Morgunblaðið - 23.09.2021, Qupperneq 42

Morgunblaðið - 23.09.2021, Qupperneq 42
42 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 23. SEPTEMBER 2021 Af umræðum í að- draganda kosninga gætu ókunnugir feng- ið það á tilfinninguna að svo mikið sé að í ís- lenskum sjávarútvegi að það verði að ráðast í róttækar breytingar. Kannski ekki ein- hverjar ákveðnar, en einhverjar. Grundvall- arspurningunni er þó látið ósvarað; hvernig á að útfæra breytingar á kerfinu þannig að til bóta sé fyrir land og þjóð. Eitt er víst, alltaf má gera betur í sjávarútvegi á Íslandi, en það verður ekki gert með koll- steypu kerfisins, heldur þróun. Það er öruggt. En þrátt fyrir að ein- hverjir kunni að hafa það á tilfinn- ingunni, að eitthvað sé í ólagi, þá er rétt að fara yfir nokkra mikilvæga þætti, sem eru í stakasta lagi. Sjálfbærni Íslenskur sjávarútvegur er sjálf- bær og með aflamarkskerfinu hefur almennt tekist vel við endurreisn fiskistofna, frá því að þeir voru við það að hrynja og sumir hrundu. Fækkun báta, skipa og útgerða hef- ur gerst á forsendum markaðarins og er nú svo komið að ísenskur sjávarútvegur leggur hlutfallslega mest til þjóðarbúsins meðal allra fiskveiðiþjóða heims. Sjávarútvegur á Íslandi er ekki ríkisstyrktur, ólíkt því sem víða gerist. Sjávarútvegur- inn var, er og mun verða ein af grunnstoðum íslensks efnahagslífs. Hann mun raunar verða enn sterk- ari ef honum er leyft að þróast á eðlilegum forsendum. Árangur í loftslagsmálum Íslenskur sjávarútvegur hefur nú þegar náð markverðum árangri í loftslagsmálum. Á undanförnum ár- um hefur sjávarútvegur notað helmingi minna af olíu en hann gerði á tíunda áratug síðustu aldar. Í samanburði við olíunotkun grein- arinnar á fyrsta áratug þessarar aldar, nemur samdrátturinn 40%. Vissulega er olíunotkun háð fram- leiðslu á hverjum tíma, en almennt stækkar kolefnisspor atvinnugreina með auknum umsvifum. Sjávar- útvegi hefur á hinn bóginn tekist að draga úr olíunotkun og minnka kol- efnisspor sitt án þess að það komi niður á framleiðslu og gott betur. Lykilþáttur í þessari þróun er af- gerandi, en hann felst í fiskveiði- stjórnunarkerfinu sem sjávarútveg- urinn byggist á. Virðisaukning hér á landi Um 98% af íslensku sjávarfangi eru seld á kröfuhörðum alþjóð- legum markaði. Til þess að standast þá samkeppni þarf sífellt að fjár- festa í nýjustu tækni og búnaði. Hjá sumum öðrum þjóðum fer virðis- aukning í sjávarfangi að langmestu leyti fram í láglaunalöndum, þangað sem aflinn er seldur óunninn til vinnslu og hann svo aftur fluttur á markað, með tilheyrandi neikvæð- um áhrifum á umhverfið. Virðis- aukning vegna vinnslu á fiski af Ís- landsmiðum fer að langmestu leyti fram á Íslandi og svo mun verða meðan samkeppnisstaðan er tryggð. Hina miklu áherslu á fullvinnslu hér heima má glögglega sjá í mikilli fjárfestingu sjávarútvegsfyrirtækja í hátæknivinnslum víða um land. Þess þarf hins vegar að gæta að opinber gjöld úr hófi á heimavíg- stöðvunum verði vinnslunni ekki fjötur um fót. Fjárfestingar og margfeldisáhrif Fjárfestingar eru forsenda fram- fara á öllum sviðum. Það á einnig við í sjávarútvegi. Fjölmörg íslensk tækni-, hugvits- og iðnfyrirtæki hafa átt í góðu samstarfi við ís- lenskan sjávarútveg, þar sem til hafa orðið lausnir sem nú eru flutt- ar