Morgunblaðið - 03.02.2018, Side 33

Morgunblaðið - 03.02.2018, Side 33
UMRÆÐAN 33 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 3. FEBRÚAR 2018 Samningurinn um Evrópska efnahags- svæðið – EES var sam- þykktur á Alþingi 12. janúar 1993 og gekk í gildi á Íslandi í árs- byrjun 1994, tveimur árum seinna en í Nor- egi. Hérlendis risu á sínum tíma úfar um það, hvort samningurinn bryti í bága við Stjórnarskrána. Verjendur samn- ingsins töldu fullveldisframsalið nægilega takmarkað til að rúmast innan hins leyfilega. Reynslan hefur leitt í ljós, að mikið ójafnræði er með EFTA- og ESB-ríkjunum við framkvæmd samningsins, og neit- unarvald EFTA-ríkjanna gagnvart viðbótum í samninginn hefur ekki virkað. Þetta verður bagalegra, eftir því sem valdasamþjöppun ESB vindur fram. Ísland hefur að mörgu leyti notið ávinnings af Innri markaðinum, en gallana mætti losna við með fríverzl- unarsamningum við ESB og Breta. Vel væri við hæfi í tilefni aldar- fjórðungsafmælis EES-samnings- ins, að t.d. Hagfræðistofnun Há- skóla Íslands – HHÍ mundi leggja mat sitt á árlegan heildarkostnað hagkerfisins af aðildinni og árlegan heildarávinning miðað við að Ísland nyti að fullu sömu fríverzlunarrétt- inda við ESB og Kanadamenn sömdu nýlega um. Tilgáta höfundar er sú, að þjóðhagslegur ávinningur af uppsögn EES-samningsins sé ótvíræður og vaxandi. Orkusamband ESB Grundvöllurinn að auknum sam- runa ESB-ríkjanna var lagður í stjórnarskránni, sem hlaut nafnið Lissabonsáttmálinn, eftir að Frakk- ar og Hollendingar felldu upp- haflegu gerð hennar. Í Lissabon- sáttmálanum er t.d. forskrift um, að orkumál ríkjanna skuli verða á vald- sviði ESB, og árið 2009 var fram- kvæmdastjórninni heimilað að setja á laggirnar stjórnvaldsstofnun með ríkar valdheimildir á orkumálasviði. Sameiginleg matvælastefna er við lýði innan EES síðan 2009, og EFTA-dómstóllinn hefur gert Al- þingi afturreka með varnagla sinn gagnvart innfluttri ógn við lýðheilsu og búfjárheilsu hér- lendis. Lögsaga Al- þingis á Íslandi fór þar fyrir lítið, og þyk- ir mörgum nóg um. Annað dæmi um sambandsríkisþróun er bankasamband EES með sameigin- legu fjármálaeftirliti. Þriðja dæmið er þó tilþrifamest. Það er nú í deiglunni í EFTA-löndunum. Þar er komið að Orku- sambandi ESB með höfuðstöðvum í Ljubljana og kallast „Agency for the Cooperation of Energy Regulators“ – ACER, sem hóf starfsemi árið 2011. Þar á hvert ESB-ríki einn full- trúa með atkvæðisrétti, en EFTA- ríkin aðeins áheyrnarfulltrúa án at- kvæðisréttar. Sameiginlega EES- nefndin, með fulltrúum frá ESB og EFTA, samþykkti 5. maí 2017, að fella skyldi Þriðja orkumarkaðs- lagabálk ESB inn í EES-samning- inn, og þess vegna liggur hann nú á frumvarpsformi fyrir norska Stór- þinginu og væntanlega á Alþingi til umfjöllunar á vorþingi 2018. Hvorugt þessara ríkja getur þó haft nokkurt gagn af þessari löggjöf, en aftur á móti geta þau orðið fyrir stórtjóni af hennar völdum. Stofn- aður verður raforkumarkaður í Nor- egi, og á Íslandi eftir lagningu sæ- strengs, sem tengdir verða orku- markaði ESB. ESB fær þannig aðgang að „grænni rafhlöðu“ Nor- egs og Íslands, og til þess eru ref- irnir skornir. Getur þá raforkukaup- andi í hvaða EES-landi sem er boðið í þá raforku, sem til reiðu er. Í þessu kerfi tíðkast ekki langtímasamn- ingar um orkuafhendingu, og endur- nýjun þeirra verður