Helgarpósturinn - 26.09.1980, Page 24

Helgarpósturinn - 26.09.1980, Page 24
24 Föstudagur 26. september 1980 ^Jielgsrpósturihn.. STIKLAÐ I JÓLABÓKAFLÓÐINU FYRST OG FREMST LÝR- ÍSKUR OG HÚMORÍSKUR — segir Halldór Laxness um bálkinn sem Grikklandsárið bindur endi á „Grikklandsárið er fjórða og siðasta bindið i þeim bálki æskulýsinga sem ég hef verið að skrifa á undanförnum fjórum eða fimm árum”, sagði Halldór Laxness i samtali við Hetgar- póstinn. Blaðið birtir i dag brot úr þessari nýju bók, nánar til- tekið 12. kafla.með teyfi höfund- ar og útgefenda, en sjátf er hún í prentun einsog stendur. „Þriðja bindið endaði á ferð höfundar tii Jamtlands og Noregs. Nú er hann staddur í Kaupmannahöfn og fer þaðan tit tslands með hinu nýja og stolta skipiGullfossi. Siðan lýsir bókin um fimmtán mánaöa timabili er höfundurinn dvelst heima, uns hann heldur út aftur og þá til meginlands Evrópu. Bókrnni týkur í Þýskalandi”. Haltdór sagöi að hann heföi kaltað þessar bækur ritgerðar- skátdsögur. Þær væru ekki skátdsögur og ekki heldur rit- gerðir, heldur einhvcrs konar blendingur af þessu tvennu. „Þessi bálkur fer viöa mjög nærri veruleikanum. Þar eru margir menn og staðir sem allir eru sannsöguiegir. Þeir eru hins vegar skoðaðir i persónulegu ljdsi, — gegnum endurminningu höfundarins. Frásögnin er því lituö af skaplyndi hans sjálfs og lýsir því ef til vitl fyrst og fremst. Inn í blandast einnig ýmsar uppákomur sem ekki varða ævisögu hans beint heldur málefni sem hann finnur sig knúinn að taka afstöðu tit. Allt er þetta þó bundið aðaltemanu, sem er lifshlaup ungtings fram að tvitugsaldri. Þar skil ég viö hann. Þá fer ftest að veröa of ftókið fyrir sögur af þessu tagi. Mörgu sem þá tók við hef ég þegar lýst i Skáldatima. Sú bók er þó mun nær þvi aö vera sann- sögulegur fróöleikur, en þessi báikur er. Hann er I minum huga fyrst og fremst lýrískur og hdmoriskur”. l Augu heimsins — Helgarpósturinn birtir kafla úr Grikk- landsárinu, nýrri bók Halldórs Laxness sem væntanleg er fyrir miöjan október Hér ætti kanski heima að skrifa linu um sálarhrófið allar götur frá barnæsku. Ég hafði átt við skrýtna áráttu aö rjá, og gerði mig með nokkrum hætti aö manna- fælu, má vera samskonar ótti og er i frumstæöum þjóðflokkum, og kaliaður óttinn við ilt auga. Frá bernsku og alt frammá únglingsár þóttist ég eiga I striöi við fólk sem ein- blindi á skrýtin börn einsog mig, og leit ekki undan fyren maöur var úr augsýn.Af þessu fólki stóð mér stuggur lángt fram- eftir ævi; ég stóð I einhverju óskiljanlegu vandræðasambandi við svona fólk, ekki sist vegna þess að það yrti aldrei á mann, ogef þvi'sýndistég ætla að ávarpa það, þá fór það að góna úti loftiö einsog það hefði ekkiséðmigjeðasmokraöisér undan. Viö svona fólk, jafnt úngt sem gamalt, átti maður á hættu að komast i snoðrænu á mannamótum, skemtunum eða annars- staöar þar sem þyrpst var saman, stund- um viö kirkju; og ekki sist á götunum. Ég var ekki fyr kominn I sjónmál svona fólks en það byrjaöi aðglápa; reyndi jafnvel, að þvi mér fanst, aö sæta færis til að horfast i augu viö mig samkvæmt formúlunni um „grámyglur tvær”, en rann ef ég gerði mig liklegan að yrða á það. Ég hef kanski verið fjögurra ára þegar ég fór einusinni með móður minni i Fri- kirkjuna f Reykjavik. Þar prédikaði þá séra Ólafur og var tilkomumikil persóna og mikill skörúngur; einnig áhrifamikill ræðusnillingur. Kirkjan var ful! af fólki. Við sátum einhversstaöar i miðri bekkjaröð niðri. Eftir þónokkurn saung og hóflegar blessanir stlgur presturinn i stól og fer að prédika. Þá vildi ólukkinn það svo hafa að þessi skörulegi og ábúðar- mikli klerkur kom auga á mig úr predik- unarstólnum þar sem ég sat við hlið móð- ur minnar lángt frammi kirkju. Það skifti aungum togum, hann virtist hafa fundið manninn sem hann var aö leita að, og til min væri leikurinn gerður: nú, úr þvi ég var I sjónmáli, skyldi ég ekki komast und- an þvi að hann útlistaði málið fyrir mér einsog það lagöi sig; ég