í goggunarröð ráðuneytisins þetta bréfkorn náði, en fljótlega barst svarbréf undir- ritað af tveimur fulltrúum þínum sem sáu ekkert aðfinnslu- vert við þessi vinnu- brögð og báru jafnvel í bætifláka fyrir þau. Ég vel þessa send- ingarleið nú í von um að þannig nái erindið alla leið til þín. Og nú eru árin semsagt orðin þrjú og ekkert bólar á niðurstöðu frá nefnd- inni. Við þessi þrjú má bæta tæpu ári sem ráðuneytið var að skoða málið áður en það komst að þeirri niðurstöðu að það væri óhæft til að túlka eigin reglu- gerð (um OR) og benti mér á að leita til títtnefndrar kærunefndar og fá þar skjóta úrlausn. Allan þennan tíma hef ég reynt að þrýsta á um afgreiðslu málsins, meðal annars leitað til Umboðs- manns alþingis, en allt kemur fyr- ir ekki. Umboðsmaður alþingis hefur gefið sitt álit, nefndinni ber að fjalla efnislega um málið. Síðan eru liðnir 18 mánuðir og orðið nokkuð ljóst að álit hans hefur ekki mikið vægi þar á bæ. Og nú er ég semsagt að kæra til þín kærunefndina fyrir að fara freklega gegn skipunarbréfi ráð- herra og áliti Umboðsmanns al- þingis. Það er ráðherra neytenda- mála sem skipar þessa nefnd, setur henni starfsreglur og skrifar uppá reikninga frá henni og ætti því að renna blóðið til skyldunnar að bregðast við ef hún verður upp- vís að vinnubrögðum eins og hér er lýst. En kannski finnst þér þetta bara í góðu lagi. Opið bréf til ráðherra neytendamála Eftir Karl Sigurhjartarson »Um ranghala stjórnsýsl- unnar – og þöggun. Karl Sigurhjartarson Höfundur sinnti áður ferðamálum en nú helst bréfaskriftum. fasteignir

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.