Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 27.06.1980, Qupperneq 19

Helgarpósturinn - 27.06.1980, Qupperneq 19
19 helgarpásturinn.. Föstudagur 27. júní 1980 óspart þegar hann ræöir um fyrirmenn sveitarinnar. Yngri sonurinn er saklaus piltur, sem ætlar sér suöur f menntaskóla um haustiö. Dóttirin á heimilinu er þroskaheft og móöirin Iffsþreytt kona. Synirnir vilja aö móöir þeirra selji býliö og aö öll fjölskyldan flytji til Reykjavikur. Gamla konan er hins vegar andvfg þessu, og þá einkum vegna þess aö hiin er hrædd viö aö breyta um umhverfi. Sföan gerist þaö um kvöldiö, að eldri sonurinn slasar sig þaö mikið, aö hann verður spftala- matur þaö sem eftir er. Bii reksturinn gengur erfiðlega og þar inn i kemur þáttur kaupfélagsstjórans, sem AÐ LÁTA UNDAN ÞRÝST/NG/ Sveitapilturinn kominn á mölina —Jakob Þór Elnarsson i hlutverki Stefáns ásamt skólasystkinum hans I menntó. Háskólabió Laugarásbió: Óöal feöranna. tslensk kvik- mynd, árgerö 1980. Leikendur: Jakob Þór Einars- son, Hólmfriöur Þórhailsdóttir Jóhann Sigurösson, Guörán Þo'röardóttir. Tóniist: Gunnar Þóröarson og Magnás Eirfks- son. Leikmynd: Gunnar Baldursson. Hljóöupptaka: Jón Þór Hannes- son. Kvikmyndataka: Snorri Þórisson. Handrit og leikstjórn: Hrafn Gunnlaugs- son. Þá hafa þær allar veriö frum- sýndar, löngu myndirnar þrjár, sem hleypt var af stokkunum eftir fyrstu úthlutun úr kvik- hvort þaö eigi aö halda áfram búrekstrinum, eftir aö heimilis- faöirinn er fallinn frá. 1 Landi og sonum ákveöur ungi maöur- inn aö hverfa til borgarinnar og freista gæfunnar þar, enda stóö hann einn uppi. I Óðali feöranna er þessu öfugt farið. Eftir stuttan stans i borginni ákveöur ungi maöurinn að dvelja áfram á koti fööur sins, ásamt móöur sinni og systur. 1 báöum tilvikum var þrýst á ungu mennina aö dvelja áfram i heimahögum, þó meö mismunandi hætti væri. Skal nú vikiö aö þvt hvaö liggur aö baki þeirri ákvöröun Stefáns i óöali feöranna aö taka viö býlinu eftir fööur sinn, þvert ofan i þær yfir- It Kvikm yndir eftlr Gudlaug Bergmundsson myndasjóöi siöastliöiö sumar, ensem kunnugt má vera, hófust sýningar á Óöali feöranna um sföustu helgi. Fyrri myndirnar tvær, Land og synir, og Veiöiferöin, áttu ekkert sameiginlegt hvaö varöar yrkisefni, nema hvaö þær fjölluöu báöar um Islenskt fólk á Islandi. Báöar geröust þær i sveit. önnur lýsti lifi bænda á kreppuárunum, en hin lýsti sveitarferö borgarfólks á okkar dögum. Óöal feðranna sver sig I ætt viö Land og syni aö þvf leyti, aö hún gerist I sveit aö mestu leyti og á meöal sveitafólks, en á okkar dögum. 