út fyrir tugi milljarða á ári hverju. Forsvarsmenn þessara fyr- irtækja segja að samvinna við sjáv- arútveginn hafi skipt sköpum við þróun og hönnun. Og sjávarútvegs- fyrirtækin hafa verið viljug að fjár- festa. Með því að vinna sífellt að því að finna leiðir til þess að auka gæði afurðanna og mæta þörfum mark- aða hefur sjávarútvegur tryggt samkeppnishæfni atvinnugrein- arinnar og stutt um leið við aukinn útflutning tengdra fyrirtækja. Nýsköpun Undanfarin tíu ár hafa Nýsköp- unarverðlaun Íslands fallið sex sinnum í hlut fyrirtækja sem tengj- ast með einhverjum hætti sjávar- útvegi. Það er ekki tilviljun því sjávarútvegsfyrirtæki reyna hvað þau geta til þess að styðja við ný- sköpun sem kemur öllum til góða. Þar undir búa ekki síst væntingar um að gera megi verðmæti úr öllum fiskinum, en ekki bara flakinu einu saman. Þarf að stefna áframhaldandi árangri í tvísýnu? Það sem hér hefur verið upp talið byggist á því, að sjávarútvegsfyr- irtæki hafa haft fyrirsjáanleika og trygga úthlutun aflaheimilda. Væri ekki svo, myndu fyrirtækin ekki fjárfesta til langframa, enda væri með því mjög óvarlega farið. Fyrir- tæki fjárfesta ekki þegar sú hætta vofir yfir að stórfelldar breytingar verði gerðar á rekstrarumhverfinu. Það segir sig sjálft. Ef sjávar- útvegur hættir að fjárfesta mun ekki aðeins draga úr samkeppn- ishæfni, heldur munu mörg önnur fyrirtæki, starfsmenn þeirra og landshlutar, ekki fara varhluta af því. Fólk getur haft hvert sína skoðun á sjávarútvegi, en fæstir leggja sig þó eftir því að horfa á heildarmynd- ina. Sé það gert kemur í ljós að sjávarútvegur á Íslandi er miklu meira en það að sækja sjóinn, flaka og frysta. Íslenskur sjávarútvegur er einn sá fremsti í heimi og fjölda- mörg önnur íslensk fyrirtæki reiða sig á styrkleika hans. Til að svo megi áfram verða þurfa þau sem hyggjast umbylta íslenska kerfinu að svara þeirri spurningu; af hverju að fórna þessari stöðu og fyrir hvað er verið að fórna henni? Það veltur mikið á íslenskum sjávarútvegi, oft- ast miklu meira en auganu mætir við fyrstu sýn. Samfélagslegur styrkur sjávarútvegs Eftir Ólaf Marteinsson og Heiðrúnu Lind Marteinsdóttur Ólafur Marteinsson » Sjávarútvegurinn var, er og mun verða ein af grunnstoðum ís- lensks efnahagslífs. Hann mun raunar verða enn sterkari ef honum er leyft að þróast á eðli- legum forsendum. Ólafur er formaður Samtaka fyrirtækja í sjávarútvegi. Heiðrún Lind er framkvæmdastjóri Samtaka fyrirtækja í sjávarútvegi. Heiðrún Lind Marteinsdóttir Áherslur sjálfstæð- ismanna í aðdraganda alþingiskosninga 25. september nk. miða að verðugum mark- miðum til að efla og vernda hag lands- manna: . lækka skatta, hækka skattleys- ismörk – bæta lífs- kjör almennings . tryggja atvinnuöryggi, hagvöxt og lágt vaxtastig – treysta grunn farsællar framþróunar . koma í veg fyrir vinstri stjórn með tilheyrandi glundroða – tryggja samheldni og stöð- ugleika í stjórn landsins . tryggja valddreifingu og heil- brigða lýðræðislega stjórn- arhætti . stuðla að verðmætasköpun sem eykur mátt til að styðja þá sem standa höllum fæti – fjármunir til samfélagslegra verkefna vaxa ekki á trjánum . bæta samgöngur bæði innan höfuðborgarsvæðisins og á landsbyggðinni – afstýra umferðarteppum sem auka mengun og sóa tíma fólks . útrýma