Morgunblaðið - 15.12.2018, Blaðsíða 26

Morgunblaðið - 15.12.2018, Blaðsíða 26
26 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 15. DESEMBER 2018 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Píratar hafalagt framþingsálykt- unartillögu um notkun og ræktun kannabis eða lyfja- hamps, eins og það heitir í orðasafni þeirra, í lækn- isfræðilegum tilgangi. Þessi til- laga hefur fengið neikvæð við- brögð allra þeirra sem sent hafa umsögn um málið til Alþingis, eins og rakið var í frétt um mál- ið í Morgunblaðinu í gær. Píratar ganga ansi langt í fullyrðingum sínum um nota- gildi lyfjahamps. Þeir segja í greinargerð með frumvarpinu að fjöldi rannsókna hafi verið gerður á læknisfræðilegum áhrifum lyfjahamps. Með þeim hafi verið sýnt fram á að hann hafi „raunverulegt notagildi, m.a. í meðferð gegn krabba- meini, taugasjúkdómum og öðr- um alvarlegum sjúkdómum“. Slíkar fullyrðingar eru ákaf- lega hæpnar og kemur það rækilega fram í umsögnunum. Í umsögn Félags íslenskra hjúkr- unarfræðinga segir að þvert á móti sé skortur á vönduðum vís- indarannsóknum þar sem gagn- semi kannabis er könnuð. Vand- aðar rannsóknir hafi ekki sýnt fram á mikinn ávinning fyrir krabbameinssjúklinga. Umsagnir Krabbameins- félagsins, framkvæmdastjóra lækninga á Reykjalundi og Heilsugæslunnar eru á sama veg og Lyfjafræðingafélagið segir tillöguna ótímabæra og gagnrýnir notkun orðsins lyfja- hampur. Áróður fyrir kannabis er öfl- ugur og þrýstingur á að slaka á höftum á almenna notkun. Nýj- asta dæmið er Kanada þar sem neysla hefur verið leyfð. Það hefur einnig verið gert í nokkr- um ríkjum Bandaríkjanna og Úrúgvæ. Talað er um að Mexíkó gæti verið næst. Víða hefur einnig verið leyft að nota kannabis í læknis- fræðilegum til- gangi. Það má til dæmis í Þýskalandi og er talið að innan tveggja ára verði komin af stað rækt- un heima fyrir til að uppfylla eftirspurnina. Ekki er langt síðan dómur féll í Þýska- landi þess efnis að sjúkratrygg- ingar þar í landi ættu að taka þátt í kostnaði sjúklinga við kannabis í læknisfræðilegum til- gangi. Þetta hefur verið gagnrýnt. Segja gagnrýnendur að þarna hafi dómstólar látið undan þrýstingi og slegið af kröfum. Mun strangari kröfur séu al- mennt um rannsóknir og til- raunir á lyfjum áður en þau séu sett á markað, bæði á því hvort þau virki og aukaverkunum, en í þessu tilfelli. Það er engin ástæða til að gefa afslátt á kannabis og gera minni kröfur en almennt eru gerðar til lyfja. Um þessar mundir er mjög hávær umræða um skaðleysi kannabis og því haldið fram að það sé náttúrulegt efni með sama hætti og gulrætur og blómkál. Ekkert er fjær sanni. Ein rökin með því að leyfa kannabis til almennrar notk- unar eru að þá muni draga úr glæpum. Með lögleiðingu er hins vegar að verða til mjög öfl- ugur þrýstihópur og er þegar farið að líkja honum við tóbaks- fyrirtækin, sem á sínum tíma börðust á hæl og hnakka fyrir því að fá óáreitt að dásama tób- ak. Það er auðvelt að fara fram úr sér í umræðunni og augljóst að það hefur gerst hér. Notkun kannabis til lækninga á ekki að vera háð öðrum skilyrðum en lyfja almennt. Það er fullkomið ábyrgðarleysi að taka þátt í að setja fram fullyrðingar, sem ekki hafa verið sannaðar með rannsóknum, um ágæti kanna- bis til lækninga. Hart er lagst gegn tillögu Pírata um að lögleiða kannabis til lækninga} Ábyrgðarlausar ýkjur Veggjöld erukomin á dag- skrá og er umræðan á þann veg að ekki kæmi á óvart að inn- leiðing þeirra muni eiga greiða leið í gegnum þingið. Þó eru veggjöld síður en svo sjálf- sagður kostur, þótt þau hafi verið lögð á til að fjármagna Hvalfjarðargöng og eigi nú að skila einhverju upp í