Helgarpósturinn - 22.09.1983, Blaðsíða 13

Helgarpósturinn - 22.09.1983, Blaðsíða 13
\ K hielgai------ .posturinn, Fimmtudagur 22. september 1983 13 Hlpnírtt: Stttotjátt ^lrngttmööon (ÉHafur Corfaöon myndasafninu, en það varð minna úr því að ég stundaði þarna fyrirlestra. Enda hafði ég meiri áhuga á praxis. Ég byrjaði að gera eina mynd sem átti að heita Jónas Hallgrímsson. Vonandi klára ég einhverntíma þá mynd, því byrjunin var skemmtileg. Hún var tekin á frumstæðan hátt, en með tali, leikararnir voru m.a. íbúar í Kristjaníu. Af ýmsum ástæðum hefur vinna við gerð þessarar myndar legið niðri í 10 ár. Það sem ég hafði áhuga á að koma þarna að um Jónas var náttúrufræðingurinn. Hann er mjög fær raunvísindamaður, á fyrstu hug- myndina að koma hér upp náttúrugripasafni, safnar og gerir skýrslur. Hann skynjar okkar land sterkar en flestir á hans tíma og hefur ríka tilfinningu fyrir sögu landsins, þjóðsið- um og fegurð. En úti í Danmörku er hann allt annar maður, lífslistamaðurinn, með -ótal tækifæri til að láta spilla sér. Að einhverju leyti fannst mér þetta endurspegla sjálfan mig. Um tíma fannst mér þetta svo yfirþyrm- andi, að ég skrapp heim til íslands til að ná áttum. Eftir því sem ég var lengur úti,sá ég bet- ur það sem mér þótti hrátt hér heima. Komi ég afturámóti til Kaupmannahafnar núna finnst mér pínulítið einsog ég sé að koma heim til mín. Þó vil ég ekki búa þar..!‘ — Af hverju ekki? „Það er of auðvelt að brenna sig á borgum. Ég held að íslendingar almennt átti sig ekki á því hvað Kaupmannahöfn hefur verið mikil skiptistöð. Mjög margir hafa millilent þar ein- hverntíma ævinnar. Þegar ég var þarna úti moraði allt í skáldum, í næstu götum við mig bjuggu m.a. Magnea Matthíasdóttir, Ólafur Haukur Símonarson, Kristinn Einarsson, ljóðskáld og jarðfræðingur. Við stofnuðum SÚR: Samband ungra rithöfunda. Við sátum á skuggalegum krám. Ófært að stofna þetta í heimahúsum. Þarna var líka Úlfur Hjörvar. Svo það má sjá hverskonar lið þetta hefur ver- ið! En það var samt alvara í þessu. Menn voru pínulitlir maóistar: Leyfa þúsund blómum að blómstra. Við sáum fyrir okkur blómatíma skáldskaparins. Sem þvi miður hefur ekki ræst. fenn höfðu mikl- ar áhyggjur af því að ísland væri að fara til an'dskotans og því þyrfti að bjarga og helst strax; stofna einhver samtök og gera eitthvað í málunum þegar heim kæmi og hafa áhrif. Við sendum dreifibréf í ýmsar áttir og fengum svör. Síðan átti að fara að starfa að einhverri útgáfu hér. Sem svo rann útí sandinn. En ég veit ekki til að samtökun- um hafi verið slitið ennþá. Stykkishólmur og dýpt mannlífsins , Þegar ég svo loksins kom heim eftir 4 ára hangs í Danmörku langaði mig í fjölmiðla- vinnu. Ég hafði líka kynnt mér útvarp og sjónvarp. En það var sama sagan, þrekið var ekki nægilegt til að ljúka sjálfstæðum Verk- efnum. Menningarsjóður vildi ekki styrkja handritin sem ég lagði fram í umsóknum um kvikmyndastyrk, sjónvarpið hafði ekki bol- magn til að leyfa mér að gera handrit eftir sög- um Steinars Sigurjónssonar, Jón Þórarinsson vildi fá mig til að reyna að gera handrit eftir smásögum trúbróður míns Halldórs Laxness, en mér fannst þær ekki efnilegar