Morgunblaðið - 29.11.2019, Qupperneq 44

Morgunblaðið - 29.11.2019, Qupperneq 44
44 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 29. NÓVEMBER 2019 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Kraftmikil ný-sköpun erein af for- sendum þróttmikils efnahags- og at- vinnulífs. Í Morg- unblaðinu í gær var fjallað um athyglisverða tækni, sem tvö íslensk fyrirtæki eru að hanna, þróa og framleiða og lof- ar góðu. Í fyrradag var sjósett- ur rafmagnsbáturinn Magnea, sem er hannaður þannig að raf- hleðslan er inni í byggingarefn- inu og hluti af bátsskrokknum, eins og sagði í frétt blaðsins. Hér er metnaðarfullt verk- efni á ferð hjá íslenska fyrir- tækinu Greenvolt. Fyrst á að framleiða bát sem gengur fyrir liþíum-rafhlöðum. Stefnt er að því að smíði þeirra hefjist á næsta ári. Næsta skref er tækn- in sem prófuð var í vikunni á eins metra löngu frumgerðinni að Magneu. Þar er notuð nanó- tækni og örefni og verður skrokkurinn allur að risastórri rafhlöðu. Við það verður bygg- ingarefnið að rafhlöðu og mögu- leikarnir að geyma orku snar- aukast. Þess utan sparast pláss, sem ella hefði farið undir raf- hlöður. Á heimasíðu Greenvolt kem- ur fram að byggingarefnin sem á að nota séu ekki skaðleg. „Virkni þeirra er ekki efna- fræðileg eins og í liþíumjóna- rafhlöðum og þau menga ekki umhverfið þegar þeim er farg- að,“ segir á heimasíðunni. „Þau eru líka fullkomlega örugg og springa hvorki né hitna.“ Þetta hljómar eins og ævintýri og sjá forsprakkar Greenvolt fyrir sér að sömu byggingarefni megi nota í hvers kyns farartæki þannig að „húddið á bílnum, grindin á rafmagnshjólinu, eða jafnvel heill flugvélavængur“ geti verið rafhlaða. Þetta er ekki eina dæmið um að á Íslandi sé leitað vistvænna leiða til að knýja skip. Hér hafa verið gerðar tilraunir til að nota íslenska repjuolíu til að knýja fiskiskip. Þar var notuð repju- olía í stað jarðdísils til þess að knýja fiskiskip frá útgerðar- félaginu Skinney-Þinganesi. Repjan er lífræn afurð sem leysist upp í náttúrunni á innan við þremur vikum og veldur ekki neinum spjöllum á náttúru. Þá er hægt að nota hana án þess að breyta vélum. Það er sennilega ekki tilviljun hvað nýsköpun og útgerð eru oft nefnd í sömu andránni hér á landi og kemur Marel þar fyrst upp í hugann, á öðrum sviðum má nefna fyrirtækin Össur og CCP. Þessi þrjú fyrirtæki sýna frumkvöðlum í fyrirtækjum á borð við Navis og Greenvolt hversu langt er hægt að ná, þótt litla frumgerðin sem sjósett var í Reykjavíkurhöfn á miðvikudag láti ekki mikið yfir sér. Íslenskt fyrirtæki rannsakar bylting- arkennda tækni í rafhleðslum} Nýsköpun Á síðustu áratug-um voru tekin skref í þá átt að efla sjálfstæði opin- berra stofnana, sem lög hafa þó fært verulegt vald. Um leið er leitast við að höggva á raunverulega lýðræðislega tengingu. Þetta hefur að nokkru gerst á heimsvísu en auðvitað í raun einungis í lýð- ræðisríkjum. Vissulega hefur verið látið heita hjá yfirvöldum í ríkjum sem búa við takmarkað lýðræði og jafnvel ekkert að slíkar breytingar gerist einnig hjá þeim, en það er þá eingöngu að formi til. Seðlabankar og fjármála- eftirlit voru ofarlega á blaði í þessari þróun og á Íslandi voru breytingar gerðar í þá átt um síðustu aldamót. Fylgdi Ísland þar tískunni í þessum efnum. Tískan sem fylgt var við að- skilnað fjármálaeftirlits og seðlabankastarfsemi reyndist illa eins og bent var á opin- berlega á árunum fyrir hrun. Þeim athugasemdum var ekki sinnt. Hér á landi var þó látið í umræðu eins og seðlabanki hefði eftir sem áður eftirlits- hlutverk þótt heimildir bankans hefðu algjörlega verið felldar úr lög- unum sem römm- uðu inn það vald. Nú hafa verið stigin skref til baka, en reglurnar um vald og ábyrgð eru fjarri því að vera nægjanlega ljósar. Þessu til viðbótar hafa verið gerðar hæpnar breytingar í sömu átt á öðrum sviðum, þótt rökin fyrir breytingunum hafi ekki verið sambærileg. En verst er að vald er fært frá kjörnum fulltrúum til svokallaðra „fag- aðila“ eins og það heitir og þar með