fram- úrkeyrsluna við Vaðlaheiðar- göng. Veggjöld eru víða notuð á hraðbrautum og samgöngu- mannvirkjum á borð við göng og brýr. Oftast nær er það þó svo að ökumenn eiga aðra kosti. Ef þeir vilja ekki borga veggjöldin geta þeir farið aðra leið. Það tekur ef til vill lengri tíma, en sá kostur er þó fyrir hendi. Jafnvel er litið á það sem lykilfor- sendu þess að leggja á veggjöld að aðrir kostir séu fyrir hendi. Það átti við um Hvalfjarðargöng og verður raun- in með Vaðlaheiðargöng. Nú heyrist hins vegar talað um að setja veggjald á umferð um allar stofnbrautir sem liggja frá höfuðborgarsvæðinu. Ein rökin fyrir veggjöldunum eru að öðruvísi sé ekki hægt að fjármagna lagningu eða stækkun nauðsynlegra vega. Í þeim efnum má benda á að mun meiri skattur er heimtur af ökumönnum en fer í samgöngur. Kannski væri ráð að byrja á að laga það misræmi áður en ráðist er í að bæta í skatta- flóruna, sem þegar er öllu gróskumeiri en æskilegt er. Skattaflóran er nú þegar gróskumeiri en æskilegt er} Fullmikill veggjaldaáhugi U ndangenginn dómur Hæsta- réttar 6. desember síðastliðinn í máli útgerðarmanna vegna hlut- deildar í makríl gegn íslenska ríkinu er um margt áhugaverð- ur þó að ekki hafi hann komið öllum á óvart. Eflaust eru einhverjir sem munu líta á dóm- inn sem fordæmisgefandi og fara fram á skaða- bætur og leiðréttingu. Í tilfellum útgerða sem fengu bæði úthlutað eftir veiðireynslu og úr potti myndi það einungis þýða að afla- hlutdeildir færðust til innan sömu útgerðar. Eftir standa þá einungis smábátar en þeirra hlutur í heildaraflanum er afar lítill. Til þess að setja dóminn í samhengi tel ég rétt að rifja upp forsögu þess að makríl var út- hlutað til annarra en þeirra sem höfðu veiði- reynslu. Það er vert að minnast einnig á það að kvótanum var í upphafi eða fram til ársins 2015 úthlutað til eins árs í senn. Árið 2009 var 11200 tonnum úthlutað til skipa en stór hluti þess afla var nýttur í bræðslu. Reglur um makrílveiðar voru býsna strangar árið 2010 mark- miðið var að makríll væri nýttur til manneldis en ekki í bræðslu, tilgangurinn var að auka verðmæti og þar með tekjur þjóðarbúsins. Ekki mátti flytja afla á milli skipa ekki einu sinni í eigu sömu útgerðar. Ástandið í hafinu var þannig að margar útgerðir stórar og smáar sáu ekki fram á að hafa næg verkefni og líklega af þeim sökum þótti eðli- legt að fleiri fengju að spreyta sig á veiðum og vinnslu á þessu nýfengna gulli. Það var því gefin út reglugerð sem úthlutaði 15.000 tonnum til skipa sem ekki höfðu stundað þessar veiðar og 3.000 tonnum til smábáta. Þetta ár var heildarúthlutunin 112.000 tonn og hlutur smábáta því mjög lítill og varla það stór að hann hefði áhrif á afkomu stórútgerða. Á þessum tíma var makríll vaðandi um allan sjó og flestum þótti eðlilegt að fá að veiða hann. Kunnáttuleysi og gullgrafaraæði varð að vísu til þess að ýmsir fjárfestu um of í tækj- um og búnaði. Margar smábátaútgerðir höfðu litla veiðireynslu og einhverjir ekki hafið veið- ar og því með enga veiðireynslu þegar var- anleg aflahlutdeild var sett á 2015. Þetta varð engu að síður mikil búbót fyrir marga þá sem ekki höfðu úr of miklu að spila og fiskvinnslur vítt og breitt um landið náðu að nýta búnað sinn betur. Í dag stendur eftir spurningin hvert framhaldið verður. Sennilega verður ekki hægt að taka til baka varanlega aflahlutdeild sem komið var á 2015. Bæturnar sem þegar hafa verið dæmdar munu að sjálfsögðu koma við þjóðar- búið og enginn deilir um það að ákveðnar útgerðir urðu fyrir tjóni. Spurningin er hins vegar þessi hvort eðlilegt hefði verið að úthluta á sínum tíma óháð því hvernig fara ætti með hráefnið og hvort viðmiðunarárin hefðu ekki al- veg eins átt að vera þau ár sem skip hófu veiðarnar fyrir alvöru. sigurdurpall@althingi.is Sigurður Páll Jónsson Pistill Dómur Hæstaréttar 6. desember Höfundur er alþingismaður Miðflokksins NV. