Morgunblaðið - 07.05.2019, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 07.05.2019, Qupperneq 14
14 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 7. MAÍ 2019 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Ýmis afbrigðiíslenskrarumræðu, þegar tekist er á um pólitísk álitaefni, eru vel þekkt. Eitt er að skilgreina þann sem hefur gagnstæða skoðun. Hann er sagður ras- ískur. Yfirleitt veit ásakandinn ekki hvað orðið þýðir. Eða hann er léttfasískur, hvað sem það er nú sem er létt við fasismann. Hann er iðulega sagður vera kvenfjandsamlegur. Mjög óljóst er hvað það orð þýðir, sérstak- lega eftir að kynjunum fjölgaði upp í fjórtán með ákvörðunum Obama. Eitt tilbrigðið má eiginlega fella undir „þrastrix“. Það felst í því að lýsa öllum þeim áhyggj- um sem einhver hefur haft uppi í deilum og segja að þær stað- festi að minnsta kosti að vafi ríki um málið. Og þá koma lausnarorðin sem þekkt eru t.d. í umræðum um virkjunar/ náttúruverndarmál. „Þarna er vafi. Náttúran verður að njóta vafans.“ Þetta er dálítið sniðugt trix í þröngri stöðu rökleys- unnar, því þótt andstæðingur- inn í þannig deilu hafi marg- vísleg rök fyrir sínum vilja myndi varla henta að berjast með slagorðinu: „Virkjunin njóti vafans.“ Sá sem „vafans skal njóta“ verður að hafa veikburða stöðu. Vera helst barn gegn þunga- vigtarboxara eða maríuerla gegn ógeltum fressketti. Við þær aðstæður þrælvirkar rök- semdin, þótt hún sé innistæðu- lítil. Það eru oftast nær flokkar á borð við Samfylkingu og Vinstri-græna, handhafar „góða fólksins“, sem nota trixið sem tekur við þegar rökunum slepp- ir: Þessi málstaður, okkar mál- staður, á að njóta vafans, en ekki hinn. Trixið nær ágætum árangri t.d. í umræðum um loftslagsmál, sem eru ekki alveg laus við að hafa orðið ruglanda að bráð, því miður. Það virkar einnig vel í öðrum umræðum, t.d. um hvalveiðar, þar sem vísindarökin halda ekki alltaf vatni. Neyðist menn til að velja um það, eftir lögum tilfinn- inganna, hvor eigi að njóta vaf- ans, Keikó kekki hvalur eða skutull Kristjáns í Hvalnum, breytist vígstaðan mjög. Á dögunum kom fróðleiks- maður um lögfræði á fund utan- ríkismálanefndar að ræða orku- pakka. Þeir sem töldu sig geta haft gagn af þeim vitnisburði, því maðurinn kann til verka á sínu sviði, urðu fyrir vonbrigð- um. Kannski hafði það þau áhrif að vera kominn fyrir pólitíska nefnd að hann taldi sig eiga að viðra þá skoðun eina og skilja lögfræðina eftir í fatahenginu. En í vikunni var bætt úr þess- um lögfræðivanda. Þá mættu þeir Stefán Már Stefánsson pró- fessor og Friðrík Á. Friðriksson Hirst lögmaður til sömu nefnd- ar og sögðu að „vafi léki á því hvort þriðji orkupakkinn samræmist stjórn- arskrá vegna valdframsals“. Leiðinni sem utanríkisráðherra hefði valið við innleiðingu pakk- ans væri ætlað að „útiloka stjórnskipunarvandann að svo stöddu“. Þar er sagt með öðrum orðum að ýta eigi vandamálinu á undan sér, drepa deilunni á dreif, þreyta almenning og koma mál- inu í gegn síðar. Stefán Már sagði á fundinum að stjórnarskrá Íslands gæfi lít- ið svigrúm og að sumt í þessum orkupakka væri þess eðlis að það gæti valdið töluverðum áhyggjum, hvort komið sé fram yfir brúnina á stjórnarskránni. „Við fullyrðum ekki að ákvæði [þriðja orkupakkans] brjóti í bága við stjórnarskrá, en segjum að það sé verulegur vafi á því. Okkar umsögn er nei- kvæð í þeim skilningi,“ sagði Stefán. Það er mikið umhugsunarefni að Sjálfstæðisflokkurinn hafi ákveðið að gefa sjálfum sér og stuðningsmönnunum tvennt í 90 ára afmælisgjöf í þessum mán- uði. Það fyrra er að neyða atlög- una að stjórnarskránni niður um kokið á hvorum tveggja með góðu eða illu og sanna að þar hafi menn ekkert lært af óför- unum í Icesave. Samt segja þeir að málið sé ekki um neitt. Það sé ekkert í því. Það taki ekkert vald af Íslandi og færi ekkert vald yfir til ESB. En hvers vegna þá? Hvers vegna að ulla á allt þetta fólk og það út af engu? Það getur ekki eingöngu verið gert í tilefni dagsins. Eina svarið