Morgunblaðið - 18.10.2018, Síða 66

Morgunblaðið - 18.10.2018, Síða 66
66 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 18. OKTÓBER 2018 Velkomin í okkar hóp! Innritun og nánari upplýsingar í síma 581 3730 og á jsb.is Markviss, fjölbreytileg og öflug líkamsrækt fyrir konur og stelpur sem tekur mið af þörfum ólíkra hópa og skilar auknum krafti, hreysti og vellíðan. E F L IR / H N O T S K Ó G U R Ný námskeið að hefjast Innritun stendur yfir! STELPUR KONUR STAÐURINN RÆKTIN Tíminn er núna! Þú verður að lofa mér einu,elsku vinur, hafði Flóki eittsinn sagt. Að skrifa aldreium mig. Svo hafði orðið of- an á sú hugsun að með mér hyrfu þessar mannlýsingar að fullu og að því væri nokkur skaði fyrir komandi kynslóðir sem ef til vill kysu að lyfta þessum vinum mínum á þann stall sem þeim bar. Og fyrst ég var að segja frá þeim á annað borð þá var mér engin leið að segja frá þeim öðruvísi en ég mundi þá, hví að draga fjöður yfir þær minningar og búa til úr þeim sætabrauðsdrengi? (218) Í minningabókinni Listamanna- launum, sem höfundurinn, Ólafur Gunnarsson, kallar minningaskáld- sögu, býr hann svo sannarlega ekki til neina sætabrauðsdrengi úr vinum sínum, myndlistarmanninum Alfreð Flóka, skáldinu og myndlistarmann- inum Degi Sigurðarsyni og rithöf- undinum Steinari Sigurjónssyni. Og eftir lesturinn er ekki annað hægt en þakka Ólafi fyrir að hafa svikið lof- orðið sem hinn sérlundaði Flóki fór fram á að hann gæfi sér, því í þessu heiðarlega og einlæga verki dregur hann upp eftirminnilegar og vel mót- aðar myndir af þessum umtöluðu, breysku og ófyrirsjáanlegu vinum sínum. Þetta er saga af þremur skrautlegum og umtöluðum lista- mönnum sem allir glímdu við lang- varandi áfengisfíkn, en þetta er jafn- framt athyglisverð sjálfsævisaga Ólafs frá áttunda og níunda áratug síðustu aldar, opinská sköpunarsaga hans sjálfs þar sem hann er að byrja að fikra sig áfram á ritvellinum og skrifa sínar fyrstu skáldsögur. Og þetta er mikilvæg saga um tímabil í íslenskri menningarsögu sem virðist ekki svo fjarri en frásögnin sýnir svo glögglega að á á hættu að gleymast en verður að einhverju leyti bjargað með snjöllum frásögnum um tímann, eins og þessi bók er. Sagan hefst hefst með því að Al- freð Flóki er kynntur til leiks og hann verður límið sem heldur henni sam- an: „Eins og flestir aðrir Íslendingar heyrði ég Alfreð Flóka fyrst nefndan þegar viðtalið fræga birtist í Vikunni vorið 1963. Þar sagðist Flóki búa með tveimur konum, verðandi eiginkonu sinni og ástkonu, og vita fátt hressi- legra en að sjá ketti para sig. Hann sagðist enn fremur vera Messías og að fyrirrennari sinn hefði verið kross- festur. Og margt fleira sagði hann sem gerði hann strax landsfrægan.