Morgunblaðið - 27.01.2020, Síða 28

Morgunblaðið - 27.01.2020, Síða 28
28 MENNING MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 27. JANÚAR 2020 Pantaðu borð í síma 483 4700 | hverrestaurant.is HVER TEKUR VEL Á MÓTI ÞÉR OPIÐ 11:30–22:00 ALLA DAGA Ljúffengur matur, góð þjónusta og hlýlegt andrúmsloft. VIÐTAL Silja Björk Huldudóttir silja@mbl.is „Ég fann fyrir knýjandi nauðsyn að svona verk væri tekið saman,“ segir Sigurjón Baldur Hafsteinsson, pró- fessor í safnafræði við Félags- og mannvísindadeild Háskóla Íslands og ritstjóri bókarinnar Saga lista- safna á Íslandi sem Rannsóknar- setur í safnafræðum við Háskóla Ís- lands hefur gefið út. „Ég hef sinnt kennslu í safnafræði við Háskóla Ís- lands í um áratug. Fljótlega rak ég mig á það að efni sem lýtur að sögu safna, bæði listasafna, menningar- minjasafna og annarra safntegunda hér á landi, var fram að þessu frekar rýrt í roðinu. Sem er mjög bagalegt, því það er erfitt að kenna á þessu sviði þegar þekkingin um tilurð þess- ara stofnana er ekki til staðar,“ segir Sigurjón, sem í framhaldinu leitaði að greinarhöfundum sem hefðu sér- þekkingu á hinum ýmsu söfnum landsins með útgáfu bókar í huga. Gagnsemi rannsóknanna Bókin samanstendur af 25 grein- um eftir 26 höfunda þar sem sjónum er beint að 25 söfnum sem starfrækt eru á landinu. Elsta safnið sem fjallað er um í bókinni er Listasafn Íslands, sem stofnað var 1884, og það yngsta er Vatnasafnið, sem stofnað var 2007. Meðal höfunda eru Heiða Björk Árnadóttir, sem skrifar um Listasafn Íslands, Eiríkur Þorláks- son um Listasafn Reykjavíkur, Inga Jónsdóttir um Listasafn Árnesinga, Ágústa Kristófersdóttir um Hafn- arborg, Auður Ava Ólafsdóttir um Listasafn Háskóla Íslands, Að- alsteinn Ingólfsson um Listasafn Sigurjóns Ólafssonar, Arndís Bergs- dóttir um Listasafnið á Akureyri og Sigríður Melrós Ólafsdóttir um Listasafn Einars Jónssonar, svo fá- ein söfn séu nefnd. Að sögn Sigurjóns var það ekki áhlaupaverk að koma bókinni út. „Það tók töluverðan tíma að finna fólk sem þekkti til og var tilbúið að leggjast í þá rannsóknarvinnu sem nauðsynleg var til að skrifa greinar bókarinnar,“ segir Sigurjón og rifjar upp að hann hafi leitað til höfunda sem hefðu staðgóða þekkingu á starfsemi safnanna sem starfsmenn og/eða sem fræðimenn. „Þegar ég var kominn með greinarhöfundana til samstarfs fann ég sterklega fyrir því hversu gagnleg þeim fannst þessi vinna vera, því þeir fengu þarna færi á að rannsaka eitt- hvað sem þeir höfðu kannski aldrei gefið sér tíma til áður og á sama tíma sáu þeir gagnsemi slíkrar vinnu fyrir innra starfið í söfnunum sjálfum. Það er gulls ígildi fyrir söfnin sjálf að geta afhent nýjum starfsmönnum yf- irlit í samþjöppuðu formi yfir tilurð þeirrar stofnunar sem þeir eru að fara að vinna hjá og gefa þeim ein- hvers konar bragð af því hvers kon- ar starfsemi hafi átt sér stað,“ segir Sigurjón og tekur fram að bókin hafi að mestu verið unnin í sjálfboða- vinnu af höfundum. Erfitt að fjármagna verkið „Það gekk erfiðleika að fjármagna þetta verk og laun fyrir skrifin voru ekki í boði. Í upphafi trúði ég því statt og stöðugt að svona verkefni yrði velkomið á þann vettvang sem ég sótti styrki til. En þær voru ansi margar hafnanirnar sem ég fékk við að reyna að fjármagna þetta verk. Það kom mér á óvart, en þetta hafð- ist þó á lokametrunum.