Morgunblaðið - 11.04.2020, Síða 29

Morgunblaðið - 11.04.2020, Síða 29
UMRÆÐAN 29 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 11. APRÍL 2020 Óttinn sem CO- VID-19 veiran hefur valdið um allan heim er ekki bara ógn, held- ur kannski einnig tækifæri. Tækifæri til að „endurstilla“ vænt- ingar okkar til lífsins, til endurmats á við- horfum okkar til lífs og dauða, til verð- mætamats okkar og þeirra áherslna sem við leggjum líf- inu til grundvallar. Frammi fyrir daglegum áminn- ingum um mannlegt varnarleysi voru fyrri kynslóðir manna vel með- vitaðar um óhjákvæmilegan dauða. Í dag er dauðinn oft feimnismál sem vart má nefna og jafnvel ríg- fullorðið fólk forðast að horfast í augu við eigin dauðleika. Án tillits til þess hvort slíkt viðhorf kunni að bera vott um flótta eða misþroska má segja að það bendi til þess að áminningin um dauðann hafi verið viðkomandi of fjarlæg. Nútíminn gefur ótal færi á slíkum veru- leikaflótta. M.a. leikur afþreying- ariðnaðurinn stórt hlutverk bæði í einkalífi og menningu. Óheyrilegum tíma er sóað í að fylgjast með öðr- um í stað þess að lifa eigin lífi. Slík forgangsröðun veldur því að sjúkum og deyjandi getur reynst erfitt að horfast í augu við að hafa ekki nýtt tímann, ekki gripið tækifærin, ekki nýtt hæfileika sína, ekki lifað.1) Við leiðarlok er fólki komið fyrir á stofnunum, þar sem læknavísindin geta, ef ekki vill betur til, tryggt sársaukalítið andlát. Hvers vegna leyfi ég mér að kalla það „mis- þroska“ að hafa ekki – eða vilja ekki – leiða hugann að eigin dauða? Hvers vegna skiptir íhugun um slík „leiðindi“ einhverju máli? T.d. vegna þess að áminningin um dauð- ann2) hvetur okkur til fyllra lífs. Til að nýta þann stutta tíma sem við höfum vel. COVID-19 og líf- hræðslan sem gripið hefur ýmsa heljartökum er ef til vill áminning um mikilvægi þess að við end- urvekjum klassískar áherslur heim- speki og trúar um hið góða líf og nauðsyn þess að leita svara við til- vistarspurningunum öllum,[3] í stað þess að vonast eftir að að aukin lífs- gæði leysi allan vanda. Ég rita þessar línur til áminn- ingar um að við höfum val um hverju við trúum og hvað við byggj- um líf okkar á. Það krefst ekki lít- illar „trúar“ að ímynda sér allan al- heiminn samanþjappaðan í hnefastóra kúlu og að ímynda sér að slíkur efnismassi, sem enginn veit hvernig gæti hafa orðið til, þenjist út í óravíddir alheimsins og kveiki auk þess líf, líf sem hefur fleytt þér, sem þetta lest, á þann stað að þú hafir augu sem sjá, hjarta sem slær, vitsmuni, innsæi og skilning. Getur þú, sem hefur verið alls þessa aðnjótandi, sætt þig við heimsmynd tómhyggju og til- gangsleysis?4) Geturðu sætt þig við hana á vitsmunalegum forsendum? En í hjarta þínu? Þetta tvennt hlýt- ur að þurfa að samræma áður en endanleg afstaða er tekin, því þegar allt kemur til alls velur hver einasti maður sér lífssýn. Slíkt val hlýtur að þurfa að byggjast bæði á rök- hugsun og tilfinningu. Í því ferli þjóna skynsemin og samviskan lyk- ilhlutverki. Viðfangsefnið er að fá innri viðhorf okkar, tilfinningar, óskir, vonir og þrár, til að samræm- ast því sem við sjáum í hinum ytri heimi. Við mennirnir erum fé- lagsverur og þ.a.l. er einnig mik- ilvægt að viðurkenna að viðhorf okkar mótast í og með af félagslegu samhengi okkar og trúarlegri af- stöðu fólksins í kringum okkur. Í stuttu máli segir þetta okkur að við höfum á hverjum degi val. Við höfum val um að opna augu okkar fyrir undrum hversdagsins, fyrir öllu því smáa og stóra sem gefur lífi okkar lit og fegurð og gildi. Getur verið, ef þú rýnir með þessum gleraugum