Skessuhorn


Skessuhorn - 18.09.2019, Side 20

Skessuhorn - 18.09.2019, Side 20
MIÐVIKUDAGUR 18. SEpTEMBER 201920 Pennagrein Nýlega var sett af stað áskorun á vegum Samskipa og Íslenska gáma- félagsins þar sem skorað er á stjórn- völd að hætta urðun og er almenn- ingur hvattur til að skrifa undir þá áskorun. Undirliggjandi þessari áskorun er að Íslenska gámafélag- ið og Samskip vilja bjóða íslenskri þjóð að þessi félög taki að sér þá endanlegu lausn á úrgangsmálum, sem er að flytja allan óflokkaðan úrgang úr landi til brennslu og raf- orkuframleiðslu á meginlandi Evr- ópu. Þótt margt væri rætt um þriðja orkupakkann þá kom ekki fram að íslenskt sorp væri hlutmengi í orkuöflun annarra Evrópuríkja. Hvað sem því líður hlýtur að vakna sú spurning, hvort lausn þessara tveggja fyrirtækja er endanleg og hvort bann við urðun sé sú lausn sem íslensk þjóð sættir sig við eða er yfirleitt tilbúin að greiða þann viðbótarkostnað sem af því leiðir. Á þessu kunna að vera nokkrar hlið- ar sem er eðlilegt fara yfir og ræða hvaða áhrif þær hafi. Í þessu samhengi er rétt að skoða fleira en slagorðin ein og leita frek- ar svara við nokkrum spurningum: Er umhverfislegur ávinningur til staðar? Er urðun úrgangs í öllum tilfell- um óásættanleg lausn og kann að vera að hún sé í einhverjum tilfell- um eina leiðin sem við höfum? Er sá kostnaður sem leggst á al- menning og fyrirtæki ásættanleg- ur? Verður samfélagsleg sátt um þá lausn að flytja allt sorp til annarra þjóða, að teknu tilliti til umhverf- islegra og fjárhagslegra þátta fyrir okkur sem þjóð, sem einstaklinga og fyrir atvinnurekstur í landinu? Minni neysla - breyttar neysluvenjur Það er í upphafi gott að rifja það upp að við getum minnkað viðfang- ið „úrgangur til förgunar“ því það er hafið yfir allan vafa að við getum dregið stórkostlega úr sorpeyðingu og þar með urðun á sorpi á Íslandi. Til þess eru margar leiðir og nauð- synlegt að skoða allar hliðar máls- ins og vega og meta kosti og galla þeirra lausna sem bjóðast. Fyrsta staðreyndin sem blasir við er að undanfarin ár hefur fallið til sífellt meira sorp frá almenningi og fyrirtækjum á Íslandi og við þurfum að finna leiðir til að koma því fyr- ir á einhvern hátt. Því vaknar auð- vitað spurningin hvort og hvern- ig við getum dregið úr því magni sem fellur til með minni neyslu og/ eða breyttum neysluvenjum. Það er klárlega bæði umhverfislega og fjárhagslega hagkvæmasta leiðin fyrir heimili og fyrirtæki í landinu. Við getum öll gert betur í þessum efnum, lagt okkur meira fram og vandað betur val á vöru og þjón- ustu. Krafa á stjórnvöld ætti í þessu tilliti að vera að lögð verði hærri innflutningsgjöld á óendurvinn- anlega vöruflokka og að banna al- farið innflutning á óendurvinnan- legum umbúðum, svo sem svörtu plasti. Þá mætti einnig hvetja þá aðila sem flytja vörur til landsins að finna leiðir til að minnka umbúðir sem koma með vörunni frá erlend- um birgjum og við getum hvatt innlenda aðila til að gera slíkt hið sama. Þannig minnkar strax verk- efnið sem við þurfum að leysa. Skilagjöld virka Endurvinnsla er önnur leið til minnkunar úrgangs til förgunar. Skilagjaldið er eitt öflugasta vopn- ið til að hvetja okkur til að skila umbúðum inn til endurvinnslu. Það er góð reynsla af skilagjöld- um af drykkjarumbúðum þar sem um 85% af þeim koma til endur- vinnslunnar. Það er því ástæða til að nota þessa reynslu og setja skila- gjöld á fleiri umbúðir/vörur þann- ig að fjárhagslegur ávinningur sé til þess að flokka enn fleiri vöru- tegundir frá og koma þeim síðan í endurvinnslu í stað þess að þær fari til förgunar. Í stað þess að halda því fram að ein lausn á sorpeyðingu sé ónothæf og setja fram aðra lausn, lítt ígrund- aða og alls óreynda, væri réttara að beina frekar sjónum sínum að þeirri meginstefnu, sem mótuð hefur ver- ið síðustu árin, að líta beri á allt efni sem auðlindir sem nauðsynlegt sé að nýta sem best. Í samræmi við það væri því rétt að líta á úrgangs- mál sem málaflokk sem væri að þróast frá því að snúast um lausnir á úrgangsvanda yfir í umræðu um bætta auðlindanýtingu. Til að ná árangri í minnkun úr- gangs þarf að stórauka kynningu til almennings og fyrirtækja á flokkun úrgangs. Það er ekki nóg að koma með kynningu í upphafi verkefnis, heldur þarf að viðhalda upplýsing- um og hvatningu um flokkun, end- urnýtingu og endurnot. Við get- um flest gert betur í þeim málum, jafnvel þótt við höfum verið virk í flokkun og endurvinnslutunnan okkar sé full á sama tíma og tunnan fyrir almenna sorpið er ekki hálf. Hvað er slæmt við urðun? Er urðun úrgangs í öllum tilfellum óásættanleg lausn eða kann að vera að hún sé í einhverjum tilfellum eina leiðin sem við