Helgarpósturinn - 27.10.1983, Blaðsíða 7

Helgarpósturinn - 27.10.1983, Blaðsíða 7
-v-Ns La Traviata í íslensku óperunni Islenska óperan: La Traviata. Ópera íþremurþáttum eftir Fran- cesco Maria Piave. Tónlist: Giuseppe Verdi. Hljómsveitarstjóri: Marc Tardue. Leikstjóri: Bríet Héðinsdóttir. Leikmynd: Richard Bullwinkle og Geir Öttar Geirsson. Búningar: Hulda Kristín Magnús- dóttir. Lýsing: Árni Baldvinsson. Danshöfundur: Nanna Ólafs- dóttir. Aðalhlutverk: Ólöf Ko/brún Harðardóttir, Garðar Cortes, Halldór VUhelmsson, Anna Júlí- ana Sveinsdóttir, Elísabet Erlings- dóttir, Stefán Guðmundsson, John Speight, Hjálmar Kjartans- son, Kristinn Hallsson, Þorgeir Andrésson, Svavar Berg Pálsson, Helgi Björnsson. Dansarar: Birgitte Heide, Helena Jóhannsdóttir og Örn Guð- mundsson. Kór og hljómsveit íslensku óper- unnar. Ég held ég muni ekki eftir að hafa orðið vitni að eins innilegum og kröftugum fagnaðarlátum að lokinni sýningu eins og brutust fram í Gamla bíói eftir frumsýn- ingu íslensku óperunnar á La Tra- viata á miðvikudagskvöld. Það ætlaði bókstaflega allt af göflun- um að ganga. Fagnaðarlætin beindust að sjálfsögðu fyrst og fremst til þess hóps sem að sýn- ingunni stendur og á hann það vissulega skilið því óvenjulegur glæsibragur er yfir sýningunni hvar sem á er litið og fátt um veika hlekki í þeirri margflóknu keðju sem heldur uppi slíkri sýningu, en þó held ég að á engan sé hallað þegar ég held því fram að veruleg- ur hluti fagnaðarlátanna hafi fall- ið primadonnu sýningarinnar, Ólöfu Kolbrúnu Harðardóttur, í skaut, því annar eins söngur og leikur hefur ekki sést hér á sviði í háa herrans tíð. Með stórkostleg- um söng og glæsilegum leik heill- aði hún áhorfendur gjörsamlega upp til skýja. Sagan og sviðið La Traviata er byggð á háróm- antískri og vinsælli ástarsögu (og leikriti) eftir Alexandre Dumas yngri, Kamelíufrúnni, sem út kom árið 1851 (leikritið frumsýnt árið 1852). Þeir Verdi og Piave semja þá strax óperuna og var hún frum- sýnd árið 1853 við hraklegar við- tökur, en var svo sett á svið árið eftir við mikil fagnaðarlæti og vinsældir sem síðan hafa haldist. Sögusviðið er gjálífissalir Par- ísarborgar um miðja síðustu öld. Hin unga og glæsilega Violetta lifir á því að vera ástkona auðkýf- inga. í boð til hennar kemur eitt sinn hinn ungi en litt fjáði Al- fredo, sem hefur heillast af henni. Hann játar henni ást sína og biður hana að hverfa frá gjálífi sínu. Hún tekur því fjarri en býður hon- um vináttu því ást geti hún ekki veitt honum. En þegar Alfredo er farinn finnur hún óma í brjósti sér streng sem hún hefur ekki heyrt áður, hún er sem sé orðin ástfang- in af Alfredo. Þau flytjasamanút í sveit og búa þar í sæluvímu í nokkra mánuði, en þá kemur fað- ir Alfredos og telur Violettu á að yfirgefa Alfredo, svo að dóttir hans megi giftast heiðvirðum manni sem telur hneyksli að til- vonandi mágur sinn búi með gleðikonu. Violetta fórnar ást sinni og hamingju svo þessir ungu „Með stórkostlegum söng og glæsilegum leik heillaði hún áhorfendur gjörsamlega upp til skýja“, segir Gunnlaugur m.a. um Olöfu Kolbrúnu Harðardóttur sem fer með aðalhlutverkið í La Traviata. elskendur fái að njótast og hverf- ur aftur á fyrri stigu í Parísarborg. Þegar Alfredo fréttir að hún er farin heldur hann einnig til París- ar og þau hittast þar á dansleik. Hún biður hann hverfa á brott (hann veit ekki um ástæðuna fyrir brotthvarfi hennar) en hann kast- ar þá til hennar hárri peningaupp- hæð, sem hann hefur unnið af elskhuga hennar, og segist þar- með borga fyrir ástir hennar. í lokaþættinum er Violetta dauð- sjúk og kemur Alfredo til að biðja hana fyrirgefningar en það er um seinan. Þau láta sig dreyma um framtíðina, en síðan deyr Vio- letta. Þessi saga er eiginlega eins róm- antísk og hægt er að vera og menn geta leikið sér að því að draga af henni lærdóma um tvöfalt