“ Sigurjón segir markmiðið með bókinni hafa verið að reyna að ná utan um allan þann fjölda listasafna sem starfræktur er hérlendis. „Það tókst að mestu, enda lagði ég metnað í það,“ segir Sigurjón og bendir á að aðeins fjögur söfn á landinu hafi ekki náð inn í bókina. Þetta eru Listasafn Ásgríms Jónssonar, sem rekið var undir eigin merkjum 1960 til 1987 þegar það var sameinað Listasafni Íslands, Þjóðminjasafnið, Listasafn Skagfirðinga og Listasafn Akraness. „Það er auðvitað súrt í broti að Þjóð- minjasafnið skuli ekki vera með, því það er í sjálfu sér stærsta listasafn þjóðarinnar. Eins og Heiða Björk Árnadóttir rekur í grein sinni heyrði Listasafn Íslands á upphafsárum sínum undir Þjóðminjasafnið. Þegar því samkrulli lauk um miðja síðustu öld þegar Selma Jónsdóttir var skip- uð umsjónarmaður Listasafns Íslands fluttist öll nútímalistin yfir í Listasafn Íslands en öll miðaldalistin og öll sú list sem lýtur að handverki og fleira var skilin eftir í Þjóðminja- safninu. Sá vandi minn að finna greinarhöfund til að skrifa um Þjóð- minjasafnið endurspeglar þá stað- reynd að við Íslendingar, ekki síst fræðasamfélagið, höfum ekki verið nægilega vakandi fyrir þeim þætti í starfsemi Þjóðminjasafnsins sem snýr að listasafnsþættinum,“ segir Sigurjón og rifjar upp að reyndar hafi Þóra Kristjánsdóttir sinnt þess- um þætti mjög vel þá áratugi sem hún starfaði hjá Þjóðminjasafninu. Af hverju var safnið stofnað? Sigurjón tekur fram að í tilfelli Listasafns Skagfirðinga og Lista- safns Akraness hafi hann ekki frétt af tilurð þessara tveggja safna fyrr en á síðustu stigum bókarinnar og því hafi verið of seint að bæta þeim við. „Það að ég hafi ekki vitað af til- vist þeirra fyrr en svona seint í ferl- inu sýnir í raun fram á gildi bókar- innar,“ segir Sigurjón, sem hafði þá þegar varið þremur árum í gerð bók- arinnar. Inntur nánar eftir vinnslu bókar- innar segist Sigurjón hafa gefið greinarhöfundum ákveðinn spurn- ingaramma sem þeir gátu haft til hliðsjónar. „Þar lagði ég áherslu á að í greinum kæmi fram hvernig það kæmi til að viðkomandi safn væri stofnað og hvernig menn sáu fyrir sér hlutverk þess. Einnig lagði ég áherslu á að greint væri frá helstu starfsemi yfir það árabil sem stofn- anirnar hefðu verið starfræktar. Eins og gefur að skilja var þetta mis- munandi erfitt fyrir höfunda. Sem dæmi spannar saga Listasafns Íslands yfir 130 ára sögu en Vatna- safnið í Stykkishólmi hefur verið starfrækt í 12 ár. Áskoranir greinar- höfunda voru því mismunandi.“ Gríðarlegur metnaður Spurður hvaða stóru línur hann greini þegar hann lesi allar grein- arnar saman segir Sigurjón ljóst að gríðarlegur metnaður ríki um allt land þegar komi að listum. „Og ótrú- leg fórnfýsi fjölmargra einstaklinga og samtaka að lyfta listinni á ákveð- inn stall. Oft er það samþætt starf- semi listamanna á hverjum stað fyrir sig, en líka þegar kemur að því að sinna fræðistarfi til handa nem- endum skólakerfisins. Annað sem má segja að sé niðurstaða þessarar yfirferðar er hversu mikil gjafmildi og stórhugur fylgir