til þess. Eng- ir bókaútgefendur treystust til að gefa út skáldsögu mína „Friðmælgi“. Ég hélt eina málverkasýningu í Reykjavík 1975 og starfaði með trúbróður mínum Gunnari Eyjólfssyni að samningu kvikmyndahandrits. Ekki gekk sú krossgáta upp, en víð stefnum að stórvirki fyrir aldamót, það er geysispennandi verkefni sem marka á tímamót í andlegu lífi þjóðarinn- ar. En ég var kunnugur Vesturlandi. Stykkis- hólmi. Við Signý sáum auglýsta kennarastöðu þar. Og slógum til. Okkur langaði að kynnast dreifbýlislífinu einn vetur. Það urðu sjö ár. Mér finnst ég hafa verið alinn upp í Stykkis- hólmi og verið heppinn með uppeldisstöð. Menn spurðu oft: „Hvað ertu að hanga í svona litlum stað, viltu ekki vera í menning- unni?“ — Ég sagði þá stundum: „Það er ekki hægt að alast upp á mörgum stöðum; maður verður að alast upp á einum stað“ — Þegar ég kom vestur var ég troðfullur af fölsku sjálfs- öryggi, fordómafullur, illa upplýstur og skynjaði fá tilbrigði mannlífsins. Ég held að ekki fáist ráðrúm til að skynja almennilega lit- brigðin fyrr en í hæfilegu dreifbýli. Með því skilyrði að dvelja ekki skemur en tvö ár. Á þessum sjö árum sem ég var þarna háði ég að verða heimamaður. Það er t.d. mikil lífs- reynsla að sjá krakkana frá því þau eru peð í hópnum þar til þau komast á fullorðinsár. Skemmtilegust er forréttindastaða kennar- ans á svona litlum stað eins og Stykkishólmi. Þar er lítill flutningur á fólki og fáir aðkomu- menn. Þarna við Breiðafjörð er sama fólkið, sömu ættirnar öldum saman. Maður fer að sjá persónueinkenni og líffræðileg einkenni, þekkja augu, eyru, höku og skaplyndi, hvern- ig það blandast frá þessum og þessum afa. Það var algjör nýjung að uppgötva svona hluti og fá þannig samhengi í tilveruna“. — Varstu allt í öllu? „Það má segja það. Ég lagði kapp á að ná jarðsambandi við sveitafólkið og kynnast sjó- mannsbragnum. Þótt ég sé enginn sjómaður og legði mig ekkert sérstaklega eftir sjó- mennskunni þá var þetta mikils virði. Og að fá að fara í þessar eyjar sem eru komnar í eyði. Umhverfið er fallegt og árstíðamunur glögg- ur. Sumarið hreinlega hellist yfir. Það er kom- inn fugl og allir éta egg. Og nú er þessi fugl kominn, menn segja þetta hver öðrum eins og fréttir eru sagðar í útvarpi. Það fer ekkert framhjá manni. Fiskurinn kominn. Gráslepp- an komin. Og menn fara á sjóinn. stuttu máli þá kynnt- ist ég þarna mörgu á- kaflega góðu fólki með dýpt og hefð. Þessa hefð fer maður að’ meta með aldrinum. T.d. hefð í listum. Dæmi um hana í skáldskap er Sigurður Pálsson, ég held honum sé eins erfitt að gera ósmekklega hluti í skáldskap og ítölum í myndlist. Það bara stríðir á móti náttúrulögmálinu. Hreint út sagt fannst mér ég vera tekinn í manna tölu í Stykkishólmi. Dreifbýlismenn eru sagðir lifa mest á hvik- sögum. Én þeir hafa eitt framyfir borgarbú- ann: þeir mega hafa rangt fyrir sér! Sinnist þér við Reykvíking er hægurinn að slíta öllum tengslum. Dreifbýlismanninum hinsvegar mætirðu bara daginn eftir. Mér leyfðist í Stykkishólmi að stunda mína sérvisku, að mála og teikna, sem ég á hvað erfiðast með að vera án. Og ég hélt sýningar. Stykkishólmsár- in voru góður tími“. Kurteisir