Morgunblaðið - 29.11.2019, Qupperneq 106

Morgunblaðið - 29.11.2019, Qupperneq 106
106 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 29. NÓVEMBER 2019 Togarinn Egill Skallagrímsson var einn þeirra togara sem voru á Halamiðunum í óveðrinu. Hér er gripið niður í frá- sögn af baráttu áhafnarinnar við náttúruöflin. Síðari hluta nætur keyrði þó um þverbak. Það var eins og tröllah- endur köstuðu skipinu sem leiksoppi á milli sín. Taldi Snæbjörn skipstjóri, samkvæmt fyrri reynslu sinni, að lík- lega væri skipið komið í straumröst- ina sem myndast þar sem Golf- straumurinn og Pólstraumurinn mætast. Hafði hann séð að á þeim slóðum gátu myndast miklir straum- hryggir, jafnvel í blíðskaparveðri, þar sem straumamótin voru, en nokkuð auðvelt var að greina þau vegna lita- skipta sem þar voru í sjónum. Þegar Egill Skallagrímsson hafði verið skamma stund í þessum tröl- lasjó varð skipið fyrir stórkostlegu áfalli. Risavaxinn brotsjór hvolfdist yfir það stjórnborðsmegin, féll yfir þilfarið og skall á yfirbyggingunni. Kastaðist skipið algjörlega á bak- borðshliðina. Sjórinn braut allar rúð- ur í brúnni og flæddi stýrishúsið. Mennirnir sem voru í henni köst- uðust til en enginn þeirra varð þó fyr- ir alvarlegum meiðslum. Stóðu þeir á bakborðsþilinu en svo djúpt lá skipið að sjór vatnaði stöðugt inn í stýr- ishúsið. Fossaði sjór niður í klefa Snæbjörns skipstjóra sem átti erfitt með að komast upp á móti flaumnum. Þegar menn höfðu áttað sig á því hvað gerst hafði, skipaði skipstjórinn að leggja stýrinu hart í bak og binda það fast. Sjór fossaði einnig inn í káeturnar bakborðsmegin og færði neðstu koj- urnar nánast í kaf. Varð mönnum fyrst fyrir að huga að Vilhjálmi. Hafði hann reynt að losa sig og kom- ast úr kojunni en gat það ekki og minnstu munaði að hann drukknaði í kojunni. Gátu þeir Hilmar Norðfjörð og Gísli Kristjánsson háseti komið honum til bjargar á síðustu stundu, hjálpað honum út úr káetunni og á öruggari stað uppi í brúnni. Fljótlega kom í ljós að loftræstirör sem lá úr káetunni og upp á báta- þilfar hafði farið í sundur og streymdi sjór gegnum það niður í káetuna. Tóku menn teppi sem þeir kuðluðu saman og tókst að troða inn í rörið og minnka þannig lekann. Slíkt var heljarafl brotsins að það reif upp allar lifrartunnurnar sem höfðu verið vandlega festar á þil- farinu og báða björgunarbátana tók fyrir borð og kipptu þeir með sér bát- suglunum úr festingum sínum á báta- þilfarinu með beinu átaki, þannig að ekkert sá á festingunum. Matarkist- an sem boltuð var niður á báta- þilfarinu rifnaði laus og fór fyrir borð. Þeir sem voru í lúkarnum voru flestir sofnaðir þegar ósköpin dundu yfir og vöknuðu við vondan draum þegar ískaldur sjórinn fossaði þangað niður. Þegar brotsjórinn reið yfir hafði hann slitið upp stóra bobbinga sem geymdir voru undir hvalbaknum og einn þeirra hafði skollið á lúk- arshurðina og brotið hana upp. Hafn- aði bobbingurinn í koju eins skipverj- ans. Tókst mönnunum fljótlega að loka lúkarshurðinni og minnkaði þá sjórennslið þangað niður. Á skammri stundu urðu menn vissir um að skipið myndi ekki rétta sig af sjálfsdáðum og fóru þeir í hlífðarföt og bjuggust til þess að reyna að komast aftur á. Fóru þeir upp á lúkarskappann og tókst að komast til félaga sinna í yf- irbyggingunni. Var ferð þeirra þang- að mjög áhættusöm þar sem stöðugt braut á skipinu en svo giftusamlega tókst til að þeir sluppu allir inn í ganginn. Einn maður varð þó eftir í lúkarnum. Sá var lasinn og treysti sér ekki til þess að fylgja félögum sínum. Egil Skallagrímsson flatrak undan sjó og vindi og lá svo á hliðinni þannig að reykháfurinn var í sjó. Hér var þörf á snörum handtökum. Menn- irnir sem komu úr lúkarnum og flest- ir þeirra sem voru aftur á fóru rak- leiðis niður í vélarrúm og ætluðu að komast þaðan milli kolaboxanna fram í afturlestina. Mikill sjór var kominn í vélarrúmið og hafði hann hitnað svo mjög að varla