Fréttablaðið - 10.12.2022, Síða 78

Fréttablaðið - 10.12.2022, Síða 78
Í hvert sinn sem ég stíg út úr íbúðinni minni sé ég misskiptingu samfélagsins. Ruben Östlund Sænski leikstjórinn Ruben Östlund er rísandi stjarna og einn umtalaðasti leikstjóri seinni ára. Kvikmynd hans Triangle of Sadness hefur sópað að sér verðlaunum og viðurkenningum. Hann svarar gagnrýnendum fullum hálsi og segist elska félags- fræði. Ruben Östlund er fæddur 1974. Hann hóf kvik- myndaferilinn í skíða- brekkum Alpanna, þar sem hann myndaði utan- brautar skíðamyndbönd og landaði í framhaldinu starfi hjá framleiðslu- fyrirtæki. Triangle of Sadness er vinsælasta mynd Rubens til þessa ef marka má aðsóknartölur kvik- myndahúsa, en eldri myndir hans, Force Majeure frá árinu 2014 og The Square frá árinu 2017, hlutu báðar Gullpálmann í Cannes. Ruben er afslappaður í fasi. Hann hefur oft komið til Íslands og langar að skella sér á skíði hér á landi einn daginn. Hann ræðir við blaðamann í síma, staddur í spænsku borginni Valéncia á Spáni. Eiginkona hans er tískuljósmyndarinn Sina Görcz og saman eiga þau ungan son sem lætur í sér heyra þó að faðir hans sé í símanum. Ruben átti fyrir tvo syni frá fyrra hjónabandi. Kryfur samfélagið Myndir Rubens eru marglaga sam- félagsádeilur sem glíma við stétta- skiptingu í sinni víðustu mynd: misskiptingu auðs, fordóma, kyn- hlutverk, lífsstíl og afþreyingariðn- að, svo að dæmi séu tekin. Leikstjór- inn sjálfur tilheyrir í dag hinum frægu og útvöldu, og flýgur á milli heimsborga og kvikmyndahátíða. Aðspurður hvernig sé að tilheyra elítunni, smám saman, samhliða því að gagnrýna hana, hlær hann. „Þetta er áhugavert. Þetta dregur athygli að myndunum. Evrópska nálgunin á kvikmyndaformið er að nota miðilinn til að kryfja sam- félagið og spyrja spurninga.“ Að horfa saman Ruben segir að það sé gríðarlega mikilvægt að þeir sem starfa í iðn- aðinum átti sig á mikilvægi kvik- myndasýninga. „Þetta er nánast eini vettvangurinn þar sem við njótum kvikmynda saman með öðrum,“ segir hann. Áður fyrr hafi fólk safnast saman fyrir framan sjónvarpsskjái en í dag sé hver í sínu horni að horfa á mismunandi efni. Svarar gagnrýni á Sorgarþríhyrninginn Ruben Östlund er staddur hér á landi um helgina. Nýjasta kvikmynd hans Triangle of Sad- ness er tilnefnd til Evrópsku kvikmynda- verðlaunanna sem afhent eru í Hörpu í kvöld. FRÉTTABLAÐIÐ/EPA Nína Richter ninarichter @frettabladid.is „Fyrir utan einn sjónvarpsþátt sem er Eurovision,“ segir Ruben og hlær. „Það er mikilvægt að horfa saman. Þegar við erum ein þá erum við ekki að spegla okkur í efninu með sama hætti. Þegar þú ert í bíó spyr kannski einhver: Hvað fannst þér? Þá þarftu bara að svara og mynda þér skoðun og það er allt öðruvísi,“ segir hann. Ruben bendir einnig á að full- orðnir hafi misst stjórn á því afþrey- ingarefni sem börn horfa á. „Í dag eru fjórtán ára áhrifavaldar á sam- félagsmiðlum að ná til miklu stærri hóps en eitthvert barnaefni,“ segir leikstjórinn. Í Triangle of Sadness er komið inn á samfélagsmiðlamenningu. Aðspurður hvort slík þemu komi til með að halda áfram og verða jafn- vel fyrirferðarmeiri í næstu verkum, svarar Ruben: Öðruvísi flugslysamynd „Næsta myndin mín heitir The Ent- ertainment system is down. Hún gerist í löngu f lugi, svona sautján tíma flugi eða einhverju svoleiðis. Farþegar fá upplýsingar um að afþreyingarkerfið liggi niðri,“ segir hann. „Farþegar hafa tvo tíma þangað til símarnir tæmast og þá verður þetta allt svakalega áhuga- vert.“ Undirrituð andar djúpt og reynir að missa sig ekki í hláturinn. Ruben tekur sér langan tíma í að vinna myndir og hann segir að nýju myndarinnar sé að vænta eftir, í fyrsta lagi, þrjú til fimm ár. Um þessar mundir vinnur hann að handriti. „Ég nýt þess að ræða efni myndarinnar við fólk sem ég vinn með, spila svona ping pong með hugmyndir. Fólk fer að tengja við það og segja mér frá sínum vanga- veltum og þá stel ég bara bestu hugmyndunum og set í handritið,“ segir hann. Ruben skrifar handritið sjálfur en er með aðstoðarmann- eskju sem sinnir rannsóknarvinnu. Svarar gagnrýninni Mikið hefur verið skrifað og skrafað um hina gríðarvinsælu Triangle of Sadness og leikstjórinn er varla sam- mála allri gagnrýninni? „Í fyrsta lagi hafa viðtökurnar heilt yfir verið jákvæðar á heims- vísu. Ég vildi gera rússíbanareið fyrir fólk og mér finnst það hafa tekist,“ segir hann. „En þegar litið er á gagnrýnina sé ég stundum að fólk hefur verið að