Börn og menning - 01.04.2011, Qupperneq 16

Börn og menning - 01.04.2011, Qupperneq 16
16 Börn og menning fíngerðum fótum og ristar þeirra, alveg eins og allra annarra dansaranna, teygjast út í loftið. Svona dansmyndir, þar sem ristar eru bognar, hnjám lyft og þau beygð og fætur veranna eru teiknaðir þannig að þeir séu grennri og liðugri en aðrir hlutar líkamans, eru grunnur dansmynda Tove Jansson. Svona dansa nafnlausar smáverur ( allskonar veislum í Múmíndal og svipaða ristadansa má þegar sjá á myndskreytingum í Garm, þar sem lítil skordýr og aðrar uppfyllingarverur skemmta sér gjarna með þessum hætti. í texta Kometjakten er sagt að söfnuður smádýra hringsnúist. Það varð uppnám og troðningur á meðan öll pörin fundu hvort annað. En eftir smástund voru allir búnir að finna þá sem þeir vildu dansa við og liðuðust um dansgólfið. Snorkstelpan kenndi Múmínsnáðanum að dansa sving (sem er í raun ekki auðvelt þegar maður er svona fótstuttur). Snorkurinn dansaði við vatnavofu með þangskreytt hár og Snabbi hringsnerist með allra minnsta smákrílinu. Mýflugurnar dönsuðu líka og hvaðanæva úr skóginum komu allskonar verur til að horfa á (,Kometjakten 1946 s. 117). I textanum er tíundað hver dansar við hvern en myndirnar sýna mismunandi dans. Persónur Múmínálfabókanna hreyfa sig á ólíkan hátt. Sumar verur dansa í hröðum takti, skipta reglulega og nota meira pláss en aðrar. Múmínálfarnir sýna eínskonar kómíska ballerínutakta, þar sem áherslan er á efri hlutann, þrátt fyrir þyngdarpunktinn, á meðan fillífjonkur og göffsur dansa nútímalegri dansa. Hreyfingarnar breytast með þróun persónanna. I upphaflegu halastjörnusögunni notar Snúður ristahreyfinguna þegar hann spilar en í seinni útgáfum stendur hann í báða fætur án þess að þyngdin hvíli á annarri hvorri hliðinni. Endurteknar breytingar á myndinni miða í þá átt sem Tove Jansson valdi þegar hún kynnti Snúð til sögunnar ( fyrsta skipti. Samanburður á danshreyfingum bendir til þess að munurinn á texta og mynd geti verið meðvitaður. Þegar Mímla dansar í Sent i november (1970) er lögð áhersla á daður og bælingu í upphafi dansíns. Klisjukennd pósan er römmuð inn af tveimur rósettum - skreytingum sem byggja upp sviðið og undirstrika ekki bara tilgerðina í stellingunni heldur líka hvað allar aðstæður eru óeðlilegar. í múmínhúsinu er heimilisleg kvöldstemning og hugsunin er sú að það eigi að minna á múmínveislurnar þrátt fyrir að múmínálfarnir sjálfir séu að heiman. Dans Mimlu þróast í textanum með vaxandi styrk: dansinn verður villtari og umfangsmeiri og sameinar dansara, tónlistarmenn og sviðið í einni stórri hreyfingu. Gestirnir stöppuðu taktinn og sungu diddelí diddelú. Mímla sparkaði af sér stígvélunum, hún fleygði treflinum á gólfið, pappírsborðarnir svifu í hitanum frá eldavélinni, allir klöppuðu með loppunum og nú hætti Snúður að spila með háu hrópi! Og Mímla hló stolt. (Sent i november 1970, s. 127). Kyrrðin, sem einkennir Sent i november, er undirstrikuð með dansi Mímlu sem er fullur af orku og hraða. Hreyfisagnirnar í langri setningunni gefa taktinn og kommusetningin undirstrikar taktfastar hreyfingar á mismunandi svæðum í herberginu svo þær birtast sem sífelldar endurtekningar. Upphrópunarmerkið táknar endi, sem um leið er hápunktur og stökk upp á við - og eins og hún láti handleggina síga niður á við lýsir frásagnarröddin viðbrögðum Mímlu að dansinum loknum: „Og Mímla hló stolt." Jarðbundið hreyfimyndmál Fagurfræði dansins er fyrirbæri sem sífellt er endurtekið í múmínálfabókunum og leggur áherslu á umbreytingarnar sem eiga sér stað. Smám saman breytist hreyfimyndmál Tove Jansson og verður jarðbundnara og frásagnarríkara bæði í texta og myndum. Skuggarnir dansa frumstæðan dans ( kringum brennuna sem kveikt er á snæviþöktu fjalli ( Vetrarundrum í Múmíndal (1957) og sömu hreyfingar upp á við sem sjást í bylgjuhreyfingum eldsins birtast í myndskreytingum Tove Jansson á Hobbitanum efti Tolkien (1962). Áhrifin eru næstum yfirskilvitleg: blóðþyrstir úlfar og tröll eigra í kringum gneistana í logunum sem hreyfast neðan frá og upp á myndunum. Smámyndirnar í sömu bók framkalla líka tilfinningu fyrir hreyfingu, þar með taldar stöðurnar þar sem sjá má dæmigerða spennu sem felst í dansinum og tilfinningu fyrir áhframhaldandi hreyfingu. 1 heildina þróast verk Tove Jansson frá persónulegum dansi yfir í hreinræktaða ástleitni og skreytilist. Tilhneiginguna má greina ( yngstu gerð Halastjörnunnar (Kometen kommer). Þrátt fyrir að f þessu verki sé áherslan á æfðan paradans, leyfist Múmínsnáðanum að spinna í samtali sem búið er að bæta við í yngstu gerðinni: „Þú dansar alveg prýðilega," sagði Snorkstelpan við Múmínsnáðann. „En hvað heitir þessi dans?" „Ég er ekki búinn að skíra hann," svaraði Múmínsnáðinn. „Ég var nefnilega rétt í þessu að búa hann til." (Halastjarnan s. 97-98). ( seinni múmínálfabókunum sameinast myndmál nútímalegra dansa tilfinningaríkri tjáningu í mynd. Tove Jansson setur danshreyfingar inn í hreyfingar og atburði sem fjalla ekki um dans. Glettinn skottugangur Míu litlu sem nefndur er í framhjáhlaupi ( Eyjunni hans Múminpappba (1965) er sýndur (lok kaflans sem villimannslegt stökk, brotin lína sem í frjálsleika sínum sker sig úr öðrum myndskreytingum bókarinnar. í smásagnasafninu Ósýnilega barnið (1962)

x

Börn og menning

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Börn og menning
https://timarit.is/publication/1541

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.