1 báöum þessum myndum stendur ungt fólk frammi fyrir þeirri spurningu lýsingar, sem hann gefur myndina út I gegn. Hrafn Gunnlaugsson hefur sagt eitthvaö á þá leiö, aö mynd hans lýsi islenskri fjölskyldu I gleöi og sorg. Fljótt álitiö viröist mér hins vegar, aö þaö sé nær samfelld sorg og ógæfa, sem dvnur á beirri fjölskyldu sem myndin segir frá. Sagan hefst á erfisdrykkju eftir útför fjöl- skyldufö’öurins þar sem flutt eru hin leiöinlegustu eftirmæli f stfl framsóknar- og ungmenna- félagshugsjónarinnar, aö þvi er best veröur séö. Þar kynnumst viö fjölskyldunni strax litillega. Eldri sonurinn er viö háskólanám I Reykjavik, hress náungi, sero tileinkað hefur sér frasa rótta&ni og notar þá Reifarar Sjöwall og Wahlöö — „færa lesandanum þá fullnægju sem fylgir þvf aö iesa vel skrifaöa bók”. þátt I því aö svipta þá hetju- ljómanum. Konur þeirra eru jafn ólfkar og mennimir og sambúðin gengur misjafnlega hjá þeim. Einn skilur, annar er aöeins hjá konunni um helgar, sá þriö ji elskar svo heitt aö hann fær engan veginn hamiö sig i vinnutfmanum, sá fjóröi er alltaf ástfanginn þótt konunni sé lýst sem „nfskri ófriöri og lura- legri” ,,meö flatfót og notaöi skó númer 44”. Þessir menn eru einstaklingar, ekki týpur. Adeila sagnanna beinist aö þjóöfélaginu fyrst og fremst. Orsakir vaxandi glæpatiöni er aö finna f samfélagsgeröinni, en ekki hjá einstaklingunum. Veröbólgan, stéttamismununin og firring stórborgarlffsins erir einstaklingana aö af- rotamönnum. Þá er ekki sföur vert aö I sögunum eru starfsaö- feröir og spilling lögregluliösins stööugt undir smásjánni. öll ein- okunaraöstaöa er fordæmd. Martin Beck og Kollberg eru helstu málpfpur höfundanna og þeir berjast jafnan fyrir þvf aö teknar veröi upp mannúö- legri aöferöir I lögreglustarfinu. Allir boöskapur sagnanna er samfélagsbætandi. Sögumar gerast flestar i Svi- þjóö, á Stokkhólmssvæöinu þar sem þeir Beck og Kollberg starfa. En leikurinn berst einnig vföar um Sviþjóö og út fyrir landsteinana, jafnvel austur fyrir járntjald. Höfundarnir hafa einnig ákveönar skoöanir á umhverfismálum. 1 sögunum kemur fram hversu Stokk- hólmur hefur breyst til hins verra frá fyrri tiö. Fólk býr I ónáttúrulegu umhverfi og þaö mótar einstaklingana. Allt er flokkaö niöur, á einum staö er fólki einungis ætlaö aö sofa, annarsstaöar búa þeir fátæk- ustu og á enn öörum staö þeir sem vita ekki aura sinna tal. Þaö kemurþóskýrt fram aö glæpir eru jafnt framdir i hús- um rikra og fátækra, þó e.t.v. sé þar einhver eölismunur á og sagan um Jón og séra Jón end- urtekur sig vissulega. Sögur þeirra Sjöwall og Wahlöö veröskulda mjög þá at- hygli sem þær hafa vakiö. Þær bjóöa upp á efni sem vissulega er keimlfkt efni óvandaöri glæpasagna, en framsetning þess er öll önnur. Þær fullnægja þörfinni fyrir aö lesa eitthvaö spennandi, en þaö sem er meira um vert.