Morgunblaðið - 20.12.2018, Síða 72

Morgunblaðið - 20.12.2018, Síða 72
72 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. DESEMBER 2018 Engill ljóssins Um sumarið 1910 fluttist Einar frá Berlín aftur til Kaupmannahafn- ar og fram á næsta ár vann hann að olíumálverkinu Engill ljóssins. Myndefnið er engill sem heldur á sál mannveru og varð það viðfangsefni Einars í fjölda verka á árunum 1910 til 1915. Í kristinni táknhefð er sálin gjarnan táknuð sem barn í faðmi engils. Þrátt fyrir að það sé fullorð- inn maður en ekki barn í málverki Einars liggur beinast við að túlka myndefnið innan þessarar hefðar, þar sem á brjósti engilsins er hluti krossfestingar sem vísar til fórnardauða Krists fyrir upp- risu mannsins. Engill ljóssins hefur mjög fasta samhverfa myndbyggingu og upp- hafning engilsins er tíunduð með gegnsæi í litameðferðinni, þannig að líkamsform hans er sem tvívíður flötur, ólíkt manninum, tákni sálar- innar, en formmótun líkama hans hefur skýra þrívídd. Myndbygging Engils ljóssins vísar um margt til fyrri verka Einars, hvað varðar stig- veldi formanna og breytileg stærð- arhlutföll, þar sem ríkjandi stærra form er stór engill sem heldur á minni líflausri manneskju. Með hlið- sjón af almennri táknhefð er hægt að túlka málverkið þannig, að engill ljóssins haldi á sál mannsins í örm- um sínum, með einkennishlut sinn á brjóstinu, og að neðri hálfhringurinn í myndinni tákni jörðina. Í þessari túlkun er ekki tekin með hugsanleg merking efri hálfhringsins í neðri hluta verksins né heldur þeir skýru oddar sem liggja utan á sólinni, eða hin mjög svo gegnsæja litameðferð sem einkennir málverkið í heild sinni. Til að túlka þessa þætti og inn- byrðis samhengi er nauðsynlegt að skoða hugmyndir sænska dulspek- ingsins Emanuels Swedenborg og kenningar guðspekinnar, sem Einar kynntist árið 1910, þegar hann var búsettur í Kaupmannahöfn. Í bók- inni Skoðanir lýsti Einar þeirri rót- tæku breytingu sem varð á lífssýn hans þegar hann kynntist ritum Swedenborgs: „Kvöld eitt, er ég var genginn til rekkju, tók ég til lestrar bók nokkra, er ég hafði fyrir löngu fengið lánaða, en ekki nennt að lesa í fyrr. Það var einhver samtíningur eftir Sweden- borg. Nafn þetta stóð í sambandi við eitt eða annað, sem ég hafði heyrt í æsku … Ekki man ég, hvað var liðið á nóttu, er ég hætti. En í mörg ár hafði ég ekki lagt mig til slíkrar hvíldar sem þessa nótt, með nýrri ódáinsvon: Ef til vill væri einhverja lífsmeiningu að finna. Ef til vill var það þessi litla næturvaka, er varð til þess, meðal ýmissa annarra orsaka, að straumhvörf urðu í lífi mínu.“ Einar aflaði sér fleiri bóka eftir Swedenborg og sannfæringar- kraftur hans hafði sterk áhrif á Ein- ar eins og hann minntist þess síðar í Skoðunum: „Smám saman fór ég að leita mér meiri fræðslu á líkum eða sömu svið- um. Ég las hverja bókina á eftir ann- arri, drakk í mig allt, er ég komst yf- ir að lesa, og komst síðar inn í félagsskap, sem mér áður var með öllu ókunnugur, þar sem öll slík mál voru mér og þeim hið mesta alvöru- efni.“ Einar nefndi ekki í hvaða félags- skap hann gerðist meðlimur, en hann lýsti ástandi sínu síðar þannig: „Svo andlega örþyrstur sem ég var, fór ég nú að teyga í mig allt, er ég náði í af fræðum þessara andlegu vísinda, einmitt það er mig, án þess ég vissi af, hafði alltaf hungrað eftir. Og á ég í því sambandi mikið „spírit- isma“ og guðspeki að þakka og mörgum öðrum dulrænum fræðum.“ Einar minntist þess síðar að hann gæti ekki gleymt „sársaukanum er ég veturinn 1911 … var kallaður heim nokkra mánuði frá fræðum þessum og fyrirlestrum, er loks höfðu opnað fyrir mér algjörlega nýtt líf og lífsviðhorf og hrifið mig úr hrömmum vonleysis, drunga og dauðrar efnishyggju, myrkri og van- virðu og gefið mér aftur líf mitt og vilja“. Þarna vísar Einar til þess þegar hann í febrúar 1911 þurfti að fara til Reykjavíkur í tengslum við gerð höggmyndarinnar af Jóni Sigurðs- syni forseta og dvaldi þar í nokkra mánuði, en hélt síðan aftur til Kaup- mannahafnar um sumarið. Þess ber að geta að áhuginn fyrir guðspeki og spíritisma var mikill á Íslandi á þessum árum. Tilraunafélaginu, þar sem spíritistar stóðu fyrir miðils- fundum, var komið á fót árið 1905 og fyrsta Guðspekistúkan var stofnuð árið 1912 en meðal þátttakenda í báðum þessum félögum voru margir nánir vinir og kunningjar Einars. Á þessu árabili 1910-1911 urðu mikil straumhvörf í lífsskoðunum Einars sem rekja má til kynna hans af hugmyndum Swedenborgs, spírit- isma, guðspeki og öðrum dulrænum fræðum. Það varpar nokkru ljósi á þessa „fyrirlestra og fræði“ sem Einar nefndi í Skoðunum, að vinur hans í Kaupmannahöfn Sofus Niel- sen skrifaði honum í marsmánuði 1911, en Einar hafði þá dvalið á Ís- landi frá því í febrúar: „Við klár- uðum síðast að stúdera „Karma“ … og mun ég kaupa hana og senda þér eintak. Á þann hátt getur þú fylgst með á því byrjendastigi sem við erum.