norðanmenn og innfluttar eftirhermur — Hvað dró ykkur svo til Akureyrar? „Staða leikhússtjóra var auglýst og Signý var ráðin til tveggja ára. Þá neyddist ég til að leita mér að starfi. Skrifaði held ég öllum. Enginn æmti né skræmti. Nema Bókaforlag Odds Björnssonar og Jónas Jónasson. BOB gefur út mánaðarritið Heima er bezt. Þar er ég umsjónarmaður. Það er sagt sveitalegasta blaðið. Efnið kemur frá innstu rótum einsog hjá Singer. Þetta blað er þjóðlegt, fróðlegt og heimilislegt, heldur gildi sínu. Ég er á því að maður verði að vera talsvert gamaldags. 1 fónas Jonasson svar- aði líka. Ég var með hugmynd um út- varpsefni sem reyndist nothæft. Var úthlutað 45 mínútum vikulega. í þeim þætti mátti kenna kennarann. Énda hafði ég þurft að grufla sem kennari, ósáttur við skólakerfið. Sem ég er enn...“ — Á hvern hátt? „Ég Ienti fljótt uppá kant við það. Varð ut- anskóla og sat þar lítið, með hangandi haus. Mér hefur alltaf fundist það stöðva frjálsa hugsun. Mjög alvarlegt hvað það er staðlandi og fletjandi. Meðan ég var kennari skammað- ist ég mín oft fyrir að taka þátt í að svínbeygja nemendur. Stundum átti ég til að kenna illa, miðað við kerfið. En í þessum útvarpsþætti gruflaði ég“. — Hvernig finnst þér Jónasi Jónassyni hafa tekist? „Einhver munur er á sunnan- og norðanút- varpinu. Meiri sál í efninu héðan, minni show- bissniss og tilgerð. Menn eru meira heima hjá sér í svæðisútvarpi. Jónasi hefur heppnast að halda dampinum. Þeir sem koma í RÚVAK eru sæmilega sáttir við tilveruna. Samt sem áður er dálítið undarlegt að munurinn skuli ekki vera meiri. Norðanmenn hafa ekki hætt sér útí mjög frumlegar útfærslur. Það er viss kurteisi í þeim hérna; þeir þora ekki að gera hvássa þætti. Héðan koma aldrei umræðu- þættir, enginn er tekinn á beinið. Leiðindamál í brennidepli á svæðinu eru öll sniðgengin, koma hvergi við sögu. Þetta er veikleiki“. — Mundi draumaútvarpið þitt kryfja meira? „Já, ég er mikið fyrir að þora í útvarpinu. Eðli útvarpsins er að vera beint. Sá möguleiki er vannýttur". — Hvernig útvarpsefni langar þig helst að gera? „Þessa stundina hef ég talsverðan áhuga á beinni heimildavinnu fyrir útvarpið. Varð- veisluvinnu. í sunnudagsþætti okkar Arnar Inga „Sporbrautinni“, reynum við að sýna hvílíkan slagkraft dagskrárgerð af slíku tagi getur haft“. — Hvernig leggst rás 2 í þig? „Þorgeir Ástvaldsson er trúlega ráðinn af því að hann er skemmtikraftur, fjörugur og poppaður. Þó að fjölbreytni sé vissulega æskileg þá eru þessar kópíeruðu músíksyrpur aðeins amerískir þættir í íslenskri þýðingu notaðir þar vestra til að halda vöruflutninga- bílstjórum á vöktum við efnið og hressa þá upp á löngum leiðum. Það er viss firring í því að láta íslendinga hlusta á svona útvarp. Ég óttast að þetta verði enn einn innflutningur- inn á eftirhermum". — Ertu kominn á rétta hillu? „Ég hef haldið fimm málverkasýningar, að- allega vatnslitamyndir og teikningar; eina ljósmyndasýningu, skrifað í blöð og unnið fyrir útvarp og sjónvarp og dreymir enn um bíó, en einsog allir íslendingar þá geng ég með skáldsögur í maganum. Ég er þráablóð á því sviði“.

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.