Morgunblaðið - 07.10.2020, Page 14

Morgunblaðið - 07.10.2020, Page 14
Nú á dögunum fjallaði Viðskiptablaðið um launahækkanir for- stjóra opinberra hluta- félaga og stofnana á síð- ustu fjórum árum eða frá því að þeir fengu á nýjan leik rétt til þess að semja um eigin laun. Þá var sérstaklega nefnt að laun forstjóra Isavia hafa hækkað um 87,5% frá árinu 2016 en í krónum talið er það hækkun um tæpar 1,4 m.kr. á mánuði, frá tæpum 1,6 m.kr. yfir í tæpar 3 m.kr. Þá hafa laun forstjóra Íslandspósts hækkað um 56% á sama tíma en þau voru rúmar 1,4 m.kr. á mán- uði árið 2016 en eru nú rúmar 2,2 m.kr. og hafa því hækkað um rétt rúm átta hundruð þús- und á mánuði. Báðir forstjórar hafa sum sé hækkað í launum um ígildi þó nokkurra þeirra lágmarkslauna sem lífskjarasamning- arnir kveða á um nú 2021 en tvísýnt er að verði efndir. Og þá vaknar spurningin hvort þessar hækkanir geti talist eðlilegar fyrir stjórnendur ríkisfyrirtækja. Það er freistandi að hugsa til hækkana launa forstjóra á almenna markaðnum til samanburður, að nota prósentuhækkanir hjá hinum eða þessum á sama tímabili til þess að skýra eða réttlæta þessar launa- hækkanir. En slíkt er ekki mjög góð- ur samanburður því að fyrirtækjum á almenna markaðnum, það er að segja fyrirtækjum í eigu einkaaðila, er að sjálfsögðu frjálst að nýta eða sólunda sínu fé eftir eigin hentisemi og því kann að vera að þar sé ekki verið að nýta samningsstöðu sína til fulls í öll- um tilfellum og laun forstjóra séu óþarflega rúm. En þar sem um ræðir ríkisfyrirtæki á að vera mjög skýr krafa um að ríkið nýti sér sína samn- ingsstöðu og vinni þannig á skilvirkan hátt fyrir eigendur sína, fólkið í land- inu. Önnur freistandi skýring er að spyrja sig hvort forstjórarnir afkasti svo mikið meira nú en þeir gerðu árið 2016 eða þeir séu farnir að vinna myrkranna á milli? En jafnvel ef þeir gerðu það, ætti það nokkru að skipta? Ég held að það væri að minnsta kosti erfitt að sannfæra sjúkraliðana uppi á Landspítala, vinnandi aukakvöldvakt- ir með sífellda undirmönnun, eða kennarana sem hafa lokið fimm ára háskólanámi um að fjórföld lágmarks- laun geti ekki dekkað vel ríflega 40 klukkustunda vinnuvikur og umtals- vert starfsálag og ábyrgð. Svo við komum loks að því eina sem skiptir hér máli, en það er hver er samningsstaða ríkisins gagnvart for- stjórunum? Það liggur beinast við að byrja á tilfellinu hvað hefði gerst ef ríkið hefði neitað að hækka laun for- stjóranna um krónu? Ef ríkið er hart í afstöðu sinni hafa forstjórarnir kost- ina að sætta sig við laun upp á 1,4-1,6 m.kr. eða freista gæfunnar annars staðar. Er líklegt að þessir forstjórar séu svo eftirsóttir að þeir geti labbað inn í 2-3 m.kr. störf annars staðar á Íslandi? Er keppst við að ná þeim úr starfi hjá ríkinu og til einkaaðila, nú eða til rekstrar erlendra flugvalla og póststofnana? Þó að ég leyfi mér að efast um það þá er mikilvægari spurningin sú hvort ekki sé hægt að finna aðra hæfa aðila til að vinna þessi störf fyrir u.