óleyfileg. Orku- sækinn iðnaður í Noregi og á Íslandi sér þannig sína sæng upp reidda, því að helzta samkeppnisforskot iðn- aðar í þessum löndum er aðgangur að vistvænni raforku samkvæmt langtímasamningum. Ef Alþingi samþykkir Þriðja orkumarkaðslagabálk ESB inn í EES-samninginn, færist stjórn- sýslu- og framkvæmdavald raforku- flutninga á Íslandi, og til og frá Ís- landi, frá Iðnaðarráðuneytinu, Orkustofnun og Landsneti til ACER og útibús þess á Íslandi, sem verður stjórnsýslustofnun raforku- flutninga, óháð innlendum yfir- völdum og hagsmunaaðilum, og tek- ur aðeins við fyrirmælum frá ACER/ESB með ESA sem millilið. Stjórnsýslukvörtunum verður að beina til ESA. ACER getur t.d. tek- ið ákvörðun um lagningu aflsæ- strengs til Íslands og tengingu hans við stofnkerfin í sitt hvorn enda. ACER ákveður kostnaðarskiptingu sæstrengsverkefnisins á milli hlut- aðeigandi landa, ef þau ná ekki sam- komulagi sín á milli. Lítið land getur þar þurft erfiðum bita að kyngja. Útganga Breta Ákvörðun Breta um að segja sig úr lögum við ESB er söguleg og mun hafa mikil áhrif um alla Evr- ópu. Efnahagskerfi ESB minnkar um allt að fjórðung í einu vetfangi, og tekjur þess minnka tilfinnanlega. Viðskiptakostum landa utan ESB fjölgar. Þessi staða er vatn á myllu EFTA-landanna, sem eiga nú þegar mikil viðskipti við Bretland. Frí- verzlunarsamningur verður vafa- laust gerður á milli ESB og Bret- lands, og það væri undarlegt, ef EFTA-löndunum byðist ekki sams konar tvíhliða viðskiptasamningur. Gagnkvæm tollfrjáls viðskipti á milli Íslands, Noregs, ESB og Bretlands blasa við árið 2020, þótt EES verði aflagt. Niðurstaða Stefnumörkunin um æ nánari stjórnsýslulegan samruna ESB- ríkjanna hlaut að leiða til klofnings, eins og nú er orðin raunin, og getur hann hæglega magnazt. Noregur og Ísland hafa haldið stjórn auðlinda- mála utan seilingar ESB, og hið sama verður að gilda um ráðstöfun orkunnar, þótt slíkt kosti tilvist EES. Eru dagar EES taldir? Eftir Bjarna Jónsson »ESB þrýstir á EFTA-löndin í EES að fella Þriðja orku- markaðslagabálk ESB inn í EES-samninginn. Slíkt mun svipta löndin fullveldinu á orku- málasviði. Bjarni Jónsson Höfundur er rafmagns- verkfræðingur. Í Morgunblaðinu 11. janúar síðastliðinn birtist grein eftir Katr- ínu Dóru Þorsteins- dóttur sem bar titilinn Bylting í mennta- málum. Í þeirri grein rekur hún meðal ann- ars feril pilts, sem á síðustu stundu hætti við að fara í MA. Því á síðustu stundu áttaði hann sig á því að löngunin var meiri til að fara í verklegt nám og hann valdi að fara í vélstjórnarnám í VMA. Þessa löngun þekki ég mæta vel, því þegar ég var 15 ára þá átti að pína mig í landspróf sem ég vildi ekki. Þetta varð til þess að ég hætti í skóla og falaðist eftir plássi á togara hjá Bjarna Ingimarssyni skipstjóra á Neptúnusi og þar var ég í rúm tvö ár. En þá hóf ég iðnnám hjá Vélsmið- unni Héðni, sem þá var við Seljavegi í Reykjavík. Þaðan lauk ég mínu iðn- námi og í beinu framhaldi fór ég í Vélskólann og lauk fyllstu vélstjórn- arréttindum. Að þessu loknu fór ég í framhaldsnám til Noregs í hagræð- ingar- og skipulagstækni. Að námi loknu réðist ég til Sambands málm- og skipasmiðja sem framkvæmdastjóri og í því starfi var ég í nærri 30 ár, en þá fannst mér rétt að breyta til og fór aftur á sjóinn og var þar til sjötugs er ég fór á eftirlaun. Mér finnst einhvern veginn að grein Katr- ínar Dóru hafi átt að vera svona opnunar- skrif fyrir tvo pistla sem Lilja Dögg Al- freðsdóttir skrifaði. Annar var um Háskólasamfélagið, birtist í Morgunblaðinu 12.1. 