biðlistum í heilbrigð- iskerfinu . að Íslendingar verði leiðandi í orkuskiptum úr olíu yfir í græna orku – hitaveitur og stuðningur við aðr- ar þjóðir á sviði jarðhitanýtingar er stór og mikilvægur skerfur Íslendinga í baráttunni gegn loftslagsvanda . efla menntun, sér- staklega grundvall- arfærni í lestri, skrift, reikningi, ásamt þekkingu á umhverfi okkar og náttúru – hlynna að uppvaxandi kynslóð . treysta gagnkvæma virðingu og tillitssemi í samskiptum . vinna gegn brottfalli ungmenna úr skólakerfinu og tryggja að- gengi að hollum og góðum mat á sanngjörnu verði í skólum lands- ins . að leggja rækt við menningararf þjóðarinnar og örva hæfileika- ríkt listafólk okkar til dáða í blómlegu menningarlífi heima og úti um heim . bæta óskilvirk stjórnkerfi, efla þjónustuvilja, stytta boðleiðir og mæla fyrir um skýra ábyrgð þeirra sem fara með ákvörð- unarvald hjá ríki, sveitar- félögum og stofnunum . taka öflugan þátt í alþjóða- samstarfi og verja þar í hvívetna hagsmuni Íslands . bregðast skynsamlega við vand- málum flóttamanna, styðja þá eftir getu á heimaslóðum og auð- velda aðlögun þeirra sem hingað til lands koma. . tryggja reynslu og þekkingu eldri borgara, „gráa gullsins“, greiðan farveg út í þjóðfélagið, með réttan hlut, bættan hag og aukna vellíðan þeirra í huga, að farið sé vel og viturlega með skattfé borgaranna . að tryggja á allan hátt framtíð- arstöðu Íslendinga sem fram- úrskarandi velmegunarþjóðar Löng reynsla hefur sýnt og sannað, kynslóð eftir kynslóð, að Sjálfstæðisflokknum er best treystandi til að tryggja stöðug- leika og víðtæka velmegun þjóð- arinnar. Nái Sjálfstæðisflokkurinn ekki góðri kosningu nú aukast tví- mælalaust líkur á langvarandi stjórnarkreppu og sundurlausu stjórnarfari. Afstýrum glundroða – tryggjum þjóðinni pólitískan og efnahags- legan stöðugleika: Setjum X við D. Eftir Arnar Þór Jónsson » Áherslur sjálfstæðis- manna miða að verð- ugum markmiðum, stuðla að farsæld og tryggja stöðugleika. Arnar Þór Jónsson Höfundur skipar 5. sætið á framboðs- lista Sjálfstæðisflokksins í Suðvest- urkjördæmi. Gegn glundroða Það er þroskaferli að eldast, ferli þar sem margir upplifa aukinn tíma til að sinna áhugamálum og því sem skiptir hvern og einn mestu máli í lífinu. Á síðustu ára- tugum hefur þetta ferli og æviskeið eldra fólks lengst svo um munar og aldurssamsetning þjóð- arinnar tekið miklum breytingum. Þessi þróun felur í sér stórar áskoranir fyrir íslenskt samfélag, áskoranir sem nauðsynlegt að bregðast við. Bandaríski rithöfundurinn Betty Friedan sagði eitt sinn að það að eldast ætti að vera ævintýri, ekki vandamál. Því miður er allt of al- gengt að litið sé á hækkandi aldur þjóðarinnar og aukna þörf eftir þjónustuúrræðum fyrir eldra fólk sem vandamál. Birtist þetta ekki síst því að málaflokknum hefur ekki verið forgangsraðað hingað til og að framtíðarsýn og heildar- stefnu í málefnum eldra fólk hefur skort. Afleiðing þessa er lífs- gæðaskerðing eldra fólks, aukið álag á aðstandendur, minni starfs- geta en tilefni er til og svo fram- vegis. Þörf er fyrir aukna fjöl- breytni og öflugri þjónustu sem gerir eldra fólki kleift að búa sem lengst á eigin heimili með reisn og veitir því möguleika á að upplifa þau ævintýri sem það kýs. Staðan í málaflokki eldra fólks kallar á