dregið úr lýðræðislegum áhrifum almennings. Jafnvel embætti sem kennt er við Al- þingi hefur verið ákafur tals- maður skrifræðis á öllum svið- um þar sem búrókratar og embættismenn skuli hafa hið eiginlega vald en ekki æðstu menn í lýðræðiströppunni. Þeir megi þó áfram sitja uppi með alla ábyrgð! Þessi þróun hefur gengið allt of langt og virðist enginn hafa burði eða vilja til að taka svari fulltrúa almennings. Opinber einkahlutafélög eru ein skrípamyndin til og ekki sú geðfelldasta. Hin andlýðræðislega þróun stjórn- sýslunnar er í senn skaðleg og hættuleg} Lýðræðisleg afturför V ið viljum öll að það sé farið eftir lög- um. Við viljum líka að lög séu rétt- lát og sanngjörn sem gerist að sjálfsögðu ekki alltaf. Annaðhvort af því að samfélagið og aðstæður breytast hraðar en úreld lög eða af því að ein- hver mistök eru gerð í lagasetningu. Hvort tveggja er algengt, við erum til dæmis með úr- elta stjórnarskrá og nýlega var afturvirk laga- setning, vegna mistaka, um skerðingu lífeyris dæmd ólögleg. Einnig er hægt að tína til lands- réttarmálið, lagfæringar á nýjum umferð- arlögum og svo framvegis. Auðvitað er fólk ekki endilega alltaf sammála um hvað er úrelt og hvað ekki en erfiðara er að þræta um mistök í lagasetningu. Almennt séð, ef við horfum fram hjá undan- tekningartilfellum og tilefnum til borgaralegrar óhlýðni, þá viljum við öll að farið sé að lögum. Við viljum sér- staklega að hið opinbera fari eftir lögum, ráðuneyti og ráð- herrar. Þess vegna hefur töluverð umræða verið um það hvort ráðherrar séu að fara eftir lögum um opinber fjármál í fjárlögum því miðað við texta laganna og innihald fjárlaga þá er misræmið augljóst. Í fjárlögum er ákveðið hvað er gert við skattana okkar, sem er ekkert smámál. Heilar byltingar hafa brotist út vegna skattlagningar. Það skiptir því máli hvað ráðherrar segjast ætla að gera við peninginn okkar og hvaða kröfur Alþingi gerir um gagnsæi hvað það varðar. Þær kröfur birt- ast í lögum um opinber fjármál, nánar tiltekið 20. gr. sem fjallar um stefnumótun stjórnvalda. Þar kemur fram að í stefnunni skal lýsa áherslum og mark- miðum, þ.m.t. gæða- og þjónustumarkmiðum, um fyrirkomulag, þróun og umbætur á þeirri starfsemi sem fellur undir viðkomandi mál- efnasvið. Í stefnunni skal gerð grein fyrir hvern- ig markmiðum verði náð, ábyrgðarskiptingu, tímasetningum, nýtingu fjármuna og áherslum við innkaup. Hvað þetta þýðir er nánar útskýrt í greinargerð með formlegri greiningu og mati á stöðu þjónustu og starfsemi, þar þarf meðal annars að huga að kostnaði, áhrifum og ávinn- ingi, markmið séu endanlega mótuð og séu hlut- læg og mælanleg. Þetta er allt krafa Alþingis um það gagnsæi sem ráðherrar þurfa að upp- fylla í beiðnum sínum um fjárheimild. Það er hins vegar skýrt að allt þetta vantar í þeim fjár- lögum sem nýlega er búið að samþykkja. Þetta er mjög kaldhæðnislegt vegna þess að flokkurinn sem leggur fram fjárlagafrumvarpið tönnlast ítrekað á fras- anum „en engin lög voru brotin“. Það er því ekki skrítið að ráðherra móðgist og hlaupi á dyr þegar hann veit upp á sig sökina, enda hefur hann engar málsbætur og getur því ekki gert neitt annað en að flýja. Svo situr þjóðin uppi með gölluð ógagnsæ fjárlög, þökk sé meirihluta Alþingis sem sinnir ekki vinnunni sinni og er greinilega slétt sama þó lögum um opinber fjármál sé ekki fylgt. Björn Leví Gunnarsson Pistill Að fara að lögum Höfundur er þingmaður Pírata. bjornlevi@althingi.is STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Helgi Bjarnason helgi@mbl.is Árangurinn er í mínumhuga langt umfram vonir.Sérstaklega rannsóknir áfornleifum og menningar- landslagi. Þá hefur tekist vel að koma öllu þessu efni í bókarform,“ segir Bergur Þorgeirsson, forstöðumaður Snorrastofu í Reykholti, um Reyk- holtsverkefnið svokallaða en því lauk formlega með málþingi sl. þriðju- dagskvöld. Reykholtsverkefnið er þverfag- legt, alþjóðlegt miðaldarannsókn- arverkefni á sviði bókmennta, forn- leifafræði, landafræði og sagnfræði. Það