þ.b. 1,5 m.kr. á mánuði, nú eða jafnvel minna. Mögulega eru þessir forstjórar með svo sérhæfða þekkingu að það sé erfitt að finna hentugan eftirmann, en þá vill það þeim því miður ekki til meira happs en svo að það styrkir samningsstöðu þeirra lítið þar sem það eru jú ekki mörg stór fyrirtæki hér á landi í ná- kvæmlega þeirra bransa, en það gæti vissulega tryggt þeim starfið áfram í öllu falli. Nema jú að það sé mikil er- lend eftirspurn eftir þeim fyrir svim- andi upphæðir, en væri það ekki kom- ið fram nú þegar eða þeir sennilega frekar búnir að þiggja þau boð? Hvort sem lendingin hefði átt að vera engar launahækkanir eða eitt- hvað hærri þá tel ég að raunverulega lendingin sýni svart á hvítu að ríkið virðist alltaf tilbúnara að nýta sér samningsstöðu sína af mun meiri krafti gegn lág- og millilaunahóp- unum fremur en þeim sem eru í efri lögunum. Þetta misræmi og þessi ófagmennska er óþolandi og á ekki að líðast, ríkið á ekki að fá að hafa mis- munandi leikreglur fyrir Jón og séra Jón. Launahækkanir þessara tveggja forstjóra, um 2,2 m.kr. samanlagt, hefðu dugað fyrir um 3-4 ágæt- isstörfum og það munar nú um minna í landi með fjársvelt heilbrigðiskerfi og stóra lægð í efnahagsmálum. Get- ur þú, lesandi góður, gert þér í hug- arlund hversu mörg störf til viðbótar væri hægt að greiða fyrir eða hvað mætti lækka skatta um ef ríkið ætti ekki neina vildarvini? Eftir Hauk Viðar Alfreðsson »Hver er samnings- staða ríkisins gagn- vart forstjórunum? Haukur Viðar Alfreðsson Höfundur er viðskiptafræðingur og doktorsnemi í hagfræði. Er samningsgeta ríkisins engin þegar kemur að forstjórum ríkisstofnana? 14 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 7. OKTÓBER 2020 FERSKT OG GOTT PASTA TILBÚIÐ Á ÖRFÁUM MÍNÚTUM! Þær hafa ekki farið fram hjá mér auglýs- ingarnar þar sem Al- þingi virðir niðurstöður atkvæða- greiðslu 20. október 2012 þar sem u.þ.b. 2/3 þátttakenda sam- þykktu að þetta plagg, sem unnið hafði verið, yrði lagt til grundvallar nýrri stjórnarskrá fyrir Ísland. Það var kosningaloforð sem hljómaði vel á vormánuðum 2009. Eftir frekar brokkgengt ferli, sem ekki verður rakið hér, var síðan umrætt plagg borið til kosninga. Samkvæmt gildandi lögum og þrátt fyrir að undir 50% kosn- ingabærra manna samþykktu með u.þ.b. 2/3 atkvæða virtist, þegar á hólminn var komið, ekki mikill áhugi hjá norrænu velferð- arstjórninni að gera neitt frekar og málinu stungið ofan í skúffu. Það er nú svo að núverandi stjórnarskrá er ekki meitluð í stein og gæti alveg hugs- anlega þurft á ein- hverjum uppfærslum að halda. Því er hald- ið fram að 80% af gömlu stjórn- arskránni séu í þeirri nýju. Ég ætla ekki að vefengja það. Að breyta stjórnarskrá er vandasamt verk og verður ekki gert á einni viku eða svo. Það er skýrt í núverandi stjórn- arskrá hvernig eigi að breyta henni. Mörg lönd hafa farið flatt á að hringla of mikið með stjórn- arskrá landsins. Nú þegar eru nærri átta ár síðan áhuginn hjá þáverandi stjórnvöldum var lítill sem enginn. Þó að stutt hafi verið eftir af kjörtímabilinu hjá rík- isstjórninni hefði vel verið hægt að hefja vinnu við að kanna kosti og galla tillagna að stjórn- arskránni. Á þessum tíma voru mikil umbrot í þjóðfélaginu eftir hrun sem varð fjórum árum áður. Hin norræna velferðarstjórn var í óðaönn að henda fólki út af heim- ilum sínum, gera upptæk fyrir- tæki sem ekki voru rekin af mönnum þeim þóknanlegum og vantaði að geta beint athyglinni að einhverju öðru. Það má því al- veg segja að þetta fólk sem samdi hina nýju stjórnarskrá hafi verið haft að fíflum. Í framhaldi af þessum auglýs- ingum lagðist í ég rannsókn- arvinnu um hvaða afstöðu ég ætti