höfum? Til að leggja mat á neikvæðar hliðar urð- unar þurfum við að skoða hvað sé slæmt við að urða sorp. Í fyrsta lagi er gasmyndun í land- fyllingum eða urðunarhólfum nei- kvæður þáttur því lífrænn úrgangur gefur frá sér metangas við rotnun. Það gas sem sleppur út í andrúms- loftið hefur síðan neikvæð lofts- lagsáhrif og full ástæða til að huga að þeim þætti. Úrgangur er talinn valda um 6% losunar Íslands í lofts- lagsbókhaldi (skýrsla Hagfræði- stofnunar HÍ, febrúar 2017). Til að takast á við þennan þátt hafa urðunarfyrirtækin safnað gas- inu og brennt það eða nýtt. Þekk- ing á gassöfnun hefur farið vax- andi og tækni til að safna gasi og nýta það sömuleiðis, þótt enn sé víða einungis verið að eyða því til að hamla hinum neikvæðu áhrif- um. Vissulega hefur ekki tekist að beisla allt gas en nýlegar rannsóknir sýna að draga megi verulega úr los- un hauggass með heilum yfirborðs- lögum, svokölluðum „biofilter- um“ á yfirborði urðunarstaða. Það má því leiða líkum að því að oxun metans með yfirborðslögum, ásamt gassöfnunarkerfum, muni verða til þess að gasmengun frá urðunar- stöðum verði tiltölulega lítil eða óveruleg. Auk þess mun minnkun og í framtíðinni bann við urðun á lífrænum úrgangi draga úr myndun hauggass. Minnt skal á að flutningur á úr- gangi með skipum á milli landa er ekki án loftslagsmengunar því enn ganga skipin fyrir dísel- eða svart- olíu sem skilja eftir sig spor í lofts- laginu. Ekki skal lagt mat á hvern- ig kolefnissporið er af brennslunni sjálfri en rétt að muna að lofthjúp- urinn er sameiginlegur öllum líf- verum jarðar og því ekki hægt að horfa á tilfærslu milli landa sem beinan ávinning í þeim efnum. Þótt það geti verið ágætt fyrir loftslags- bókhald Íslands, sem stefnir að því að minnka nettólosun um 40% árið 2030 miðað við 1990, þá þarf öll hugsun í þessum efnum að vera hnattræn. Í öðru lagi er það neikvæður þátt- ur í rekstri urðunarstaða að frá þeim stafar oft sjón- og lyktarmengun. Sífellt er leitast við að hamla lyktar- mengun með yfirlagsefnum og fok af urðunarstöðum hefur sannarlega farið minnkandi með fækkun urð- unarstaða, betra verklagi og fok- girðingum. Með betri flokkun á því sorpi sem kemur til urðunar væri hægt að draga enn úr þeim mögu- leika að það fjúki. Í þriðja lagi er horft til þess lands sem fer undir urðun og þótt nægt landrými sé á Íslandi er það vissu- lega eðlilegt að okkur sé sárt um hvernig það er nýtt. Um það skal ekki deilt að með urðun á ákveðn- um svæðum er land tekið til nota sem takmarkar aðra framtíðarnýt- ingu. Það hamlar hins vegar ekki öllum notum af viðkomandi lands- svæði. Sums staðar verður hægt að breyta landinu í skógræktarsvæði þegar urðun er lokið en á öðrum stöðum henta aðrar gróðurlausn- ir. Þannig endurheimtist nýting á svæðinu, svo ekki sé talað um þá jákvæðu þætti sem skógurinn hefði fyrir okkur til framtíðar. Rétt er að halda því einnig til haga að á urðunarstöðum er gerð krafa um botnþéttingu þannig að ekki sé hætta á að sigvatn leki út í grunnvatn í heldur er því veitt inn í hreinsivirki sem eru undir stöðugu eftirliti. Bann væri íþyngjandi aðgerð Urðun úrgangs er ekki besti og fjarri því eini kosturinn í afsetn- ingu þess úrgangs sem neyslusam- félag manna framleiðir. Hún er hins vegar ekki eins slæm lausn og oft er látið í veðri vaka og í sumum tilfellum eina leiðin sem við höfum til að farga og koma varanlega fyr- ir þeim úrgangi sem við sitjum uppi með. Að banna urðun alfarið hlýt- ur því að vera mjög íþyngjandi að- gerð fyrir bæði einstaklinga, fjöl- skyldur og fyrirtæki í landinu. Við erum enn með ýmislegt sem við getum ekki losnað við nema með urðun eða hliðstæðum leiðum. Það er enn til óendurvinnanlegur og óbrennanlegur úrgangur sem þarf að farga. Sem dæmi má nefna seyru frá skólpstöðvum og ýmiskonar óvirkan úrgang eins og steypubrot og gler, svo eitthvað sé nefnt. Það verður ekki flutt til brennslu hjá öðrum þjóðum. Útflutningur get- ur því ekki verið altæk og endanleg lausn fyrir sorpförgun á Íslandi. Því mun fylgja auknar álögur Er kostnaður sem leggst á almenn- ing og fyrirtæki ásættanlegur? Kostnaður við útflutning er rekstr- arlega umtalsvert meiri en við urð- un en umhverfisráðherra hef- ur boðað að hann hyggist blanda sér í samkeppnisforsendur þessara tveggja leiða með skattlagningu á urðunarkostinn. Kostnaður mun Er skynsamlegt að hætta urðun sorps? „Hvernig getum við dregið úr því magni sem fellur til með minni neyslu og/eða breyttum neysluvenjum? Það er klárlega bæði umhverfislega og fjárhagslega hagkvæmasta leiðin fyrir heimili og fyrirtæki í landinu.“ Flokkunarstöð fyrir plast.

x

Skessuhorn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.