Dagblaðið Vísir - DV - 16.10.2020, Blaðsíða 18

Dagblaðið Vísir - DV - 16.10.2020, Blaðsíða 18
18 EYJAN 16. OKTÓBER 2020 DV Á ÞINGPÖLLUM Björn Jón Bragason eyjan@eyjan.is K reppan sem kennd er við kórónaveiruna hefur valdið slíkum búsifjum í ýmsum greinum at­ vinnulífsins að eigið fé fyrir­ tækja hefur jafnvel þurrkast upp. Stjórnvöld hafa gripið til margvíslegra ráðstafana svo fyrirtækin komist yfir þenn­ an hjalla en óvíst er hvort þær dugi til. Þetta leiðir aftur hug­ ann að því hvernig hægt væri að standa með myndarlegum hætti að fjárfestingu til fram­ tíðar, sér í lagi í ferðaþjónust­ unni. Víða eru til staðar af­ burðahæfir stjórnendur sem byggt hafa upp myndarleg fyrirtæki en þau þurfa á inn­ spýtingu að halda. Eftir bankahrunið lentu mörg stærstu fyrirtæki lands­ ins í alvarlegum vanda og þá komu upp hugmyndir þess efnis að ríkissjóður stofnaði stóran fjárfestingasjóð. Al­ þingi veitti heimild fyrir slík­ um sjóði en sem betur fer kom ekki til stofnunar hans enda hefði það mögulega getað haft í för með sér meiri ríkisforsjá í atvinnulífi en þekkist í lýð­ ræðisríkjum. Framtakssjóðurinn verður til Þess í stað komu 16 lífeyris­ sjóðir sér saman um það síðla árs 2009 að stofna Framtaks­ sjóð Íslands en síðar bættust VÍS og Landsbankinn í hóp eigenda. Sjóðnum var ætlað að vinna að fjárhagslegri og rekstrarlegri endurskipu­ lagningu íslensks atvinnu­ lífs í kjölfar fjármálahruns­ ins — en ekki síður að skila góðri ávöxtun til eigenda. Alls hagnaðist sjóðurinn um 47,7 milljarða króna af 43,4 milljarða fjárfestingu sinni. Stofnun og starfræksla sjóðs­ ins var fjármálamarkaðnum til mikillar blessunar, félög voru leyst úr viðjum banka og nýtt hlutafé varð félögunum aflvaki til sóknar. Ýmsir ráðamenn stigu fram og töldu stofnun Framtaks­ sjóðsins hið versta óráð og ekki skorti gagnrýni stjórn­ málamanna á fjárfestingar­ stefnu sjóðsins. Jafnt stjórn sem stjórnarandstaða á Al­ þingi sameinuðust til að mynda í fordæmingu á sjóðn­ um fyrir að neita að fjárfesta í álkaplaverksmiðju á Seyðis­ firði svo dæmi sé tekið. Afar hæpið má teljast að jafngóð ávöxtun hefði náðst ef póli­ tísk sjónarmið hefðu ráðið för um fjárfestingar sjóðsins. Þörf á nýjum framtakssjóði Við núverandi aðstæður í efnahagslífinu kæmi sér vel ef stofnaður yrði sjóður sem einbeitti sér um hríð að fjár­ festingu í þeim fyrirtækjum sem eiga í vanda. Markmið sjóðsins yrði ekki að gleypa félög heldur leggja þeim til nýtt hlutafé, þannig að hreyf­ ing kæmist á hlutina um leið og farsóttinni linnir. Þetta leiðir aftur hugann að því hvort ekki mætti hugsa sér stórt fjárfestingafélag, með jafnvel 200 milljarða króna fjárfestingargetu. Raunar mætti einnig velta því fyrir sér hvort ekki væri ráð að nýtt fjárfestingafélag af þessu tagi yrði skráð á markað í Kaup­ höllinni. Hér yrði um að ræða álitlegan fjárfestingarkost fyrir hvers kyns fagfjárfesta, banka, vátryggingafélög, lífeyrissjóði, sjóði í vörslu banka, öfluga einkafjárfesta – og allan almenning. Almenningur láti til sín taka Eins og nú háttar til eiga ein­ staklingar og heimili aðeins 4 prósent skráðra hlutabréfa hér á landi. Á hinum Norðurlönd­ unum er þetta hlutfall miklu hærra. Hrun bankanna 2008 fældi almenning frá fjárfest­ ingum í hlutabréfum. Verðmæti fyrirtækja í Kaup­ höllinni hefur vaxið mikið frá hruni og félögum