lesa myndina frá einhverjum hefðbundnum staðli um hvernig skáldverk á að vera sett fram. Sem dæmi þegar fólk segir: Já, eru ríkir krakkar vondir, samkvæmt myndinni? Þá segi ég nei, horfðu aftur á myndina, í rauninni eru ríku krakkarnir besta fólkið í sögunni. Ég vildi gjarnan brjóta þessa frá- sagnarhefð, en hefðin er svo sterk að fólk blindast. Það var svolítið áhugavert að sjá hversu formfast þetta er. Næst segir fólk: Já, er þetta gagnrýni á kapítalismann? En það er allt, allt of mikil einföldun á efni myndarinnar. Ég samþykki það alls ekki,“ segir Ruben. „Sumir segja: Já, pólitíkin er rosalega augljós. Þá spyr ég: Segðu mér þá hver þessi augljósa pólitík er. Enginn hefur svarað mér almennilega,“ segir hann. „Mig langar að vita hvað það er sem á að vera svona augljóst.“ Kannski, sem dæmi, þessi mis- skipting milli hæða í bátnum, sem endurspeglar þá efnahagslega mis- skiptingu karakteranna sem svara til mismunandi laga samfélagsins? „Í hvert sinn sem ég stíg út úr íbúðinni minni sé ég misskiptingu samfélagsins. Ef fólk sér þetta ekki í sínu nærsamfélagi þarf það að skoða málið. Eitt sem ég vildi gjarnan gera og hefur verið markmiðið með öllum myndum sem ég geri, er að nálgast efnið aldrei þannig að ég skelli skuldinni á einstaklinga eða persónur í verkinu. Það er frekar félagslega samhengið sem persón- urnar tilheyra, það er nálgunin sem ég vel mér í kvikmyndagerð,“ segir Ruben. „Ég elska félagsfræði af því að hún skellir ekki skuldinni á einstakling- inn heldur skoðar samhengið og aðstæðurnar sem hann hrærist í. Ef aðstæðurnar eru svona, þá kallar það fram svona hegðun,“ segir hann. Ruben er hrifinn af Karli Marx og telur hann einn af fremstu hugsuð- um sögunnar. Þó sé hann umdeildur í Svíþjóð. „En félagsfræðin snýr til dæmis að því að horfa á heiminn út frá auðvaldslögmálum. Út frá þeirri sviðsmynd. Það er svolítið pirrandi þegar fólk reynir stöðugt að afskrifa marxískar kenningar með því að tengja þær við kommúnismann. En ef þú talar eingöngu um félags- fræðina er ekkert vesen,“ segir hann. Aðalleikkonan látin Leikhópurinn í Triangle of Sadness er mikið lofaður. Ruben ferðaðist um heiminn í leit að bestu mögu- legu leikmönnum, og orðar það þannig að hann hafi viljað setja saman eins konar Real Madrid, ofurlið með bestu mögulegu leik- mönnum. „Við leituðum á Filipps- eyjum, í Þýskalandi, Frakklandi, Skandinavíu, Bandaríkjunum og Englandi. Þetta gekk ekki út á að velja einhverja fræga leikara heldur velja fólk sem einfaldlega bætti einhverju við liðsheildina. Þetta var frekar langt ferli en ég er mjög ánægður með þessa litríku pallettu sem okkur tókst að skapa,“ segir Ruben. Aðalleik kona my ndar innar Charlbi Dean Kriek lést í ágúst, fjór- um mánuðum eftir frumsýningu myndarinnar, viku áður en myndin var sýnd á Alþjóðlegu kvikmynda- hátíðinni í Toronto. Ég votta þér samúð vegna fráfalls aðalleikkonu myndarinnar Charlbi Dean Kriek. Geturðu sagt okkur aðeins frá því hvernig var að verða fyrir slíkum missi? Ruben þagnar augnablik. „Já. Í fyrsta lagi verð ég að segja að fjöl- skylda hennar og unnusti eru auð- vitað að upplifa þetta á allt öðrum skala en við,“ segir hann. „En þegar þú ert leikstjóri að vinna með leikara og sér í lagi í heimsfaraldri, kynnistu fólki mjög vel. Þú treystir á viðkomandi og verður svolítið náinn þeim. Eins og hinir leikar- arnir, tók Charlbi mikinn þátt og gaf mikið af sér í verkið. Hún lyfti öllum í kringum sig,“ segir Ruben. „Hún lést áður en við frumsýnd- um í Toronto. Það var mjög skrýtið að standa þarna saman á sviðinu þegar það vantaði einn. Hæfileikar hennar í leiklistinni sáust mjög vel í myndinni og ég hlakkaði gríðarlega til að sjá hvað tæki við hjá henni eftir þessa mynd. Hvers konar hlut- verk hún myndi taka að sér í fram- haldinu,“ segir hann. „Þegar við sýndum í Toronto og Grikklandi var sýningin tileinkuð Charlbi. Það er enn þá þannig, þú vilt gefa áhorfendunum tækifæri til að fylgjast með frammistöðu henn- ar og heiðra minningu hennar.“ n Nánar á frettabladid.is. Bir t m eð fy rir va ra um pr en tvi llu r. He im sfe rð ir á ski lja sé r r étt til le iðr étt ing a á sl íku . A th. að ve rð ge tur br ey st án fy rir va ra. Cinque Terre 3. eða 10. júní í 7 nætur Júní 2023 595 1000 www.heimsferdir.is 255.900 Flug & hótel frá 7 nætur Fararstjóri: Vilborg Halldórsdóttir GÖNGUFERÐ 44 Helgin 10. desember 2022 LAUGARDAGURFRÉTTABLAÐIÐ
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.