2018, og fjallar um háskólasamfélagið. Og hinsvegar um iðnnámið, og birtist í Fréttablaðinu 12.1. 2018. En á báð- um þessum pistlum er sá ágalli, að þeir taka ekkert á grunnvandamál- inu, sem nemendur 10. bekkjar standa frammi fyrir þegar þeir eru að velja sér námsbraut til fram- haldsnáms. Í því sambandi vil ég nefna tillögu Sjálfstæðisflokksins frá síðustu kosningum, um að í stað námslána verði komið á náms- styrkjakerfi upp á 65.000 króna styrk á mánuði, jafnt til allra náms- brauta. Slíkt kerfi er algjör bylting, sem á eftir að örva alla nýsköpun og þróun, því í æskunni býr bæði sprengikraftur og þor til að láta hlut- ina ganga upp. Gamla náms- lánakerfið var fyrst og fremst búið til fyrir bóknámsbrautir til háskóla- náms. En að fá samræmt kerfi, sem er opið öllum nemendum framhalds- skólanna, er algjör bylting. Því með þessu nýja kerfi stendur neminn frammi fyrir algjöru frelsi til að velja það nám sem hugur hans stendur til, sama á hvaða sviði það er. Hvort sem það er bóknám til háskólanáms, eða iðnnám eða listnám og þá á hvaða sviði lista, svo nokkuð sé nefnt. Aðal- atriðið er að neminn er að velja fyrir sig en ekki fyrir foreldra sína eða aðra. Já, þannig virkar frelsið. En það fleira en frelsið sem þarf að virka fyrir heila þjóð, það þarf líka að tileinka sér gott siðferði og er þar víða pottur brotinn hjá stjórn- völdum, bæði hjá Alþingi og ráðu- neytum. Þar ber fyrst að nefna þess- ar arfavitlausu ákvarðanir kjara- ráðs, þar sem ausið er úr sameigin- legum sjóði landsmanna aftur- virkum hækkunum um eitt ár til embættismanna og annars ráðu- neytisfólks á sama tíma og laun á al- mennum markaði hækka innan við 10%. Já, þessar hækkanir kjararáðs sem nema mörgum tugum prósenta til opinberra starfsmanna og alþing- ismanna verður að draga til baka. Það getur aldrei gengið að opinberir aðilar séu með sérstakt launakerfi sem sé óháð öðrum launakerfum í landinu. ASÍ og SA semja um laun á almenna vinnumarkaðinum og gilda þeir samningar fyrir yfirgnæfandi meirihluta landsmanna. Svonefnt „SALEK“-samkomulag sem gengur út á það að fullt samkomulag sé um það hvað laun megi hækka um á hverjum tíma. Ég kem ekki auga á aðra leið til að leiðrétta þessi mistök, en að draga ákvarðanir kjararáðs fullkomlega til baka og leggja síðan kjararáð niður. Það getur aldrei gengið að hafa tvöfalt stjórnkerfi við mótun launastefnu í landinu. Nokkur orð um fræðslu- og menntamál Eftir Guðjón Tómasson » Vil ég nefna tillögu Sjálfstæðisflokksins frá síðustu kosningum, um að í stað námslána verði komið á náms- styrkjakerfi upp á 65.000 króna styrk á mánuði, jafnt til allra námsbrauta. Guðjón Tómasson Höfundur er eldri borgari í Hafnarfirði. Í tveimur greinum á þessum vettvangi hefur undirritaður bent á nokkur atriði er tengjast fullveld- inu. Hér verður þeirri vegferð haldið áfram. Viðurkenning annarra Af hverju getur Ís- land tekið þátt í sam- skiptum við önnur ríki en Tævan ekki? Tævan uppfyllir öll hlutlæg skilyrði til að teljast fullvalda ríki í samfélagi þjóðanna, þ.e. Tævan býr yfir landsvæði, fólki, lög- bundnu skipulagi og getu til að eiga í erlendum samskiptum. Þar