Morgunblaðið - 29.11.2019, Side 44

Morgunblaðið - 29.11.2019, Side 44
44 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 29. NÓVEMBER 2019 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Kraftmikil ný-sköpun erein af for- sendum þróttmikils efnahags- og at- vinnulífs. Í Morg- unblaðinu í gær var fjallað um athyglisverða tækni, sem tvö íslensk fyrirtæki eru að hanna, þróa og framleiða og lof- ar góðu. Í fyrradag var sjósett- ur rafmagnsbáturinn Magnea, sem er hannaður þannig að raf- hleðslan er inni í byggingarefn- inu og hluti af bátsskrokknum, eins og sagði í frétt blaðsins. Hér er metnaðarfullt verk- efni á ferð hjá íslenska fyrir- tækinu Greenvolt. Fyrst á að framleiða bát sem gengur fyrir liþíum-rafhlöðum. Stefnt er að því að smíði þeirra hefjist á næsta ári. Næsta skref er tækn- in sem prófuð var í vikunni á eins metra löngu frumgerðinni að Magneu. Þar er notuð nanó- tækni og örefni og verður skrokkurinn allur að risastórri rafhlöðu. Við það verður bygg- ingarefnið að rafhlöðu og mögu- leikarnir að geyma orku snar- aukast. Þess utan sparast pláss, sem ella hefði farið undir raf- hlöður. Á heimasíðu Greenvolt kem- ur fram að byggingarefnin sem á að nota séu ekki skaðleg. „Virkni þeirra er ekki efna- fræðileg eins og í liþíumjóna- rafhlöðum og þau menga ekki umhverfið þegar þeim er farg- að,“ segir á heimasíðunni. „Þau eru líka fullkomlega örugg og springa hvorki né hitna.“ Þetta hljómar eins og ævintýri og sjá forsprakkar Greenvolt fyrir sér að sömu byggingarefni megi nota í hvers kyns farartæki þannig að „húddið á bílnum, grindin á rafmagnshjólinu, eða jafnvel heill flugvélavængur“ geti verið rafhlaða. Þetta er ekki eina dæmið um að á Íslandi sé leitað vistvænna leiða til að knýja skip. Hér hafa verið gerðar tilraunir til að nota íslenska repjuolíu til að knýja fiskiskip. Þar var notuð repju- olía í stað jarðdísils til þess að knýja fiskiskip frá útgerðar- félaginu Skinney-Þinganesi. Repjan er lífræn afurð sem leysist upp í náttúrunni á innan við þremur vikum og veldur ekki neinum spjöllum á náttúru. Þá er hægt að nota hana án þess að breyta vélum. Það er sennilega ekki tilviljun hvað nýsköpun og útgerð eru oft nefnd í sömu andránni hér á landi og kemur Marel þar fyrst upp í hugann, á öðrum sviðum má nefna fyrirtækin Össur og CCP. Þessi þrjú fyrirtæki sýna frumkvöðlum í fyrirtækjum á borð við Navis og Greenvolt hversu langt er hægt að ná, þótt litla frumgerðin sem sjósett var í Reykjavíkurhöfn á miðvikudag láti ekki mikið yfir sér. Íslenskt fyrirtæki rannsakar bylting- arkennda tækni í rafhleðslum} Nýsköpun Á síðustu áratug-um voru tekin skref í þá átt að efla sjálfstæði opin- berra stofnana, sem lög hafa þó fært verulegt vald. Um leið er leitast við að höggva á raunverulega lýðræðislega tengingu. Þetta hefur að nokkru gerst á heimsvísu en auðvitað í raun einungis í lýð- ræðisríkjum. Vissulega hefur verið látið heita hjá yfirvöldum í ríkjum sem búa við takmarkað lýðræði og jafnvel ekkert að slíkar breytingar gerist einnig hjá þeim, en það er þá eingöngu að formi til. Seðlabankar og fjármála- eftirlit voru ofarlega á blaði í þessari þróun og á Íslandi voru breytingar gerðar í þá átt um síðustu aldamót. Fylgdi Ísland þar tískunni í þessum efnum. Tískan sem fylgt var við að- skilnað fjármálaeftirlits og seðlabankastarfsemi reyndist illa eins og bent var á opin- berlega á árunum fyrir hrun. Þeim athugasemdum var ekki sinnt. Hér á landi var þó látið í umræðu eins og seðlabanki hefði eftir sem áður eftirlits- hlutverk þótt heimildir bankans hefðu algjörlega verið felldar úr lög- unum sem römm- uðu inn það vald. Nú hafa verið stigin skref til baka, en reglurnar um vald og ábyrgð eru fjarri því að vera nægjanlega ljósar. Þessu til viðbótar hafa verið gerðar hæpnar breytingar í sömu átt á öðrum sviðum, þótt rökin fyrir breytingunum hafi ekki verið sambærileg. En verst er að vald er fært frá kjörnum fulltrúum til svokallaðra „fag- aðila“ eins og það heitir og þar með dregið