“ (7) Það var svo tíu árum síðar sem Dagur Sigurðarson kynnti höfundinn og Flóka og vinátta tókst með þeim; aldursmunurinn var nokkur og leikur Ólafur á áhugaverðan hátt með það, er sem lærlingur við fótskör meist- aranna og miðlar frásögninni þaðan. Kynni Dags og Ólafs hófust hins veg- ar með skiptum á mynd eftir Dag og flösku af besta rauðvíninu í Ríkinu og það var iðulega hlutskipti Ólafs að sjá þessum vinum sínum fyrir áfengi, sem er innbyrt hratt og örugglega í frásögninni, með tilheyrandi æv- intýrum og uppá- komum sem verða þó sífellt dapur- legri eftir því sem áfengissýkin ýtir sköpunargáfunni lengra frá lista- mönnunum. Hinn ungi Ólafur leitar í byrjun að fyrirmyndum í hinum eldri listamönnum en hann hefur þá ákveð- ið að helga sjálfur líf sitt listinni. „Á þessum tíma þótti það engan veginn sjálfsagt að ungur maður ætlaði sér að verða rithöfundur. Ég varð að fara aftur um aldir til Egils Skallagríms- sonar til þess að finna skáld í minni fjölskyldu. Þó að ég hefði gefið út ljóðabók hafði aldrei hvarflað að mér að verða rithöfundur. Mér hefði fund- ist eðlilegra að leggja fyrir mig geim- ferðir,“ (12) segir hann. Og sögumað- ur er bæði óstyrkur og fullur lotningar þegar hann byrjar að heim- sækja Flóka – á „meðal raunveru- legra listamanna leið mér alltaf eins og loddara“, segir hann. En það er at- hyglisvert að sjá hvernig samband hans og listamannanna þriggja þróast í frásögninni, því eftir því sem á líður leita þeir meira til hans, þurfa iðulega á honum að halda, ekki síst þegar frá- sögnin færist frá Reykjavík til Kaup- mannahöfnar þar sem þeir búa stund- um hjá Ólafi og fjölskyldu hans. Alfreð Flóki kynnti Ólaf síðan fyrir Steinari Sigurjónssyni og hann birtist í öðrum hluta bókarinar, við heimili fjölskyldu Ólafs í Höfn: „Hann stóð vandræðalegur úti fyrir dyrum þegar ég opnaði með pottlok á milli hand- anna eins og kinnfiskasoginn, rauð- birkinn fátæklingur í skáldsögu eftir Dickens, kominn til þess að biðja kaupmann um úttekt upp á krít. Ég bauð Steinari inn og spurði hvernig stæði á ferðum hans. – Það er engin leið að yrkja í hatrinu og kuld- anum heima á Íslandi, svaraði Stein- ar.“ (94) Steinar er ekki minna óílkindatól en Flóki og Dagur, lítill í sér og heift- úðugur í senn, og þær eru bæði kostu- legar og sorglegar lýsingarnar á ým- iskonar bauki hans, hvort sem það er draumurinn um að kaupa sér í Dan- mörku hjólhýsi fyrir föðurarfinn eða þegar honum er hent út úr barna- afmæli hjá Ólafi. Frásögn bókarinnar er öll leikandi létt og bera hinar ýmsu sögur af mönnum og uppákomum með sér að hafa verið slípaðar með því að rifja þær upp og skemmta mögulega áheyrendum með þeim. Listamenn- irnir þrír birtast þá oft ljóslifandi, þar sem sérkennilegur talandi allra þriggja nýtur sín vel. Og skemmti- sögurnar eru margar, til að mynda af bæjarferðum og af sýningabrölti Al- freðs Flóka, sem virðist hafa verið misvel lukkað, og á stundum lagðist móðir hans í ferðalög til að reyna að selja fyrir soninn verk – og áfengi var keypt fyrir andviðið. Fjölmörgum öðrum persónum bregður fyrir, þar á meðal fleiri lista- mönnum, og tekst sögumanni oft listavel að draga upp af þeim fínar og fyndnar skissur. Sigurði Pálssyni skáldi mætum við til að mynda í Par- ís, þar sem „hann talaði eins og hann væri furðu lostinn yfir hverri setn- ingu sem út úr honum kom“, (21) og Ólafur hittir væntanlegan útefanda sinn, Jóhann Pál Valdimarsson, í fyrsta skipti á Óðali þar sem á öðrum kolli „sat ungur maður með barns- legar, búttaðar kinnar sem létu hann sýnast yngri en hann var í raun og veru“. (31). Seinna kom Jóhann Páll við hjá Ólafi í Kaupmannahöfn og til- kynnti: „Ég er búinn að vera á þriggja daga fylliríi með útgefanda Barbapapa.