Ljósmæðrablaðið

Ukioqatigiit

Ljósmæðrablaðið - 01.06.2013, Qupperneq 11

Ljósmæðrablaðið - 01.06.2013, Qupperneq 11
11Ljósmæðrablaðið - júní 2013 sóknar eru samhljóma niðurstöðum annarra rannsókna. Mæðurnar töldu fræðslu um brjóstagjöf mikilvæga fyrir framvindu brjóstagjafar og að mikilvægt væri að fá fræðslu strax á meðgöngu (Hannula, Kaunonen og Tarkka, 2008; Hildur Sigurðardóttir, 2010), að inni- hald fræðslunnar ætti að vera samræmt (Hildur Sigurðardóttir, 2006; 2004), óháð fagstétt og skoðunum einstak- linga, og gefa hagnýtar lausnir á þeim vanda sem við var að eiga (Hannula, Kaunonen og Tarkka, 2008). Fræðsla veitt við samfellda þjónustu ljósmæðra og heimavitjanir fékk jákvæðari ummæli mæðra en fræðsla af öðrum vettvangi (Schmied, Beake, Sheehan, McCourt og Dykes, 2011; Hannula, Kaunonen og Tarkka, 2008; McInnes og Cham- bers, 2008; Waldenström, Rudman og Hildingsson, 2006; Hildur Sigurðar- dóttir, 2006, 2004; Helga Gottfreðsdóttir, 2001). Viðmælendur lögðu áherslu á að móður væri sýnd virðing og mikilvægt væri að styrkja sjálfsöryggi hennar og vellíðan við brjóstagjöfina, til dæmis með jákvæðum staðhæfingum um að mæðurnar gætu gefið brjóst, þær réðu ferðinni sjálfar og jafnframt að þeim væri bent á hvert hægt væri að leita eftir aðstoð (Hildur Sigurðardóttir, 2011, 2010, 2006, 2004; Hannula, Kaunonen og Tarkka, 2008; Björk Askelsdottir, Lam-de Jonge, Edman og Wiklund, 2012; Dykes, 2005; Helga Gottfreðsdóttir, 2001; Wald- enström, Rudman og Hildingsson, 2006). Jafningjafræðsla var mikils metin þar sem hún var óháð stofnunum og mæður treystu öðrum mæðrum með reynslu af brjóstagjöf (Hannula, Kaunonen og Tarkka, 2008; Morrow o.fl., 1999; Hildur Sigurðardóttir, 2010; McInnes og Cham- bers, 2008). Tveir hópar mæðra kvörtuðu undan vandlætingu í sinn garð af hálfu fagað- ila, þeim sem hættu að gefa brjóst snemma og þær sem höfðu börn sín lengi á brjósti. Konur úr seinni hópnum voru þó ekki ósáttar með frammistöðu sína, andstætt þeim fyrrnefnda sem vildi fá að gefa þurrmjólk án þess að upplifa sig sem misheppnaðar mæður. Knaak (2006) varar við því að sniðganga neikvæða reynslu mæðra af brjóstagjöf í fræðslu þar sem því fylgi hætta á að goðsögnin um fyrirmyndarmóðurina verði ríkjandi og að horft verði framhjá raunveruleika margra mæðra. Krafa mæðra um ráðgjöf sem felur í sér lausn á erfiðleikum, viður- kenningu á að stundum sé rétt að gefa þurrmjólk og leiðbeiningar um notkun hennar endurspeglar að fræðslan tekur ekki mið af aðstæðum. Sumar mæðranna brugðust við með því að draga í efa áreið- anleika upplýsinganna, og þá sérstaklega frá ljósmæðrum. Þær töldu þurrmjólk jafngóða fæðu fyrir ungbörn og brjósta- mjólk. Þessar vel menntuðu mæður höfn- uðu þannig niðurstöðum rannsókna og ríkjandi orðræðu um brjóstagjöf. Þó sumar mæðranna hafi varað við of miklum þrýstingi til að gefa brjóst töldu þær fræðslu um brjóstagjöf ábótavant, en það er í samræmi við nýlegar ábendingar frá Embætti landlæknis (2012: 5) um ófullnægjandi fræðslu. Niðurstöður rann- sóknarinnar gefa skýrar vísbendingar um hvernig bæta megi fræðsluna þannig að brjóstagjöf verði sem árangursríkust fyrir móður og barn. Leggja þarf áherslu á val mæðra, og að það sé upplýst val. Mikil- vægt er að veita fræðslu og ráðgjöf en ekki í formi boða og banna. Taka þarf mið af fjölbreytilegum aðstæðum mæðra og gera þeim grein fyrir algengum erfið- leikum svo hægt sé að taka á þeim. Gangi brjóstagjöfin ekki þarf að finna ásættan- lega leið til að lifa með þeirri staðreynd og veita skal þeim mæðrum sem svo óska ráðgjöf um notkun þurrmjólkur á fordómalausan hátt. Loks er mikilvægt að hafa í huga að mæður vilja samræmdar upplýsingar. Þessi niðurstaða kallar á frekari rannsóknir á viðhorfum starfandi heilbrigðisstarfsfólks til brjóstagjafar og þekkingar þess á henni. Bent hefur verið á að brjóstagjöf sé það tímabil í lífi kvenna sem gjarnan einkennist af óvissu, tvíræðni og