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen BAKSVIÐ Helgi Bjarnason helgi@mbl.is Búnaðarstofa Matvælastofn-unar hefur lagt til við land-búnaðarráðherra að heild-argreiðslumark til framleiðslu mjólkur á næsta ári verði það sama og í ár, 145 milljónir lítra. Sala á innlendum mjólkurafurðum er í jafnvægi og eykst jafnvel lítillega þrátt fyrir aukinn innflutning. Landbúnaðarráðherra ákvarðar heildargreiðslumark til framleiðslu mjólkur eftir að tillögur mjólkuriðn- aðarins hafa farið í gegnum flókið samráðsferli. Ákvörðunin á að grundvallast á sölu mjólkur síðustu tólf mánuði og áætlun fyrir næsta ár, að teknu tilliti til birgða. Mikil aukning varð á heildar- greiðslumarkinu á árinu 2015, eins og sést á meðfylgjandi töflu. Hún kom í kjölfar sölusprengingar, einkum á smjöri. Var smjör flutt til landsins eitt árið. Innflutningur hefur áhrif Arnar Árnason, formaður Landssambands kúabænda, segir að innflutningur mjólkurafurða, einkum osta, sé farinn að hafa áhrif á söluna. Heimildir til að auka innflutning frá löndum Evrópusambandsins gengu í gildi í maí. Segist Arnar vera farinn að sjá meira af ostum og öðrum mjólkurafurðum í hillum verslana. Hann reiknar með að áhrifin verði mest í upphafi en síðan leiti mark- aðurinn jafnvægis. „Mér finnst sjálfsagt að vöruúr- val sé eins og neytendur kjósa og kvíði því ekki að keppa í gæðum. Við treystum því líka að neytendur velji íslenskar vörur fram yfir innfluttar. Aðalógnin fyrir mjólkurframleiðsl- una og íslenskan landbúnað almennt er að aðrar og meiri kröfur eru gerð- ar til aðstæðna til framleiðslu hér á landi. Við viljum ekki slaka á kröfum hér en að sambærilegar kröfur séu gerðar við framleiðslu vörunnar sem flutt er inn til sölu á innlendum markaði,“ segir Arnar. Þak á boð um kaup Jón Baldur Lorange, fram- kvæmdastjóri Búnaðarstofu, á von á því að ráðuneytið gefi út fjórar reglu- gerðir um framleiðslu og stuðning við nautgriparækt, sauðfjárræk og garð- yrkju í næstu viku. Þar verði heildar- greiðslumark mjólkur ákvarðað. Einnig liggja fyrir tillögur um breytingar á fyrirkomulagi við inn- lausn og endurúthlutun á mjólkur- kvóta. Mikil umframeftirspurn er eftir greiðslumarki og hafa einstaka framleiðendur óskað eftir að kaupa kvóta sem nemur öllu greiðslumarki í landinu til þess að eiga möguleika á aðeins stærri sneið af því sem út- hlutað er. Lagt er til að sett verði 100 þús- und lítra þak á það magn sem hver og einn framleiðandi má óska eftir. Þá verði þrír innlausnardagar á ári í stað fjögurra nú. Ekki er von á miklu framboði á kvóta á næsta ári og óvissa um það hvort kvótakerfið verður aflagt eða viðhaldið í lok næsta árs. Rannsóknaþjónusta Háskólans á Akureyri kynnir í næstu viku skýrslu um athugun á mismunandi leiðum við framsal á mjólkurkvóta. Jafnframt kynnir stjórn LK sína stefnu í þeim málum, verði kvótakerfi áfram við lýði. Í byrjun nýs árs greiða kúabændur atkvæði um það hvort kvótakerfið verði afnumið frá 1. janúar 2021. Greiðslumark verði 145 milljónir lítra Morgunblaðið/Helgi Bjarnason Kálfar Kúabændum hefur fækkað jafnt og þétt á undanförnum árum en framleiðsla þeirra sem eftir eru hefur að sama skapi aukist. Heildargreiðslumark í mjólk Milljónir lítra, 2009-2019 125 100 75 50 25 0 2009 2010 2011 2012 2013 2014 2015 2016 2017 2018 *Tillaga 118 116 116 115 116 123 140 136 144 145 145*

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.