hefur í raun staðið í 21 ár því fornleifarannsóknir á vegum Þjóð- minjasafnsins hófust að nýju í Reyk- holti á árinu 1998 með sérstökum fjárveitingum fjárlaganefndar Al- þingis. Bergur segir að síðar hafi ver- ið ákveðið að gera rannsóknina þver- faglega. Grunnurinn var lagður á alþjóðlegum vinnufundi sumarið 1999 þar sem Reykholtsverkefnið var skil- greint, markmið sett og sameiginleg rannsóknarspurning ákveðin. Merkilegar fornminjar „Reykholtsverkefnið hefur skil- að mikilli þekkingu um Reykholt miðaldanna, ævi Snorra Sturlusonar og starfsemi hans hér á staðnum. Einnig þróun íslenskrar bókmenn- ingar á miðöldum. Galdurinn í sam- bandi við verkefnið er að það var þverfaglegt. Þátt tóku sagnfræð- ingar, fornleifafræðingar, bók- menntafræðingar, landfræðingar, líf- fræðingar og jarðfræðingar. Mér fannst umræður um menningarlandslag og lands- nytjar einna áhugaverðastar á mál- þinginu. Með nútímatækni er hægt að sjá með skýrum hætti hvernig gróðurfar, nýting lands til búskapar og fleira hefur þróast,“ segir Bergur. Fornleifarannsóknirnar leiddu í ljós merkilegri fornleifar en reiknað var með í upphafi. „Í ljós kom að þær byggingar sem voru í Reykholti voru allt öðruvísi að gerð en aðrar sam- bærilegar byggingar á þessum tíma á Íslandi. Þetta voru sjálfstæð timbur- hús, hugsanlega í norskum stíl, innan virkisveggja en ekki langhús sem einkenndu landnámsbæi. Að vísu vantar samanburðarefni vegna þess að ekki hafa miklar minjar frá 13. og 14. öld verið grafnar upp. Engu að síður tel ég að niðurstöður fornleifa- rannsóknanna hafi verið framar von- um,“ segir Bergur. Snorrastofa kom í samvinnu við Þjóðminjasafnið og Sagnfræðistofn- un Háskóla Íslands að útgáfu bóka með niðurstöðum rannsóknarinnar, alls 12-14 bóka. Þannig hafa niður- stöður fornleifarannsóknarinnar ver- ið birtar í tveimur veglegum bókum á ensku sem eru farnar að nýtast við rannsóknir. Þriðja bókin var kynnt á málþinginu, bók Guðrúnar Svein- björnsdóttur: Reykholt í ljósi forn- leifanna en í henni er samantekt á ís- lensku um fornleifarnar í heild. „Það er lykill að árangri þessa verkefnis, að við skyldum í góðri samvinnu við Þjóðminjasafnið fara alla leið í úr- vinnslu þess,“ segir Bergur. „Markmiðið er að læra af Reyk- holtsverkefninu, nýta það sem gekk vel við rannsóknir á öðrum ritmenn- ingarstöðum á Íslandi,“ segir Berg- ur. Vísar hann til verkefnisins „Rit- menning íslenskra miðalda“ sem kynnt var fyrr á árinu. Snorrastofa hefur umsjón með því enda var góður árangur Reykholtsverkefnisins hvatning að því nýja. Auglýst eftir styrkjum Ríkissjóður ver 175 milljónum í verkefnið sem gjöf til íslensku þjóð- arinnar vegna 75 ára afmælis lýð- veldisins. Til stendur að verja 35 milljónum á ári til verkefna. Verið er að móta reglur og fyrirkomulag og á allra næstu vikum verða auglýstir styrkir til rannsókna á ritmenning- arstöðum. Skilaði mikilli þekk- ingu um ævi Snorra Ljósmynd/Björn Húnbogi Sveinsson Miðaldakirkjan Unnið að fornleifarannsókn í Reykholti á árinu 2007. Hún var undir stjórn Guðrúnar Sveinbjörnsdóttur fornleifafræðings. „Sameinaðar verða rannsóknir á sviði hug- og raunvísinda. Varpa skal ljósi á ritmenningarstaðina og tengsl þeirra við landsnytjar, byggðar- þróun og bókmenntasköpun,“ sagði Björn Bjarnason, formaður stjórnar Snorrastofu, meðal annars í ávarpi á málþinginu sl. þriðjudag. Hann bætti við: „Þá verða kannaðar norrænar og vesturevrópskar hliðstæður. Meginathyglin beinist ekki að því sem stendur í handritunum heldur hag- rænum hliðum samfélagsins á ritunartíma þeirra.“ Stefnt er að útgáfu rits með þverfaglegum heildarniðurstöðum. Vonir standa til að hægt verði að gera nákvæmar lýsingar á þeim bókmennta- stöðum sem verða fyrir valinu og að frekari rök verði færð fyrir menning- arlegu vægi þeirra handrita og bókmenntaverka sem ritstofunum tengj- ast, að því er fram kom hjá Birni. Athygli beint að ritunartíma BJÖRN BJARNASON, FORMAÐUR STJÓRNAR SNORRASTOFU
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.