Morgunblaðið - 30.01.2019, Qupperneq 33

Morgunblaðið - 30.01.2019, Qupperneq 33
MENNING 33 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 30. JANÚAR 2019 Christopher Isherwood varungur samkynhneigðurbreskur rithöfundur semkom til Berlínar árið 1930 á meðan frjálslyndi Weimar- lýðveldisins var enn ríkjandi. Níu ár- um síðar gaf hann út bókina Good- bye to Berlin, sem byggðist á reynslu hans frá þessum tíma. Bókin vakti ekki mikla athygli þegar hún kom út rétt fyrir seinna stríð, en árið 1951 var gert leikrit eftir henni, I Am a Camera, og síðar kvikmynd með sama nafni. Það var þetta leikrit sem varð kveikjan að Kabarett. Þar er rithöfundurinn orðinn að hinum bandaríska Cliff Bradshaw og söng- konan Sally Bowles verður ástkona hans. Þekktasta útgáfan af þessari sögu er væntanlega kvikmyndin frá 1972 með Liza Minelli og Michael York í aðalhlutverkum en hún er þó talsvert frábrugðin söngleiknum. Tvö lög voru samin sérstaklega fyrir kvikmyndina og hafa æ síðan ratað inn í uppfærslur á Kabarett. Annað þeirra, „Money, Money“, heyrist hér en hinu, „Mein Herr“, er hins vegar sleppt. Leikararnir og hljómsveitin tínast inn í salinn samtímis áhorfendum uns sviðið er orðið þéttskipað án þess að við höfum orðið sérstaklega vör við það. Það er aðdáunarvert að koma öllu þessu liði fyrir án nokkurs fyrirgangs eða hávaða. Allt í einu er svo eins og hleypt sé af startbyssu og sýningin þýtur af stað. Mögulega vantar örlítið upp á kraftinn í blá- byrjuninni en hann kemur þegar líð- ur á verkið. Hákon Jóhannesson í hlutverki sýningarstjórans MC (Master of Ceremonies) drífur sög- una áfram af fítonskrafti. Sviðsmyndin er einföld, tveir flek- ar á hjólum með hurðum og snögum til að hengja leikmuni á. Þeir eru hráir og óskreyttir öðrum megin og lóðin sem þyngja þá blasa við áhorf- endum. Hér er ekki verið að fela neitt. Með því að snúa þessum flek- um og staðsetja á mismunandi hátt á sviðinu er hægt að sýna fjölda mis- munandi staða og áhorfandinn fer að þekkja hvar hann er staddur hverju sinni. Einföld en um leið snilldarleg lausn til að koma leikverki sem ger- ist á jafn mörgum stöðum og Kabar- ett á framfæri á hinu smáa sviði Samkomuhússins á Akureyri. Hrár einfaldleiki flekanna dregur fram andrúmsloftið sem ríkti í Berlín á þessum tíma. Hér er ekkert fágað og glæsilegt. Það er tjaldað til skamms tíma. Hér er fátækt og ekkert er varanlegt. Leikhópurinn stígur dans, bæði á Kit Kat-klúbbnum sem og á sviðinu, flekarnir svífa fumlaust um á milli atriða. Það er farið í kringum þá og stigið í gegnum þá meðan þeir hreyfast um sviðið. Samspil leikhóps og sviðsmyndar er algerlega óþving- að. Allar hreyfingar virðast fljótandi og náttúrulegar. Aðeins þrautþjálf- aður hópur getur látið svo flókið sjónarspil líta út fyrir að vera svona auðvelt. Leikstjóri og ljósahönnuður leika sér með ljós og skugga. Það eru skörp skil á sviðinu og lýsingin bætir nýrri vídd í verkið enda gerist margt í myrkrinu. Þar eru skuggaverur að fylgjast með. Þetta vekur ónota- kennd hjá áhorfendum. Það fylgir þessu ákveðin hætta, því stundum virðist sem leikararnir