stórtækar breytingar. Nauðsynlegt er að skoða þau þjón- ustukerfi og úrræði sem standa til boða, samspil þeirra og samþætt- ingu og ábyrgð ólíkra aðila. Hér duga engin vettlingatök, þörf er fyrir aðgerðir og kerfisbreytingar byggðar á sama grunni og unnar voru í málefnum barna á líðandi kjörtímabili af Ásmundi Einari Daðasyni, félags- og barna- málaráðherra. Ásmundi Einari hef ég kynnst í gegnum störf mín hjá Landssambandi eldri borgara og hef séð hvernig hann tæklar verk- efnin af krafti og af heilindum. Ég treysti honum því fullkomlega til að leiða þessa vinnu og hlakka til að taka slaginn með honum. Brjótum upp kerfi – fjárfestum í fólki! Á komandi kjörtímabili leggur Framsóknarflokkurinn áherslu á að ráðist verði í endurskipulagn- ingu á málaflokknum út frá grunn- gildum aldursvæns samfélags, samþættingu og persónumiðaðri þjónustu. Við leggjum áherslu á að útrýma „gráum svæðum“ í þjón- ustu við eldra fólk og að öll þjón- usta byggist á faglegu mati á ein- staklingsbundinni þörf. Við ætlum okkur að samþætta þjónustu í heimahús, þátttöku og virkni aldr- aðra samhliða þess sem við ætlum okkur að efla lýðheilsu og for- varnir. Við ætlum okkur að tryggja heildstæðari endurhæfingu og auk- inn sveigjanleika í þjónustu, má þar til dæmis nefna dagþjálfun. Við ætlum að gera stórátak í uppbyggingu heimilishjálpar, heimahjúkrunar og dagþjálfunar- rýma. Þörf er fyrir að bæta og fjölga endurhæfingarúrræðum og skapa fjölbreyttari þjónustu sem styður eldra fólk til að búa heima hjá sér sem lengst, en með því móti að það haldi sjálfstæði sínu, reisn og virðingu. Samhliða þessu er mikilvægt að skoða þeim tæki- færum sem felast í betri nýtingu fjölbreyttrar velferðartækni. Á næsta kjörtímabili ætlum við enn fremur að samræma upplýs- ingakerfi og byggja upp öfluga upplýsingagátt. Með henni verður miðlæg gátt fyrir umsóknir um þjónustu hins opinbera innleidd. Notendur munu þannig ekki þurfa að sækja um þjónustu á mörgum stöðum heldur gegnum eina þjón- ustugátt og gegnum hana fengi viðkomandi viðeigandi þjónustu á hverjum tíma. Lífskjör eldra fólks Á næsta kjörtímabili ætlum við í Framsókn að beita okkur fyrir að hækka almenna frítekjumarkið í skrefum. Við viljum mæta þeim verst stöddu og horfum þar sér- staklega til húsnæðismála en flest- ir þeir sem búa við bág kjör búa í mjög skuldsettu húsnæði eða greiða háa leigu. Við viljum samræma umsókna- gátt almennra og sérstakra hús- næðisbóta. Framsókn vill að farið verði í heildarendurskoðun á hús- næðismálum með það að leiðarljósi að finna leiðir til að hjálpa þeim verst stöddu, ásamt því að afnema frítekjumark atvinnutekna og end- urskoða lög um starfslok ríkis- starfsmanna. Ásmundur Einar hef- ur sýnt að hann getur og vill koma í gegn stórum kerfisbreytingum. Saman ætlum við að umbylta mál- efnum eldra fólks og fjárfesta í fólki. Við erum nefnilega rétt að byrja. Eftir Ásmund Einar Daðason og Þór- unni Sveinbjörns- dóttur » Þörf er fyrir aðgerð- ir og kerfisbreyt- ingar byggðar á sama grunni og unnar voru í málefnum barna Ásmundur Einar Daðason Höfundar skipa fyrsta og þriðja sæti á lista Framsóknar í Reykjavík norður. eldrafolk@framsokn.is Við þurfum byltingu fyrir eldra fólk Þórunn Sveinbjörnsdóttir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.