úr lýðræðislegum áhrifum almennings. Jafnvel embætti sem kennt er við Al- þingi hefur verið ákafur tals- maður skrifræðis á öllum svið- um þar sem búrókratar og embættismenn skuli hafa hið eiginlega vald en ekki æðstu menn í lýðræðiströppunni. Þeir megi þó áfram sitja uppi með alla ábyrgð! Þessi þróun hefur gengið allt of langt og virðist enginn hafa burði eða vilja til að taka svari fulltrúa almennings. Opinber einkahlutafélög eru ein skrípamyndin til og ekki sú geðfelldasta. Hin andlýðræðislega þróun stjórn- sýslunnar er í senn skaðleg og hættuleg} Lýðræðisleg afturför V ið viljum öll að það sé farið eftir lög- um. Við viljum líka að lög séu rétt- lát og sanngjörn sem gerist að sjálfsögðu ekki alltaf. Annaðhvort af því að samfélagið og aðstæður breytast hraðar en úreld lög eða af því að ein- hver mistök eru gerð í lagasetningu. Hvort tveggja er algengt, við erum til dæmis með úr- elta stjórnarskrá og nýlega var afturvirk laga- setning, vegna mistaka, um skerðingu lífeyris dæmd ólögleg. Einnig er hægt að tína til lands- réttarmálið, lagfæringar á nýjum umferð- arlögum og svo framvegis. Auðvitað er fólk ekki endilega alltaf sammála um hvað er úrelt og hvað ekki en erfiðara er að þræta um mistök í lagasetningu. Almennt séð, ef við horfum fram hjá undan- tekningartilfellum og tilefnum til borgaralegrar óhlýðni, þá viljum við öll að farið sé að lögum. Við viljum sér- staklega að hið opinbera fari eftir lögum, ráðuneyti og ráð- herrar. Þess vegna hefur töluverð umræða verið um það hvort ráðherrar séu að fara eftir lögum um opinber fjármál í fjárlögum því miðað við texta laganna og innihald fjárlaga þá er misræmið augljóst. Í fjárlögum er ákveðið hvað er gert við skattana okkar, sem er ekkert smámál. Heilar byltingar hafa brotist út vegna skattlagningar. Það skiptir því máli hvað ráðherrar segjast ætla að gera við peninginn okkar og hvaða kröfur Alþingi gerir um gagnsæi hvað það varðar. Þær kröfur birt- ast í lögum um opinber fjármál, nánar tiltekið 20. gr. sem fjallar um stefnumótun stjórnvalda. Þar kemur fram að í stefnunni skal lýsa áherslum og mark- miðum, þ.m.t. gæða- og þjónustumarkmiðum, um fyrirkomulag, þróun og umbætur á þeirri starfsemi sem fellur undir viðkomandi mál- efnasvið. Í stefnunni skal gerð grein fyrir hvern- ig markmiðum verði náð, ábyrgðarskiptingu, tímasetningum, nýtingu fjármuna og áherslum við innkaup. Hvað þetta þýðir er nánar útskýrt í greinargerð með formlegri greiningu og mati á stöðu þjónustu og starfsemi, þar þarf meðal annars að huga að kostnaði, áhrifum og ávinn- ingi, markmið séu endanlega mótuð og séu hlut- læg og mælanleg. Þetta er allt krafa Alþingis um það gagnsæi sem ráðherrar þurfa að upp- fylla í beiðnum sínum um fjárheimild. Það er hins vegar skýrt að allt þetta vantar í þeim fjár- lögum sem nýlega er búið að samþykkja. Þetta er mjög kaldhæðnislegt vegna þess að flokkurinn sem leggur fram fjárlagafrumvarpið tönnlast ítrekað á fras- anum „en engin lög voru brotin“. Það er því ekki skrítið að ráðherra móðgist og hlaupi á dyr þegar hann veit upp á sig sökina, enda hefur hann engar málsbætur og getur því ekki gert neitt annað en að flýja. Svo situr þjóðin uppi með gölluð ógagnsæ fjárlög, þökk sé meirihluta Alþingis sem sinnir ekki vinnunni sinni og er greinilega slétt sama þó lögum um opinber fjármál sé ekki fylgt. Björn Leví Gunnarsson Pistill Að fara að lögum Höfundur er þingmaður Pírata. bjornlevi@althingi.is STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Helgi Bjarnason helgi@mbl.is Árangurinn er í mínumhuga langt umfram vonir.Sérstaklega rannsóknir áfornleifum og menningar- landslagi. Þá hefur tekist vel að koma öllu þessu efni í bókarform,“ segir Bergur Þorgeirsson, forstöðumaður Snorrastofu í Reykholti, um Reyk- holtsverkefnið svokallaða en því lauk formlega með málþingi sl. þriðju- dagskvöld. Reykholtsverkefnið er þverfag- legt, alþjóðlegt miðaldarannsókn- arverkefni á sviði bókmennta, forn- leifafræði, landafræði og sagnfræði. Það