upphafi og starf- semi þessara stofnana. Það er kannski ekki á vitorði almennings að þessar stofnanir verða ekki til fyrir tilstuðlan hins opinbera heldur virð- ast þetta fyrst og fremst vera ein- staklingar úti í bæ, oft safnarar, sem ríða á vaðið og leita til opinberra aðila með hugmynd um að efna til slíkrar starfsemi. Í þessari bók eru fjölmörg dæmi um það, allt frá Listasafni Íslands, sem er stofnað með stórri listaverkagjöf til Lista- safns ASÍ, til Myndlistarsafns Tryggva Ólafssonar. Í þriðja lagi er áberandi að safneign smærri safn- anna, sem eru víða um landið, er gríðarlega verðmæt, menningarlega en ekki síður fjárhagslega. Hins veg- ar þarf að gæta vel að þessum verð- mætum svo að þau skemmist hvorki né gleymist,“ segir Sigurjón og tek- ur fram að hann bindi vonir við að bókin hjálpi til við að vekja athygli á þessu. Grunnur frekari rannsókna Sigurjón lítur á bókina sem nauð- synlegan grundvöll að frekari rann- sóknum. Meðal rannsóknarspurn- inga sem hann telur vert að leita svara við í framhaldinu eru meðal annars hver séu áhrif pólitískra af- skipta af starfsemi listasafna; hvert sé vald listasafna til túlkunar; hver séu tengsl listasafna við þjóðernis- hyggju og fjárhagslega hagsmuni; hver séu hlutverk og áskoranir smærri listasafna; hvaða hlut- verkum listamenn og safnarar gegni í starfi listasafna; hvaða þýðingu gjafir til listasafna hafi; hver séu siðferðisleg álitamál um samskipti listamanna, safna og gesta þeirra; hvað megi segja um ritskoðunar- tilburði listasafna og með hvaða hætti alþjóðleg tengsl listasafna séu hér á landi. „Það hefur verið og er enn heil- mikið strögl fyrir þessar stofnanir að bjóða upp á boðlegan vettvang til að geta sinnt starfsemi sinni mjög vel og af þeim mætti sem þau þurfa. Af lestri margra greinanna er augljóst að hið opinbera, bæði ríki og sveitar- félög, virðist ekki hafa sama skilning á mikilvægi þess að til staðar sé góð aðstaða til að sýna listaverk og vera með aðra starfsemi, svo sem rann- sóknir og fræðslustarf. Þegar horft er til framtíðar er ljóst að þótt mörg safnanna stundi virka söfnun á listaverkum eru mörg þeirra að gera það af veikum mætti. Ég held að bæði þeir sem standa að rekstri þessara safna sem og aðrir sem að þeim koma þurfi að huga að því með hvaða hætti hægt er að byggja upp safnkostinn enn frekar. Ég held að sú spurning sé enn meira knýjandi í dag en oft áður, af því að myndlistarsviðið og almennur skiln- ingur á myndlist og listum almennt er meiri í dag en oft áður. Ég held að þessi listasöfn geti leikið stórt hlut- verk í því að styðja við það svið á hverjum stað fyrir sig – ekki síst með komandi kynslóðir í huga.“ Morgunblaðið/Árni Sæberg Prófessor Sigurjón Baldur Hafsteinsson, prófessor í safnafræði við Félags- og mannvísindadeild Háskóla Íslands og ritstjóri bókarinnar Saga listasafna á Íslandi, sem Rannsóknarsetur í safnafræðum við HÍ hefur gefið út. „Fann fyrir knýjandi nauðsyn“  Saga listasafna á Íslandi fjallar um 25 söfn sem starfrækt eru á landinu  Elsta safnið var stofnað 1884 og það yngsta 2007  Ekki áhlaupaverk að koma bókinni út  Þegar nýtt til kennslu við HÍ

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.