þær færa lesandanum þá fullnægju sem fylgir þvf aö lesa vel skrifaöa bók. talar fallega um sitt hlutverk, en er i raun hinn versti niðingur (ef svona heldur áfram, veröur kaupfélagsstjórinn samnefnd- ari fyrir vonda manninn i is- lenskum kvikmyndum), lifir sjálfur i vellystingum og hefur úrslitavald um afkomu bænd- anna, getur lokaö reikningi þeirra, þegar honum sýnist svo. Koma þá fram fyrstu árekstr- arnir milli hans og Stefáns. Stefán heldur fast viö fyrri ákvaröanir sfnar um aö fara suöur í menntaskóla. Hann kemst aö raun um þaö, aö bæjarlifiö er heldur enginn dans á rósum. Hann gengur beint i herbergi bróöur sins, en þar ræöur rikjum drykkfelld og vergjörn einstæð móöir, sem i þokkabót svfkur út úr honum peninga. Einnig misheppnast fyrsta tilraun hans til aö ná sér i pfu á einu diskótekinu. Hann er þá skyndilega kallaöur heim, þvf þar hafa alvarlegir atburöir gerst. Kaupamaöur nokkur sem ráöinn haföi veriö meö tilstilli kaupfélagsstjórans til aö sinna búinu um veturinn haföi notfært sér einfeldni stúlkunnar og nauögaö henni og gert ófrfska. Rekur nú hver atburöurinn annan, uns Stefán freistast til aö stela bfl kaupfélagsstjórans, minnugur frasanna, sem bróöir hans notaöi. Að sjálfsögöu endar þaö meö þvf, aö hann klessukeyrir bflinn og lendir i steininum, en kaupfélags- stjórinn og bróöir hans sparisjóðsstjórinn, geta fengiö pólitfiö:. til aö fallafrá kærum ef Stefán fellst á ákveöna skilmála f sambandi viö fjármál búsins. Stefán samþykkir allt og ákveöur aö hætta viö fyrri áform um skólagöngu. Eins og faöir hans, er hann nú algerlega f vasanum á kaupfélags- stjóranum.Jöröin hefur veriö svikin út úr honum, en hann virðist sætta sig viö oröinn hlut, þó hann geri sér fullkomlega grein fyrir þvf, að með þessari ákvöröun sinni, er hann aö „gelda” sjálfan sig. Til þess aö sýna þaö, notar Hrafn miöur geöslegt atriöi, er Stefán leiöir hugann aö þvf er hestur sem hann átti var geltur. Ég er ekki frá þvf, aö hægt heföi veriö aö gefa þessar hugrenningar piltsins til kynna á smekklegri hátt. Þaö má segja aö megin inntak myndarinnar sé tilraun einstaklinganna aö velja sér sfn eigin örlög, og ráöa yfir sfnu eigin lffi. Þaö er þvf fremur kaldhæönislegt, aö eldri sonur- inn, sem viröist vera sá eini sem er „meövitaöur”, ef túlka má frasa hans á þann veg, örkumlast og verður stofnanamatur, og því par excellence maöur sem engu ræöur um örlög sfn. Stefán, sem ekki er eins lffsreyndur, lætur umhverfiö kúga sig til undirgefni vegna einhverra fáránlegra samviskuspurninga og hann viröist fullkomlega sáttur viö sitt hlutskipti. Þaö er ekki aö sjá neinn trega I svip hans, þegar hann horfir á rútuna á suöurleiö keyra fyrir neöan bæinn, þennan bæ, sem hann er nú aö flikka upp á. Ekki er það nýr sannleikur, aö maðurinn fær sjaldan eöa aldrei ráöiö einro örlögum sfnum. Umhverfiöhlýtur alltaf aö gripa þar inn f aö meira eöa minna leyti, og þar af leiöandi má kannski segja, aö umhverfiö sé vont. í Öðali feöranna eru aö mfnum dómi dregnar upp allt of skarpar línur. Cgæfan sem dynur á fjölskyldunni er allt of mikil til að hún geti veriö trúveröug. Þaö sama er aö segja um kaupfélagsstjórann, hann er gerður einum of slæmur. Svipaö á viö um margt annaö f þessari