hefur í raun staðið í 21 ár því fornleifarannsóknir á vegum Þjóð- minjasafnsins hófust að nýju í Reyk- holti á árinu 1998 með sérstökum fjárveitingum fjárlaganefndar Al- þingis. Bergur segir að síðar hafi ver- ið ákveðið að gera rannsóknina þver- faglega. Grunnurinn var lagður á alþjóðlegum vinnufundi sumarið 1999 þar sem Reykholtsverkefnið var skil- greint, markmið sett og sameiginleg rannsóknarspurning ákveðin. Merkilegar fornminjar „Reykholtsverkefnið hefur skil- að mikilli þekkingu um Reykholt miðaldanna, ævi Snorra Sturlusonar og starfsemi hans hér á staðnum. Einnig þróun íslenskrar bókmenn- ingar á miðöldum. Galdurinn í sam- bandi við verkefnið er að það var þverfaglegt. Þátt tóku sagnfræð- ingar, fornleifafræðingar, bók- menntafræðingar, landfræðingar, líf- fræðingar og jarðfræðingar. Mér fannst umræður um menningarlandslag og lands- nytjar einna áhugaverðastar á mál- þinginu. Með nútímatækni er hægt að sjá með skýrum hætti hvernig gróðurfar, nýting lands til búskapar og fleira hefur þróast,“ segir Bergur. Fornleifarannsóknirnar leiddu í ljós merkilegri fornleifar en reiknað var með í upphafi. „Í ljós kom að þær byggingar sem voru í Reykholti voru allt öðruvísi að gerð en aðrar sam- bærilegar byggingar á þessum tíma á Íslandi. Þetta voru sjálfstæð timbur- hús, hugsanlega í norskum stíl, innan virkisveggja en ekki langhús sem einkenndu landnámsbæi. Að vísu vantar samanburðarefni vegna þess að ekki hafa miklar minjar frá 13. og 14. öld verið grafnar upp. Engu að síður tel ég að niðurstöður fornleifa- rannsóknanna hafi verið framar von- um,“ segir Bergur. Snorrastofa kom í samvinnu við Þjóðminjasafnið og Sagnfræðistofn- un Háskóla Íslands að útgáfu bóka með niðurstöðum rannsóknarinnar, alls 12-14 bóka. Þannig hafa niður- stöður fornleifarannsóknarinnar ver- ið birtar í tveimur veglegum bókum á ensku sem eru farnar að nýtast við rannsóknir. Þriðja bókin var kynnt á málþinginu, bók Guðrúnar Svein- björnsdóttur: Reykholt í ljósi forn- leifanna en í henni er samantekt á ís- lensku um fornleifarnar í heild. „Það er lykill að árangri þessa verkefnis, að við skyldum í góðri samvinnu við Þjóðminjasafnið fara alla leið í úr- vinnslu þess,“ segir Bergur. „Markmiðið er að læra af Reyk- holtsverkefninu, nýta það sem gekk vel við rannsóknir á öðrum ritmenn- ingarstöðum á Íslandi,“ segir Berg- ur. Vísar hann til verkefnisins „Rit- menning íslenskra miðalda“ sem kynnt var fyrr á árinu. Snorrastofa hefur umsjón með því enda var góður árangur Reykholtsverkefnisins hvatning að því nýja. Auglýst eftir styrkjum Ríkissjóður ver 175 milljónum í verkefnið sem gjöf til íslensku þjóð- arinnar vegna 75 ára afmælis lýð- veldisins. Til stendur að verja 35 milljónum á ári til verkefna. Verið er að móta reglur og fyrirkomulag og á allra næstu vikum verða auglýstir styrkir til rannsókna á ritmenning- arstöðum. Skilaði mikilli þekk- ingu um ævi Snorra Ljósmynd/Björn Húnbogi Sveinsson Miðaldakirkjan Unnið að fornleifarannsókn í Reykholti á árinu 2007. Hún var undir stjórn Guðrúnar Sveinbjörnsdóttur fornleifafræðings. „Sameinaðar verða rannsóknir á sviði hug- og raunvísinda. Varpa skal ljósi á ritmenningarstaðina og tengsl þeirra við landsnytjar, byggðar- þróun og bókmenntasköpun,“ sagði Björn Bjarnason, formaður stjórnar Snorrastofu, meðal annars í ávarpi á málþinginu sl. þriðjudag. Hann bætti við: „Þá verða kannaðar norrænar og vesturevrópskar hliðstæður. Meginathyglin beinist ekki að því sem stendur í handritunum heldur hag- rænum hliðum samfélagsins á ritunartíma þeirra.“ Stefnt er að útgáfu rits með þverfaglegum heildarniðurstöðum. Vonir standa til að hægt verði að gera nákvæmar lýsingar á þeim bókmennta- stöðum sem verða fyrir valinu og að frekari rök verði færð fyrir menning- arlegu vægi þeirra handrita og bókmenntaverka sem ritstofunum tengj- ast, að því er fram kom hjá Birni. Athygli beint að ritunartíma BJÖRN BJARNASON, FORMAÐUR STJÓRNAR SNORRASTOFU
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.