var hægt að hafast þar við. Í ganginum var svo djúpur sjór að aðeins höfuð mannanna stóðu upp úr þegar þeir fetuðu sig þar áfram. Í ljós kom að lúga milli gangsins og lestarinnar hafði fest svo rækilega að ekki var hægt að hagga henni fyrr en sótt höfðu verið verkfæri í vél- arrúmið og hún brotin upp. Eftir að komist varð í lestina tóku menn rösklega til hendinni við að kasta fiski úr kös sem hrúgast hafði upp bakborðsmegin yfir í stjórn- borðssíðuna. Aðstaða til þess var erf- ið. Þeir stóðu í sjó og engin lýsing var í lestinni. Í vélarrúminu hafði allt úr lagi gengið við áfallið. Gólfplötur losnað og gengið til og eldur drepist undir öllum fýrum nema einum. Erlendur Helgason 1. vélstjóri stóð í sjóðandi heitum sjónum og reyndi hvað hann gat til þess að halda dampi á fýrnum sem enn var við lýði. Tókst honum að koma dælu í gang og eftir það minnk- aði sjórinn í vélarrúminu fljótlega. Gufuaflið minnkaði hins vegar fljótt og dælan varð óvirk. Þá komst einnig sjór í ljósavélina og hún drap á sér. Smátt og smátt bar elja mannanna við að kasta til fiski í lestinni árangur. Egill Skallagrímsson tók að rétta sig þótt enn væri mikil slagsíða á honum. Eftir að drapst á dælunni gripu menn til þess ráðs að ausa úr lest og vél- arrúmi með fötum. Valdimar Helga- son stóð neðstur og dýfði fötunum í austurinn en síðan voru þær hand- langaðar upp stigann og aftur gang- inn þar sem hellt var úr þeim. Þótt vinnan við að færa til í lestinni hefði verið erfið var ekki þreytu á nokkr- um manni að sjá. Án afláts gengu föt- urnar milli manna og þegar þess fóru að sjást merki að sjór minnkaði í skipinu léttist á mönnum brúnin og þeir fóru jafnvel að gera að gamni sínu. Þannig hafði Þórður Hall- dórsson aðstoðarmatsveinn orð á því að það væri kominn tími á að menn fengju sér kaffisopa. Þórður, sem seinna varð þjóðkunnur maður og jafnan kenndur við Dagverðará á Snæfellsnesi, var í einum af sínum fyrstu togaratúrum. Loks leið hin dimma og örlagaríka nótt og það tók að gráma af degi. Menn vonuðu að hið versta væri yfir- staðið. Veðurofsinn var þó hinn sami og áður og sjólag engu betra en um nóttina. Dagsbirtan gaf hins vegar meiri möguleika á að fylgjast með því sem fram fór, þótt enn væri ekkert hægt að gera til þess að bjarga skip- inu undan þeim háskasjó sem að því reið. Mikill skaði á landi Fregnir bárust líka fljótlega um hörmulegar slysfarir á landi. Á bæn- um Flesjustöðum í Kolbeinsstaða- hreppi á Snæfellsnesi urðu tvö börn úti. Magnús Sveinsson sem átti heima á bænum Valshamri á Mýrum lýsir óveðrinu á þessu svæði. Hann segir að þegar fólk fór á fætur á sunnudagsmorgninum hafi veður verið sæmilegt en svartur bakki verið í norðvestri. Nokkru eftir hádegi hafi skollið á svo mikið fárviðri að ekki hafi verið fært út úr húsi. Þetta ofsa- veður hafi staðið allt fram til morg- uns daginn eftir. Veðrið var svo óskaplegt að beyg setti að fólki og grunur um að veðrið hefði valdið tjóni og slysum. Á Flesjustöðum bjuggu á þessum tíma þau Bergur Teitsson og Kristín Sigurðardóttir með tveimur börnum sínum, Jóhannesi sem var ellefu ára og Sigríði sem var sjö ára. Um morg- uninn var sæmilegt veður og var þá Jóhannes sendur til að líta eftir hest- um sem voru í haga ekki langt frá bænum. Mun Sigríður síðan hafa hlaupið á eftir honum. Líklega hafa börnin verið að koma eða verið komin til hestanna er fárviðrið, ofsarok og svo dimm hríð að vart sást út úr aug- um, skall á sem hendi væri veifað. Brá Bergur við og fór að leita að börnunum. Hann fann þau fljótlega en varð áttavilltur og hraktist allan daginn með börnin í veðurofsanum og fann hvergi skjól þar sem hægt var að láta fyrirberast. Um nóttina örmögnuðust börnin. Reyndi Bergur að hlúa að þeim og beið hjá þeim uns hann taldi að þau væru bæði látin. Hann hélt síðan áfram að leita bæja og seint um nóttina komst hann að bænum Krossholti og gat gert vart við sig. Þá var hann meðvitundarlítill