gleymi sér, þeir hætta sér of langt og stíga inn í skuggann. Það er sem persónan týn- ist í smástund, við heyrum rödd hennar en sjáum bara glitta í hana. Í ákveðnum atriðum er sterk baklýs- ing sem sker í augun. Það er eitthvað ógnvænlegt á seyði og það getur ver- ið óþægilegt að horfa á það sem mað- ur vill helst ekki sjá, við viljum líta undan, neita að horfast í augu við það sem er að gerast. Þýðing Karls Ágústs er hnökra- laus, textinn og söngtextarnir flæða vel. Hér er ekkert flúr og skrúð- mælgi sem hefði getað stungið í stúf við umgjörðina, sem er einföld og blátt áfram. Hlutverk MC er bitastætt frá hendi höfundar og Hákon Jóhann- esson blómstrar í því. Hjalti Rúnar Jónsson fær úr minna að moða sem Cliff Bradshaw en þegar innri sálar- angist fer að nísta rithöfundinn unga fáum við að sjá hvað í honum býr og sérstaklega stendur hann sig vel þegar átök hans og Ólafar Jöru Skagfjörð ná hámarki eftir hlé. Ólöf Jara er aðalstjarna sýningarinnar. Ætla mætti að hlutverk Sally Bowles hefði verið skrifað með hana í huga, svo gersamlega eignar hún sér per- sónuna og hún er frábær söngkona. Flutningur hennar á laginu „Lífið er kabarett“ undir blálokin er óneitan- lega hápunktur sýningarinnar. Aðrar persónur eru ekki dregnar sterkum dráttum. Hér er stuðst við staðalmyndir af nasistanum, gyð- ingakaupmanninum, leigusalanum og hórunni. Líkast til hefði verið hægt að ljá þeim ákveðnari persónu- einkenni og gera þau frekar að ein- staklingum en fulltrúum ákveðinna hópa. Allir standa leikararnir sig með prýði en Birnu Pétursdóttur í hlutverki Fräulein Kost tekst að ljá sínu hlutverki vængi og þá ekki hvað síst með svipbrigðum, látbragði og viðbrögðum við aðstæðum frekar en þeim litla texta sem persónan fær frá höfundi verksins. Í upphafi er tónlistin fjörug og það er glatt á hjalla. Gleði og galsi eru allsráðandi en undir niðri kraumar ógn nasismans. Jóhann Axel Ingólfs- son sem Ernst Ludwig er heillandi en lævís. Rétt fyrir hlé færist aukin alvara í leikinn. Við kraftmikið undirspil þjóðernislaga ná nasist- arnir völdum. Það er allt annar tónn í verkinu eftir hlé sem endurspeglast meðal annars í því að í fyrri hluta verksins eru mun fleiri tónlistar- atriði en í þeim síðari og flest þekkt- ustu lögin er þar að finna. Það er átakanlegt að fylgjast með sambandi leigusalans Fräulein Schneider í meðförum Andreu Gylfadóttur og Herr Schultz, kaup- manns af gyðingaættum, sem Karl Ágúst Úlfsson leikur, myndast og styrkjast en hrynja svo að lokum vegna ytri aðstæðna. Gyðingnum er umsvifalaust ýtt út í myrkrið þar sem hann situr útskúfaður, jaðar- settur og nánast ósýnilegur í skugg- anum á hliðarvængnum, þaðan sem hann fylgist með því sem fram vindur. Trú hans á Þjóðverja reynist óverðskulduð og þegar hann kemur aftur til sögunnar fær hann óblíðar móttökur. Það kemur á óvart í lokin að sjá einungis tólf leikara hneigja sig fyrir áhorfendum. Við höfum fylgst með Sally Bowles þræða mannmörg öng- stræti stórborgarinnar, Cliff Brad- shaw þvælast um mannmergð á lest- arstöðinni og nánast ótrúlegt að svo fámennur leikhópur hafi