“ (155) Þá eru litríkar lýsingar á feðg- unum og myndlistarmönnunum Ör- lygi Sigurðssyni og Sigurði syni hans, þar sem Örlygur var kominn til Kaupmannahafnar í heimsókn. „Það voru haldnar margar veislur þessar vikur og Örlygur þagnaði aldrei í skemmtilegheitum og ég man að á einu slíku fylliríi hvíslaði Alfreð Flóki, sem aldrei þessu vant komst ekki að: – Maðurinn er verri en góði dátinn Svejk!“ (137) En í einni veisl- unni var Örlygi gefið hass að reykja: „Og nú gerðist það að Örlygur Sig- urðsson þagnaði. Og hann þagði í heilar fjórar klukkustundir. Í lengri stund hafði hann ekki þagað sam- fleytt í þau sextíu ár sem hann hafði lifað.“ (138) Meðal annarra sem bregður fyrir, í kostulegum vinjettum eða heilum köflum, má nefna Tryggva Ólafsson, Nínu Björk Árnadóttur, David McDuff og nóbelsskáldið Joseph Brodsky. Og talandi um vinjettur eða smá- myndir þá eru nokkrar ljósmyndir birtar í bókinni og á þeim má meðal annars sjá Alfreð Flóka, Dag og Steinar, auk Ólafs sjálfs. Þessi les- andi saknar þess að ekki séu með þeim myndatextar sem setji mynd- irnar í samhengi við frásögnina. Upprifjuninni af samskiptum sögumanns og listamannanna þriggja lýkur með fallegri og trega- fullri frásögn af ævilokum Alfreðs Flóka sumarið 1987 og er sá kafli skrifaður ef mikilli væntumþykju. Í lokakaflanum stekkur sögumaður síðan þrjátíu ár fram í tímann, til árs- ins 2017, og ákveður að fara í fyrsta skipti að leiði Flóka vinar síns, með eiginkonu sinni og sambýliskonu Flóka. Þeta er mikilvægur lokahluti þar sem þræðir verksins eru teknir fallega saman. Ungi og óreyndi rit- höfundurinn úr upphafi sögunar er þar orðinn fullorðinn og marg- reyndur í söguheimum og fer að leita uppi hvílustaði þessara þriggja lista- manna, sem hann á sínum tíma dáði. Allir hvíla þeir í Fossvogskirkju- garði. Alfreð Flóki varð aðeins 48 ára, Steinar Sigurjónsson lést árið 1992, 64 ára, og Dagur Sigurðarson fór síðastur þeirra, árið 1994, 57 ára gamall. Alfreð Flóki er sagður hafa verið spurður að því einu sinni hvernig væri að vera dáinn. „Og snillingurinn svarar að bragði: – Það get ég sagt þér, elsku vinur. Maður fer búmsí- lúms á milli vetrarbrautanna.“ (221) Hvort sem séníið er á því flugi eða ekki þá er Ólafur Gunnarsson á miklu og fínu flugi hér í einni sinni allra bestu bók og hefur dregið upp lifandi, eftirminnilegar og mikilvægar mynd- ir af kynnum sínum af Alfreð Flóka og fleiri lifandi sem látnum sam- ferðamönnum. Búmsí-lúms á milli vetrarbrautanna Morgunblaðið/Árni Sæberg Minningaskáldsaga Listamannalaun bbbbm Eftir Ólaf Gunnarsson. JPV forlag, 2018. Innbundin, 221 bls. EINAR FALUR INGÓLFSSON BÆKUR Alfreð Flóki Dagur Sigurðarson Steinar Sigurjónsson Einlægur „Ólafur Gunnarsson […] hefur dregið upp lifandi, eft- irminnilegar og mikilvægar myndir af kynnum sínum af Al- freð Flóka og fleiri lifandi sem látnum samferðamönnum.“

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.