og aðframkominn. Var honum veitt aðhlynning og gat þá sagt frá ferðum sínum og barnanna. Veður var þá tekið að ganga niður og hófst þegar leit að börnunum og fundust lík þeirra eftir nokkra leit. Allan tímann var Kristín ein heima á Flesjustöðum og vissi ekkert um afdrif Bergs og barnanna fyrr en um sólarhring eftir að þau fóru að heiman. Eftir þennan voðaatburð fluttu Kristín og Bergur frá Flesjustöðum og bjuggu lengi að Laufási í Borgarhreppi. Til marks um veðurofsann á svæð- inu var að þegar hann skall á var hóp- ur manna á ferð á þjóðveginum með 14 lausa hesta sem ekki var stætt. Slengdi veðrið hestunum af fótum hvað eftir annað og komust menn- irnir við illan leik til bæja þar sem þeir leituðu skjóls. Í Húnavatnssýslu varð tvennt úti í bylnum. Rósa Helgadóttir húsfreyja á bænum Skyttudal var ein heima. Hafði maður hennar brugðið sér til næsta bæjar. Þegar óveðrið skall á mun Rósa hafa ætlað að freista þess að bjarga kindum sem voru skammt frá bænum í hús. Hafði hún sig ekki í hús aftur og fannst örend skammt frá bænum. Rósa var 47 ára, ættuð úr Eyjafirði. Vermundur Guðmundsson bóndi í Kollugerði við Skagaströnd varð úti á leið sinni að bænum Hnjúkum. Þegar hans var saknað hófst leit og fannst lík hans í svokölluðum Hnjúkaflóa, rétt við túngarð bæjarins. Þorsteinn var 65 ára. Fimmti maðurinn sem varð úti hét Halldór Þorsteinn Grant frá Dalvík. Hann var staddur í Svarfaðardal og var þar að leita kinda. Var lífsmark með honum er hann fannst en ekki tókst að koma honum til meðvitundar og lést hann skömmu eftir að komið var með hann til bæja. Halldór Þor- steinn var 18 ára. Mannskæðar hamfarir til sjávar og sveita Í febrúar árið 1925 gekk mikið óveður yfir Ísland – það mesta frá upphafi mælinga. Fimm manns urðu úti í fárviðrinu og alls drukknuðu 74 sjó- menn á Halamiðum úti fyrir Vestfjörðum. Í bókinni Halaveðrinu mikla rekur Steinar J. Lúðvíksson hamfarirnar á láði og á legi. Togarinn Egill Skallagrímsson. Minnstu munaði að hann færi niður í Hala- veðrinu. Þrotlaus barátta skipverjanna bjargaði skipi og áhöfn. Ísinn hlóðst á reiða og stög sem urðu gild eins og staurar. Þetta hafði áhrif á stöðugleikann og gerði skipin enn varnarlausari fyrir brotsjó. Reykjanesbær Njarðarbraut 9 Sími: 420 3330 Reykjavík Krókháls 9 Sími: 590 2035 Opnunartímar: Virka daga 9-18 Laugardaga 12-16 Black Friday tilboð aðeins í dag NÝR BÍLL Black friday tilboð: 3.290.000 kr. -50 0.0 00 að ein s í da g Rað.nr. 112763 Rað.nr. 445970 Nánari upplýsingar á benni.is Verð áður: 3.790.000 kr. • 1.4L bensín vél - túrbó • Sjálfskiptur • 150 hestöfl • R4.0 Intellilink margmiðlunarkerfi m/7” skjá • Bakkmyndavél • Fjarlægðarskynjari að framan og aftan • Leðurklætt, upphitað, aðgerðastýri • LED dagljós • Aftengjanlegur loftpúði í farþegasæti • Aksturstölva • Armpúði á framsæti • ESP stöðugleikastýri og ABS hemlakerfi • 16” álfelgur • Fjarstýrð samlæsing • Geymsluhólf milli framsæta • Glasahaldari fram í • Háls-, höfuð- og bakhnykkisvörn í framsætum • Hiti í framsætum • Hiti í hliðarspeglum • Hraðastillir (cruise control) • Hraðnæmt stýri • HSA kerfi - brekkuhjálp • Hæðarstillanlegt stýri með aðdrætti • Hæðarstilling á ökumannssæti • Höfuðpúðar á öllum sætum • ISOFIX barnstólsfestingar í aftursætum • Loftþrýstingskynjari fyrir hjólbarða • Miðstöð með loftkælingu • Rafdrifnar rúður að framan og aftan • Rafstýrðir, upphitaðir hliðarspeglar • Rúðuþurrka á afturrúðu • Samlitaðir hurðahúnar, speglar og stuðarar • Spegill í sólskyggni farþega • Start/stopp kerfi • Tengi fyrir Ipod og MP3 spilara / USB tengi • Varadekk • Vindskeið að aftan • Öryggispúðar í hliðum framsæta • Öryggispúðar í stýri og mælaborði • Öryggispúðatjöld í hliðum • 40/60 niðurfellanlegt sæti Sjá frekari upplýsingar um búnað á benni.is Sýningabíll á frábæru verði – ókeyrður OPEL ASTRA Birt með fyrirvara um mynda- og textabrengl.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.