“ Sofus lauk bréfinu með því að senda honum hughreystandi hugsanir, en frá þeim stafi, skrifaði hann, þrátt fyrir hina löngu fjarlægð, „mikill kraftur samkvæmt því sem Plum segir“. Það má telja fullvíst að Karma, sem Sofus nefndi í bréfi sínu, er bók eftir einn helsta forvíg- ismann guðspekihreyfingarinnar, Annie Besant, sem kom út í danskri þýðingu 1904. Með hliðsjón af kynn- um Einars af kenningum Sweden- borgs og guðspekinnar veturinn 1910-11, er ástæða til að skoða að nýju málverkið Engill ljóssins, sem hann vann að á þessum tíma. Að öll- um líkindum réð sjálft myndefnið því, að Einar valdi frekar olíuliti en gifs eða leir sem tjáningarmiðil, þar sem þunn og gegnsæ litameðferðin gefur betri möguleika á að túlka hugmynd guðspekinnar um astral- planið. Samkvæmt guðspekinni er astralplanið það svið í alheiminum sem kemur næst á eftir jörðinni og manneskjan fer í gegnum á leið sinni frá jörðu til himins. Svið alheimsins þrengjast samkvæmt guðspekinni hvert inn í annað og mismunandi samsetningar efnisins aðgreina þau. Það sem fyrst og fremst einkennir astralplanið er gegnsæi þeirra fyrir- bæra sem þar eru. Litameðferðin í Engli ljóssins einkennist af gegnsæi, sérstaklega í neðri hluta myndar- innar og jafnframt eru einstaka þættir myndefnisins aðgreindir með litameðferðinni, þar sem teflt er saman gegnsæi og þéttleika litarins. Þetta stílbragð má sjá í neðri hluta myndarinnar með hálfhringjunum tveimur, sem þrengjast hvor inn í annan, þannig að efri hálfhringurinn vísar til lýsinga guðspekinnar á gegnsæi astralplansins og brúntón- aði litur neðri hálfhringsins til þétt- leika efnis jarðarinnar með vísun í þá hugmynd guðspekinnar að ólík samsetning efnisins aðgreindi fyrir- bærin. Astralplanið einkennist sam- kvæmt kenningum guðspekinnar af skýrleika, gegnsæi og geislum, sem það dregur nafn sitt af, astral eða stjörnu líkt og það heiti nær yfir allt þetta plan eða svið í heild sinni. Í Engli ljóssins er þessi kenning guð- spekinnar mikilvæg við að túlka þá stjörnulaga geisla, sem eru í kring- um sólina bakvið engilinn sem tákn fyrir astralplanið. Í hugmyndum Swedenborgs er Guð hin „andlega sól“ sem geislar andlegum sannleika og í kenningum guðspekinnar er sól- in einnig fyrst og fremst tákn guð- dómsins en getur líka, sem er mikil- vægt með sólina í huga bak við engilinn, verið tákn fyrir einhvern af hinum stóru sendiboðum sem eru fulltrúar guðdómsins. Að engill ljóssins haldi á fullorðinni mann- eskju í örmum sér sem tákni sálar- innar en ekki barni eins og venjan er í kristinni myndhefð má túlka út frá guðspekilegum heimildum. Sam- kvæmt lýsingum Annie Besant ger- ist það, þegar líkaminn deyr, að „eter-líkami“ mannsins dregur sig frá sínum ytri líkama og skoðar sam- fellt yfirlit yfir lífsferil sinn, sem birtist honum á dauðastundinni í smæstu smáatriðum. [...} (Tilvísunum er sleppt) „… með nýrri ódáinsvon“ Einar Jónsson myndhöggvari – verk, táknheimur og menningarsögulegt samhengi heitir bók eftir Ólaf Kvaran sem fjallar um líf og list Einars Jóns- sonar (1874-1954), sem var brautryðjandi í ís- lenskri höggmyndalist. Engill Einar Jónsson málaði olíumálverkið Engil ljóssins undir sterkum áhrifum frá Emmanuel Swedenborg. Útsölustaðir: Flest apótek, heilsuhillur stórmarkaða. Enzymedica býður uppá öflugustu meltingar- ensímin á markaðnum en einungis eitt hylki með máltíð getur öllu breytt.Meltingarónot, uppþemba, vanlíðan, röskun á svefni og húðvandamál eru algengir fylgifiskar þegar gert er vel við sig í mat og drykk. ● Ensím eru nauðsynleg fyrir meltingu og öll efnaskipti líkamans. ● Betri melting, meiri orka, betri líðan! ● 100% vegan hylki. ● Digest Basic hentar fyrir börn Gleðilega meltinguFæst nú á 25% afsl ætti á flestum sölustöðu m
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.