þar fjölgað. Hagur almennings hefur vænkast á undanförnum árum, eignir aukist og skuldir minnk­ að. Mikil þátttaka almennings í hlutafjárútboði Icelandair endurspeglar aukinn áhuga á fjárfestingum í hlutabréfum. Þegar hlutabréfamark­ aður var byggður upp hér á landi undir lok síðustu aldar var almenningur hvattur til hlutabréfakaupa með skatta­ hvötum, en skattaafsláttur vegna hlutabréfakaupa var endanlega afnuminn árið 2002. Á hinum Norðurlöndunum eru við lýði ýmsir skattalegir hvatar til verðbréfafjárfest­ inga einstaklinga. Í Svíþjóð fá svokallaðir fjárfestingar­ sparireikningar sérstaklega hagfellda skattalega meðferð. Rétt væri að horfa til hinna Norðurlandanna í þessu tilliti og hvetja allan almenning til þátttöku í atvinnulífinu með þessum hætti. Skattaafslætti til hlutabréfa­ kaupa verður ekki komið á nema með lögum frá Alþingi. Ætla mætti að þeir flokkar sem telja sig málsvara atvinnu­ lífsins gætu sameinast um mál af þessu tagi, það væru þá helst Framsóknarflokkur, Mið­ flokkur, Sjálfstæðisflokkur og Viðreisn. Fleiri fjárfestingarkostir En ef við víkjum aftur að hugmyndinni um stórt fjár­ festingafélag þá gæti það tekið sér fleira fyrir hendur en fjárfestingu í fyrirtækjum í tímabundnum vanda — það gæti einnig starfrækt sér­ stakan nýsköpunarsjóð og þá byggt upp sérhæfða þekkingu á því sviði. Sömuleiðis mætti hugsa sér öflugan innviðasjóð sem tæki að sér uppbyggingu brýnna samfélagslegra verk­ efna á borð við samgöngur og orkumannvirki. Hér á landi er til staðar gríðarleg uppsöfnuð þörf á innviðafjárfestingum og kemur sitthvað til: fjölgun þjóðarinnar, þéttbýlismyndun á suðvesturhorninu og vöxtur í ferðaþjónustu. Sundabraut gæti verið afar áhugaverður kostur í þessu tilliti sem þá yrði fjármagnaður með vega­ tollum. Stór hluti fjármagnsins hér á landi er ekki á markaði eða á forræði einkaaðila — heldur á efnahagsreikningi ríkisins. Raunar eru ýmsar þær eignir hvergi formlega skráðar, til dæmis samgöngumannvirki og veitur. Því má velta upp hvort ríkis­ valdið geti yfir höfuð staðið eitt í þeim innviðafjárfesting­ um sem við blasa. Með því að fela fjárfestingafélagi á mark­ aði slíkar framkvæmdir kæm­ ist ríkissjóður hjá skuldum á efnahagsreikningi sínum sem síðan hefur áhrif á lánshæfi landsins. Aukin eignadreifing Þjóðfélagslegt mikilvægi fjár­ festingafélags af þessu tagi gæti orðið gríðarlegt. Öflugt fjárfestingafélag skráð á kauphöll ætti að setja sér það markmið að hafa mikla fjár­ festingargetu – þess vegna allt að 200 milljarða sem sannar­ lega myndi muna um. Með skráningu á markað er frekar tryggt að stjórnendur félags­ ins nytu lýðræðislegs aðhalds. Almenningur og fagfjárfestar fengju öflugan fjárfestingar­ kost, létt yrði á skyldum hins opinbera og losað um opin­ bera forsjá í fjárfestingum og framkvæmdum. Hugmyndinni er alla vega komið á framfæri ef einhver vill grípa boltann! n Koma þarf hreyfingu á sparifé landsmanna. Í því efni eru ýmsar leiðir færar. MYND/STEFÁN SKOÐANAPISTILL FÉLAG MEÐ 200 MILLJARÐA FJÁRFESTINGARGETU Í leiðum út úr kreppunni þarf að hugsa stórt og hugsa til framtíðar. Rétt að taka á nýjan leik upp skattaafslátt vegna hlutabréfakaupa. Því má velta upp hvort ríkisvaldið geti yfirhöfuð staðið eitt í þeim innviða- fjárfestingum sem við blasa.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.