sið- gæði, fórnfúsa og misskilda ást o.s.frv., en það er þó ekki það sem á fyrst og fremst erindi við nútím- ann, heldur er það fegurð tónlist- arinnar sem heldur þessu verki uppi og á alltaf erindi við fólk, ekki síst á þeim fegurðarsnauðu tímum sem við nú lifum. Að njóta fölskvalausrar fegurðar er tíma- bundin lausn og endurnæring í harðri og miskunnarlausri veröld. Sviðssetning Eitt af þvi sem vekur afhygli augans í þessari sýningu er ná- kvæm litanotkun. Spila þar mjög vandlega saman ljósanotkun, búningar og sjálf sviðsmyndin sem unnin er af nákvæmni og hagleik sem fellur vel að takmörk- unum hússins og þjónar sýning- unni í heild vel. Staðsetningar leikstjórans eru úthugsað ná- kvæmnisverk þar sem nýtt er vel samspil einsöngvara og kórsins. Sviðshreyfingar eru í mjög góðu samræmi við hljómfall tónlistar- innar, í stuttu máli sagt, allir hinir sjónrænu þættir sýningarinnar mynda samfellda og órofa heild. Sýningin er laus við skraut og prjál sem stundum vill einkenna óperusýningar, hún er fremur mörkuð af einföldum og stílhrein- um glæsileik. Leikstjórinn hefur greinilega vitað hvað hann ætlaði sér að gera og sú ætlun hefur fylli- lega náð fram að ganga. Flutningur Svo sem getið er hér í upphafi heilluðust óperugestir allir sem einn af flutningi La Traviata og er ég þar engin undantekning. Mikið af tónlistinni er gamlir kunningj- ar sem flestir sem á annað borð hafa eitthvað hlustað á músik kannast við og hafa gaman af að endurnýja kynnin við. Einsöngvararnir skiluðu sínum hlut yfirleitt mjög vel, bæði að því er varðar söng og leik. í smáhlut- verkunum voru margir fallegir hlutir gerðir og má þar til nefna Kristin Hallsson, Hjálmar Kjart- ansson, Stefán Guðmundsson, Önnu Júlíönu Sveinsdóttur og Elísabetu Erlingsdóttur. Mest mæðir þó á þeim Ólöfu Kolbrúnu Harðardóttur, sem er á sviðinu eiginlega allan tímann, svo og Garðari Cortes og Halldóri Vilhelmssyni. Ólöf vann í þessari sýningu stórsigur á listamanns- braut sinni. Garðar skilaði sínu hlutverki með ágætum, þó held ég að hann hafi ekki verið í sínu allra besta formi. Söng Halldórs Vil- helmssonar kann ég ekki nógu vel að meta og óþarflega stirður fannst mér hann á sviðinu (auk þess gleymdi hann að vera haltur í 3ja þætti). Kór íslensku óperunnar var hreint frábær í þessari sýningu. Greinilegt er að þar er hvert rúm vel skipað og róið af góðri sam- hæfingu og fulhim krafti á bæði borð. Svipað er um hljómsveitina að segja, svo Iangt sem mitt vit nær til þá hefur hljómsveitar- stjórinn skilað tónlistinni heilli í höfn með glæsibrag. íslenska óperan ætlar greini- lega að halda áfram að eflast og dafna, sýningin á La Traviata sýn- ir ótvírætt hvers hún er megnug og verður vonandi haldið markvisst áfram á þeirri braut sem þegar er mörkuð. G.Ást. Orð/ö og einmanaleikinn Úr atómskáldadagskrá Stúdentaleikhússins — Þrátt fyrir að Ijóðin séu ekki valin stíft með ákveðið þema í huga veröur ágætur heildarsvipur yfir dagskránni, segir Gunnlaugur m.a. i umsögn sinni. Stúdentaleikhúsið: Af hverju láta börnin svona? — dagskrá um „atómskáld“ Samantekt: Anton Helgi Jónsson og Hlin Agnarsdóttir. Leikstjóri: Hlín Agnarsdóttir. Leikmynd og búningar: Anton Helgi Jónsson, Hlín Agnarsdóttir og Sigríður E. Sigurðardóttir. Lýsing: Egill Arnarson og Þórdís Arnljótsdóttir. Leikendur: Soffía Karlsdóttir, María Ellingsen, Már Jónsson, Hilmar Jónsson, Daníel Ingi Pét- ursson, Anton Helgi Jónsson, Þórbergur Þórsson, Ari Matthí- asson, Vijborg Halidórsdóttir, Halldór Ólafsson, Elín Edda Arnadóttir. Flutningur tónlistar: Sigríður Ey- þórsdóttir og Svanhildur Óskars- dóttir. Á sunnudagskvöldið var aftur komin svipuð stemmning í Stú- dentaleikhúsinu og var í sumar þegar best lét. Svolítið hrár fersk- leiki og lífræn notkun á salar- kynnum Félagsstofnunar stú- denta voru þá sem nú áberandi drættir í svipmóti sýninga