mynd, hún er of ýkt. En það má vera aö þaö sé eina leiöin til aö benda mönnum á meinsemdirnar. Ofantaldir gallar finnast mér draga annars ágætis handrit einum of mikiö niöur. Núanasarnir heföu aö skaðlausu mátt vera meiri. En kvikmynd er ekki bara handrit. Hvaö varöar alla tæknivinnu, er ööal feöranna mjög fagmannlega gerö. Kvik- myndataka Snorra Þórissonar er i heild mjög falleg og oft á tiöum bregöur fyrir frábærum myndum. Hljóðupptaka er einnig góö. Tónlist myndarinnar er eftir þá Gunnar Þóröason og Magnús Eirfksson og er hún áheyrileg, nema hvaö stundum heföi mátt iækka aöeins niöur i henni. Aö lokum skal minnst á leikarana, sem eiga ekki hvaö minnstan þátt f aö eera myndina þaö sem hún er. Þaö er greinilega rétt stefna sem Hrafn hefur valiö aö láta texta myndarinnar og persónur veröa til I náinni samvinnu viö leikarana. Þótt allir séu þeir áhugaleikarar, gæti maöur stundum haldiö aö þeir heföu litiö annaö gert en fást viö kvik- myndaleik, svo sannfærandi er túlkun þeirra á persónum myndarinnar. Ég ætla aö láta þaö vera aö taka einn út úr. Þaö er ekki hægt án þess aö minnast á alla hina. Gallalaust verk er ööal feö- ranna ekki, en hún á vafalaust eftir aö vekja umræöur, eins og önnur verk Hrafns Gunnlaugs- sonar. En þetta er mynd sem allir veröa aö sjá. —GB P.S. ÖöalFeöranna er sú eina af þessum myndum frá þvf I fyrra, sem bregöur upp mynd af lffinu t borginni, þó i litlum mæli sé. Þaö er skemmst frá þvi aö segja, aö þaö er ekki falleg mynd. Sambandsleysi og annars konar firring viröist vera þaö sem þar ræöur rfkjum. Vonandi kemur aö þvf aö ein- hver gerir kvikmynd um Reykjavík okkar daga. Þaö er sannarlega veröugt og þarft verk. t2P ; Sfmsvari sfmi 32075. óðal feðranna Kvikmynd um isl. fjölskyldu 1 gleöi og sorg. Harösnúin, en full af mannlegum tilfinn- ingum. Mynd sem á erindi viö samtiöina. Leikarar: Jakob Þór Einars- son, Hóimfrlöur Þórhalls- dóttir, Jóhann Sigurösson, Guörún Þóröardóttir. Leikstjóri: Hrafn Gunnlaugs- son. Sýnd kl. 5, 7 og 9. Bönnuö innan 12 ára. Blóði drifnir bófar. Spennandi vestri meö Lee van Cleef. Jack Palance, og Leif Garrett. Sýnd kl. 11 Bönnuö börnum. Imfnartiíó 16-444 Eskimóa Nell Sprellfjörug og hörkudjörf ný ensk gamanmynd f litum Bönnuö innan 16 ára Sýnd kl. 5-7-9 og 11 Q19 QOO A (The Producers) salur .......i.j ..I i ..... Hin frábæra gamanmynd, gerö af MEL BROOKS, um snar- geggjaöa leikhúsmenn, meö ZERO MOSTELog GENE WILDER: tsienskur texti Sýnd kl. 3-5-7-Ð og 11. salur B. Allt í grænum sjó sprenghlægileg og fjörug gamanmynd I ekta „Carry on” stil. Sýnd kl. 3.05-5.05-7.05-9.05-11.05. Slóð Drekans Bruce Lee Bönnuö innan 16 ára. Sýnd kl. 3.10,9.10, og 11.10. Þrymskviða og Mörg eru dags augu Sýnd kl. 5.10 og 7.10. »olur Q PercY biargar mannkyninu Skemmtileg og djörf gamanmynd Sýnd ki. 3.15-5.15-7.15-9.15-11.15.

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.