í tilveru þína og um- hverfi, ef þú horfir í augu barnanna þinna og hugsar um allar ótrúlegu tilviljanirnar í þínu eigin lífi, allar þær stundir þar sem þér finnst að þú hafir verið leidd/leiddur áfram að þú getir greint þar fingraför forsjónar sem líkja mætti við handleiðslu, þar sem undur hafa orðið á vegi þínum? Þar sem dýpstu vonbrigði og nístandi sársauki hafa í fjarlægð og fyllingu tímans öðlast dýpri merkingu, fært þér lærdóm, auðmýkt eða kennt þér mikilvæga lexíu sem hefur nýst þér síðan? Andi og efni, tilgangur og tilgangsleysi Sérhver maður verður að finna lífi sínu tilgang. Tilgangur er það sem knýr mennina áfram í lífi, leik og starfi. Meðvitund um tilgang hvetur okkur til umhugsunar um hvað telst til mannlegrar velsældar og jafnvel hvað telst gott og fagurt líf. Hún vekur áleitnar siðferðilegar spurningar um þá mælikvarða sem við leggjum til grundvallar, um hlutverk stjórnmála og þess sem á hverjum tíma ber yfirbragð átrún- aðar, þ.m.t. talið hvort við kjósum að vegsama fremur andann eða efn- ið. Í aldanna rás hafa menn sveiflast frá einum pól til annars í þessum efnum, stundum tignað andann og afneitað líkamanum eða tilbeðið hið efnislega (og líkamlega) og afneitað hinu andlega. Hver og einn maður getur í hjarta sínu fundið þessa tog- streitu, sem er eilíf og viðvarandi. Flestir geta skilið þetta út frá eigin reynslu, þ.e. út frá líkamlegri tilvist annars vegar og innra lífi sínu hins vegar, því þarna á milli eru engin skýr skil. Allir geta kannast við að lifa samkvæmt þessu samtímis í bæði innri heimi og ytri heimi. Sem hugsandi vera er maðurinn dæmdur til að reyna að samræma þetta tvennt á einhvern hátt. Það getum við ekki án þess að leita svara. Af- neitunin ein getur ekki reynst nægjanleg. Með iðnvæðingunni var ekki síst stefnt að því að leysa fólk úr fjötr- um líkamlegs strits. Samhliða opn- uðust aukin tækifæri til sannleiks- leitar, félagsstarfs, til lestrar og íhugunar. Hinn ytri heimur átti þannig að vera undirstaða þess að menn hefðu tóm til að dvelja í hin- um innri heimi og læra að þekkja sjálfan sig. Þannig voru þessir heimar aðgreindir en ekki aðskildir. Eftir því sem iðnbyltingunni fleygði fram og náttúruvísindin sönnuðu gildi sitt óx hinum efnislegu áherslum fiskur um hrygg, en á sama tíma fjaraði undan kirkjunni og andlegu áhrifavaldi hennar. Hið mælanlega og áþreifanlega færðist yfir í forgrunninn en hið óáþreif- anlega lét undan síga. Efnislegar áherslur hafa verið ríkjandi í hinum vestræna heimi síðan þá, þ.e. síðan á 19. öld. Áhugavert er að skoða þetta í samhengi við hugmyndasöguna al- mennt, því lengst af í hinni þekktu mannkynssögu hefur einhvers kon- ar „ídealismi“ verið miklu áhrifa- meiri en efnishyggjan. Samkvæmt hinni klassísku afstöðu í heimspeki og trú eru hugmyndir miklu var- anlegri og raunverulegri en hið efn- islega. Á tímum iðnvæðingar og vís- indahyggju hefur orðið viss umpólun á þessu. Hinu huglæga, þ.m.t. innsæi og trú, hefur verið ýtt til hliðar og menn leggja fremur traust á hið efnislega, þ.m.t. rann- sóknir og reiknilíkön. Samhliða heyrist þó iðulega spurt hvort rödd samviskunnar sé endanlega þögn- uð.5) Í þessu umhverfi hafa skipulögð trúarbrögð átt erfitt uppdráttar. Út frá fréttaflutningi og opinberri töl- fræði um andlega líðan fólks í hin- um vestræna heimi6) mætti líka segja að þessi umpólun hafi reynst mönnum erfið. Guði hefur verið út- hýst en púkunum ekki. Menn eiga enn í baráttu við sína innri (og ytri) djöfla en hafa ekkert almætti og enga verndarengla sér til halds og trausts. Menn hafa verið skildir eft- ir