að taka. Ætti ég að styðja nýja stjórnarskrá eða mæla gegn henni? Það kom fljótt í ljós að sá eða þau sem skrifuðu textann að þessum auglýsingum virðast ekki vaða staðreyndir neitt sérlega djúpt. Ég veit ekki og ætla ekki að leggja mat á það hér hvort um sé að ræða vanþekkingu eða bara að hafa það sem betur hljómar. Á vefsíðunni www.stjorn- arskrarfelagid.is er að finna mikið af upplýsingum um hina nýju stjórnarskrá. Það hvarflaði að mér stundum við lestur hvort höf- undarnir þekktu ekki núgildandi stjórnarskrá! Það sem varð kveikjan að þessum pistli var hins vegar það sem ég fann ekki (vin- samlega bendið mér á ef það hef- ur farið framhjá mér); það er lög- fræðilegt mat á þeim tillögum sem lagðar voru fram. Mér finnst einkennilegt á öllum þeim tíma sem liðinn er og þrátt fyrir áhuga margra á uppfærslu á stjórnarskránni að enginn skuli hafa komið fram með hlutlausar lagaskýringar, sem eru forsenda þess að ég geti tekið upplýsta ákvörðun byggða á þekkingu um hvort ég mæli með eða á móti. Mér finnst nauðsynlegt að stjórnarskrárfélagið leggi í þá vinnu að svara eftirfarandi: Fyrir hverja er greinin sem breytist þó ekki sé nema um eitt orð. Þessar breytingar þarf að yfirfara af hlutlausum lögfræðingum. 1. Hvaða lögum þarf að breyta eða fella úr gildi vegna viðkom- andi breytingar? 2. Hver má gera ráð fyrir að áhrifin verði af þeirri breytingu fyrir fólkið í landinu, fyrirtækin, stofnanir og frjáls félagasamtök? 3. Hlutlaus greinargerð um breytinguna, kosti og galla og af hverju ætti að setja þessa breyt- ingu inn. Félagið gæti hafið söfnun á www.karolinafund.com fyrir þeim kostnaði að gera þessa skýrslu og birt á vefsíðu sinni, jafnframt opnað á möguleika fyrir leika sem lærða að tjá sig á málefnalegan hátt. Ég trúi ekki öðru en Stjórn- arskrárfélagið vilji gefa fólki kost á að taka upplýsta ákvörðun byggða á þekkingu og stað- reyndum en ekki einhverjum út- jöskuðum frösum. Opin beiðni til Stjórnarskrárfélagsins Eftir Kristin Þ. Sigurjónsson »Ég trúi ekki öðru en Stjórnarskrár- félagið vilji gefa fólki kost á að taka upplýsta ákvörðun byggða á stað- reyndum en ekki ein- hverjum frösum. Kristinn Þ. Sigurjónsson Höfundur er bílstjóri. Ef ríkissjóður verður rekinn með halla næstu tíu árin, og peningarnir sem búið var að safna halda áfram að flæða burt hraðar en vatnið úr niðurfallinu í sturtunni, þá er lán að peninga- stefnunefndin hafði vit á að lækka vexti niður fyrir raunávöxtun, svo að stjórnin hefur frítt spil til að spreða og negúsera með bankapen- inga þjóðarinnar meðan óverðtryggði sparnaðurinn fuðrar upp. Þeir sem héldu sig við verðtryggða sparnaðinn af gömlum vana halda kannski að þeir séu á sléttum sjó en trú mér til, ríkið nær að krafsa þar líka. Það má alltaf finna til nýja skatta. Það virðast einhverjar hagfræðitilraunaæfingar í gangi þar sem veðjað er á að fást við kreppuna með auknu atvinnuleysi og innviðalagfæringum, sem ekki auka verðmætasköpun í bráð, í stað þess að láta krónuna síga og setja á fulla ferð. Það er blóðugt að nota ekki gengið, úr því að við eigum þessa þjálu mynt. Þeir gætu öfundað okkur í ESB. En hvað sem gert er eða ekki – eftir hundrað ár skiptir það engu máli. Sunnlendingur Velvakandi Svarað í síma 569-1100 frá kl. 10-12. Á hverfanda hveli

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.