Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2003, Qupperneq 8

Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2003, Qupperneq 8
Harlem varð höfuð- borg afrískra Banda- ríkjamanna; hvergi annars staðar var jafnstórt svæði byggt blökkumönn- um, í raun borg í borginni. Þar voru svartir kennarar, svartir atvinnurekend- ur, svartar löggur og jafnvel svartir milljónamæringar. Ungt ógift fólk flykkt- ist til Harlem I leit að tækifærum sem gáfust ekki annars staðar. Hvort sem menn vildu skrifa, dansa, semja og leika tónlist, bæta þjóðfélagið eða eigin hag fór ungt svart fólk til Harlem. í Harlem lá framfarahugur og frels- isvon í loftinu. í stríðinu höfðu þel- dökkir hermenn mætt allt öðru viðmóti f Evrópu, einkum Frakklandi, en þeir voru vanir, virðingu og næst- um jafnrétti á við hvíta menn. Þegar þeir komu „heim til Harlem" hafði það mikil áhrif á væntingar þeirra og ýtti undir kröfu blökkumanna um eðlilegan sess og þátttöku í þjóðlífinu. Margir urðu áhrifamenn í bókmennt- um og pólitík og til kynna þeirra í Evrópu af mönnum úr nýlendum Frakka í Afríku og Karíbahafi má rekja upphafið að alþjóðlegri réttindabaráttu blökkumanna. Fyrir samkynhneigða var það gefið mál að drífa sig til Harlem. Svartir hommar og svartar lesbíur, sem nutu þar ólíkt meira frelsis en annars staðar, kynntust og mynduðu félagsleg tengsl og samfélag þeirra dró að sér hvíta samkynhneigða sem bjuggu við sömu kúgun og svartir hvað kynhneigðina snerti. Þannig urðu til vináttusambönd fólks af ólíkum kynþáttum og þjóð- félagsstéttum. Hvernig svart og hvítt blandaðist í samböndum karls og konu var eilífur ásteytingarsteinn og uppspretta kyn- þáttahaturs. Ást á sama kyni var viðurstyggð, beinlínis bönnuð í Bibl- íunni. Svartir og hvftir predikarar voru sammála um það. En þegar eitt bann- ið fellur er öðru hætt. „Kirkjurnar [ Harlem voru eindregið á móti sam- kynhneigð en samfélagið var einstak- lega frjálslynt," er haft eftir samtíma- manni. Hvort Bessie Smith söng til karls eða konu var hennar mál. Hommum og lesbíum var tekið góð- látlega, mikið grínast með þessi mál, draggdrottningar blómstruðu og maf- ían í kringum Al Capone kunni vel að nýta aðdráttarafl svartra pilta á hvíta menn. Ekki sakaði að frændi hans var hommi. Lífið var alveg jafnerfitt og annars staðar en samkynhneigðir máttu vera til. í skáldsögu Blairs Niles Strange Brother (1931) segir samkyn- hneigð sögupersóna: „í Harlem fann ég hugrekki, gleði og umburðarlyndi. Þar get ég verið ég sjálfur... þau vita allt um mig og ég þarf ekki að Ijúga." Spectacle Colour Jazz Age Harlem on Reykjavík Stage Ain't Misbehavin' The Fats Waller Musical Show at Loftkastalinn Theater, 8-17 August. Performed in English CHRtSA. GILES The musical revue Ain't Misbehavin' opened as a cabaret act at the Manhattan Theatre Club on February 8th, 1978, but was so well received that it soon moved to Broadway and ran for 1,604 performances. The show fea- tures the music of Fats Waller and reproduces the atmosphere of a Harlem nightclub in the 1930s. It is a musical tribute to the life and music of Fats Waller, one of the greatest pianists jazz has ever known, and to the blooming phase in African-American culture in Harlem when African Americans found their new cultural identity, the time known as the Harlem Renaissance. It was a time when blues was hot and jazz was a growing stay in America’s culture; when speakeasies were filled with both blacks and whites dancing to the "rhythms of lifewhen the "New Negro" was set- ting his mark in politics, art, literature, music and sci- ence. Theindus- trial North called African Ameri- cans out of the agrarian South and they came, fleeing racism and poverty. It seemed as if in cities like New York, Chicago, and Detroit, the American Negro could finally find respite from racial prejudice, could finally hold a decent job with decent pay, could finally become an unharassed proper- ty owner, and could finally go out dancing Saturday night without fear of having men in white sheets shatter his fun. Harlem became the center of urban black life. If you wanted to write, dance, compose music or effect social change, you went to Harlem. If you wanted the best chance at chang- ing your circumstances and you were black, you went to Harlem. But - though blacks and whites joined on the dance floors at night and shared tables at the newest blues and jazz clubs, racist policies and sen- timents still separated Americans in all aspects of life; and, though whites went to the hot spots of Negro life, it was often out of curiosity - they want- ed to watch blacks in order to see their inferior mode of thinking, living, being. And though the African American was making headway in areas formeriy denied him such as the arts, literature, sciences, he often did so by repudiating the mores, manners, and lifestyles of the poorer classes of blacks. As a result, tensions arose between the middle class and poorer blacks - the former group thought the latter was holding back the race by remaining "common" or "niggerish" while the latter group thought the former was just trying to erase their black- ness by "acting white". MOYO MBUE 8

x

Hinsegin dagar í Reykjavík

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hinsegin dagar í Reykjavík
https://timarit.is/publication/1512

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.