vegalausir í veröld sem þjónar engum sérstökum, háleitum og var- anlegum tilgangi, veröld sem ekki er sköpuð af Guði í þágu mannsins. En lýsir þetta veruleika manns- ins? Upplifum við það í raun, í hjörtum okkar, að líf okkar þjóni ekki tilgangi? Að gerðir okkar skipti engu máli? Að enginn munur sé á því hvort við veljum gott eða illt? Finnum við ekki einmitt þvert á móti fyrir alls konar siðferð- isklemmum í daglegu lífi, þar sem við gerum okkur grein fyrir að valið sé á einhvern hátt skilgreinandi fyr- ir það hvers konar manneskjur við erum og viljum vera? Getum við umflúið sjálfsásakanir ef við veljum hið lítilmótlega fremur en hið göf- uga? Trúum við því að misgjörðir okkar bíti okkur í hælana – ef ekki í framhaldslífi, þá strax í þessu lífi? Eru það ekki einmitt slíkar spurn- ingar sem vinsælustu kvikmyndir og skáldsögur snúast um? Má af þeim vinsældum ekki álykta sem svo að þetta tali til almennings? Er ekki með þessu öllu verið að leita svara við því mannlegasta í fari mannsins, þ.e. tilvistarspurningum sem láta okkur ekki í friði? Fræði- menn vilja sumir úthýsa slíkum spurningum og einbeita sér fremur að mataræði, veðurfari og lífsskil- yrðum á hverjum stað og tíma, en í raun gæti viðfangsefni slíkra rann- sókna verið hvaða villidýr sem er. Maðurinn er eina „dýrategundin“ sem á sér andlegt líf, hugsar fram og aftur í tímann – og um eilífðina, hlutverk sitt í þessu samhengi o.s.frv. Út frá þessu er umhugs- unarvert hvort félags- og sálvísindi séu ófullnægjandi til leiðsagnar ein og sér. Efnishyggjan skiptir hug- anum út fyrir heila, skiptir ást og kærleika út fyrir oxytósín og kyn- hormón. Ef allt á sér efnislegar skýringar verður erfitt að við- urkenna frjálsan vilja og siðferð- isþrek, en þess í stað búnar til kenningar um að við séum vélræn, viljalaus og forrituð. Það eina sem eftir stendur er efnið, leirinn, leðjan og moldin. Hvernig fellur andinn - og sálin - inn í þá mynd? Hvað með ígrundun og hughreysti? Hvar er von og fegurð? Hvar sjáum við til- gang? Að baki slíkri vísindalegri efn- ishyggju býr mögulega einhvers konar þráttarhyggja, sú marxíska kenning eða túlkun að efni sé for- senda andans og atburðir efnis- heimsins ráðist af átökum and- stæðna. Slík efnishyggja felur í sér algjöra afneitun á hinni djúpstæðu trúarþörf mannkynsins. Ef ekki væri fyrir öll þau manndráp og ill- virki sem framin hafa verið í skjóli hreinnar efnishyggju, þá mætti það kallast broslegt að sjá hversu auð- veldlega slík lífssýn umbreytist í kreddu og kennisetningar, því mannkynið virðist hreint og beint vera „forritað“ til trúar. Hin „trú- lausu“ alræðisríki 20. aldar voru ekki fyrr búin að úthýsa guðstrú en farið var að hefja leiðtoga þeirra og hugmyndakerfi á stall dýrkunar og tilbeiðslu. Efnishyggjan smættar æðstu vonir og hugsjónir mannkyns niður í frumeindir. Til hvers er þá lifað? Ef við veljum að feta þessa braut er vandséð hvers vegna lífið ætti að kallast sérstaklega dýrmætt, hvað þá heilagt. Trúin á að rökhyggjan ein leiði til farsældar beið skipbrot á 20. öld. Alister McGrath orðar þá reynslu vel í bók sinni, History of Atheism: 20. öldin kallaði fram eina alvar- legustu og átakanlegustu þversögn mannkynssögunnar: Að mesta of- ríki og ofbeldi þeirrar aldar hafi verið iðkað af mönnum sem trúðu því að trúarbrögð framkölluðu vægðarleysi og ofbeldi.7) Samantekt Andspænis vonleysi og örvænt- ingu hafa menn frá örófi trúað því að efnið geymi anda og að andinn lifi. Trúarhefðir mannkyns bera þessu glöggt vitni, þar sem hið jarð- neska er gætt sál, þar sem lífið er eilíft en ekki