Morgunblaðið - 03.01.2019, Blaðsíða 19

Morgunblaðið - 03.01.2019, Blaðsíða 19
19 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 4. JANÚAR 2019 Spáð og spekúlerað Víða kemur sauðkindin við sögu, hér á barnapeysu meðal krakka sem voru á jólaballi Íslendinga sem búa í Uppsölum í Svíþóð, með hugann við annað en dans. Eggert Hinn 19. ágúst á þessu sumri verða liðin 200 ár frá fæðingu Jóns Árnasonar, þjóðsagna- safnara og bókavarðar við stiptsbókasafnið. Það embætti heitir nú landsbókavörður. Hann var jafnframt fyrsti for- stöðumaður Forn- gripasafnsins, þess er síðar varð Þjóðminja- safnið. Vert er að minn- ast verka hans á þessu ári. Segja má að þjóðsagnasöfnunin hafi þó aðeins verið hluti af stærri heild, sjálfstæðisbaráttu og hreyf- ingu sem miðaði að því að skapa grundvöll þjóðmenningar og end- urspeglast meðal annars í baráttu Jóns, vinar hans, Sigurðar Guð- mundssonar málara og fleiri ungra manna fyrir stofnun þjóðleikhúss, þjóðminjasafns og tilurð þjóðbún- ings. Enda þótt öld upplýsingarinnar sé talin fyrir daga Jóns Árnasonar, þá er lífsstarf Jóns um margt afsprengi upplýsingaaldarinnar. Auðvitað er flokkunarkerfi Deweys á bókum í bókasöfnum náskylt flokkunarkerfi Carls von Linnés á plöntum og flokk- un geðsjúkdóma. Nútímahagfræði á sér grunn í upplýsingaöldinni. Vísindi greina og flokka viðfangs- efni sitt að þeim þörfum sem við- fangsefnið krefst. Hvað eru þjóðsögur? Með því að styðjast við íslenska bókmenntasögu þá eru þjóðsögur skilgreindar þannig: „Þjóðsögur eru frásagnir sem lifað hafa í munn- mælum mann fram af manni. Við notum hugtakið þjóðsaga þó aðallega um sögur sem menntamenn tóku að safna af vörum alþýðu á 19. öld og skrá á bækur, inn- blásnir af rómantískum hugmyndum sem lögðu áherslu á forn fræði og listræna sköpun al- þýðu.“ Þjóðsagan á sér engan höfund og hún kann að vera til í nokkr- um minnum. Þjóðsagan er alþýðuskemmtan. Söguefnið er oftar en ekki úr lífi alþýðunnar, um þrá hennar eftir betra lífi í höllu kóngs og drottningar. Með rómantík og þjóðernis- hyggju fékk þjóðsagan viðurkenn- ingu og síðan hugmyndafræðilegan grundvöll þannig að þjóðsögur eða munnmælasögur urðu viðurkenndar menntir á prentaðri bók. Hugvekja Jóns Árnasonar Í grein í tímaritinu Íslendingi birt- ist „Hugvekja um alþýðleg forn- fræði“ eftir Jón Árnason. Að stofni til er er þessi hugvekja svipuð þeirri sem hann sendi skólabræðrum sín- um. Þar segir: „En eins er það á hinn bóginn von- andi, að þetta fyrirtæki bókmennta- fjelagsins örfi aðgætna fróðleiks- menn, sem þegar hafa látið sjer skiljast nauðsyn þessa, til að safna í eina heild, hver í sínu hjeraði, öllum slíkum athugasemdum og skýr- ingum, sem auðið er að fá um hvert byggðarlag fyrir sig, sem fornsög- urnar fara orðum um, og þar með öll- um sögnum og munnmælum, sem þar að lúta; því slíkt mundi verða ekki leysi fróðleikur, ef það kæmi allt saman á einn stað, þar sem því væri haldið til haga. Þessi hugsun hefur vakað fyrir mjer býsna-lengi, að oss vantaði mikið og margt í þessa stefnu, og því samdi jeg 1858 grein- arkorn, sem jeg kallaði »Hugvekju um alþýðleg fornfræði«, og sendi af- skriptir af henni flestum skólabræðr- um mínum og ekki allfáum leik- mönnum hjer á landi, sem jeg þekkti að fræðimönnum og fróðleiksvinum, og bað þá um, að senda mjer sögur um það og lýsingar á því, sem til var tekið í hugvekjunni. Af því jeg þóttist hafa tekið eptir því, að það væri ekki einhlítt, að skora opinberlega á menn í blöðunum, ef ekki væri jafnframt að hafzt í kyrrþey, valdi jeg heldur þessa aðferð, þó hún væri margfalt erfiðari, en ef jeg hefði látið prenta hugvekjuna, og sent hana svo.