Morgunblaðið - 31.12.2021, Side 76

Morgunblaðið - 31.12.2021, Side 76
76 MORGUNBLAÐIÐ TÍMAMÓT 31.12. 2021 Ef þú lítur á Noam Chomsky bara sem tákn ákveðinnar tegundar af vinstri stefnu eða sem gagnrýnanda bandarískrar heimsvaldastefnu ertu að missa af miklu. Í rökfærslum hans búa tveir þættir, annars vegar veröldin sem hann vill byggja og síðan það sem brýnt er að breyta núna strax og þar eru málamiðlanir möguleiki. Hann er sannanlega útópískur hugsuður en um leið mjög raunsær. Í hugsun hans eru ákveðnir vankantar á því að bera fram stór- tækar almennar yfirlýsingar um hvernig hlutir ættu eða myndu haga sér í hans útópíska heimi, því hann trúir því að þannig hagi breyt- ingar sér ekki í raunveruleikanum. Það er mik- il sjálfstæð hugsun hjá Chomsky sem ég hef alltaf hrifist af. Hvort sem ég er sammála nið- urstöðum hans eða ekki, þá er hann sam- kvæmur sjálfum sér, hvort sem það reynist honum auðvelt eða erfitt. Hér er samræða okkar um veröldina sem Chomsky vill að við stefnum að og hvers vegna við ættum að gera það og einnig samræða um veröldina sem hann vonast til að við getum bjargað hér og nú með öllum þeim málamiðlunum, ófullkomleika og mótsögnum sem í henni eru. Hér er samræðan milli Ezra Klein og herra Chomsky skráð eins og hún var í þætti Ezra Klein. Hún hefur verið klippt og skorin. Við skulum byrja á grundvelli heimssýnar þinnar. Hvað greinir á milli gáfna mannanna og til dæmis dýranna? Chomsky: Það eru í reynd tvö grundvall- aratriði sem mennirnir hafa, en aðrar tegundir ekki. Annað þeirra er að við notum tungumál. Það er eiginlega kjarni okkar sem tegundar og gerir okkur ólík dýraríkinu. Hitt er einfaldlega hugsunin. Við vitum ekki til þess að sambæri- leg hugsun eins og okkar sé til í heiminum öll- um. Þessi tvö atriði eru nátengd, tungumálið er tæki hugsunarinnar og leið okkar til að móta hugsanir í huga okkar og tjá hana. Þessi tvö atriði virðast hafa fylgt manninum frá tím- um homo sapiens og eru sameiginleg öllu fólki nema þegar um alvarlega hömlun er að ræða. Og það eru engin sambærileg dæmi í dýrarík- inu, og hugsanlega hvergi svo við vitum. Hvernig hefur vinna þín í málvísindum haft áhrif á skilning þinn á manneskjunni og hvað fólk vill? Chomsky: Eitt af því merkilega við tungu- málið sem hafði mikil áhrif á frumkvöðla vís- indabyltingarinnar, Galíleó og samtímamenn hans – er það sem stundum er kallað hin frjóa tegund hugsunar. Við erum einhvern veginn fær um að búa til í huga okkar óteljandi út- gáfur af merkingarbærum orðasamsetningum. Oftast gerist það í undirmeðvitundinni en kemur stundum upp í meðvitundina. Við get- um notað þessar orðasamsetningar á þann máta að þær séu við hæfi við ákveðnar að- stæður og síðan aftur og aftur á nýjan máta, oft á þann hátt sem þær hafa ekki verið not- aðar áður í samtíma okkar. Þetta frjóa eðli tungumálsins í gegnum aldirnar hefur verið talið tengjast, sem er ekki fráleitt, grundvall- arþörf mannsins fyrir frjálsræði sem er stór þáttur af eðli okkar. Andstaða gegn yfirráðum og stjórnun af ólögmætum valdhöfum er sterk í eðli mannlegrar náttúru og er hugsanlega þáttur af þeim sama frjóa meiði sem er svo slá- andi í hefðbundinni notkun okkar á tungumál- inu. Ef við viljum frjálsræði og við viljum vera skapandi, af hverju hneigjumst við þá jafnoft til þátta sem gætu tekið þessa þætti frá okkur? Chomsky: Sko, margt af þessu hefur verið barið niður frá æsku. Sjáðu börnin sem stöð- ugt spyrja: „Hvers vegna?