Þroskaþjálfinn - 2024, Blaðsíða 25

Þroskaþjálfinn - 2024, Blaðsíða 25
48 49 Atferlisgreining og notkun smáforrita Atferlisgreining er vísindagrein sem hægt er að nota í öllum vís- inda- og fræðigreinum sem gefa sig út fyrir að skýra, lýsa, spá fyr- ir um og móta hegðun lífvera og manna. Hagnýt atferlisgreining er þannig meðal annars notuð til að draga úr tíðni óæskilegrar hegð- unar barna og ungmenna. Það er gert með því að tengja umbun við æskilega hegðun til að styrkja já- kvæða hegðun þeirra og virkni í umhverfi sínu (Morris o.fl., 2005; SATIS, 2019).  Með innleiðingu og þróun upplýsingatækni- forritunar á undanförnum árum hefur færst í vöxt að smáforrit og gervigreind séu notuð markvisst til hegðunarþjálfunar. Með þessari tækni er hægt að sérsníða forrit að þörfum not- andans eftir aðstæðum hverju sinni. Nú þegar er til fjöldinn allur af smáforritum fyrir snjall- tæki sem hægt er að nálgast á Google Play eða App Store til að vinna með hegðun og virkni barna. Sem dæmi má nefna erlendu smáforritin App4Autism – Timer, Visual Pla, Autism BA- SICS: Learning app, Child Reward, Intellect: Cr- eate A Better You, Rewardster – Behavior chart og Thumsters – Parenting App.  Smáforritið Beanfee Um nokkurra ára skeið hefur verið unnið að þró- un Beanfee-aðferðafræðinnar, ásamt samnefnd- um hugbúnaði, sem byggist að stórum hluta til á hugmynda- og aðferðafræði hagnýtrar atferl- isgreiningar. Aðferðafræði Beanfee tekur einnig mið af ýmsu sem finna má í heimi tölvuleikja og samfélagsmiðla, sem og annars staðar frá (SAT- IS, 2019). Hugbúnaðurinn, sem vakið hef- ur töluverða athygli, er þró aður af Helga S. Karlssyni sálfræðingi og kennara og Sveini Steinars- syni tölvunarfræðingi. Bean fee- verkefnið (Behavior Ana lysis and Feedback) hlaut sprota styrk Tækniþróunarsjóðs árið 2018 og vaxtarstyrk sjóðsins árið 2022. Verkefnið snýr að hönnun og þró- un gagnvirka smáforritsins Bean- fee fyrir öll helstu snjalltæki, en notkun á Beanfee skapar vettvang til þjálfunar á nærri hvaða hegð- un sem er (Beanfee, e.d.; Helgi S. Karlsson, munnleg heimild, 12. mars 2024; Rannís, 2018; Rannís, 2022). Til að fræðast nánar um þetta nýja mat- stæki tók ég viðtal við Helga S. Karlsson sem sagði mér nánar frá Beanfee, þróun þess, eigin- leikum og notkunarmöguleikum. Hvernig virkar Beanfee? Innleiðing Beanfee-smáforritsins gengur að sögn Helga mjög vel og hefur forritið nú þegar vakið athygli fyrir að ná mjög góðum árangri sem aðhalds-, þjálfunar- og hvatakerfi sem auðvelt og þægilegt er að nota með börnum á grunnskólaaldri. Viðmót Beanfee er einfalt og sjónrænt og býður upp á áhugaverða og spennandi möguleika til að safna rafrænum baunum, eða stigum, fyrir jákvæða hegðun í ákveðnum athöfnum daglegs lífs en fyrir baun- irnar getur notandinn (nemandinn) „keypt sér“ umbun í verðlaunabúð Beanfee, oftast setta upp af starfsfólki í skóla notandans í samráði við for- ráðamenn. Einnig er hægt að setja inn svokölluð afreksmerki (e. achievement badges) sem virka sem eins konar rafrænir verðlaunapeningar. Beanfee er þannig notað sem hvati til jákvæðrar hegðunar en Beanfee-inngrip eru sjaldan höfð Beanfee – smáforritið Anna María Snorradóttir Anna María Snorradóttir lengri en mánuður þar sem nauðsynlegt er að endurmeta hvatakerfi reglulega til að viðhalda árangri og áhuga notandans. Sem dæmi getur notandinn fengið baunir fyrir að hegða sér vel, vinna heimanámið, lesa heima á hverjum degi eða mæta á réttum tíma í skólann á morgnana. En það er ekki einungis nemandinn sjálfur sem metur hegðun sína heldur er það einnig gert