Stú- dentaleikhússins. Kaffihúsaleikhúsformið hentar einkar vel til þess að flytja dag- skrár af því tagi sem nú er komin upp í Stúdentaleikhúsinu. Það býður upp á að gera margvíslega skemmtilega hluti án þess að um- gjörð og yfirbygging sé til trafala. Að þessu sinni er borið niður í skáldskap „atómskáldanna“ — þeirra ungu manna sem voru í kringum 1950 að brjóta sér land á velli bókmenntanna við meiri andstöðu fulltrúa hefðarinnar en áður voru dæmi um. Þarf reyndar engan að undra það því þeir vörp- uðu fyrir borð ljóðhefðinni — arfleifð kynslóðanna — og end- urnýjuðu tjáningaraðferðir og ytra form ljóðsins með róttækari hætti en áður voru dæmi um. Dagskráin skiptist í tvo hluta. í fyrri hlutanum er fundur á vegum Stúdentafélags Reykjavíkur 1951, þar sem mættust fulltrúar hefðar- innar og fulltrúar nýjunganna til þess að ræða skáldskaparmálin, notaður sem umgjörð, en inn á milli orðræðanna koma skáldin fram og flytja ljóð sín. í seinni hlutanum er smásaga Ástu Sigurðardóttur Gatan í rign- ingu notuð sem umgjörð, þ.e.a.s. sagan er sviðsett en inn í hana er aukið Ijóðum á svipaðan hátt og í fyrri hlutanum. Það er varla hægt að segja að Ijóðin í þessa dagskrá séu valin eftir neinni sérstakri línu. Þó eru samt áberandi ljóð sem fjalla um skáldskapinn, orðin, og einnig ljóð þar sem firring mannsins og einmanaleikinn eru viðfangsefni. Verður úr þessu ágætt samræmi á milli umræðuefnisins á fundinum og smásögu Astu annars vegar og Ijóðanna hins vegar, þannig að þrátt fyrir að ljóðin séu ekki valin stíft með ákveðið þema í huga verður ágætur heildarsvipur yfir dagskránni. Það er ekkert efamál að eitt- hvert erfiðasta verkefni sem nokkur flytjandi talaðs orðs tekur sér fyrir hendur er að flytja ljóð. Ljóðtexti er öðrum textum við- kvæmari í meðförum vegna þess að þar er hverju orði gefið meira vægi en í lausu máli og eru þau sem því nemur viðkvæmari fyrir hljómfalli og tóni. Ekki bætir úr skák að íslenskum leikurum hefur ekki tekist ennþá að skapa neina nothæfa hefð við ljóðflutning því oftar en ekki er flutningur þeirra á ljóðum hreint klúður og tilgerð. Það er því engin ástæða til þess að hneykslast mikið þó að stund- um hafi verið holur hljómur í flutningi sumra ljóðanna í áhuga- mannaleikhúsi eins og Stúdenta- leikhúsinu. Þeim mun meiri ástæða er til þess að gleðjast yfir því að önnur Ijóð voru flutt af næmri skynjun og ferskri ein- lægni. Seinni hluti dagskrárinnar tókst mun betur en sá fyrri. Er það vegna þess að þar hélt um- gjörðin fullkomlega utan um ljóðin, auk þess sem sviðsetning sögunnar var á flestan hátt vel heppnuð. í fyrri hlutanum var eins og umgjörðin gufaði upp þegar á leið og voru alls ekki nýttir til fulls þeir möguleikar sem um- gjörðin bauð upp á. Utan um sýninguna var fínlega ofið tónlist sem féll einkar vel að viðfangsefnum dagskrárinnar. Flutningur tónlistarinnar var í traustum höndum Sigríðar Ey- þórsdóttur sem lék á þverflautu og Svanhildar Óskarsdóttur sem lék á selló, sérlega skemmtileg og óvenjuleg hljóðfæraskipan. Hér verður ekki tíunduð að ráði frammistaða einstakra leikenda umfram það sem þegar er sagt, en ég má til með að nefna í þessu sambandi ágæta frammistöðu Antons Helga Jónssonar, bæði í leik og ekki síður við flutning ljóðanna. Ennfremur skar Vil- borg Halldórsdóttir sig nokkuð úr, einkum í gerfi aðalpersónunn- ar í Gatan í rigningu. Annars komu þarna fram margir sem ver- ið hafa á fjölum Stúdentaleik- hússins í sumar og var frammi- staða flestra með ágætum. í heild tókst þessi dagskrá vel og var fjörleg á að hlýða, þó vissu- lega megi út á hana setja. Það er ánægjulegt og um leið forvitnilegt að sjá ungu kynslóðina í dag taka ljóð ungu skáldanna fyrir þrjátíu árum og reyna þau á nýjum áheyr- endum. Ekki var annað að sjá á frumsýningunni á sunnudaginn en að vel væri við tekið. G.Ást

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.