getað skap- að þessa tálsýn. Boðskapurinn er skýr en þetta er óþægileg saga þó hún sé mikilvæg. Það liggur við að það sé léttir að stíga út úr leikhúsinu að sýningu lok- inni en hugurinn hvarflar að fréttum um uppgang fasískra afla víðsvegar í álfunni nú á tímum. Mögulega á verkið meira erindi við samtímann en virðist í fyrstu. Ástir í skugga fasisma Ljósmynd/Auðunn Níelsson Stjarna „Ólöf Jara er aðalstjarna sýningarinnar. Ætla mætti að hlutverk Sally Bowles hefði verið skrifað með hana í huga, svo gersamlega eignar hún sér persónuna,“ segir í rýni um Kabarett í uppfærslu Leikfélags Akureyrar. Leikfélag Akureyrar Kabarett bbbbn Eftir Joe Masteroff. Byggt á leikriti eftir John van Druten og sögum eftir Christ- opher Isherwood. Tónlist: John Kander. Textar: Fred Ebb. Íslensk þýðing: Karl Ágúst Úlfsson. Leikstjórn: Marta Nor- dal. Tónlistarstjórn: Þorvaldur Bjarni Þorvaldsson. Leikmynd og búningar: Auður Ösp Guðmundsdóttir. Danshöf- undur: Lee Proud. Ljósahönnun: Ólafur Ágúst Stefánsson. Hljóðhönnun: Gunn- ar Sigurbjörnsson. Leikarar: Hákon Jó- hannesson, Ólöf Jara Skagfjörð, Hjalti Rúnar Jónsson, Andrea Gylfadóttir, Karl Ágúst Úlfsson, Jóhann Axel Ing- ólfsson, Birna Pétursdóttir, Fanný Lísa Hevesi, Bergþóra Huld Björgvinsdóttir, Unnur Anna Árnadóttir, Steinar Logi Stefánsson og Örn Smári Jónsson. Hljómsveit: Jaan Alavere, Daníel Þorsteinsson, Kjartan Ólafsson, Una Björg Hjartardóttir, Pálmi Gunnarsson, Einar Scheving, Michael Weaver, Krist- ján Edelstein, Vilhjálmur Sigurðarson og Phillip J. Doyle. Frumsýnt hjá Leik- félagi Akureyrar 26. október 2018 í Samkomuhúsinu, en rýnt í sýningu 26. janúar 2019. DANÍEL FREYR JÓNSSON LEIKLIST Ítalska tónskáldið Giuseppe Verdi stakk óheyrilegum fjölda síðna með uppköstum og tónsmíðum í möppur þegar hann var að vinna að síðustu óperum sínum, Óþelló og Falstaff, og skrifaði á möppurnar „Brennið þessi skjöl“. Sem betur fer urðu erf- ingjar hans ekki við þeim óskum og geymdu pappírana ofan í læstri kistu á heimili Verdis í Sant’ Agata á Norður-Ítalíu. Aðeins útvaldir sér- fræðingar fengu að skoða þau, að því er dagblaðið New York Times grein- ir frá, en öðrum beiðnum var hrein- lega ekki svarað. En nú dregur til tíðinda því gera á þessar þúsundir skjala eða skissu- blaða opinberar almenningi. Í kist- unni voru ekki aðeins fyrrnefndir pappírar heldur uppköst og skissur að tólf óperum sem Verdi skrifaði á nær hálfri öld, og öðrum verkum að auki. Munu pappírarnir vera um 5.000 talsins og hundruð síðna sem tengjast Aidu, Óþelló og Falstaff, svo dæmi séu tekin. Þykir þetta hvalreki fyrir áhugamenn um Verdi og þá sem stunda rannsóknir á verk- um hans. Reffilegur Portrett listmálarans Giovanni Boldini af Giuseppe Verdi. Loksins má kíkja í kistu Verdis AÐGANGSSTÝRÐIR LYKLA- OG VERÐMÆTASKÁPAR SKÚTUVOGI 1C | 104 REYKJAVÍK | SÍMI 550 8500 | WWW.VV.IS Traka-kerfið býður upp á persónubundna aðgangsheimild. Búnaður í skápunum heldur utan um heimildir og útlán verðmæta hverju sinni, til dæmis lykla, spjaldtölvur og fartölvur. ICQC 2018-20

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.