Bókasafnið - 01.01.2000, Síða 34

Bókasafnið - 01.01.2000, Síða 34
sem erfitt er fyrir bókasafns- og upplýsingafræðinga að klifra upp metorðastigann þar sem kunnátta þeirra að mati stjórn- enda fyrirtækja er oft talin „einskorðast við bókasöfn", f námi bókasafns- og upplýsingafræðinga er ekki lögð mikil áhersla á stjórnunarkunnáttu. Þar gildir nánast lögmálið að henda sér ósyndur út í laugina og reyna með einhverjum hætti að ná að bakka. Stjórnunarkunnátta forstöðumanna safnanna er því oftast byggð að mestum hluta á reynslu. Kröfur um stjórnunarþekkingu forstöðumanna safna eru þó sífellt að aukast í takt við auknar kröfur þjóðfélagsins til stjórnenda almennt, Það er helst að einstaklingar geti þróast ( starfi með því að sérhæfa sig og þá aðallega á stærri söfnunum eða með því að vinna á sérfræði- eða rannsóknarsöfnum. Einnig geta einstaklingar notið starfsþróunar á vissan hátt með því að fá tækifæri til þess að takast á við fjölbreytt og krefjandi sérverkefni af ýmsum toga. Líklega er fjölbreytni starfsins og samskiptin við alla þá einstaklinga sem til safnanna leita það sem hefur haldið stéttinni gangandi og gert starfið eins áhugavert og það er um þessar mundir, en ekki launakjörin, Launakjör Við þekkjum líka vel launakjör bókasafnsfræðinga. Þau eru léleg og alls ekki í takt við þá sérfræðiþekkingu sem við höfum eða eigum að hafa til að bera. Launakjörin eru að hluta til svona slæm af því að við höfum sætt okkur við þau en einnig vegna þess að starfið gefur ekki neitt sjáanlega „arðbært" af sér - heldur eingöngu verið kostnaður fyrir þá sem reka bókasöfn og því erfiðara fyrir vikið að sýna fram á forsendur þess að laun eigi að vera hærri. Því spyr ég hvort við sem stétt ætlum að sætta okkur við þetta og gera okkur ánægð með það starfssvið, launakjör og þá takmörkuðu starfsþróunarmöguleika sem við búum við eins og er - eða ætlum við okkur að hafa áhrif á framvinduna og skella okkur f slaginn. Við skulum líta nánar á starfs- umhverfið eins og það blasir við okkur. Breytt starfsumhverfi í stuttu máli má segja að starfsumhverfi okkar hafi tekið og sé að taka miklum breytingum. Bókasöfn eru ekki endilega áþreifanleg og safnefnið langt í frá áþreifanlegt eins og áður er getið. í upphafi er samt nauðsynlegt að gera sér grein fyrir því hvað við erum að vinna með, hver er munurinn á gögnum, upplýsingum og þekkingu og hvert er samhengið, Lítum betur á skilgreiningar, Gögn (data), til dæmis texti eða tölur, hafa enga þýðingu sem slík, þau eru aðeins hráefni upplýsinga. Upplýsingar (information) eru gögn sem hafa fengið merkingu með því að unnið hefur verið með þau á einhvern hátt, Upplýsingar eru sfðan túlkaðar og mynda þannig þekkingu (knowledge). Þekk- ing getur verið skráð, til dæmis í skjöl, skýrslur, bækur, tímarit og fleira en hún getur líka verið óskráð, það er huglæg í formi reynslu, kunnáttu, skilnings, viðhorfa eða annars konar vit- neskju. En lítum betur á í hverju breytingarnar eru fólgnar: • fjölbreyttari gögn • tölvuþróun upplýsingatækninnar (tækni/ forrit/vélbúnaður/ ódýrari) • gögn á rafrænu formi • netið/vefurinn (Internetið/Metadata/XMLy höfundarréttur og fleira) • innranet • meiri hraði • kröfur notenda hafa breyst • magn upplýsinga margfaldast • þróun fjarskiptatækninnar (GSM/ WAP net- tengingastaðallinn) • virði upplýsinga (upplýsingar sem auðlind) • nýjar stjórnunaraðferðir (til dæmis þekkingarstjórnun) • breyttar áherslur í þjóðfélaginu og atvinnulífinu Allt þetta og fleira til hefur áhrif á starf okkar og starfsumhverfi, þar með talda þá sem starf okkar snýst um að þjóna, það er notendur. Aukin þekking og kröfur notenda Tölvuþróun, netþróun, rafræn gögn og þróun fjarskiptatækn- innar valda því að notendur hafa í síauknum mæli beinan aðgang að upplýsingum á skjánum, hvort sem er í vinnu, heima eða á förnum vegi. Notendur koma mun sjaldnar á bókasöfnin og kröfur og þarfir þeirra hafa aukist og breyst. Kröfumar hafa aukist hvað varðar hraða á afgreiðslu - þeir vilja fá gögn og upplýsingar strax. Þeir hafa margir ofurtrú á netum og ofmeta leitarvélar og færni sfna í notkun þeirra, Magn upplýsinga er orðið svo mikið - þó svo að einungis sé um 2% upplýsinga í heiminum til nú á rafrænu formi en fer vaxandi1 - að þeir eiga oft á tfðum í vandræðum með að sía út það sem að gagni kemur. Þar af leiðir að þarfirnar eru að breytast - og þá þarf þjónusta safnanna að breytast og þar með starf okkar. Breytt hugsun bókasafns- og upplýsingafræðinga Til að sinna þessum breyttu þörfum notendanna þurfum við að breyta afstöðu okkar til starfsins sem við erum að sinna, endurskoða öll þessi vanabundnu verk með tilliti til breyttra 3IBLIOTHEK \m -ESEZIMMER Eur AQDERNE LITERATUP 32 Bókasafnið 24. árg. 2000
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Bókasafnið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.