og það sem á að duga til að efna til átaka við almenning er að ella muni samn- ingurinn um EES hanga á blá- þræði og það sé „skemmdar- verk“ að stofna til þess. Af hverju mundi hann hanga á bláþræði út af máli sem er ekki um neitt og snýst ekki um neitt? Samningurinn um EES gerir beinlínis ráð fyrir því að aðildar- ríki hans geti hafnað slíkum til- skipunum. Væru ekki slíkir fyr- irvarar hefði samningurinn ekki staðist stjórnarskrá. Sé það rétt að slíkir fyrirvarar séu ómark er ljóst að meirihluti þingsins braut stjórnarskrána 1993. Stefán Már var spurður um það í gær af „RÚV“ hvort rétt væri að yrði látið undan ótta almennings færi EES-samning- urinn í uppnám. Prófessorinn brosti góðlátlega og gat ekki séð hvernig það fengi staðist. Fyrst rökleysan virðist komin að endamörkum stendur sú spurning ein eftir hvort Junck- er, Tusk og „uppnámið“ eigi að njóta vafans en ekki stjórnar- skráin. Hin gjöfin verður kannski rædd síðar. Uppnám gufar upp}Lýst er eftir uppnámi S tuttu eftir að ég byrjaði á þingi fékk ég kennslustund í hvernig pólitík virkar. Hver veitti mér þessa kennslustund skiptir hér minna máli og læt því duga að segja að hún kom frá áhrifamiklum stjórnmálamanni í öðr- um flokki sem ég bar mikla virðingu fyrir. Áður en ég miðla þessari miklu lexíu áfram til lesenda langar mig að minnast á fyrstu tvær greinarnar í grunnstefnu Pírata: 1.1 Píratar leggja áherslu á gagnrýna hugsun og vel upplýstar ákvarðanir. 1.2 Í þessu felst að Píratar móti stefnu sína í ljósi gagna og þekkingar sem er aflað óháð því hvort tillaga virðist í fyrstu æskileg eða ekki. Afstaða Pírata til hugmynda er óháð því hverjir talsmenn hennar eru. Þetta er grunnstefið í allri minni vinnu á þingi. Ég spyr mig stöðugt, í öllum málum, hvort rökin gangi upp. Það má ekki skipta máli hver leggur rökin fram og það verður að skoða þau í samhengi hlutanna. En snú- um okkur aftur að lexíunni. Umrædd kennslustund var stutt og hnitmiðuð og hljóm- aði svona: „Við veljum bara þau rök sem henta okkar mál- flutningi.“ Ég verð að viðurkenna að þarna varð ég orðlaus því auðvitað getur slík rökleysa aldrei gengið upp. Þarna var lagt upp með að flokkarnir gætu bara valið sér rök úr umræðunni og í kjölfarið væru kappræður um hvaða rök ynnu almenningsálitið. Ekkert um það hvort rökin stæð- ust skoðun, rýni eða ættu við staðreyndir að styðjast. Ég var smátíma að púsla því saman sem ég lærði þarna, að svona virkaði pólitíkin. Ekki stað- reyndamiðuð. Ekki rökræðumiðuð. Ekki gagnadrifin. Heldur geðþóttamiðuð, sérhags- munadrifin og forheimskandi. Þessi lexía hefði ekki átt að koma mér á óvart. Hún gerði það í raun og veru ekki en það er eitt að gruna þetta og annað að heyra þetta sagt beint út. Síðan þá hef ég séð ótal dæmi um hvernig svona pólitík raungerist og enginn einn er saklaus í því. Markmiðið með þessum pistli er ekki að benda á dæmi heldur miðla þessari lexíu þannig að fólk geti kannski betur gert sér grein fyrir því hvenær stjórn- málamenn eru í nákvæmlega þessari keppni, um hvaða rök hljóma best. Ekki hvaða rök eru rétt. Keppni í áróðri. Þegar slík keppni er í gangi er best að taka öllu með heilbrigðum fyr- irvara, frá öllum málsaðilum. Stundum taka allir þátt í þeirri keppni nefnilega, stundum enginn. Stundum er ein- hver að nota réttu rökin án þess að vita það og stundum hafa allir rétt fyrir sér eða allir rangt fyrir sér. Það er ekki til nein töfralausn sem segir manni hvenær hentisemin eða sérhagsmunirnir ráða för í pólitík. Sér- staklega ekki þegar traust á Alþingi og stofnanir er eins lítið og það er. Það er erfitt að sjá hver hefur rétt fyrir sér, sérstaklega þegar hávaðinn er mikill. Björn Leví Gunnarsson Pistill Stutt saga um næstum því allt Höfundur er þingmaður Pírata. bjornlevi@althingi.is STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Gunnlaugur Snær Ólafsson gso@mbl.is Frumvarp um breytinga álögum um jafna stöðu ogjafnan rétt kvenna ogkarla var samþykkt á Al- þingi í ársbyrjun 2017. Fylgdi