skammvinnt, þar sem ljósið skín í myrkrinu en er ekki að- eins skammvinnur blossi. Það er hægt að skrifa langar heimspeki- legar greinar og færa rök fyrir „skynseminni“ í því að treysta að- eins á það sem er áþreifanlegt, efn- islegt og sannanlegt með aðferðum vísindanna. Að því sögðu vil ég þó, í nafni gagnrýninnar og sjálfstæðrar hugsunar, andæfa því að valkost- irnir útiloki hvor annan. Vísindi og trú á æðri mátt geta vel farið sam- an og hafa raunar gert það lengst af. Er saga mannkyns saga vonar eða vonleysis? Ber hún fremur vott um að maðurinn sé gæddur sam- visku eða sé samviskulaus? Ber hún vott um að menn lesi merkingu út úr alheiminum eða merkingarleysi? Hefur mannkyninu farnast betur þegar það hefur byggt á hinu göf- uga í mannlegum veruleika eða því lága? Menn geta talað endalaust um gildi hins áþreifanlega og „skyn- semina“ í því að trúa aðeins því sem unnt er að festa fingur á, en lifir þú í samræmi við slíka kenningu? Þetta er val á útgangspunkti þaðan sem þú skoðar allt lífið. Myndirðu drepa, ljúga, stela, svíkja bara ef það hentar þér? Lifir þú eins og „lífmassi“ sem hugsar aðeins um eigin skammtímaánægju og skamm- tímahagsmuni eða lifir þú í raun eins og þú sért andleg vera, gædd samvisku sem talar til þín, sem seg- ir við þig að þú sért lifandi andi og eilíf vera? Segir skynsemin þér í raun ekki það sama, ef þú ert full- komlega heiðarlegur? Hvað segir mannkynssagan okkur um mann- legt val og forgangsröðun, t.d. þeg- ar menn standa frammi fyrir að verja sitt eigið líf ef það væri á kostnað alls þess sem gefur lífinu tilgang og merkingu? Hafa menn í aldanna rás verið reiðubúnir að fórna lífi sínu fyrir sannleikann, fyr- ir fegurðina, fyrir sakleysið? Til að verja hið góða gagnvart hinu illa? Alheimurinn er vissulega ráð- gáta. Og það er ekki nema heið- arlegt að viðurkenna að hann sé ráðgáta. Færustu vísindamenn við- urkenna þetta fúslega. Það getur því vart talist órökrétt né heimsku- legt að byggja lífsskoðun sína bæði á rökhugsun og trú, á raunsæi í bland við von, með hjálp upplýstrar skynsemi og stuðningi samvisk- unnar. Samviskan á sér ef til vill ekki skýrt lögheimili í hinum vís- indavædda heimi, en hún talar þó enn til hjartans. Rödd hennar er lágvær en skýr ef þú virkilega, og í einlægni, hlustar. 1) Sbr. fræga tilvitnun Nelson Mandela til: Marianne Williamson, A Return to Love (HarperCollins 1992), bls. 190. 2) Memento mori. 3) Sbr. fullyrðinguna sem Platón hefur eftir Sókratesi: „Órannsakað líf er einskis virði“. Platón, Síðustu dagar Sókratesar (Hið íslenzka bókmenntafélag 1983). 4) Öðru nafni níhilismi. 5) Í riti Platóns, Síðustu dagar Sókratesar, (Hið íslenzka bókmenntafélag 1983), er haft eftir Sókratesi að innri rödd hafi leiðbeint honum í gegnum lífið, ekki með því að segja honum hvað honum bæri að gera, heldur það sem hann ætti ekki að gera. Þetta virðist hafa verið ein aðal- ástæða hans fyrir að flýja ekki Aþenu- borg þrátt fyrir aðsteðjandi ógn. 6) Sjá t.d. <https://adaa.org/about-adaa/ press-room/facts-statistics> [Skoðað 26.3.2020] 7) Alister McGrath, The Twilight of Athe- ism: The Rise and Fall of disbelief in the Modern World (Doubleday 2004), 230 Eftir Arnar Þór Jónsson » Vísindi og trú á æðri mátt geta vel farið saman og hafa raunar gert það lengst af. Arnar Þór Jónsson Höfundur er héraðsdómari. Hverju viljum við trúa? Morgunblaðið/Golli Undur lífsins „Við höfum val um að opna augu okkar fyrir undrum hversdagsins, fyrir öllu því smáa og stóra sem gefur lífi okkar lit og fegurð og gildi."

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.