skyldi sveimér ekki sleppa. Hann hélt predikunaf mikilli orðgnótt og sannfæringarkrafti og allan þennan tima fanst mér hann vera að steikja mig lifandi með augunum; ég fylt- ist þvi meiri hrolli og skeifingu sem hann kendi leingur; samt gafst ég ekki upp; ekki láta þá skömm af sér spyrjast að lita undan og fara að hrina. En þegar ræðan dróst á lánginn hallaði ég mér loksins að móður minni og var sofnaður. Ég var ekki hár i loftinu þegar mér fanst stúlkur gytu til min auga; einlægt voru þær eldri en ég, stundum rosknar konur og blindu á mig einsog þær ætluðu að éta mig; þó fanst mér einsog sumar væru að þakka sinum sæla aö þær ættu ekki svona voðalegt barn. Stundum komu þessar konur auga á mig á bæargötu; ell- egarúrlauns&triá samkomum; fyrir kom I kirkju að ég fékk blátt áfram skeyti gegnum hnakkann um að lita við, og þá var það einhver fin kona eða betri kona svonefnd lángt fyrir aftan mig sem stakk staf I hnakka mér. Sumir áttu stálpuð börn; og mátti hver sá hrósa happi sem átti ekki sllkar konur að mömmu. Snemma þroskaðist með mér tilhneiging til að flýa athygli, standa ekki nema stutt við þar sem ég kom, flýta mér að hverfa fyrir horn þegar ég fór, svo ekki sæist til min úr gluggunum. Það voru lika til kall- gláponar, tilamunda plægingamaður að norðan sem negldi mig niður með augun- um þegar ég var að færa honum kaffi i pæluna, og sagðist ætla aö stela mér og fara meö mig norður i land. Jafnöldrur minar sögðu eftir að þær voru komnar á fulloröinsár að þær hefðu einlægt verið feimnar við mig, og fyrir- fram hræddar viö þau málefni sem ég kynni aö ympra á ef ég lyki munni sundur. Það þarf ekki annað en lita á fermíngar- myndina af mér til þess að sjá að ég er um þærmundir rigfullorðinnmaður með skift I miöju. Tvær jafnöldrur minar, sln úr hvorri áttinni, sögðu siðar að þeim hefð' litistá mig þegar ég var únglingur: önnur þó ekki fyren hún var skilin við bónda sinn, ef ekki tvo, og átti hálfþritug börn, hin hálfum mánuði áðuren hún dó . Þegar ég var i bænum fékk ég að vera Ilitla herberginu næst dyraloftinu hjá Vil* borgu móður Einars; mig minnir þeir synir hennar hafi þá verið farnir burt úr bænum I sumardvöl. Það var undur hve mart af rosknu borgarafólki og menta safnaöist kringum Vilborgu og var að bera saman bækurnar við hana, hver um sitt sálartötur, vitranir spásögur endurfæðingar og drauma; ennfremur um örlög guðanna. Þjóðfrægar skáldkonur úr öðrum landsfjóröúngum áttu lángar setur með Vilborgir; einnegin heldri konur borgarinnar semsettu bæar- braginn i orði og ölmusugæðum, þær heilsuðu ókunnum dreingstaula útá fallega áru hans þegar þær mættu mér i stiga og gaungum. Og liklega hef ég verið að basla við að skilja tröllkonuna Libido hjá Freudþegarinn kom til min mátulega roskin andatrúarkona og færöi mér tröll- aukinn blómvönd, en ég var svo óvanur stórum blómstrum að mér sýndist þetta fyrst vera rabarbari, en þaö voru þá túlf- panar. Frúin hlýtur að hafa verið einum þrjátiu árum eldri en ég og faðmaði mig að sér meö þeim feitum örmum og þvi stóra brjósti, ásamt þúngri hlýu sem leggur frá roskinni konu, og sagðist biðja trúa vona og vita að mtn biði mikill tími, kysti mig og fór. Hvað meinti konan? Af og frá að slik kona væri ástfángin af mér, — slik firn hefði ég ekki einusinni kunnað að Imynda mér i þann tið, þó ég væri imbilskur. Ég var enn ekki kominn það lángt. Ogþóég hefðiáttméreina eöa tvær draumgyðjur i fjarlægð mundi ég I nálægð hafa fælst þær meiren sjálfan paurann. segir Viktor Agústsson hjá Pósti og sima. •— Þær tvær gerðir, sem viö er- um mest með núna, eru sænskar, frá LM Ericson og þýskar frá Siemens. Auk þess erum við með þessa sima með skífunni undir, og takkasima. önnur tegundin af takkasimanum gildir þó bara fyrir nýju stöðina að Varmá. Hinn takkasiminn er búinn i bili, en hann gengur við allar sjálfvirkar stöðvar. — önnur tæki, tengd sima? — Við seljum sjálfvirka sim- svara, eða leigjum ef fólk vill það heldur, og notkun á þeim