frumvarpinu krafa um að fyrirtæki eða stofnun með 25 eða fleiri starfsmenn myndu þurfa að öðlast staðfestingarskírteini eða svokall- aða jafnlaunavottun í samræmi við kröfur staðalsins ÍST 85 í kjölfar úttektar. Þá er Jafnréttisstofu gert, samkvæmt reglugerð, að birta lista yfir þá aðila sem hafa hlotið jafnlaunavottun og hafa 79 fyrirtæki og opinberar stofnanir hlotið vottunina, samkvæmt upp- lýsingum á vef Jafnréttisstofu. Samkvæmt lögum skal skila Jafnréttisstofu afriti af vott- unarskírteini ásamt niðurstöðu út- tektar, en rekstraraðila er ekki skylt að veita tölfræðilegar upp- lýsingar úttektar vottunaraðila um kynbundinn launamun innan við- komandi fyrirtækis eða stofnunar. Tölur um kynbundinn launamun eru aðeins í höndum viðkomandi rekstraraðila og þurfa yfirvöld og hagsmunafélög að reiða sig á launakannanir verkalýðsfélaga og útreikninga Hagstofu Íslands á kynbundnum launamun. Jafnréttisstofu er skylt sam- kvæmt lögum að sinna eftirliti með framkvæmd jafnréttislaga og veita stjórnvöldum ráðgjöf á sviði jafnréttismála. Þá er sérstaklega kveðið á um að stofnuninni er skylt að vinna gegn launamisrétti, en henni er ekki veitt innsýn í þá tölfræði sem snýr beint að ákvæð- um laga um jafna meðferð á vinnu- markaði. Myndu vera gagnlegar „Þetta eru upplýsingar sem við fáum ekki,“ svarar Katrín Björg Ríkharðsdóttir, fram- kvæmdastjóri Jafnréttisstofu, spurð hvort stofan fái töl- fræðilegar upplýsingar úttekt- arinnar „En vissulega eru svona upp- lýsingar gagnlegar þegar unnið er að launajafnrétti,“ segir Katrín en segist ekki reikna með að stofn- unin muni kalla eftir umræddum upplýsingum. „Þegar við erum að skoða launajafnrétti erum við fyrst og fremst að styðjast við tölur frá Hagstofunni, sem eru teknar sam- an reglulega og eru þá sambæri- legar frá ári til árs og þannig fylgst með þróuninni.“ Spurð hvort tölur úttekta fyrirtækjanna og stofnana séu ekki áreiðanlegri segir hún það líklegt. „Þetta er samt ekki eitthvað sem við höfum rætt hér hjá okkur.“ Þrífst í skjóli leyndar „Við erum alveg hlynnt því að þetta sé gegnsærra,“ segir Marí- anna Traustadóttir, sérfræðingur í jafnréttis- og umhverfismálum hjá Alþýðusambandi Íslands, innt álits á því hvort sambandið telji gagn- semi í að upplýsingar úr úttekt- unum verði gerðar aðgengilegar. „Að sjálfsögðu viljum við hafa all- ar upplýsingar varðandi laun sem gegnsæjastar og það er grunn- forsenda þess að vinna bug á þess- ari meinsemd sem kynbundinn launamunur er. Vegna þess að við vitum það og allar kannanir hafa sýnt fram á það, að kynbundinn launamunur þrífst í skjóli leynd- ar.“ Hún segir að eins og málum sé nú háttað sé launakönnun Hag- stofunnar undirstaða þess að mæla árangur af innleiðingu skyldu til jafnlaunavottunar og að það sé eini mælikvarðinn sem til sé til þess að mæla árangur jafn- launavottunar. Styðjast við Hagstofuna Hún segir að samkvæmt gild- andi lögum geti ASÍ ekki stuðst við aðrar upplýsingar, eins og gögn úr umræddri úttekt. „Við hjá Alþýðusambandinu höfum engar heimildir til þess að fara inn í fyrirtæki og kalla eftir töl- fræðilegum upplýsingum. Lögin segja ekkert til um að við getum kallað eftir þessum upplýsingum.“ Könnun Hagstofunnar er þess vegna þýðingarmesti þátturinn í kortlagningu kynbundins launa- munar, að sögn Maríönnu. Einnig hafa til að mynda VR og Starfs- greinasambandið látið framkvæma kannanir. Hagstofan hefur upplýsingar frá tilteknum fjölda fyrirtækja sem taka þátt í launakönnun stofn- unarinnar, en Hagstofan hefur ekki upplýsingar frá öllum þeim aðilum sem fara í gegnum jafn- launavottun með tilheyrandi út- tekt, að sögn Maríönnu. Þá telur hún líklegt að eftir því sem fleiri fái vottun, muni áhrifin birtast í launakönnun Hagstofunnar. Hafa enga tölfræði úr jafnlaunavottuninni Morgunblaðið/Golli Launajafnrétti Bundnar eru miklar vonir við að jafnlaunavottun muni skila auknu launajafnrétti. Gögnin eru ekki afhent Jafnréttisstofu.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.