af stuðningsaðila hans, sem er hlutverk innan Beanfee-hugbúnaðarins, sem leiðir matið og setur viðmið fyrir hreinskilið mat nemandans á hegðun sinni. Stuðningsaðilinn í grunnskólum er sem dæmi oft kennarinn. Ef nemandi tekur þátt í matinu, nær markmiðum sínum og leggur hreinskilið mat á eigin hegðun getur hann unnið sér inn hámarksfjölda bauna, eða 10 baunir alls (Helgi S. Karlsson, munnleg heimild, 12. mars 2024). Beanfee-forritið er stillt sérstaklega fyrir hvern notanda áður en það er tekið í notkun, með- al annars með því að skrá inn þá markhegðun sem vinna skal með og stilla bæði umbun og af- reksmerki. Sem dæmi gæti umbun sem kostar fáar baunir jafngilt því að kaupa pakka af fót- boltaspilum en umbun sem kostar fleiri baunir jafngilt því að kaupa bíóferð og popp. Þannig er hægt að kaupa sér misdýra umbun í búðinni fyrir baunirnar sem safnað hefur verið fyrir já- kvæða hegðun síðustu daga. Umbun í Beanfee þarf þó ekki að kosta mikið þar sem hægt er að notast við umbun í formi jákvæðrar upplifun- ar, eins og samverustundar með fjölskyldu, bíó- kvölds heima, sundferðar eða ísbíltúrs. Helgi tekur það sérstaklega fram að mikilvægt sé að hafa í huga að hafi notandi ekki áhuga á þeirri umbun sem í boði er sé afar ólíklegt að hún virki sem hvati til að breyta hegðun til batnaðar. Þeir sem yfirleitt hafa aðgang að viðmóti notandans eru, auk hans, stuðningsfulltrúi eða kennari og svokallaðir „áhorfendur“. Það geta sem dæmi verið forráðamenn, sérfræðingar eða kennarar, allt eftir því hvaða verkefni er verið að vinna að. Það eru oftast forráðamenn (sem áhorfendur) sem sjá um að veita notandanum umbunina en notandinn (nemandinn) ræður sjálfur hvaða umbun hann kaupir í búðinni, að því gefnu að hann eigi nógu margar baunir, eða stig, fyrir henni. Þannig eru allir sem tóku þátt í inngrip- inu vel samstilltir og geta fengið upplýsingar úr forritinu um það hvernig nemandanum hefur gengið að ná markmiði sínu á inngripstímabil- inu. Þegar barnið hefur náð tilteknum árangri fær það afreksmerki, en það sem þau gefa okk- ur er tilfinning um að við höfum náð árangri. Dæmi um afreksmerki eru ofurhetjur, risaeðlur og karakterar úr kvikmyndum eða tölvuleikj- um. Hægt er að fylgjast með nákvæmri skrán- ingu á árangri eða þróun hegðunar í sérstök- um tölfræðiflipa forritsins, bæði í prósentum og gröfum. Þá eru möguleikarnir til að stilla tegund mælikvarða eða sérmælinga inn í for- ritið nánast ótakmarkaðir, sem dæmi er hægt að nota broskallakvarða, sársaukakvarða eða til- finningakvarða. Að tímabili loknu er tölfræðin tekin út af umsjónarmanni forritsins, búin til skýrsla og send á alla hlutaðeigandi. Þá er farið yfir gögnin og gefið mat á árangri og þátttöku, hvort það þurfi að setja inn fleiri verðlaun til að halda búðinni spennandi, skoðað hvort eitthvað hefði mátt ganga betur og svo framvegis (Helgi S. Karlsson, munnleg heimild, 12. mars 2024). Beanfee hefur, sem fyrr segir, verið notað með góðum árangri frá því að það var tekið í notkun í september 2020 fyrir ákveðna nemendur í grunn- skólum á stórhöfuðborgarsvæðinu til að vinna með hegðunarvanda þeirra, námshvatavanda eða skólaforðun eða jafnvel sem hvatning fyrir sykursjúka nemendur til að sprauta sig reglulega með insúlíni. Þá hefur það einnig verið notað sem stuðningur við sumarlestur barna (Helgi S. Karls- son, munnleg heimild, 12. mars 2024). Helgi S. Karls­ son.

x

Þroskaþjálfinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þroskaþjálfinn
https://timarit.is/publication/1930

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.