Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2014, Síða 75

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2014, Síða 75
ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS74 Kirkjan í sjálfri sér væn að öllu, alþiljuð fimm stafgólf og (kapella innar af kór að auk, er l[ögmaður] Gísli Hákonarson lét uppgjöra (og alla mála með altari og prédikunarstól kostulegum), þrír kvenstólar, hurð á járnum með skrá og koparhring, skornar vindskeiðir framan fyrir.40 Við yngri vísitasíur má lesa þetta um altarið, predikunarstólinn og umgjörð þeirra: 1704 voru tvær altaribríkur í kirkjunni. Var önnur yfir altari en hin (væntanlega eldri) yfir kórdyrum.41 1724 er nefndur fjögurra rúða gluggi yfir predikunarstólnum eins og algengt var.42 Hvorugt segir raunar nokkuð afgerandi um staðsetningu stólsins en bendir fremur til hefðbundins staðar að sunnanverðu á mörkum kórs og framkirkju. 1745 var gömul brík með vængjum yfir altarinu og þar upp af gluggi með 16 rúðum. Altarið var þá greinilega það sem nú er varðveitt í Þjóðminjasafni og það þá staðsett við austurgafl kirkjunnar. Líklegt er að yfir því sé sama tafla og getið er 1704. Um stólinn segir aftur á móti: „Prædikunarstóll með vængjabryk málaður á móts við hvern að er glerglugge med 6 rúðum vænn og gallalaus“.43 Því virðist ljóst að stóllinn hefur ekki verið á altarinu frekar en líklegt er rúmum fjörutíu árum fyrr. Í lok 18. aldar hafði predikunarstóllinn svo verið rúinn sérkennum sínum en við prófastsvísitasíu 1789 kemur fram að kirkjan hafði verið endurbyggð árið áður og vængirnir þá verið teknir af stólnum og komið fyrir í kórþilinu (sbr. hér að framan).44 Í lýsingu Brynjólfs biskups virðist augljóslega átt við predikunarstólinn sem nú er í Þjóðminjasafni vegna „kostulegrar“ gerðar hans. Má ætla að Björn „málari“ hafi þá málað kapelluna, altarið og stólinn samtímis. Þar sem stóllinn er staðsettur í sérstakri kapellu eða stúku kann að vera að honum hafi verið komið fyrir yfir altarinu sökum plássleysis. Staðsetningin getur þá skýrt hina kostulegu gerð stólsins og þá einkum vængina. Þá vekur athygli að kór kirkjunnar var milli kapellunnar og framkirkjunnar. Virðist þá augljóst að annað altari hefur verið í kórnum og einnig annar predikunarstóll í kirkjunni 40 Bps A II:7. Vísitasíubók Brynjólfs Sveinssonar (bls. 104 (95)). Kristján Eldjárn 1994, þáttur 50. Þóra Kristjánsdóttir 2005, bls. 46. Á miðöldum voru margs konar kapellur og stúkur í við hafnar miklum kirkjum sem m.a. hýstu dýrlingaölturu. Slíkar viðbyggingar tíðkuðust eftir siða skipti m.a. í Skál- holti (Hjalti Hugason 1988, bls. 105, 122, 124). Síðar gætti víða um lönd tilhneigingar til að greina höfðingja frá söfnuðinum eða skapa þeim vettvang til eigin helgi halds. Glöggt dæmi um það eru t.d. kapellur í höllum. Hér á landi hafa sérstök höfðingjasæti þó frekar gegnt því hlutverki eins og t.d. má sjá í lýsingu á Vatnsfjarðarkirkju frá 1709 (Jón Eyjólfsson 1921-1923, bls. 237. Sjá Hjalti Hugason 1988, bls. 130-131, 191 (myndtexti)). Ekki er hér mögulegt að benda á hérlendar hliðstæður við kapelluna í Bræðratungu. 41 Bps A II:14. Vísitasíubók Jóns Vídalín. 42 Bps A II:17. Vísitasíubók Jóns Árnasonar. Hjalti Hugason 1988, bls. 140. 43 VI 1 A:1 b, Vísitasíubók Árnessþings 1745–1765. Þór Magnússon 2002, bls. 35–36. 44 VI 1 A:2, Vísitasíubók Árnessþings 1768–1774, 1789–1792.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.