óreiðu (Schmied og Lupton, 2001; Dykes, 2005; Avishai, 2007). Misræmi í veittri fræðslu olli mæðrum hvað mestu hugar- angri og vantrú. Þær töldu að ekki væri bara einstaklingsmunur eftir því hver veitti fræðsluna heldur væri líka munur milli faghópa. Embætti landlæknis og Heilsugæslunnar (2010) hvetja til samræmdrar ráðgjafar, enda óheppi- legt að ráðgjöf endurspegli einhliða persónulegar skoðanir einstaka fagaðila á brjóstagjöf fremur en faglega þekkingu (Hussainy og Dermele, 2011). Einnig fólst mótsögn í trúnni á að fræðsla væri forsenda vel heppnaðrar brjóstagjafar og þeirrar hugmyndar að brjóstagjöf væri í eðli sínu náttúrulegt fyrirbæri og því hefðu mæður meðfædda þekkingu á henni. Það er því ekki að undra að mæðr- unum sem þátt tóku í rannsókninni hafi gengið misvel að höndla sannleikann um brjóstagjöfina. LOKAORÐ Hér hafa verið skoðuð viðhorf og reynsla mæðra af fræðslu um brjóstagjöf á mismunandi stigum heilbrigðisþjón- ustunnar. Byggt er á viðtölum við 14 íslenskar mæður sem eiga það sameig- inlegt að vera vel menntaðar og með reynslu af brjóstagjöf á fyrsta áratug 21. aldarinnar. Niðurstöðurnar sýna að þeim finnst fræðslu um brjóstagjöf vera ábóta- vant, þar sem hún einkennist um of af misræmi. Eins skorti verulega á fræðslu um brjóstagjöf á meðgöngunni. Mæður kunnu að meta fræðslu sem einkenndist af virðingu og gagnkvæmu trausti, samræmdum og hagnýtum upplýsingum og ráðum, sem og opinskáum umræðum um mögulegar hindranir. Misræmi einkennir að einhverju leyti fræðslu til mæðra um brjóstagjöf hér á landi. Skortur virðist vera á viður- kenndri samræmdri þekkingu meðal heilbrigðisstarfsmanna sem varpar ljósi á hvers vegna brjóstagjöf er jafn umdeilt og vandasamt verk og raun ber vitni. Ráðgjafar sem hvað ákafast fræða mæður um mikilvægi brjóstagjafar, og margar mæður einnig, halda gjarnan í þær mótsagnakenndu hugmyndir að fræðsla sé afgerandi fyrir framvindu brjóstagjafar og samtímis að brjóstagjöf sé náttúrulegt fyrirbæri sem sé konum eðlislæg. Það er afgerandi að fagfólk sem veitir fræðslu um brjóstagjöf sé meðvitað um og viður- kenni mikilvægi félags- og menningar- legra áhrifaþátta á framvindu brjósta- gjafar. Niðurstöður greinarinnar varpa ljósi á áhrifaþætti fyrir fræðslu og ráðgjöf um brjóstagjöf sem geta nýst til að stuðla að farsælli brjóstagjöf fyrir móður og barn. Frekari rannsókna er þörf á samskiptum fagfólks við verðandi og nýbakaðar mæður þar sem uppbyggjandi eða niður- brjótandi samskiptahættir eru skoðaðir (Sigríður Halldórsdóttir, 2003). Eins væri gagnlegt að skoða viðhorf einstakra faghópa heilbrigðisstarfsfólks til mikil- vægis brjóstagjafar, gæða brjóstamjólkur og ákjósanlegrar lengdar brjóstagjafar svo hægt sé að gæta samræmis í fræðslu og ráðleggingum um brjóstagjöf. Vert er að hafa í huga að niðurstöður þessarar rann- sóknar eru byggðar á úrtaki 14 mæðra. Rannsóknin gefur því ekki upplýsingar um tíðni þeirra viðhorfa sem fram koma. Hún gefur þó til kynna að frekari rannsókna sé þörf á viðhorfum mæðra til gæða brjósta- mjólkur sem og fræðslu um brjóstagjöf, og þá ekki síst á hugmyndum þeirra um áreiðanleika fræðslunnar. Þakkir Mæðurnar sem tóku þátt í rannsókn- inni fá kærar þakkir fyrir þátttökuna. Rannsóknin var styrkt af Rannsóknar- námssjóði Rannís og Rannsóknarsjóði Háskóla Íslands. Heimildaskrá Apple, R.D. (1987). Mothers & Medicine: A Social History of Infant Feeding 1890‒1950. Wisconsin: The University of Wisconsin Press. Asa Vala Thorisdottir, Ingibjorg Gunnarsdottir og Inga Thorsdottir (2013). Revised infant dietary recommendations: the impact of maternal education and other parental factors on adherence rates in Iceland. Acta Pædiatrica, 102, bls. 143‒148. Avishai, O. (2007). „Managing the Lactating Body:

x

Ljósmæðrablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ljósmæðrablaðið
https://timarit.is/publication/862

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.