Upp í vindinn - 01.05.2005, Side 33

Upp í vindinn - 01.05.2005, Side 33
...upp í vindinn • Langflestir þjóðvegir, með umferð sem réttlætir malbikun, eru innan seilingar frá fastri malbikunarstöð. Annars staðar má framleiða malbik með færanlegri blöndun- arstöð. • Arðsemislíkaninu er tiltölulega auðvelt að breyta, skipta um einingarverð eða bæta við kostnaðarliðum. Þar af leiðandi er hægt að beita því á mismunandi stöðum á land- inu. Einnig er auðvelt að endurtaka útreikn- inga ef nákvæmari upplýsingar liggja fyrir, til dæmis um atriði sem ekki hefur tekist að verðleggja hingað til. Meðfylgjandi línurit og töflur gefa til kynna niðurstöðurnar á sýnilegra formi en textinn hér að framan. Önnur sjónarmið Ýmis atriði, sem að réttu lagi ættu að koma til álita I arðsemismati sem þessu, hefur ekki tekist að meta til verðs að svo stöddu og það kemur niður á áreiðanleika arðsemisreikn- inganna. Til dæmis hefur kostnaður vegfar- enda aðeins að litlu leyti verið tekinn með. Ástæðan er sú að upplýsingar, sem hægt er með góðri samvisku að heimfæra á íslensk- ar aðstæður, eru af mjög skornum skammti. Líklega verða vegfarendur frekar með- mæltir malbikinu vegna þátta, sem ekki eru teknir með í arðsemisreikningum þar sem erfitt er að meta þá til fjár. Tíðni yfirlagna og þar með truflana er mun meiri á vegum með klæðingu en malbikuðum vegum. Steinkast eftir útlögn er nokkuð í tilfelli klæðingarinn- ar en nánast ekkert þar sem malbik hefur verið lagt. Blæðingarhætta er hverfandi á malbikuðu slitlagi en allnokkur á klæddum vegum. Sléttleikinn varir lengur á malbikuð- um vegum en klæddum. Aftur á móti er hemlunarviðnám að jafnaði meira á klædd- um vegum en malbikuðum. Frá sjónarmiði veghaldara er malbikið vænlegra, ef stofn- kostnaði er sleppt, þó erfitt sé að meta til fjár. Nefna má tvennt. Áhrif umferðarþunga á gæði nýlagðs malbiks eru tiltölulega lítil en heldur meiri hætta er á göllum í klæðingu með aukinni umferð. Áhrif vetrarviðhalds á gæði malbiks eru takmörkuð en geta verið umtalsverð þar sem slitlag er klæðing [2]. Umhverfissjónarmið og notkun hráefna hafa stöðugt meira vægi í ákvörðunum um framkvæmdir. Tafla 1 sýnir greinilega að notkun hráefna og þar með aukin neikvæð áhrif á umhverfið eru meiri við klæðingu en malbik í þeim samanburði sem hér er settur upp. Það hefur þó verið nokkur framþróun í umhverfisvænni leysiefnum við gerð klæð- inga og sterkara steinefni gæti minnkað svifryksmengun. Umhverfið er svo misnæmt fyrir loftmenguninni og einnig hugsanlegri jarðvegsmengun eftir því hvort vegur er í þéttbýli eða dreifbýli svo dæmi sé tekið. Vafalaust má finna fleiri umhverfisþætti sem koma misjafnlega út eftir því hvort malbik eða klæðing er valin í slitlag á vegi. Heimildir: 1. Gylfi Ástbjartsson (1997): Arðsemi end- urbyggingar vegamannvirkja á Skeið- arársandi. Morgunblaðið, 18.4.1997. 2. Ásbjörn Jóhannesson, Ingvi Árnason, Sig- ursteinn Hjartarson, Sigþór Sigurðsson og Þorsteinn Þorsteinsson (2005): Samanburður á arðsemi malbiks og klæðingar á þjóðvegum. Rannsókna- skýrsla unnin fyrir Vegagerðina, 2005. 3. Ásbjörn Jóhannesson, Ingvi Árnason, Sig- ursteinn Hjartarson, Sigþór Sigurðsson og Þorsteinn Þorsteinsson (2004): Arð- semi malbiks á þjóðvegum. Erindi á ráðstefnu Vegagerðarinnar um rann- sóknir 5. nóvember 2004. • www.kbbanki.is KB BANKI - kraftur til þín! Sérsniðin þjónusta fyrir lítil og meðalstór fyrirtæki KB banki býöur rekstraraðilum smærri og meðalstórra fyrirtækja persónulega, faglega og skjóta þjónustu í fjármálum, hvort heldur er á sviöi rekstrar eða einkafjármála. KB ATVINNULIF Pantaðu ráögjöf á kbbanki.is eða komdu viö í næsta útibúi KB banka. 33

x

Upp í vindinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Upp í vindinn
https://timarit.is/publication/1929

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.