FLE blaðið - 01.01.2021, Síða 29

FLE blaðið - 01.01.2021, Síða 29
29FLE BLAÐIÐ JANÚAR 2021 Samkvæmt lögum nr. 45/1987, um staðgreiðslu opinberra gjalda, er því líkt og áður skylt að halda eftir og skila í ríkissjóð staðgreiðslu af arði sem greiddur er til erlendra aðila, þ.m.t. lög- aðila innan EES. Í 9. tölul. 31. gr. laga nr. 90/2003 er svo kveðið á um frádráttar- bærni fjárhæða sem hlutafélög, og önnur tilgreind félagaform, hafa fengið greiddar í arð. Með hliðsjón af skuldbindingum íslenska ríkisins samkvæmt samningnum um Evrópska efna- hagssvæðið er þar jafnframt kveðið á um að sama frádráttar- bærni eigi við um fjárhæðir sem félög í sömu félagaformum sem skattskyld eru skv. 7. tölul. 3. gr. og eru heimilisföst í öðru aðildarríki á Evrópska efnahagssvæðinu, aðildarríki stofnsamn- ings Fríverslunarsamtaka Evrópu eða í Færeyjum hafa fengið greiddar í arð. Á þessum grundvelli hafa erlendir lögaðilar innan EES getað fengið endurgreiddan afdráttarskatt sem haldið hefur verið eftir af arðgreiðslum á grundvelli laga nr. 45/1987 með því að skila skattframtali á næsta gjaldári og færa þar til frádráttar fenginn arð samkvæmt 9. tölul. 31. gr. laga nr. 90/2003. Sem dæmi um þetta mætti nefna nýlegan dóm Hæstaréttar í máli nr. 2/2020, en upphaf þess máls má rekja til þess að Iceland Seafood International hf. (ISI) greiddi út arð til hluthafans Iceland Seafood Holdings SARL (ISH) sem staðsett var í Lúxemborg. Í samræmi við heimild í 10. gr. tvísköttunarsamnings á milli Íslands og Lúxemborgar hélt ISI eftir og skilaði afdráttarskatti sem nam 5% af arðgreiðslunni og í kjölfarið skilaði ISH skatt- framtali á Íslandi og óskaði eftir endurgreiðslu afdráttarskattsins á grundvelli frádráttarheimildarinnar. Óumdeilt var í málinu að félagi í Lúxemborg væri heimilt að nýta sér heimild 9. tölul. 31. gr. laga nr. 90/2003 um frádrátt og endurgreiðslu á afdreginni staðgreiðslu af arði en niðurstaða dóms Hæstaréttar var sú að hafna endurgreiðslunni á grundvelli þess að arðsúthlutunin frá ISI hefði verið ólögmæt. Með þessu hefur verið leitast við að gæta þess að ekki skatta- lögin mismuni ekki hluthöfum eftir því hvort þeir eru staðsettir á Íslandi eða í öðrum aðildarríkjum innan EES. Það má hins vegar ljóst vera að það getur skipt verulegu máli hvort aðilar þurfi að sæta því að haldið sé eftir staðgreiðslu af arðgreiðslum. ÓLÖGMÆT MISMUNUN Með hliðsjón af ofangreindu er ljóst að hlutafélag sem fær greiddan arð frá íslensku hlutafélagi eða einkahlutafélagi er ekki í sömu stöðu eftir því hvort það er staðsett á Íslandi eða í öðru aðildarríki Evrópska efnahagssvæðisins. Það er því með öðrum orðum mismunur á stöðu þessara aðila sem byggir eingöngu á ríkisfangi þeirra. Samkvæmt 40. gr. samningsins um Evrópska efnahagssvæðið skulu engin höft vera á milli samningsaðila á flutningum fjár- magns né nokkur mismunun byggð á ríkisfangi eða búsetu aðila eða því hvar féð er notað til fjárfestinga. Um samspil ákvæðisins og íslenskra skattalaga var m.a. fjallað í dómi EFTA dómstólsins máli nr. E-14/13 (ESA gegn Íslandi), en í stuttu máli er það svo að þrátt fyrir að skattalög falli utan gildissviðs EES samningsins ber aðildarríkjum samningsins engu að síður að beita skattlagningarvaldi sínu þannig að það brjóti ekki í bága við ákvæði samningsins. Það þýði m.ö.o. að aðildarríkin mega ekki beita skattlagingarvaldi sínu með þeim hætti að aðilum sé mismunað á grundvelli búsetu eða ríkisfangs nema slík mis- munun teljist vera réttlætanleg. Eins og fram kom í upphafi var tilefni lagabreytingarinnar í maí 2020 fyrst og fremst það óhagræði sem lögaðilar urðu fyrir við það að staðgreiðslu væri haldið eftir af arði sem væri síðan í raun ekki skattlagður með hliðsjón af frádráttarbærni slíkra arð- greiðslna skv. 9. tölul. 31. gr. laga nr. 90/2003. Af framan- greindu verður ekki annað séð en að nákvæmlega sömu sjónar- mið eigi við um þá lögaðila innan EES sem njóta sömu frá- dráttarbærni á grundvalli sama ákvæðis. Er því vandséð að það geti verið réttlætanlegt að mismuna innlendum og erlendum lögaðilum innan EES með þeim hætti sem núgildandi lög virð- ast gera. ER ÞÖRF Á LAGABREYTINGU? Eins og að framan hefur verið rakið verður ekki annað séð en að núgildandi lög um staðgreiðsluskyldu arðgreiðslna geti leitt til mismununar sem brýtur í bága við 40. gr. EES samningsins. Samkvæmt lögum nr. 2/1993 um Evrópska efnahagssvæðið hefur meginmál EES samningsins lagagildi hér á landi. Þá er kveðið á um það í 3. gr. laganna að skýra skuli lög og reglur, að svo miklu leyti sem við á, til samræmis við EES samninginn og þær reglur sem á honum byggja. Það mætti því hugsa sér að íslensk skattyfirvöld myndu túlka ákvæði laga nr. 45/1987 um staðgreiðslu opinberra gjalda til samræmis við ákvæði 3. mgr. 4. gr. laga nr. 94/1996, 9. tölul. 31. gr. laga nr. 90/2003, lög nr. 2/1993 og 40. gr. EES samn- ingsins. Íslensk skattyfirvöld hafa hins vegar almennt sýnt mikla varfærni við slíkar lögskýringar og almennt litið svo á að það sé frekar á valdsviði Alþingis að aðlaga íslensk lög að samnings- skuldbindingum íslenska ríkisins samkvæmt EES samningnum. Verður því að telja líklegt að lagabreytingu þurfi til að aðlaga lög nr. 45/1987 um staðgreiðslu opinberra gjalda að þeim reglum sem nú gilda um staðgreiðslu skatts af arði á milli innlendra lögaðila samkvæmt 3. mgr. 4. gr. laga nr. 94/1996 um stað- greiðslu opinberra gjalda þannig að sama undanþága frá stað- greiðslu af arði taki til innlendra og erlendra hlutafélaga innan EES. Að öðrum kosti gæti íslenska ríkið talist vera að brjóta samningsskyldur sínar samkvæmt EES samningnum og eftir atvikum bakað sér bótaskyldu gagnvart þeim aðilum sem verða fyrir tjóni af þeim sökum. Bjarni Þór Bjarnason

x

FLE blaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: FLE blaðið
https://timarit.is/publication/1259

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.