“ Sumir þeir er hann sendi hugvekj- una skráðu sjálfir sögur en aðrir fengu fólk til að skrá fyrir sig. Stund- um er sögufólkið nafngreint en stundum ekki. Í þessari hugvekju birtist hin ná- kvæma „vísindalega“ flokkun þjóð- sagna og auðvitað byggðist þetta á margra ára vinnu því söfnun Jóns Árnasonar hófst þá er hann var enn í Bessastaðaskóla, en þar varð hann heimiliskennari og aðstoðaði Svein- björn Egilsson við ritstörf. Hvenær hóf Jón Árnason að safna þjóðsögum? Í grein eftir Rósu Þorsteinsdóttur á Vísindavefnum segir: „Jón Árna- son (1819-1888) þjóðsagnasafnari segir frá því í endurminningum sín- um að hann hafi snemma haft áhuga á að heyra sögur og enginn sem gisti á Hofi, æskuheimili hans, slapp við að segja honum þær, jafnvel þó að drengurinn yrði svo lafhræddur að hann varð að biðja móður sína að halda utan um sig í rúminu. Áhuginn hefur greinlega fylgt Jóni því árið 1845 tóku þeir Jón og Magnús Grímsson (1825-1860), sem þá var skólapiltur við Bessastaða- skóla, sig saman um að safna því sem þeir kölluðu alþýðleg fornfræði. Magnús átti að safna sögum en Jón hjátrú, leikum, þulum, gátum og kvæðum.“ Jón og Magnús höfðu fyrirmyndir því svipuð hreyfing hafði orðið til í Þýskalandi; bræðurnir Jakob og Wilhelm Grimm, sem söfnuðu ævin- týrum sem við þá eru kennd. Útgáfur á þjóðsögum Jóns Árnasonar Fyrsti árangur af starfi þeirra Jóns Árnasonar og Magnúsar Grímssonar sá dagsins ljós í litlu safni sem gefið var út árið 1852 og bar heitið „Íslenzk ævintýri“. Við- tökur voru ekki góðar, og áhuga- leysi og fjárskortur dró kjark úr þeim félögum. Þýski prófessorinn Konrad Maur- er kom til landsins árið 1858. Hann kynntist verki þeirra Magnúsar og Jóns. Hóf hann einnig söfnun þjóð- sagna á Íslandi. Safn Maurers birt- ist á þýsku, „Isländische Volkssagen der Gegenwart“ árið 1860. Að Magnúsi Grímssyni látnum kom það í hlut Jóns Árnasonar að ljúka söfnun, að því marki sem unnt er að ljúka söfnun þjóðsagna. Full- vissa Jóns um að hans safn yrði gefið út varð honum hvatning til að ljúka söfnuninni. Prentsmiðjuhandrit að safni sínu sendi Jón til Guðbrands Vigfússonar, sem þá var fræðimaður í Kaup- mannahöfn. Hann sendi svo safnið til Konrads Maurers sem kom því í hendur þýskra setjara. Verkið kom svo út í tveim bindum í Leipzig árin 1862 og 1864. Líklegt er að Jón Sig- urðsson hafi einnig átt nokkurn þátt í að af útgáfunni varð. Þjóðsagnasafn- ið er ávallt kennt við Jón Árnason. Heildarútgáfa verksins birtist að lok- um á prenti á árunum 1954 til 1961. Ráðstefnur á árinu Þess er vænst að Jóns Árnasonar og verka hans verði minnst síðar á árinu. Hans verður minnst á Skaga- strönd, sem er nærri fæðingarstað hans. Landsbókasafn Íslands, Há- skólabókasafn mun minnast bóka- varðarins og þjóðsagnasafnarans í september og að lokum mun Stofnun Árna Magnússonar á Íslandi halda ráðstefnu um íslenskar þjóðsögur í alþjóðlegu samhengi. Á þennan hátt er söfnun og útgáfu íslenskra þjóðsagna verðugur sómi sýndur enda hluti af sjálfstæðis- baráttu íslenskrar þjóðar. Írskur fræðimaður dæmir Einn merkasti þjóðsagnafræð- ingur Evrópu á síðustu öld, írski fræðimaðurinn Séamus Ó. Duile- arga, hefur látið þau ummæli falla að þjóðsögur Jóns Árnasonar væri þjóð- sagnasafn, sem ætti engan sinn líka í víðri veröld. Eftir Vilhjálm Bjarnason » Þjóðsagan á sér eng- an höfund og hún kann að vera til í nokkr- um minnum. Þjóðsagan er alþýðuskemmtan. Vilhjálmur Bjarnason Höfundur var alþingismaður. Ár Jóns Árnasonar þjóðsagnasafnara Jón Árnason, þjóðsagnasafnari og landsbókavörður.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.