að auki er efnahagur og menning- arlíf Tævan sterkt. Samt sem áður hafa afar fá ríki viðurkennt Tævan sem fullvalda ríki, þó vilji meiri- hluta Tævana standi til þess. Yf- irgnæfandi meirihluti ríkja heims, þ.m.t. Ísland, viðurkennir ekki að eyjan sé fullvalda ríki vegna þrýst- ings frá Kína, sem Tævan til- heyrir. Hvað kennir þetta okkur um fullveldi Íslands? Lykilástæðan fyrir því að Ísland er fullvalda er viðurkenning Danmerkur á full- veldinu sem og viðurkenning ann- arra ríkja á að Ísland sé fullvalda ríki. Það er þessi utanaðkomandi viðurkenning sem er lykilatriðið. Menningararfurinn, íslensk tunga, fegurð íslenskrar náttúru, Þorska- stríðin, Icesave og fótboltalands- liðin eru aukaatriði í því samhengi. Hugmyndir um svokallað menn- ingarlegt fullveldi hafa engin bein áhrif á lögformlega stöðu ríkja í samfélagi þjóðanna þó þær hafi vissulega haft afgerandi áhrif í sjálfstæðisbaráttu Íslendinga. Hver á 100 ára afmæli? Hverju er verið að fagna 1. des- ember næstkomandi? Einhverjir vilja halda því fram að heil öld sé liðin síðan íslenska þjóðin varð fullvalda. Við þetta er að athuga að þjóðir eru ekki fullvalda heldur ríki. Ríki og þjóð er ekki sama fyrirbærið. Margar þjóðir geta búið innan sama ríkis- ins. Svo spurningunni sé svarað þá er verið að halda upp á 100 ára afmæli fullvalda ís- lensks ríkis 1. desem- ber næstkomandi. Þetta er afmæli ís- lensks ríkisvalds. Í þjóðarétti er ekki gerð krafa um að þjóð komi að stjórn rík- isins, m.ö.o. þjóðaréttur gerir ekki ákveðið stjórnarform sem skilyrði fyrir að ákveðin landfræðileg ein- ing teljist fullvalda ríki sem getur átt í samskiptum við önnur ríki. Rétt er þó að benda á að andstæð sjónarmið heyrast af og til. Í stuttu máli þá eru einræðis- ríki, þar sem mannréttindi eru fót- um troðin, eins og Sádi-Arabía og N-Kórea, jafn fullvalda ríki og Ís- land og Noregur. Meira að segja Sómalía, þar sem borgarastyrjöld hefur ríkt í áratugi, lífsskilyrði eru ömurleg og innviðir rústir einar, er fullvalda ríki. Hafa mætti þá staðreynd í huga að Sómalía telst fullvalda ríki þeg- ar þær raddir heyrast að fullveldi Íslands standi ógn af ýmsum utan- aðkomandi hættum. Fyrst Sómalía er fullvalda getur ýmislegt gengið á án þess að fullvalda íslenskt ríki líði undir lok. Vonandi er að á afmælisárinu takist að fara yfir það sem hefur heppnast vel á síðustu 100 árum í íslensku þjóðlífi og beina spjótum að því sem má laga. Ennþá meira um fullveldi Eftir Bjarna Má Magnússon Dr. Bjarni Már Magnússon » Í tveimur greinum á þessum vettvangi hefur undirritaður bent á nokkur atriði er tengj- ast fullveldinu. Hér verður þeirri vegferð haldið áfram. Höfundur er dósent við lagadeild HR. bjarnim@ru.is Eitt ár, ekki þrjú Í upphafi opins bréfs eftir Karl Sigurhjartarson til Þórdísar Kol- brúnar Reykfjörð Gylfadóttur, ráð- herra neytendamála, sem birtist í Morgunblaðinu í gær, sagði að þrjú ár væru liðin frá því Karl sendi Þór- dísi bréf um kærunefnd lausafjár- og þjónustumála. Rétt er að ár er liðið frá því það bréf var sent en umrædd nefnd hefur nú haft til meðferðar er- indi Karls vegna ágreinings hans við Orkuveitu Reykjavíkur í þrjú ár þótt nefndinni séu gefnar átta vikur til að veita álit í deilumálum samkvæmt reglugerð um starfsemi hennar. LEIÐRÉTT SMARTLAND MÖRTUMARÍU

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.