færist i vöxt. Verðið á þeim er frá rúmum 150 þúsundum upp I 456 þúsund, eftir þvi hvort þeir eru tengdir segulbandi, og geta þá tekið við skilaboðum, eða ekki, segir Viktor. Fleiri tæki hafa þeir ekki á boð- stóinum hjá Pósti og sima fýrir almenna notendur. sem stendur. En þeir hafa ýmislegt á prjón- unum. Viða erlendis eru svo- nefndir bilasimar orönir al- gengir. Þeir eru notaöir á sama hátt og venjulegir slmar og hafa sin númer. — Þessi kerfi eru tvennskonar. Það er talað um „mobil radio” og bilasima. Þaö siðarnefnda er að öllu leyti eins og venjulegur simi, SÍMINN 6 en það fyrrnefnda er þannig, að kalla þarf upp miðstöð, sem af- greiðir simtölin gegn ákveðnu gjaidi segir Gústav Arnar yfir- verkfræðingur hjá Pósti og sima. — Við höfum lengi haft hug á að koma öðru hvoru kerfinu á. Bila- siminn er þó ennþá of dýr, þvi fyrir hann þarf sérstaka miðstöð og mjög dýran útbúnað. Hitt kerfið er mun ódýrara, og það mætti hugsa sér, að eitthvað af þvi starfsliði sem afgreiðir nú handvirk samtöl hjá Landsim- anum taki við afgreiðslu bila- stöövanna. Þetta er inni á heildaráætlun hjá okkur og kemur vafalaust innan fárra ára segir Gústav Arnar. Hróflað við einkaréttinum Eins og kunnugt er hefur Póstur og simi einkarétt á sölu á öllu sem viðkemur sima. Þessi einkaréttur virðist þó aöeins vera farinn að hnikast til, þvi einka- fyrirtækið Simtækni hefur fengiö leyfi til að flytja inn og selja sér- staka skrefateljara fyrir sima og sjálfvirka númerateljara, sem geta geymt i sér allt að 37 númer. — Það urðu þáttaskil i sögu Pósts og sima þegar Ieyft var að annar aðili flytti inn sllk tæki, segir Guðmundur óiafsson, eig- andi fyrirtækisins. — Ástæðan fyrir þvi, að ég fékk að flytja inn gjaldmælinn var sú, aö tækið er raunverulega ekki tengt við sima. Það eina sem við notum frá simanum er gjald- skráin, og þeir hafa liklega ekki einkarétt á henni, eða hvað? Annars finnst mér ekki rétt að opinber stofnun sjái um innflutn- ing á ölium tækjum, auk þess að koma upp kerfinu og halda þvi við. 1 þvi fjársvelti sem stofnunin er getur hún ekki haft eins mikið framboð á sérsviðunum og þyrfti. En ég er með umsóknir um inn- flutning inni hjá þeim og ætla að reyna að tina út úr þeim hver er afstaða þeirra. Ég gæti til dæmis boðið þráðláusan sima, sem hægt er að stinga i vasann ef ég fengi innflutningsleyfi. Tilvalið fyrir út gerðarmenn, þá er alltaf hægt að ná i þá I sima, þótt þeir séu að snudda niðri i bát, segir Guð- mundur Ólafsson eigandi Sim- tækni. Hlerur Sjálfvirki siminn hefur lika aöra möguleika, burtséð frá öll- um viðbótartækjum. Veröi fólk fyrir ónæöi af sima t.d. rudda- legri öndun, eða ef sóðakjaftur leggur það i vana sinn að hringja um miöja nótt, er ekki annaö að gera en leggja tólið viö hliðina á simanum og hringja á sjálfvirku stööina og biðja um að simtalið sé rakið. 1 Reykjavik er númeriö 22071. Starfsfólkið gefur þó ekki Landsiminn hefur upp á ýmsar geröir ogliti sima aö bjóöa. Ekki er þó alltaf um svo mikiö aö vetja, Landssiminn sakar framleiöendur um seina afgreiösiu. upp hvaöan hringt er, yfirmenn- irnir verða að taka ákvörðun um það hverju sinni. Það er lfka hægt að hlera simtöl frá sjálfvirku stöðvunum eins og 1 gamla sveitasimanum, þótt allir ábyrgir menn hjá stofnuninni þverneiti að það sé gert. Hins- vegar getum við hringt i 05, bilanatilkynningar, ef grunur leikur á að einhver hafi gleymt sér i simanum, eða þá að slminn sé bilaöur. Þeir geta farið inn á samtalið, og gefa siðan upplýs- ingar um, hvort verið sé að tata eöa ekki. Meira segja þeir ekki, þeir eru bundnir þagnarheiti. A næstunni getum við á sjálf- virku svæðunum svo hringt beint til útlanda, gegnum gervihnött. Og talandi um útlönd: Þar er sumsstaðar hægt að hringja i ákveðið númer og biðja um ákveðnar upplýsingar, sem siðan birtast á sjónvarpsskerminum. En liklega er nokkuð langt I að simatæknin veröikomin svo langt hér.

x

Helgarpósturinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.