Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2003, Page 35

Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2003, Page 35
getur verið hræddur og feiminn," segir Elías og furðar sig. „Ég fór með það út á Vesterbrogade, gekk þar langa leið og settist niður á bekk á litlu torgí við kirkju og dró þetta upp og las." Þurfa þeir ekki að viðurkenna að þeir séu hommar? Til að gera langa sögu stutta byrjaði Elías hægt og bítandi að kynnast samfélagi homma. í Kaupmannahöfn þreifst all- blómlegt samfélag sem hann tók nokkurn þátt í. „Það voru jafnvel haldin böll. Þar komu íslenskir menn sem ég hafði ekki hugmynd um að væru hommar." Elías segir þó að það hafi oftast verið þeir sem þekktu hann en ekki öfugt, enda var hann orðinn nokkuð kunnur í Reykjavík á þessum árum. Hann segir mér frá þegar hann fór með einn íslenskan kunn- ingja sinn á svona ball: „Hann hafði varla þorað að fara þangað því hann sagði að það gætu verið Islendingar þarna sem sæju hann. Hann var í skápnum, þessi maður, eða hélt hann væri það. Það vissu allir í bænum að hann var hommi. Þegar við komum þarna - ég bauð honum og borgaði þótt hann væri miklu ríkari en ég - þá var hann dauðhræddur við að fara inn, óttaðist að lögreglan myndi gera rassíu. „Nei, það er lítil hætta á því," sagði ég, „því að þeir eru búnir að fá leyfi fyrir þessari sam- komu og það er ekki hleypt inn öðrum en þeim sem borga." „En þurfa þeir ekki að viður- kenna að þeir séu hommar?" segir hann. „Það held ég ekki," segi ég. Svo þegar við komum þarna og ég er búinn að borga segir hann: „Þarna situr Islend- ingur sem þekkir mig," og Elías sýnir með leikrænum tilbrigðum örvæntingarsvip félaga síns. „Það munaði minnstu að hann færi út, en við gengum að Islendingnum og ég kynnti mig. Hann var einn af þessum hommum sem seinna kvæntust og hurfu aftur inn í skápinn. Það voru sumir strákar sem ekki voru í skápnum á tímabili, kvæntust svo og hurfu inn í skápinn aftur ef svo má segja og hættu að umgangast homma. Sumir eru jafnvel nokkuð þekktir menn, en ég nefni engan þeirra á nafn. Þetta er dálítið skrýtið fyrirbæri, og þó ekki. Þeir hafa kannski alltaf verið bísexúal og hitt einhverja stúlku sem hefur ja ..." Elías leyfir mér að giska í eyðurnar. Ekkert að kyssast og kjassast Á 6. áratugnum eignuðust hommar á íslandi athvarf í kaffihúsi á Laugavegi 11: „Það var ósköp skemmtilegur staður að því leyti að þangað komu menn á ýmsum aldri, bæði karlar og konur. Þarna var gjarnan menntaskólafólk og listamenn. Það var langt frá því að Laugavegur 11 væri einhver sérstakur hommastaður því að það komu svo afskaplega margir þarna." Elías segir að það hafi samt ekkert verið amast við hommunum: „Það fór mjög vel um þá," segir Elías og segir hommana ekkert hafa farið leynt þarna. „Veitingastúlkurnar voru mjög alminleg- ar og ekki stuggað við neinum nema þeim sem voru drykkfelldir, en mjög drukknir menn fengu ekki afgreiðslu." Menn voru samt ekkert að kyssast og kjassast á Laugavegi 11: „Nei, nei. Þeir höfðu nóga aðra staði til að gera það. Þetta var afar siðsamur staður og huggu- legur." Elías segir mér frá hommapartýum sem haldin voru í heimahúsum og líflegu tilhugalífi sem átti sér stað í sundlaugum bæjarins og annars staðar. Hann segir mér frá því sem virðist hafa verið smátt en samheldið samfélag homma í Reykjavík. Það virðist af frásögn hans sem það hafi alls ekki verið svo slæmt að vera hommi ( Reykjavík á þessum tíma. Þetta vefst fyrír mér enda hef ég lesið og heyrt fjölda frásagna af því hvað það var erfitt hlutskipti að vera samkynhneigður allt fram á síðasta áratug, og er jafnvel enn í dag: „Ég skal segja þér eitt," segir Elías og setur upp spekingslegan svip: „Ég held að hommar hafi farið mjög misjafnlega út úr þessu eftir því hvort þeir voru kven- legir eða ekki. Ef hommar eru áberandi kvenlegir þá held ég að samfélagið hneigíst miklu fremur til að stríða þeim og leggja þá í einelti. Mun frekar en ef þeir eru karlmannlegir og ekki hægt að sjá á þeim að þeir séu hommar." Sjálfur flokkast Elías með karlmann- legum hommum: „Mér var aldrei strítt á því að vera kvenlegur, enda held ég að ég sé hvorki kvenlegur í rödd né hreyfingum - ekki neitt að ráði að minnsta kosti." Elías segir að það hafi verið vel þekkt á vinnustað hans að hann væri fyrir karlmenn en aldrei hafi honum þótt það koma niður á framkomu fólks við hann: „Og aldrei varð ég var við að nokkur væri að tala um það eða jafnvel hugsa um það." Elías segir þó að vitaskuld hafi upplif- un manna verið misjöfn. Sumir hafi átt afskaplega erfitt með að sætta sig við hlutskipti sitt og reynt í lengstu lög að leyna kynhneigð sinni fyrir ættingjum sínum. Pilturinn, sem fyrr var minnst á, kom út úr skápnum gagnvart móður sinni þegar hann ungur maður: „Hún varð afskaplega sorgmædd fyrst," segir Elías um viðbrögð hennar. „En hún jafnaði sig fljótt." Undir trjánum í Búkarest Elías segist þó aðeins einu sinni hafa átt kærasta. Hann minnistá nokkur skemmri ástarsambönd en kallar þó aðeins einn pilt kærasta. Það var ungur Islendingur sem hann hitti fyrst á ráðstefnu í Búkarest. Þeir voru saman í þrjú ár: „Ég kynntist honum 1953. Ég er þá Listamenn á Laugavegi 11. Jón Laxdal, Eiías Mar, Kristinn Gestsson, Sturla Tryggvason og Dagur Sigurðarson. Myndin er tekin um 1955 35

x

Hinsegin dagar í Reykjavík

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hinsegin dagar í Reykjavík
https://timarit.is/publication/1512

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.