Morgunblaðið - 26.03.2020, Qupperneq 58

Morgunblaðið - 26.03.2020, Qupperneq 58
58 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 26. MARS 2020 Íár er öld frá fæðingu Ásgerðar Búadóttur og erþessi veglega sýning settupp á Kjarvalsstöðum af því tilefni. Það er jafnframt tímabær framkvæmd til að minna á og sýna á einum stað svo mörg verk þess- arar merku listakonu. Verkin á sýningunni eru 45 tals- ins, ofin í ull og mörg í hrosshár líka. Stærð verka er allt frá því að vera um 30x30 cm upp í að vera margir metrar að flatarmáli. Gest- ir geta einnig skoðað skissur, teikningar og grafíkverk frá námsárum listakonunnar. Elsta verkið er frá 1950 og þau yngstu frá 1999. Ásgerður hóf feril sinn á tímum þegar abstrakt expressjón- isminn og abstraktmálverkið hér heima var framúrstefnan og þrátt fyrir að vera útskrifuð úr málara- deild ákvað hún fljótlega að vinna eingöngu með veflist. Vefnaður var á þessum árum tengdur kvennamenningu og þótti ekki jafn fínn miðill og málverkið. Ákvörðunin hefur ekki verið sjálf- sögð. Sýningin sýnir vel hvernig list Ásgerðar þróaðist gegnum árin. Í fyrstu er hún figúratíf og fyrir- myndirnar eru augljóslega fengn- ar úr náttúrunni. Hún vinnur allan ferilinn með náttúru og náttúru- fyrirbæri sem innblástur en tengir sig snemma við abstraktið. Hún er tilraunaglöð í vefaðferðum, sam- setningu og áferðum og útkoman er fjölbreytileg. Ásgerður verður sýnilega sífellt öruggari og ná- kvæmari í notkun miðilsins um leið og hún kannar möguleika hans. Í lok áttunda áratugarins þróast verkin í nýja átt og beinar, smágerðari dökkar og ljósar rend- ur verða meira áberandi á flet- inum eftir það. Litanotkun er mjög knöpp og takmarkast við sauða- og hrossahárslitina eða náttúrlega jurtaliti. Fyrir bragðið virka verkin í heild frá sjónarhóli ársins 2020 svolítið eins og þau séu sprottin upp úr 8. áratugnum þegar brúnn og appelsínugulur voru áberandi í hönnun og hand- verki. Þótt mikil áhersla væri á mál- verkið um miðja síðustu öld voru áhrif Bauhaus-skólans þýska á alþjóðalistina einnig til staðar. Kennari Ásgerðar á stríðsárunum hafði verið þýski gyðingurinn Kurt Zier sem byggði upp Mynd- lista- og handíðaskóla Íslands á meðan hann var flóttamaður hér á landi. Samkvæmt sýningarskrá á hann að hafa bent Ásgerði á vef- listina. Bauhaus-hugsunin ferð- aðist ekki bara með flóttamönnum til Íslands heldur einnig til Banda- ríkjanna. Á meðan Ásgerður var að stíga sín fyrstu skref var vef- listakonan og flóttamaðurinn Anni Albers með einkasýningu í Nútímalistasafninu MOMA í New York og líklega hefur Ásgerður frétt af því og haft kynni af þeim verkum. Verk Ásgerðar eru samt talsvert ólík verkum Albers. Anni Albers er af annarri kynslóð og var að vinna í allt öðru sögulegu, samfélagslegu og pólitísku sam- hengi og hóf feril sinn í ramma módernískrar tilraunar Bauhaus sem snerist um sameiningu hand- verks, myndlistar og iðnaðar í þeirri viðleitni að hafa jákvæð áhrif á framtíðar-iðnaðarþjóð- félagið. Sem konu ýttu Bauhaus- menn Albers út í veflistina á með- an Ásgerður segist hafa valið hana sjálfviljug fram yfir málverkið, e.t.v. vegna brautryðjendastarfs Albers og samtímakvenna. Ásgerður talaði um það