“ Þau vilja skýr- ingar, þau vilja skilja hlutina. Þú ferð í skólann og þar er þér stjórnað. Þér er kennt hvernig þú eigir að haga þér og hvernig ekki. Stofnanir þjóðfélagsins eru hannaðar til þess að minnka, breyta og hamla þeirri viðleitni sem við höfum til þess að stjórna örlögum okkar. Þú ert anarkisti. Hvernig skilgreinirðu an- arkisma? Chomsky: Anarkismi í mínum huga er mjög nálægt því sem hægt væri að kalla augljós sannindi. Og ég held að allir, ef þeir hugsi um það, muni sjá þau líkindi. Við byrjum á því að gefa okkur að hver valdastrúktúr eða stofnun með yfirráð þurfi að hafa réttlætingu fyrir valdinu. Það getur aldrei verið sjálfgefið að hafa vald, heldur þarf stofnunin að sanna þörf- ina á því og sýna að valdið sé lögmætt. Ef þú ert úti að ganga með barninu þínu og barnið hleypur út á götu og þú þrífur í höndina á barninu og kippir því upp á gangstétt, þá ertu að sýna vald þitt. En það er lögmætt vald. Þú getur haft réttlætingu og stundum getur vald verið réttlætanlegt. En ef þú skoðar það grannt, þá sérðu að fæstar valdastofnanir hafa réttlætingu. Flestar eru það sem David Hume, Edward Bernays, Walter Lippmann, Adam Smith og fleiri hafa verið að tala um í gegnum aldirnar, stofnanir með ólögmætt vald. Þannig stofnanir þarf að afhjúpa, gagnrýna og af- vopna. Það er rétt hvert sem litið er í lífinu. Ein gagnrýni sem maður heyrir er að það þurfi ákveðið skipulag og stigveldi valds, sem ég held að þú myndir kalla valdboð í mörgum tilfellum, sérstaklega í flóknum þjóðfélags- og efnahagsstofnunum. Segjum til dæmis að þró- un og útbreiðsla mRNA-bóluefna í heimsfar- aldri krefjist þess að það sé einhvers konar stigveldi valds. Og ekki geti allir verið jafnir þegar kemur að því að taka ákvarðanir tengd- ar því. Einhver þarf að stjórna skipulaginu. Einhver þarf að stjórna rannsóknarstofunni. Og það er erfitt ef þú þarft að taka hverja ákvörðun nánast á rauntíma frá grunni. Hvað finnst þér um slík hrossakaup valds þegar kemur að flóknum málum sem þurfa mikla skoðun? Chomsky: Ég held að það séu ekki hrossa- kaup ef það er gert í frjálsum lýðræðislegum samfélögum. Frjálst samfélag getur valið sér fólk til að stjórna og stýra ákveðnum þáttum tímbundið sem miða að velferð almennings. Það er hægt að skipta þeim út hratt, en þeir eru kosnir af fólkinu. Þeir eru ekki í valda- stöðu af því að afi þeirra byggði járnbrautir eða af því að þeim tókst að græða á fjár- málamarkaðnum og eiga fullt af peningum. Kosnir fulltrúar eru þar því þeir hafa fengið leyfi frá fólkinu að sinna starfinu tímabundið, hægt er að breyta um stjórnendur, og þeir hafa ekki frjálsar hendur til þess að gera það sem þeim sýnist. Þetta er líka gert í fyr- irtækjum sem er stjórnað af starfsmönnunum og sum hver eru mjög stór. Tökum til dæmis Mondragon, sem er stærsta fyrirtækið sinnar tegundar og hefur starfað á Norður-Spáni í 60 ár. Það er í eigu starfsfólksins, rekið af starfs- fólkinu, er stór samsteypa og sinnir iðn- aðarframleiðslu, hefur innan sinna vébanda banka, húsnæði, spítala, í raun allt sem þarf. Það er alls ekki fullkomið, en er byggt á grundvallarreglunni um lýðræðislega stjórnun og leyfi til að kjósa fulltrúa til þess að sjá um stjórnunarhlutverk þegar þess þarf. Það sama má segja um meira og minna öll vel rekin rannsóknarver í háskólum. Þau starfa sam- kvæmt sömu grundvallarreglu. Hugsanlega er deildarstjóri ráðinn til að sjá um stjórn- unarstörf, en ef starfsfólkinu líkar ekki við- komandi, er einhver annar valinn. Það eru margir möguleikar hjá svona stofnunum og þær hafa alveg góðan möguleika á góðu skipu- Í hlaðvarpi sínu hjá The New York Times ræddi Ezra Klein við málvísindamanninn og samtímagagnrýnandann Noam Chomsky sem er núna 92ja ára gamall og hefur gefið út meira en 100 bækur. EZRA KLEIN Þú getur haft réttlætingu og stundum getur vald verið réttlætanlegt. En ef þú skoðar það grannt, þá sérðu að fæstar valdastofnanir hafa réttlætingu. SAMTALIÐ ’’ Noam Chomsky ræðir um anarkisma, loftslagsbreytingar og kjarnorkustríð Aaron Denton

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.