Bjarmi

Volume

Bjarmi - 01.06.2017, Page 13

Bjarmi - 01.06.2017, Page 13
FARÍSEAR VORU LEIKMANNAHREYFING EN MARGIR ÞEIRRA SINNTU RANNSÓKNUM Á HINUM HELGU RITUM OG KENNSLU OG RÁÐGJÖF Á ÞEIM GRUNNI. FARÍSEARNIR FJÖLMENNASTIR En snúum okkur þá að hreyfingu farísea sem var allfjölmenn og útbreidd á dögum Jesú. Orðið farísear merkir „hinir aðgreindu“eða „fráteknu". Það má segja að þeir hafi farið bil beggja hvað varðaði afstöðuna til Rómverja. Þeir töldu að Guð hefði leyft hernámið vegna synda þjóðarinnar og að það væri ekki mannaverk að hrinda af sér oki þess. Þeir fyrirlitu Rómverja vissulega sem heiðna kúgara en á dögum Jesú töldu þeir það verk Guðs að hnekkja veldi þeirra. Guð mundi frelsa lýð sinn þegar lögmálinu væri hlýtt. Farísear voru leikmannahreyfing en margir þeirra sinntu rannsóknum á hinum helgu ritum og kennslu og ráðgjöf á þeim grunni. Farísear skiptust upp í fleiri „skóla“ sem gjarnan voru kenndir við þekkta kennimenn (t.d. Shammai og Hillel sem var frjálslyndari). „Skólarnir“ eða stefnurnar höfðu svolítið mismunandi árherslur við útleggingu (túlkunarhefð, halukah) lögmálsins. Með lögmáiinu eðaTórah, eins og það heitir á hebresku, er fyrst og fremst átt við Mósebækurnar 5. Lögmálið er í augum gyðinga ekki aðeins lög og reglur í afmarkaðri merkingu þessara orða heldur heilög kenning, opinberun á vilja Guðs. Fræðimenn, og þá fyrst og fremst úr hópi farísea, höfðu myndað sterkar hefðir um túlkun ákvæða lögmálsins og ritað margt þar um. Allt var undir því komið að lögmálinu væri hlýtt. Margir gerðu sér þó grein fyrir að ekki væri hægt að búast við því að öll þjóðin gengi til fullrar hlýðni við hin mörgu og flóknu ákvæði lögmálsins. Til þess þurfti bæði þekkingu og aðstæður sem alþýða fólks naut sjaldan. Fjárhirðar á flakki um hagann gátu t.d. ómögulega fylgt alls kyns 'Um nýrri rannsóknir á faríseum og fræðimönnum í N.t., í Quench not the Spirit, The Columba Press, 2005. flóknum hreinsunarsiðum. Því mótuðust þær væntingar að þó að aðeins einhver hópur fólks uppfyllti lögmálið algerlega þá mætti vænta þess að Guð gripi inn í og bjargaði þjóðínni undan erlendri áþján. Til þessa hlutverks töldu farísearnir sig kallaða og þá jafnframt að hvetja almennt til aukinnar hlýðni við boð Guðs. En til að geta hlýtt lögum Guðs þá var það í augum farísea frumatriði að vita hver þessi boð og bönn væru og hvernig þau skyldu túlkuð í margvíslegum aðstæðum lífsins (Sjá 5. Mós 17.8-12). Þeir voru því uppteknir við að skoða og skilgreina gömul fyrirmæli og móta reglur um hvernig bæri að heimfæra þessi ákvæði. Þessi laga- eða reglutúlkun varð sífellt smásmugulegri t.d. um það hvað gera skyldi ef reglur stönguðust á í margbreytilegum aðstæð- um daglegs lífs. Farísearnir voru mjög uppteknir við reglur um mataræði en þó alveg sérstaklega hvað snerti hvíldardaginn sem var og er meðal gyðinga laugardagurinn þ.e. frá sólsetri á föstudegi til sólseturs á laugardegi. Þess má geta að við eyðingu musterisins í Jerúsalem og herleiðingu leiðandi hluta þjóðarinnar þá óx áhersla á helgi hvíldardagsins. Áherslan á heilagan stað færðist að nokkru yfir á heilagan tíma. EKKI SLÆMT FÓLK Algengur misskilningur er að farísear hafi verið slæmt fólk og Jesús þess vegna lent i útistöðum við þá. Þvert á móti munu farísear almennt hafa verið heiðarlegir og vandaðir. Þeir voru trúaða fólkið í landinu í augum flestra. En Jesús ásakar þá fyrir að reyna að vinna sér inn hylli Guðs með góðum verkum - treysta í raun á eigin dyggðir fremur en náð Guðs. Hann áskar sjá „Scribalism in the church", e. Wilfrid J. Harrington OP, þá jafnframt fyrir að týna eiginlegum tilgangi upphaflegu fyrirmælanna. Einhverjir farísear gengu tíl liðs við Jesú og nær einhliða neikvæð mynd af þeím (einkum Matteus - Jóhannes ritar um gyðinga í líkri merkingu) endurspeglar að einhverju leyti síðari tíma átök á milli gyðingkristnu safnaðanna og farísea um túlkunarréttin yfir trúarlegu arfleifðinni. Faríseana í Nýja testamentinu er eðlilegt að skilja sem táknmynd hinna guðræknu eða vissrar hættu á vegferð trúaðs manns. Viðvörun til okkar gegn því að treysta í reynd eigin gæsku, góðum verkum og trúarlegu atferli. í styrjöldum gegn Rómverjum, fyrst og fremst á árunum 66-70 e.Kr., hurfu aðrar gyðinglegar trúarhreyfingar af sjónarsviðinu í Palestínu og styrjöldin 132-135 leíddi til þess að gyðingar hverfa sem þjóð á þessu landssvæði. Farísear taka höndum saman um að bjarga arfleifðinni og þeir ganga t.d. frá helgiritasafninu sem við köllum Gamla testamentið (fundurinn í Jamnía árið 90) í því formi sem við þekkjum í íslenskum Biblíum á 19. og 20. öld. Stefna farísea lifir áfram og um árið 200 e.Kr. má segja að gyðingdómur og hreyfing farísea hafi verið orðið eitt og hið sama. Svipuð stefna er enn á okkar dögum kjarninn í gyðingdómi (strangtrúaðra) og enn glíma viðlíka fræðimenn við að túlka gamlar reglur t.d. um hvað sé vinna og þá hvað megi aðhafast á hvíldardegi. Það hefur m.a. verið úrskurðað að það sé vinna að stjórna vélum og því mega strangtrúaðir gyðingar ekki styðja á lyftuhnapp á hvíldardegi. Þetta hefur einhvers staðar verið leyst með því að láta lyfturnar ganga sjálfvirkt á hvíldardeginum og nema staðar og opna fyrir fólki á öllum hæðum. bjarmi | júní 2017 | 13

x

Bjarmi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bjarmi
https://timarit.is/publication/379

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.