að hún liti á vefverk sem jafningja abstrakt- málverksins og hugsaði um hvert verk sem einstakt. Það hentaði henni betur til frjálsrar túlkunar og tjáningar að vefa en að mála. Á áttunda áratugnum þegar kvenfrelsisbaráttan tók mikinn kipp fengu „kven“-miðlar eins og vefnaður uppreist æru og voru sýndir víða. Ásgerður fékk að njóta þess og tók þátt í sýningum víðs vegar um Norðurlöndin. Hún var þar í forystu íslenskra vef- listamanna og verk hennar urðu vinsæl og nutu virðingar. Allmörg verk á sýningunni eru í eigu afkomenda listakonunnar og nefndra eða ónefndra einkaaðila en það sést líka vel á merkingum á sýningunni að verk Ásgerðar hafa verið eftirsótt eign í lista- verkasöfnum. Seðlabanki Íslands, Noræna húsið, Listasafn Reykja- víkur, Hönnunarsafn Íslands, Bandalag starfsmanna ríkis og bæja, Listasafn HÍ, Listasafn Landsbankans, MÍT Mennta- skólinn í tónlist og Listasafn Borgarness eru allt stofnanir sem hafa lánað verk úr safni sínu á sýninguna. Það er þakkar vert að fá að sjá verk sem eru ekki að- gengileg öllu jafna. Í sýningarskrá segir að Ásgerður hafi verið brauðrytjandi á sviði vefnaðar, ekki bara á Íslandi heldur einnig í Danmörku. Það hefði verið gaman að sjá líka verk sem eru í eign safna og safnara erlendis. Sýningin gefur sig ekki út fyrir að setja verk Ásgerðar í samtíma- samhengi, heldur er hún mikið frekar sögulegt yfirlit. Það er í fínu lagi. Það er mjög viðeigandi að draga verk Ásgerðar fram í dagsljósið einmitt núna. Ekki bara út af aldarafmælinu heldur vegna þess að vefnaður hefur að undanförnu notið eins konar endurvakningar í alþjóðlegu og innlendu sam- tímalistinni. Má nefna í þessu samhengi ólíka listamenn eins og Bretann Grayson Perry, hina frönsku Lauru Provoust og Hildi Bjarnadóttur. Mikilvæg endur- uppgötvun á sögulegum veflista- konum eins og Ásgerði er ekki einsdæmi á Íslandi. Í kringum aldarafmæli Bauhaus á síðasta ári hafa verk Anni Albers til dæmis verið rifjuð upp á stórum safna- sýningum og einnig með sýningum í þekktum alþjóðlegum sölugall- eríum með sterka stöðu á list- markaði. Í því verkefni að endur- rita listasöguna er ekki nóg að sýna og skrifa um núlifandi vef- listamenn heldur þarf sífellt að skoða hverjir ruddu brautina. Þessi sýning er liður í því og mikil upplifun að koma og læra og njóta. Endurritun listasögunnar Morgunblaðið/Árni Sæberg Lífsfletir Gagnrýnandi segir sýninguna tímabæra framkvæmd „til að minna á og sýna á einum stað svo mörg verk þessarar merku listakonu.“ Listasafn Reykjavíkur - Kjarvalsstaðir Lífsfletir – Ásgerður Búadóttir bbbbn Yfirlitssýning. Sýningarstjóri: Aldís Arnardóttir. Sýningin stendur til 3. maí 2020. Safnið er lokað meðan á sam- komubanni stendur, en annars opið alla daga klukkan 10–17. HULDA RÓS GUÐNADÓTTIR MYNDLIST Brautryðjandi Vefnaður Ásgerðar var fígúratífur fyrstu árin, eins og hér má sjá. Síðan tengdist hún abstraktinu. Teikning „Gestir geta einnig skoðað skissur, teikn- ingar og grafíkverk frá námsárum listakonunnar.“ Vagnhöfði 7, 110 Reykjavík | Sími: 5175000 | stalogstansar.is Gott úrval af reimum í snjósleða, bíla og fjórhjól. reimar í snjósleða, bíla og fjórhjól
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.