Hugur og hönd - 2018, Blaðsíða 19

Hugur og hönd - 2018, Blaðsíða 19
36 HUGUR OG HÖND 2018 2018 HUGUR OG HÖND 37 að fyrstu tölvurnar eru byggðar á Jacquard aðferðinni. Í þessari aðferð eru notuð gataspjöld til að stjórna uppistöðuþráðunum svo að munstrin komi fram í vefnaðinum. Munstrið myndast báðum megin á voðinni. Í munsturvefnaðinum í Gefjunarteppunum eru notaðir tveir litir, ljós og dökkur. Það sem er ljóst öðrum megin er dökkt hinum megin og öfugt. Ljósu og dökku er líka blandað saman þannig að úr verða misdökkir og ljósir fletir. Til að framleiða teppi með Jacqu- ard aðferðinni þurfti að senda myndir af munstrum til útlanda þar sem gerð voru gataspjöld eftir þeim. Munstrin voru yfirleitt valin eftir erlendum fyrirmyndum. Gataspjöldin fyrir munstrin voru síðan notuð í þar til gerðan vefstól og teppin ofin í honum. Teppin voru síðan þæfð, þvegin, þurrkuð og ýfð þegar búið var að klippa þau niður úr stólnum og að lokum voru þau overlockuð (e. overlock) til endanna. Munsturvefnaðarteppin frá Gefjun eru öll ofin með loð- bandi sem var framleitt hjá þeim. Loðband er þannig að í því standa hár í allar áttir út úr þræðinum. Það er mikil fylling í loðbandinu, þræðirnir eru bylgjaðir og fjaður- magnaðir og það heldur vel hita. Teppin eru í sauðalitunum en þeir eru náttúrulegir litir sauðkindar- innar. Helstu sauðalitirnir eru: Hvítur, svartur, grár og mórauður. Rússateppin, einskefta og vaðmál Gefjum framleiddi og flutti út mikið af teppum til Rússlands á sjöunda og áttunda áratug 20. aldar. Rússateppin, eins og þau voru kölluð, voru með einföldum munsturgerðum og öll köflótt. Þau voru marglita og vinsælustu litirnir voru rauður, hvítur og R ú s s a t e p p i . Te p p i o g m y n d i r í e i g u I ð n a ð a r s a f s i n s á A k u re y r i . Te p p i á Í s l a n d s m a rk a ð . Ve f s t ó l l í ve rk- s m i ð j u n n i . Te p p i o g m y n d i r í e i g u I ð n a ð - a r s a f n s i n s á A k u re y r i . svartur. Vefnaðurinn i Rússatepp- unum var einskefta sem myndar einfaldan vefnað og vaðmál sem myndar skálínur og þau voru ofin úr loðbandi. Eftir vefnaðinn voru teppin þæfð, þvegin, þurrkuð og ýfð og kögur snúið á endunum. Rússateppin voru mikið þæfð og þoldu þvott. Stærðin á þeim var 1.50 x 2 m og hvert teppi vóg 1550 grömm. Fyrir innanlandsmarkað voru einnig framleidd teppi með einskeftu- og vaðmálsvend. Þau voru bæði köfflótt og röndótt, lituð og í sauðalitunum. Gefjunarteppi fyrir ýmis tilefni Gefjun framleiddi teppi með margskonar munstrum og fyrir ýmis tilefni. Þar má nefna teppi með skjaldarmerki Íslands sem Tryggvi Magnússon (1900-1960) listmálari teiknaði. Skjaldar- merkið fengu Íslendingar 17. júní 1944 þegar lýðveldið var endurreist á Þingvöllum. Teppið var líklega ofið nokkrum árum seinna. Myndin á teppinu er aðeins frábrugðin því sem Tryggvi teiknaði. Undir merkið vantar til dæmis stuðlabergsplötuna og hausar gammsins og drekans eru teygðir lengra upp en á skjaldar- merkinu, einnig er hlutfallið í fánanum ekki það sama. Teppi með íslenska skjaldar- merkinu var einnig ofið í tilefni af ellefu hund- ruð ára afmæli Íslands- byggðar 874-1974. Gefjun framleiddi líka teppi merkt SÍS, Eimskip og Flugleiðum, fyrir íþróttafélögin KA og Þór og eflaust fleiri. Ákveðin teppi voru lengi vinsæl og voru framleidd frá 1960 til 1980. Munstrin hafa eflaust átt sinn þátt í vinsældum því þau hafa verið mjög nýtískuleg. Munstrin voru einföld með beinum línum og einföldum flötum og báru með sér nýja erlenda strauma. Munstin- voru valin eftir fyrirmyndum sem komu frá stórborgum Evrópu. Gefjunarteppin voru notuð við margskonar tækifæri. Þau voru meðal annars notuð til ferm- ingjargjafa og gjafa til erlendra þjóðhöfðingja, í happadrætti og þau koma einnig fyrir í sögum og gamanmálum. Teppin sem voru víða til á heimilum bæði til notk- unar og heimilisprýða eru nú mörg hver varðveitt á söfnum. Heimildir: Kristinn Arnþórsson, tæknifræðingur hjá Gefjun. Magnús Guðmundsson. Ull verður gull, Ullar- iðnaður Íslendinga á síðari hluta 19. aldar og á 20. öld. Reykjavík. Hið íslenska bókmenntafélag. 1988. Þorsteinn E. Arnórsson, safnstjóri Iðnaðarsafns- ins á Akureyri. Vefsíður: munnlegsaga.is Iðnaðarsafnið Akur- eyri. Viðtal við Kristinn Arnþórsson. Jacquard loom | weaving | Britannica.com stjornarradid.is Saga skjaldarmerkisins G e f j u n a r t e p p i , f e r n i n ga m u n s t u r. M y n d o g t e p p i í e i g u H ö n n u n a r s a f n s Í s l a n d s . Í s l a n d s b yg g ð e l l e f u h u n d r u ð u á ra . Te p p i o g m y n d í e i g u J ó f r í ð a r B e n e d i k t s d ó t t u r

x

Hugur og hönd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur og hönd
https://timarit.is/publication/1414

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.